Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

NHỮNG CÂY DẦU VẪN... ĐAU ĐẦU

Tưởng là xong rồi, đùng cái hôm kia ban Tuyên Giáo Đồng Nai lại lôi lại vụ bài thơ của Đàm Chu Văn ra công bố với báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ. Đọc cái kết luận của ban Tuyên giáo thấy nó rất buồn cười, mà nếu một học sinh bình thường cũng thấy nó... bất bình thường, huống gì cả một cái ban to oành của Đảng bộ Đồng Nai với ông trưởng ban là tiến sĩ...


Nhớ hôm họp BCH Hội Nhà Văn việc này cũng được nêu ra (cùng bác Hoàng Quang Thuận), vì đều liên quan đến hội viên. Việc này, BCH đã khoanh lại, giao cho nhà văn Trần Đức Tiến, UVBCH, trưởng ban công tác nhà văn khu vực Miền Đông gặp Trần Thu Hằng để góp ý. Thế mà chả hiểu sao Ban Tuyên giáo Đồng Nai lại cương quyết khơi lại với cái kết bất bình thường thế này: "Qua phân tích, cuộc họp hướng đến nhận định chung là bài thơ không sai phạm về pháp luật và tư tưởng chính trị, nhưng không thành công về giá trị tư tưởng...". Ban Tuyên giáo sao lại đi đánh giá bài thơ có thành công hay không nhỉ? Và thực ra có cần bài thơ nào cũng phải "thành công về giá trị tư tưởng không"? Và ai có quyền đánh giá việc ấy???

Tóm lại đây là việc bất bình thường ở một xã hội đang cố bình thường những việc không đáng bất bình thường. Nhà thơ Đàm Chu Văn vừa có "Đơn báo cáo" như sau:




Biên Hòa, ngày 19  tháng 10 năm 2012



                                      ĐƠN BÁO CÁO

Kính gửi:
- Ban Tuyên giáo Trung ương
- Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương
- Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam
- Tổng biên tập báo Văn nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam)
- Tổng biên tập website VanVN.Net
- Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai
- Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai


Tôi là Đàm Chu Văn (tên thật là Đàm Xuân Nhiệm)
Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam
Chuyên viên Cao cấp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai
Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai, kiêm Tổng biên tập tạp chí Văn Nghệ Đồng Nai.
Tôi xin trình bày với các quí cơ quan một việc như sau:
1. . Ngày 16 tháng 10 năm 2012, trên số báo 290 (6142), báo Thanh niên đăng tin Rút kinh nghiệm về vụ “đấu tố “thơ ở Đồng Nai” của nhà báo Kim Cương,  báo điện tử Tiền phong online có bài viết “Hồi kết vụ 'đấu tố' thơ ở Đồng Nai (không ghi tên tác giả) và một trang mạng khác (sử dụng nguồn từ báo Thanh niên, Tiền phong online), thông tin về cuộc họp giao ban giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai với báo chí chiều ngày 15 tháng 10 năm 2012, tóm lược một số nội dung trong báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xung quanh vụ xử l‎‎ý bài thơ Lời những cây dầu cổ thụ ở Ủy ban nhân dân” của tôi.
 Các báo trích: “Qua phân tích, cuộc họp hướng đến nhận định chung là bài thơ không sai phạm về pháp luật và tư tưởng chính trị, nhưng không thành công về giá trị tư tưởng, vì hình tượng hư cấu và đoạn kết dễ dẫn người đọc đến sự hiểu nhầm, phản cảm liên quan đến hình ảnh ủy ban nhân dân được ám chỉ và cảm xúc của nhà thơ”.
Ngay trong cuộc họp giao ban đó, tôi đã phát biểu kiến: “Về giá trị tư tưởng của bài thơ  “Lời những cây dầu cổ thụ ở trụ sở Ủy ban nhân dân” của tôi, các cơ quan chuyên môn cấp trên như Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, Hội Nhà văn Việt Nam đã có ý kiến chính thức bằng văn bản tôi không nhắc lại nữa.

2. Cũng trong tin phản ánh của các báo này có một chi tiết không chính xác, đó là: “Do không thành lập được bộ phận phê bình nên ông Đàm Xuân Nhiệm- chuyên viên cao cấp của Ban Tuyên giáo và Trưởng Ban Tuyên giáo đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đề nghị tổ chức đối thoại bài thơ để rộng đường trao đổi chuyên môn, khẳng định giá trị văn học nghệ thuật của bài thơ” (Trích tin trên báo Thanh niên, số 290 (6142) ra ngày 16 tháng 10 năm 2012)
Sự thực là ngay từ khi nhận được Công văn số 1492- CV/BTGTU của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc mời dự buổi đối thoại về nội dung bài thơ, tôi đã viết đơn gửi tới Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai trình bày quan điểm của mìnhxin được không tới dự cuộc “đối thoại” trên.” Tôi cũng đã trực tiếp tới gặp các đồng chí đó, trình bày quan điểm và đề đạt thỉnh cầu của mình. Trong khi chờ đợi ý kiến trả lời chính thức từ Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai, vì là cán bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nên tôi vẫn phải đến dự buổi “đối thoại” do Ban Tuyên giáo tổ chức.
Cho nên hoàn toàn không có chuyện tôi (Đàm Xuân Nhiệm) đề nghị  Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức “đối thoại” bài thơ trên.
Tôi đã gửi kiến nghị đến báo Thanh niên, Tiền phong online đề nghị các báo thông tin lại cho bạn đọc được biết chính xác bản chất của sự việc. (Kèm theo thư kiến nghị)
Tôi xin báo cáo các quí cơ quan về những sự việc này.
Trân trọng cám ơn. 
                                                                               
                                                                        Kính đơn


                                                                    ĐÀM CHU VĂN
                                                                   ( Đàm Xuân Nhiệm)


 

2 nhận xét:

Lê Như Lan nói...

Bác Hùng ơi, sao chẳng thấy bác nói gì về kết luận của BCH Hội Nhà Văn về thần thi Hoàng Quang Thuận thế, mọi người vẫn đang chờ đợi mà

Nặc danh nói...

Đem bục công an đặt giữa trái tim người .
Và nhét ông tuyên giáo vào đầu thi sĩ !