Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

CÁC NHÀ VĂN TẤT NIÊN

Mình đi Bình Định, việc nhà thôi, tối qua ngủ đấy, một ngôi nhà thanh bình giữa ruộng lúa ở thị xã An Nhơn, nghe lúa reo, nước thở và côn trùng hát. Sáng nay về một ngôi làng, thăm... bãi tha ma, thắp nhang cho rất nhiều mả...



Trên đường về lại Pleiku thì nghe nhà văn Thái Bá Lợi điện, thông báo rằng chi hội nhà văn Đà Nẵng đang tất niên. Hôm nọ bay từ Hà Nội về Huế thăm mẹ vì tết này không về được, ghé Đà Nẵng bay lên, anh Thái Bá Lợi và Trần Kỳ Trung kéo đi nhậu. Loanh quanh thế nào lại ghé đúng cái quán mà hội nhà văn ĐN đang ngồi. Chiều ấy hội này tổng kết, có một bác chiêu đãi thế là kéo nhau vào đấy uống bia. Thế là bọn mình nhập bọn. Hôm nay thì chi hội nhà văn. Bạn nào mới nghe thì thấy nó lung tung lang tang, đại loại hội nhà văn Thành phố ĐN thì nó trực thuộc liên hiệp hội VHNT Đà Nẵng, còn chi hội nhà văn ĐN thì gồm các bác là hội viên hội Nhà Văn VN đang sinh sống ở ĐN. Chuyền đt cho mấy người thì mình biết đủ mặt hết các bác, cũng báo cáo biểu dương khen ngợi hoành tráng lắm, và điều quan trọng là, có phong bì, mỗi người 1 triệu dù bác Lợi nói vống lên là 10 triệu. (Hôm nọ Nguyễn Quang Thiều trả trước NB cho 1 bài của mình sẽ in Nghệ thuật mới 3T, em Võ Thị Xuân Hà cũng đưa phong bì NB Tạp chí Nhà văn cho Thiều 250.000, mình thêm 1 số 0 vào rồi đẩy cho Thiều, hehe, Thiều cười bảo bao giờ tạp chí NV NB được bằng ấy thì nhà văn không phải ăn thịt nhau nữa- là bài mình in ở NT mới ăn thịt 1 nhà văn).


Hôm nọ ghé Huế, gọi đt cho 2 gã bạn, thì 1 gã máy reo inh ỏi nhưng không bắt máy, cương quyết không bắt, cho đến hôm nay vẫn cương quyết coi như không có mấy cuộc gọi nhỡ kia. Gã kia biết mình về Huế rồi, trước đấy nói chuyện rồi, nhưng khi gọi lại thì... ò í e. Huhu, chả lẽ mình gian ác đến nỗi bạn bè phải trốn. Nhớ đến Huế vì biết chi hội Nhà văn ở đấy cũng mới tất niên, tại nhà tân hội viên Phạm Phú Phong, một trong 2 người mình gọi điện hôm trước, hihi.

Trưa thứ 6, cơ quan mình cũng tất niên. Thực ra là tổng kết, sau đó ăn tết sớm tại chỗ. Tổng kết nên có vài đồng chí lên thắc mắc là tại sao bài của các vị ấy không được in ở tạp chí. Mình chả muốn nói huỵch toẹt ra, dở thế thì làm sao in, nhưng cũng gần gần thế, là các vị là hội viên, các vị được hưởng tiêu chuẩn hội viên, nhưng tạp chí thì khác. Bạn đọc cũng có quyền không phải đọc những tác phẩm dở hơi.


Cũng sáng nay có mấy cú đt từ Hà Nội hỏi ông có dự cái cuộc hoành tráng đang diễn ra ở 275 Âu Cơ không. Bảo báo cáo bác, nhà cháu mới về, đi nữa có mà vợ nó đuổi. Bây giờ lướt web thấy không khí... có lý lắm. Và mình đau đớn mà nhận ra rằng, trong số HV mới mà mình vừa bỏ phiếu, rất nhiều người mình chưa biết mặt, phải đến 4/5. Tất nhiên xướng tên và tác phẩm của họ thì mình biết. Và đau đớn tiếp theo, nhiều người xinh thế, huhu, mong cho sắc đẹp và văn chương tỉ lệ thuận song hành với nhau nhé.


Thì cop mấy cái ảnh về đây cho sang blog, trước khi (ngày mai) đăng một bài thơ mới toanh rất... mọi nhẽ (Ảnh lấy từ vanvn.net. Dù đã có dấu của bổn web trên ấy rồi nhưng vẫn phải thông báo cho nó ngôn thuận danh chính):



-----------
Một số hình ảnh lưu niệm tại buổi Lễ kết nạp:

3 nhận xét:

CUA RẬN nói...

"...mong cho sắc đẹp và văn chương tỉ lệ thuận song hành với nhau nhé!"
Bác Hùng ơi, đừng nên mong thế! chị em rồi mỗi ngày mỗi già, sắc đẹp chắc chắn sẽ phôi pha... Văn chương song hành vậy thì chả vui!
Em đoán ý bác định trêu cho vui. Nếu em có hiểu sai, mong bác bỏ quá cho!

Văn Công Hùng nói...

Ối bác Cua Rận, bác nghĩ xa quá, nhà cháu chỉ là khen sắc đẹp của chị em thôi mừo...

nặc danh nói...

Văn chương nước nhà mà đẹp như mấy nàng này thì lo gì không thai nghén được những tác phẩm có tầm cỡ, hỉ.