Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

HÈN NHÁT

Tớ không rành lắm luật lệ đất đai. Và cũng không rành lắm nghị định này với nghị định kia.
Nhưng tớ biết một điều, đã sống ở đời thì không được hèn nhát.


Theo tớ, đồng chí chủ tịch huyện Tiên Lãng và đồng chí chủ tịch xã gì đó em trai đồng chí Hiền đã rất hèn nhát.


Nói thì bảo là lý sự, nhưng người ta bao nhiêu năm khẩn hoang, máu và nước mắt và mồ hôi và cả cơ nghiệp cuộc đời đổ vào đấy, giờ bố cháu thấy ngon ăn, định chiếm, thì cũng thương lượng với người ta phát. Đằng này đùng đùng mướn quân tướng hùng hổ làm cỏ người ta. Sau khi tóe loa ra thì tìm cách lẩn tránh.

Lẩn tránh mãi không được thì đành tổ chức một cuộc họp báo cả vú lấp miệng... nhà báo.

Tớ thấy đồng chí Vươn và mấy người nhà ấy, ít nhất là không hèn nhát hơn các bác cán bộ Tiên Lãng. Họ dám đương đầu với cường quyền và bất công, dù cuộc đương đầu ấy họ sẽ thua và chấp nhận lao lý. Nhưng đấy là 1 tiếng chuông, là đốm lửa, là quả bom, đánh thức lương tri, đánh thức sự trì trệ và đánh thức sự ngủ quên của ý thức công bộc.

Còn các bác lãnh đạo huyện ấy, tiếng là công bộc, nhưng họ đã hèn nhát (ít nhất là thế) không dám bảo vệ dân, những người đóng thuế nuôi mình.

Chắc các bác ấy, với tư cách cha mẹ dân chả nỡ lòng nào mà ăn cướp đất của dân, chả lòng nào mà đẩy con em của mình, thần dân của mình vào cảnh màn trời chiều đất, trắng tay sau một phen cưỡng chế...

Nhưng các bác ấy đã hèn nhát, ít nhất là không dám trả lời rằng: Những người trong gia đình anh Vươn và nhiều người khác, đã bỏ ra mấy chục năm lấn biển khai hoang để làm gì?

Chả lẽ họ làm để mười mấy năm sau các bác mang quân hùng tướng mạnh đến thu hồi.

Nếu chỉ tư duy như thế thì có cần đến một chính quyền do dân vì dân không?

Và chính quyền cấp trên huyện Tiên Lãng là Hải Phòng, mời cơm thì được, nhưng trả lời thì không? Có phải là không dám đối diện sự thật không? Nó có phải hèn nhát không, có phải vì dân không?

Và các bác chính quyền Tiên Lãng có biết hiện nay những người đàn bà thân cô thế cô ấy đang ăn đâu ở đâu không? Họ là công dân của các bác đấy...

Người viết những dòng này cũng là kẻ hèn nhát, bởi chỉ viết khơi khơi chứ không đi đến cùng. Làm sao mà đi đến cùng, mấy hôm nữa là tết. Thôi thì chia sẻ với những người đàn bà nhà anh Vươn và cả đứa con trai đang học lớp 11 vậy. Thời Bình nhưng loạn, biết làm sao. Nhưng tôi vẫn tin, sau vụ xử anh Vươn phạm pháp, sẽ có một phiên tòa đất đai ở TL.

Không chỉ đất đai, là ý thức và cơ chế của một bộ máy.

Ít nhất là trách nhiệm và sự hèn nhát của các quan chức của dân do dân và vì dân...

30 nhận xét:

Unknown nói...

Đúng vậy, vừa hèn vừa đốn mạt. Đang ốm mà cũng phải viết " Biện pháp hại dân". Tức chết đi được

Nặc Danh nói...

Có người bảo đội quân cưỡng chế gồm hơn trăm binh lính tinh nhuệ và công an tinh vi có vũ trang có chỉ huy tài tình, tấn công nhằm tiêu diệt gọn nhà họ Đoàn, nhưng khi tiếp cận được mục tiêu thì hóa ra bị "địch" lừa, mục tiêu không người, tẽn quá thế là vị chỉ huy tuyên bố quân địch đã rút bằng đường hầm bí mật,rồi ra lệnh san phẳng mục tiêu là ngôi nhà cấp 4.
Hóa ra "quân địch" đã công nghiệp hóa, hiện đại hóa vũ khí thô sơ, các vũ khí hoa cà hoa cải đều được tự động hóa, hễ bắt được "tín hiệu cưỡng chế" là khai hỏa ngay, làm cho quân cưỡng chế trở tay không kịp. Thương vong được cho là vừa đủ.

sabapsau nói...

Cho mấy ông chỉ huy trận cương chế này đi làm bác sĩ mổ thận chắc tốt ngang ông gì cắt một thân thành hai

Văn Công Hùng nói...

@ Bọ Lập:
----------
Chả liên quan gì đến mình, nhưng cứ thấy nhói đau như người nhà mình.
Lãnh đạo àm vô cảm thế dân chết hết bọ ạ.

Văn Công Hùng nói...

@ nặc danh:
-------
Ừ, bọn "địch" nó giống du kích ta ngày xưa ấy, lừa cả đội quân tinh nhuệ. Nhân dân vẫn vĩ đại nhé...

Văn Công Hùng nói...

@ sapapsau:
--------
Tôi đã cười ha ha khi đọc còm của bạn.

Nặc danh nói...

Chúc năm mới đảng hoàn lương và tu tỉnh

My iP nói...

Có lẽ ở trong hoàn cảnh của gia đình anh Vươn ,nhiều người chúng mình cũng buộc phải làm thế.Vì có cách nào khác đâu ,không làm thế thì vụ đất đai này cũng chìm xuồng như bao vụ khác thôi.
Tôi khâm phục sự dũng cảm của gia đình anh Vươn.

La chung nói...

Quân khu 3 sao lại để lính dính vào vụ này?chủ trương ở đâu?đâu có gia đình quân nhân nào dính vào vụ cưỡng chế tai sao qđôi lại tham gia,từ bao giờ mà qđội dính vào cưỡng chế như thế?

Nặc danh nói...

Trái bom công lý này nó sẽ tiếp tục nổ và khi nào quân cướp đất đến nhà Toa thì Toa sẽ trưng bày cái băng rôn " Nhà có bom yêu cầu người dân lương thiện tránh xa " thằng nào tay súng tay lựu đạn đích thì là quân ăn cướp mạng đổi mạng cũng ok chứ mồ hôi mình đổ ra mà tụi nó ăn cướp thì bước đường cùng liều chết thôi . Toa 1 thân một mình thôi chứ con cái gia đình sẽ không ai dính vào vòng lao lý ,cuộc đời thì có mấy chục năm nhưng lịch sữ thì tồn tại vĩnh viễn

Nặc danh nói...

em ở HP đây bác.Chúng bảo vệ nhau ác lắm. Bác thấy lão Ca lên báo pháp luật đới sông ,ca ngợi thành tích ngành mình, có 3 anh nông dân mà lão í cứ làm như cả đoàn quân khủng bố, khen tập trận nọ tập trận kia.

nhatrang nói...

Còn mấy ngày nữa là hết năm Mão mà vận hạn nhà anh Vươn ko hết. Mà đây ko phải vận hạn riêng của nhà anh Vươn mà của tất cả những người nông dân thân cô,thế cô.Tôi thấy gđ anh Vươn giống nhà chị Dậu quá!
Chuẩn bị hết năm Mão sắp bước sang năm Thìn. Em xin chúc anh chị và 2 cháu{đang làm việc cho lũ sài lang đế quốc)được mạnh khỏe an lành, vạn sự như ý!

Văn Dũng nói...

Tôi thấy các vị lãnh đạo Tiên Lãng cho san phẳng nhà người ta như thế thì tàn ác quá.Nhìn căn nhà 2 tầng(dù nhỏ hơn nhiều căn nhà bình thường khác)mà ..bình địa được như vậy thì chứng tỏ lãnh đạo Huyện đã như là ...chất chứa thù hận vớigia đình anh Vươn,anh Quý.Kiểu hành xử đó là một sự trả thù đốn mạt;Đó là việc làm của bọn ác ôn,đầu trâu mặt ngựa,quyết không thể là những công bộc nhân dân,không xứng đáng làm con người nữa là khác.
Hình như họ đang có 1 thế lực nào đó bảo kê thì mới dám thách thức công luận như thế.

Nặc danh nói...

Các âm mưu đen tối ngày càng bị lấm lưng trắng bụng. Trường hợp thằng Hiền, thằng Liêm chỉ là 1 trong nhiều...

Dân Việt nói...

"Hèn" gần như là phẩm chất cơ bản của hàng ngũ "đồng chí". Trong xã hội VN hiện nay, nếu không hèn thì chúng làm sao leo lên đến các chức đó và thậm chí cao hơn.
Đến thời điểm này (14/1) sau khi vụ việc xảy ra gần 10 ngày mà cấp to nhất vào cuộc vẫn chỉ ở cấp thành phố. Còn các cơ quan TW vẫn ngậm tăm, chẳng qua đang thăm dò dư luận và nghiên cứu tìm cách "uốn lưỡi" khi bị bắt buộc vào cuộc. Đó cũng là biểu hiện của sự "hèn"

Nặc danh nói...

Anh Hùng,
Có nhiều loại nhân dân lắm. "Lấy đất cận sân bay Gia lâm xây sân golf để phục vụ nhân dân". Đây chính là thứ nhân dân quan trọng.
Còn cái nhân dân mà anh nói là "thứ dân" hoặc "lê dân" mà thôi.

Nặc danh nói...

Một lũ chúng nó là quân ăn cướp cả các bác ạ. Có ai bị nạn mới thấy bộ mặt thô bỉ của chúng nó. Chỉ chăm chăm đi ăn cướp thôi, không chịu làm ăn gì đâu.

Nộ dân nói...

@ Bọ Lập,
Nếu chúng ta không hèn thì bọ hãy phát động một việc cỏn con là quyên góp ủng hộ gia đình anh Vươn có một cái lều để ở và có cơm ăn trong dịp Tết này.
Liệu có làm được không hay chúng ta cũng không thoát hèn?

PutinViệt nói...

"đồng chí" nào ? Ai là "đồng chí" ? Sao ông không gọi Kim Dâng In là ĐỒNG CHÍ luôn đi ? Đồng chí gì lũ LƯU MANH CÔN ĐỒ đội lốt cán bộ đó

Phúc nói...

Hoan hô giáo sư Đăng Hùng Võ. Hoan hô luật sư Phạm Thanh Bình. Hoan hô các nhà báo ( lề trái và lề phải) cùng tất cả những người đã bênh vực kẻ yếu, bảo vệ sự thật. Nếu không có những người chân chính thì anh em nhà nó đã thắng lớn !

Hà Ái Quốc nói...

Có nhà nghiên cứu ( Hà Thế Thịnh) cho rằng bản tính dân tộc Việt là hèn nhát. Ví dụ : trong 1000 năm Bắc thuộc thì trung bình chỉ có 1 cuộc khởi nghĩa/ 92 năm. Rồi tiếp đến bây giờ chưa dám đấu tranh cho tự do như các dân tộc khác nên luôn sống trong cường quyền.

mẹ mướp nói...

Thật nà đau lòng quá nắm! cứ đọc đến vụ này nà uất nên đến tận họng. Sáng qua thấy trên vô tiến tàng hình anh Vươn bị cạo chọc, mặt gầy quắt khác xa cái anh kì tài nấn biển hôm nào, chả bà con quen biết rì mà muốn chảy nước mắt. Bài của bác Hà Thế Thịnh hay nắm, đọc để bết mình hèn cấp độ mấy rùi... haizzzzzz...!

L.Bộc nói...

"Bản tính dân tộc Việt là hèn nhát". Điều này về văn hóa thể hiện ở chỗ hơn 1000 năm Bắc thuộc dân tộc này không biết tiếng "Tàu", hơn 100 năm Pháp thuộc dân tộc đó không biết tiếng "Tây". (trừ một số rất ít người được gọi là trí thức và tay sai). Thế mà các đền chùa miếu mạo nhà thờ tổ tiên câu đối hoành phi đều viết bằng tiếng Tàu sơn son thiếp vàng chữ Tàu nhưng chẳng mấy ai hiểu kể cả trí thức có bằng cấp, mà chỉ biết cung kính thôi...
Ngày nay sự hèn thể hiện ở nhiều mặt nhưng nguy hại nhất là khi không chống lại được bất công thì quay lại làm hại lẫn nhau theo cách lừa đảo gian dối...

ptuanha nói...

Sao không ai quan tâm cho tương lai của các vị huyện Hinh nhỉ.
Có người nói là " viết tiếng Tàu", em cũng nỏ rành cái khoản viết tiếng này lắm.

Lý Toét. nói...

Ông V.C.Hùng viết vậy vẫn chưa xứng tầm rồi..Giờ đây, chẳng ai tin rằng có đội ngũ quan Nhà nước mà "vì dân", "bảo vệ dân", "phục vụ nhân dân" hay "là công bộc của dân." ! Mà chúng chỉ coi dân như đàn trâu, đàn vịt..cho ăn cỏ rác cho hơi béo lên chút là..nướng chả và buộc dân cứ nai lưng ra "kéo cày" theo đường roi của chúng...Làm gì có "bảo vệ" với "phục vụ dân" ??? Đã vạch mặt chúng là "Hèn nhát", sao không vạch tiếp là Dã man và Tráo trở...mới tương xứng với bản chất thực của vụ cướp đất này ! He he, những bài khác của anh 10 điểm , thì bài này chỉ 5,5 điểm do "hèn chữ.."

Huế nói...

Đây là vụ cướp đất mà bọn cường hào ác bá dùng "công an nhân dân" "quân đội nhân dân" dưới sự chỉ đạo của "chính quyền nhân dân" thì 10 VCH cũng không viết xứng tầm được. huhu

Nặc danh nói...

Hình như VCH đang có chiều hướng phấn đấu để trở thành BỒI BÚT ???

Nặc danh nói...

Anh ơi, hết sức cẩn thận kẻo lại mắc bẫy âm mưu diễn biến hòa bình. Anh đọc ở đâu ra thế, chắc chắn bọn địch gài thế chi đây. Làm sao những đồng chí của em đại diện cho pháp luật, bảo vệ sự tồn vong cho Đảng và Nhà nước lại đi cướp đất của dân nghèo được hả anh. Bây giờ trên mạng nhiều thông tin của bọn xấu. Anh đọc phải sàng lọc chứ như thế này là nguy hiểm cho Đảng và Nhà nước lắm anh ạ.
ku nguyenphuong

Lê Phước nói...

UBND quận Tiên Lãng tập trận chuẩn bị chống ngoại xâm.

Nặc danh nói...

anh V giàu hơn khối người, lo bò trắng răng