Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

THƠ VÀ... NỢ

Ông nhà thơ Tạ Văn Sỹ vừa làm một việc khá là... động trời.

Ấy là tự bỏ công ra mấy năm sưu tầm biên soạn và sau đó là... ký nợ để in tập tuyển KON TUM THƠ, gồm 123 bài của 123 tác giả. Sách dày hơn 400 trang giấy láng 100ml, bìa do Nguyễn Trọng Tạo thiết kế và lời giới thiệu của già làng Tây Nguyên Nguyên Ngọc đánh giá đây là lịch sử Kon Tum bằng thơ. Tỉnh Kon Tum có kế hoạch đầu tư khá nhiều tiền cho các hoạt động để kỷ niệm 100 năm thành lập, nhưng cuốn sách này không nằm trong diện ấy, nó do Tạ văn Sỹ, vì máu thơ và yêu Kon Tum quá mà xắn tay áo làm. Nhưng nó đã được xuất bản đúng dịp 100 năm Kon Tum. 


 Vấn đề là, ai cũng biết, Tạ Văn Sỹ là nhà thơ... xã hội hóa khá độc đáo của Việt Nam. Tức anh hành nghề xe ôm để nuôi thơ. Thời trai trẻ anh là một tay xe ôm chuyên nghiệp, có cả những mối đường dài. Thi thoảng tôi lại được vinh hạnh đón anh cả buổi, là bởi anh có khách kêu chở đi Pleiku. Trong lúc khách làm việc của khách thì anh chạy đến chỗ tôi ngồi tán gẫu, hoặc làm ít ly. Các văn nhân kẻ sĩ đến Kon Tum, thay vì đi tắc xi hoặc thuê ô tô thì thường kêu anh đi, dù biết ngồi xe ôm nó khác xa ngồi ô tô, nhưng bù lại là cách giúp Sỹ có thu nhập, và thực sự thì Sỹ cũng có kiến thức rất rộng về Kon Tum, là một "gai" có hạng. Và anh còn có máu xê dịch, con chiến mã chạy xăng đã đưa anh đi gần khắp các tỉnh thành trong cả nước. Cứ chạy xem ôm chừng tháng, lận lưng vài trăm bạc là anh phon. Đến đâu ghé nhà bạn bè, hết tiền thì bạn bè dúi cho ít chục rồi lại xoa tay... tiễn tiếp.


Sau này sức khỏe yếu và có ông con rể thầu xây dựng "nịnh" bố vợ bằng cách 1 tháng trả cho bố vài triệu để bố... ngủ ở công trường coi kho cho con rể. Để cầm chân bố một cách lành mạnh và vững chắc, ông này mua cho bố một con laptop "dùng được", và từ con laptop ấy, Sỹ tập hợp tập KON TUM THƠ.


Cuốn này in xong thì Sỹ nợ nhà in... 50 triệu.

Và ông cũng đi... nằm viện ngay sau đó, bị động mạch vành khá nặng, xuống tận Huế để nằm, nhưng rồi bỏ về vì không đủ tiền để đặt sten (không biết viết thế có đúng không), là đặt một cái ống để nong mạch máu ra cho nó khỏi tắc, bởi nó mà tắc phát là ò e í e ngay.


Nghe nói ông cũng đã có... nhá xèng với tỉnh Kon Tum quyển này, nhưng vì không có kế hoạch trước, hay là tại vì gì gì đấy mà... ông vẫn là chủ của số nợ sang trọng đến vĩ đại kia.


Chính vì thế mà ông nhờ rao: Hiện tôi đang rất cần thu lại ít nhiều vốn liếng in ấn (chưa kể công sức làm cho ra bản thảo). Nếu bạn bè và bạn đọc nào “thương” tôi và có nhu cầu, xin gửi 200.000 ngàn đồng (cho cả 2 cuốn- là cuốn Tạp ký Kon tum của TVS cũng in trọng dịp này) về địa chỉ: Tạ Văn Sỹ, Hội Văn học nghệ thuật Kon Tum, 413 đường U Re thành phố Kon Tum tỉnh Kon Tum, tôi sẽ chuyển sách đến các bạn qua đường bưu điện. Mong các bạn ủng hộ.

Nhưng cũng nói luôn phát thế này, chuyện nội bộ Kon Tum thế nào không biết, nếu mình là 1 trong những người có quyền ở Kon Tum, mình sẽ mời Tạ Văn Sỹ lên, cám ơn trọng thể, và sẽ bỏ chi phí ra mua lại 2 tập sách rất có giá trị (ít nhất là với Kon Tum) này và quảng bá trong dịp kỷ niệm 100 năm, ví dụ bỏ trong túi quà của tỉnh mà thế nào cũng có ấy. Nghèo thì cũng đã nghèo rồi Kon tum ơi...



21 nhận xét:

Nhà thơ lông dân nói...

Tại sao Hội VHNT Kontum không giúp bác ấy?

quan lang nói...

Chắc không đăng thơ của cựu hay đương lãnh đạo chứ gì, ráng mà vay trả cho sang, hi hi, sợ lại bung vành mất.

quan lang nói...

Chắc không đăng thơ của cựu hay đương lãnh đạo chứ gì, ráng mà vay trả cho sang, hi hi, sợ lại bung vành mất.

Thánh Thiện Tâm nói...

http://www.vatinam.net
Giờ ạ, mấy ông chính quyền đang lo cho cái ghế và cái túi của mình, họ đâu rảnh như vầy hả bác, có chăng thì cũng qua loa che mắt thế gian cho xong chuyện mà thui!

phọt phẹt nói...

Lại thơ nhân dịp và cúng cụ à? há há!

Nặc danh nói...

Em gái Kon Tum chiều chạy loạn
Nỗi buồn để lại phía sau lưng
Đó là 2 câu thơ mà anh Sỹ tặng một người con gái trong cơn chạy loạn năm 1975, không biết anh Sỹ còn nhớ không?

Nặc danh nói...

Em gái Kon Tum chiều cạy loan
nỗi buồn để lại phía sau lưng
Đây là 2 câu thơ mà anh SỸ tặng một người con gáitrong cơn chạy loạn năm 1975. Không biết anh còn nhớ không?

bimbim nói...

Hôm nay đọc liền 4 bài thơ của bác VCH trên báo Văn Nghệ, rất hay.Không biết bác Hùng đã đọc chưa? Nghe nói các nhà thơ khi biết thơ mình được đăng thì chỉ nghĩ đến nhuận bút, không mấy ai lại đi đọc thơ mình, việc đọc là của độc giả. huhu...

Bành Thanh Bần nói...

Cảm ơn Nhà thơ Văn Công Hùng đã đăng một chuyện... động trời!
Cảm ơn tấm lòng với thi ca của Nhà thơ Tạ Văn Sĩ.
Quỹ hỗ trợ Văn chương & Cuộc sống của tôi xin được hỗ trợ 5.000.000đ ( Năm triệu đồng)để Nhà thơ trả bớt nợ nần.
Các cụ có câu: "Công nợ trả dần, cháo nóng húp vòng quanh" mà..
Xin Nhà thơ cho số TK của HVHNT Kon Tum để tôi chuyển tiền ngay.
Bành Thanh Bần
ĐT: 0913.297.236

Nặc danh nói...

Viết đúng là stent bác ạ (còn gọi là ống đỡ động mạch hay khung đỡ động mạch)thường dùng trong các trường hợp phải nong động mạch vành tim.

Văn Công Hùng nói...

@ Bimbim:
------
Cả 2, có đọc lại (xem in có bị lỗi không?), và cũng đợi... NB, huhu, k có nb thì sống bằng gì, dù in ở báo VN NB mỗi bài thơ chỉ 100 thôi.

Văn Công Hùng nói...

@ Bác Bành Thanh Bần:
-------
Cám ơn bác rất rất nhiều. Sáng này ở các quan cà phê ở Kon Tum (và cả Pleiku nữa) nhiều người nhắc đến cái còm của bác. Em đã báo cho Sỹ đi làm thẻ ATM rồi nó sẽ báo cho bác. Chúc bác sức khỏe và tiếp tục làm thơ hay, làm từ thiện cũng tài.

banh thanh ban nói...

Chào chú Văn Công Hùng!
Cám ơn lời chúc tốt đẹp của chú.
Tôi cũng đang mò mẫm trên con đường tìm...thơ và tìm đối tượng hội đủ tiêu chí của Quỹ để hỗ trợ XB những tác phẩm văn chương có giá trị.
Quỹ tôi đang có chủ trương hỗ trợ mỗi Hội VHNT XB một tác phẩm. Trước mắt, là các Hội thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo( Mỗi tác phẩm 10 triệu đ)
Do chú có công giới thiệu một tấm gương... động trời.
Quỹ xin được ưu tiên Hội VHNT của tỉnh chú trước.
(Tiêu chí xin xem ở Web banhthanhban.com

Bành Thanh Bần

Văn Công Hùng nói...

@ Bác Bành Thanh Bần:
-----------
Xin đa tạ tấm lòng của bác. Em đã suy nghĩ từ sáng tới giờ xem có thể làm gì xứng với sự hỗ trợ của bác. Có lẽ em sẽ tuyển một tập thơ Cao nguyên có giá trị, hoặc thu hẹp chỉ thơ Gia Lai thôi bác ạ.

Em sẽ suy nghĩ thêm và trao đổi với vài người tâm huyết rồi sáng thứ 2 sẽ điện cho bác, sau đó em sẽ bắt tay làm.

Một lần nữa cám ơn bác.

Bành Thanh Bần nói...

Đề nghị Nhà thơ VCH xem lại "đề thi" kẻo "lạc"!

Đối tượng của Quỹ hỗ trợ Văn chương & Cuộc sống là hỗ trợ những Nhà văn , Nhà thơ :
A- Xuất bản tác phẩm:Phải hội đủ 2 tiêu chí:
1- Gặp hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn không thể XB được tác phẩm của mình.
2- Tác phẩm phải qua HĐTĐ của Quỹ nhất trí
a-Về thơ:Nhà thơ Bằng Việt là CT HĐ
b-Về Văn xuôi: Nhà văn Nguyễn Khắc Phục là CT HĐ

B- Hỗ trợ cuộc sống:

Những nhà văn, Nhà thơ có nhiều cống hiến cho đất nước hiện đang gặp khó khăn về cuộc sống, bệnh tật hiểm nghèo...

Việc ra tuyển tập của các Hội VHNT tỉnh, Quỹ tôi không dám đâu sợ "đụng hàng", Họ đánh hội đồng như đánh người dân giữ đất thì chết!
Chào chú
Bành Thanh Bần

Văn Công Hùng nói...

@ Bác Bành Thanh Bần:
------------
Hehe em tưởng bở, may là em chưa vồ lấy cho mình mà vẫn nghĩ ngay đến tập thể.

Hay là bác cho thằng Nguyễn Ngọc Hưng 1 suất đi, thằng này tội lắm bác ạ. Nó bị bệnh viêm đa khớp chi đó, giờ nằm như 1 cây gỗ, toàn bộ người cứng đơ, mẹ bố mất cả, hai vợ chồng người bạn là bác sĩ ở huyện mang về nuôi. Nó chỉ biết làm thơ, và nb thơ cũng là 1 cách nó góp cơm cho vợ chồng nhà bạn. Em xem cái cảnh vợ chồng con cái nhà bạn nó khiêng nó ra tắm mà ứa nước mắt. Nó chỉ đọc thơ, đi thực tế bằng thơ... để rồi lại làm thơ, nên vừa rồi có cái vụ nhiễm thơ của vài người, mọi người kêu ầm lên nó ăn cắp, nhưng quả thực là nó rất vô tình, nó hoàn toàn không có ý định khốn nạn ấy. Em tin nó và có lời với bác Trần Nhương để hạ bài, rồi bác Tạo cũng thông cảm. Nó vừa viết cho em 1 cái thư xúc động lắm mà em đang lưỡng lự chưa công bố.

Bác nghiên cứu, nếu được thì giúp nó bác nhé Em cám ơn bác trước.

Bành Thanh Bần nói...

Trường hợp này cũng là đối tượng Quỹ quan tâm, nhưng nếu xét về tiêu chí để hỗ trợ XB một tập thơ thì e hơi khó, Nhà thơ Văn Công Hùng ạ!.
Chỉ có một cách Quỹ áp dụng như đối với 2 trường hợp sau, thì tôi có thể :
Nhà thơ Văn Thùy xin Quỹ hỗ trợ XB tập thơ ; Nhà văn Lưu Quốc Hòa xin hỗ trợ XB một tập truyện.
Bản thảo tập thơ và tập truyện này không được Hội đồng thẩm định Quỹ thông qua.
Đành “lách luật” bằng cách chuyển sang diện hỗ trợ cuộc sống, dù 2 Nhà này chưa phải là người có nhiều cống hiến cho đất nước, chỉ hết mình cống hiến cho…Văn,Thơ!
Mức hỗ trợ theo quy định của Quỹ là 5 triệu đồng/xuất; kết hợp với những nguồn khác nữa; 2 tập văn , thơ này vẫn cất tiếng khóc chào đơi.
Như vậy, những nhà văn, nhà thơ đang có đơn xin hỗ trợ không thắc mắc cho là Quỹ thiên vị…
Nghe nói sau khi sách phát hành, 2 Nhà này lãi mỗi người mấy chục triệu đồng…
Đối với Nhà thơ Nguyễn Ngọc Hưng, lẽ ra phải có đơn xin Quỹ hỗ trợ và một số thủ tục nữa…, nhưng với tư cách của chú, một com trên đã đủ rồi.
Và, nếu không có gì e ngại, chú nên công bố bức thư của Nguyễn Ngọc Hưng, biết đâu lại có nhiều người động lòng trắc ẩn… Và một tác phẩm thơ sẽ được cất tiếng khóc chào đời!

Bành Thanh Bần

Nặc danh nói...

CÕI NGƯỜI - MẶT ĐẤT - TRỜI XA...
Thế là đủ một bộ ba - TAM TÀI
Trành ra ba góc như ai
Cho xem rõ mặt tài trai bd...

Nguyễn Ngọc Hưng nói...

Kính gửi anh Bành Thanh Bần, anh Văn Công Hùng,

Đọc những trao đổi giữa các anh về việc tài trợ in tập thơ mới cho H, H rất cảm động và cám ơn các anh nhiều lắm!

Thật ra qua bạn bè H đã biết Quỹ hỗ trợ văn chương chỗ anh Bành Thanh Bần. Nhu cầu in ấn tác phẩm thì H cũng như những người viết khác- luôn luôn có. Nhưng suy đi nghĩ lại H đã in không ít tập thơ rồi. Lại nữa, trong số những tập thơ đã in có trên một nửa (những tập thơ đầu tiên) được các đơn vị, cá nhân tài trợ. Nên mặc dù có nhiều anh em cùng cảnh giục xin kinh phí từ Quỹ hỗ trợ nhưng H vẫn chỉ mỉm cười cám ơn và im lặng. Không xin không phải vì H có đủ tiền để in, chắc mọi người đều biết hoàn cảnh của H và nhuận bút thơ “khiêm tốn” cỡ nào rồi, mà đơn giản chỉ vì H tự nghĩ các đơn vị, những tấm lòng hảo tâm đã giúp mình nhiều rồi. H nghĩ im lặng cũng là một cách hay để dành sự giúp đỡ từ Quỹ Hỗ trợ cho người khác, có thể họ còn khó khăn hơn mình! Đó là suy nghĩ rất thật nơi H. Và H cũng đã cố gắng chắt chiu dành dụm từng đồng một cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của bạn bè gần xa để in những tập thơ muốn in. Cho đến bây giờ suy nghĩ ấy vẫn không hề thay đổi.

Một điều nữa là H chưa thực sự sẵn sàng cho việc in tập thơ mới. Có lẽ phải đợi một thời gian lâu lâu nữa, khi mọi người đã thật sự hiểu H, khi H đủ bình tỉnh tự tin, H sẽ nhờ những thi hữu có lòng quan tâm đến H đọc và rà sóat giúp H để loại trừ bớt những sai sót, rủi ro không đáng có.

Một lần nữa chân thành cám ơn anh Bành Thanh Bần, anh Văn Công Hùng và qua các anh H xin được gửi lời cám ơn đến tất cả những thân hữu, người hảo tâm, bạn viết, bạn đọc gần xa đã quan tâm giúp đỡ H!

Thân kính,
Nguyễn Ngọc Hưng.

Nặc danh nói...

Kơ Nia Nói:
Việc nhận tiền của Tổ chức ,hay Nhà nước... chắc phải có tiêu chí cụ thể rõ ràng.Xuất bản sách càng phải kĩ...
Nghe nói ông Nhà thơ nầy , ổng tự làm , không biết theo tiêu chí mô, có xin phép và trả nhuận bút cho người làm ra thơ hay không?vv...hay cứ theo cái kiểu : " sang vườn, hay chuồng nhà khác bắt đại gà nhà người ta, về nhốt vô chuồng nhà mình , rồi biểu nhà mình chăn nuôi hợp tác xã tốt, có tinh thần đoàn kết...chuồng nhà mình to hơn!...còn nghe nói ông Nhà thơ nầy rất có tài " cái bang"... thôi thì dù sao vẫn thương ổng! Chúc ổng hãy nổi tiếng bằng chính những vần thơ bất hủ của mình để con trẻ và hậu thế nhơ mãi thi nhân!...

Nặc danh nói...

Tay này nó mua danh cho oai đó.