Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

CẬP NHẬT BẦU CỬ

Mình ngồi hơn tiếng đồng hồ từ 19h để xem tổng hợp tin bầu cử từ chương trình thời sự của VTV, vui phết, nêu vài nhận xét ban đầu:


Tất nhiên là phải thành công rồi, chưa bầu đã biết là phải thành công, bởi đơn giản là không thể không thành công.

* Cười duyên và diễn: Chỗ khác nhau giữa các bác lãnh đạo và nhân dân khi bỏ phiếu là nhân dân bỏ rất tự nhiên, chăm chú vào thùng phiếu, chú ý sao cho phiếu rơi đúng kẽ, xong rồi đi thẳng. Các bác lãnh đạo thì khác, thay vì thả tay cho lá phiếu rơi xuống thì các bác lại dừng lại một chút, ngẩng mặt cười duyên với ống kính, cũng có bác không cười nhưng không... cau có, sau đó mới từ từ cẩn trọng nâng niu thả tay, như kiểu vừa thả vừa suy tư, lại ngẩng mặt lên lần nữa, có khi chùng chình tí nữa rồi mới... đi. VTV đã tổng hợp tin gần hết các tỉnh, và gần như tỉnh nào thì các bác lãnh đạo cũng... cười duyên với ống kính như thế. Không biết các bác vì tivi hay tivi vì các bác nhỉ. Điều này còn thường xuyên xảy ra ở nhiều trường hợp khác nữa, ví dụ như tặng quà, thay vì chăm chú vào gói quà và người nhận, các bác lại chú ý vào... tivi, thành ra trông cứ như diễn, như là làm việc ấy vì... tivi...

* Bác Trọng trả lời phỏng vấn: Sau khi bỏ phiếu xong, bác Trọng bước ra chỗ nhà tivi chuẩn bị sẵn để trả lời phỏng vấn. Tất nhiên xung quanh bác là các nhà báo và khá đông nhân dân, họ đều rất tự nhiên, trừ vài người không được tự nhiên lắm, cứ lo lắng nhìn ra xung quanh, có vẻ rất cảnh giác với đám đông. Vấn đề là hình như chỉ có hai camera thì các bác đều đứng đối diện, thành thử thấy đạo diễn đã thay đổi vài góc máy nhưng vẫn thấy các bác chình ình, nó khiến cho cuộc phỏng vấn rất mất tự nhiên. Ơ hay, bác Trọng đang đứng giữa nhân dân mà, có gì phải lo lắng quá thế nhỉ? Ngày xưa chúng ta hoạt động bí mật toàn nhờ nhân dân che chở đấy chứ. Kinh nghiệm xương máu của mình: Không bao giờ lại gần lãnh tụ, đầu chả phải phải tai?

* Những cụm từ được dùng nhiều nhất: Sau khi xem thời sự VTV thì mình xem nốt thời sự đài địa phương cho nó cập nhật. Và mình thấy hai cụm từ được dùng nhiều nhất của chương trình thời sự tổng hợp là "Ngay từ sáng sớm" và "đủ đức đủ tài". Cụm từ trước là của nhà đài: Ngay từ sáng sớm nhân dân XYZ đã đến điểm bầu cử A. Chuyển tin khác lại: Ngay từ sáng sớm nhân dân MLK đã đến điểm bầu cử B... v.v. Còn cụm từ sau là của cử tri được phỏng vấn, ai cũng điệp khúc: chọn người đủ tài đủ đức... Bài hát được hát nhiều nhất là bài "Ngày vui bầu cử". Nếu tính Nhuận bút theo tỉ lệ sử dụng thì chắc nhạc sĩ Lê Đăng Khoa đận này thu bộn bạc.

* Chuyện nhà mình: Xóm mình có 2 cử tri đặc biệt là 1 phó bí thư tỉnh và 1 phó chủ tịch tỉnh, biết chắc chắn là các bạn đài địa phương kê sẵn máy ở đấy rồi nên mình ngủ đến hơn... 7h. Gần 8h chở vợ đi ăn sáng uống cà phê xong, 10h mới đến bầu, chả phải chen lấn đợi chờ gì. Mình thắc mắc chuyện ghi sai ngày sinh của mình trong thẻ cử tri, một anh trong ban bầu cử hỏi mình sinh năm bao nhiêu để sửa. Mình nói xong đứng nghiên cứu hồ sơ ứng viên trong khi vợ mình lấy thẻ cử tri, đến lúc họ đưa xấp phiếu thì mình lại tưởng cái giấy màu trắng là thẻ cử tri của mình nên điềm nhiên... đút túi. Đến lúc vào phòng kín, gạch xong mới thấy thiếu cái phiếu trắng. Quay ra xin lại và được cấp ngay. Bỏ xong ra chỗ đóng dấu, rút giấy trong túi ngực ra thì anh chàng đóng dấu bảo: Anh bỏ cái này vào thùng chứ. Ơ, chết mẹ, thế là tớ bỏ thẻ vào thùng rồi. Vừa lúc ấy thì vợ chìa cái thẻ của mình ra. Hì hì, mình lại cầm cái phiếu trả lại bàn phiếu trước sự ngơ ngác của nhiều người, họ tưởng mình lần đầu đi... bỏ phiếu nên phải đi đi lại lại trong phòng đến mấy lần.

Đang viết bài này thì điện hỏi con gái ở Sài gòn: Các con bỏ phiếu chưa? Chưa ba ạ? Ơ sao lại thế? Không thấy ai đưa thẻ cử tri và nói năng gì hết ba ơi. Con lớn bảo: từ khi vào SG đến nay chưa bao giờ con được đi bỏ phiếu ba nhé, vì chả ai nói gì cả, và con cũng chả biết hỏi ai. Bạn bè con cũng thế. Ơ, thế mà TP HCM đạt đến 96% cử tri đi bỏ phiếu đấy nhé. Mình trách con là các con đã tự tước bỏ quyền lợi và nghĩa vụ rồi, làm TP HCM mất đi mấy phần trăm thành tích đấy. Chúng bảo: Thôi thì chúng con chịu thiệt vậy. Xóm có nhà của tôi ở SG rất đông nhà cho thuê và rất đông công nhân thuê nhà, theo con tôi nói thì chả thấy ai nhắc nhở chuyện đi bầu cả.

Thế là từ mai không còn được nghe điệp khúc: hôm nay đi bầu cử, bầu trời trong xanh hơn. Đi bầu đi bầu...

Ngày mai đi làm bình thường...

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ngày "hội" của toàn dân - Bầu cử HĐND các cấp và Quốc hội mà nhà thơ Văn Công Hùng lại bỏ 'entry' này vào mục 'LINH TINH' là ...bỏ mẹ rồi! Đi ngược lại đường lối tuyên truyền của Đảng, của Nhà nước! Kỳ này tiêu bác rồi nhé, sự kiện lớn thế, trọng đại thế mà bác cho nó là linh tinh. Hí hí!

Văn Công Hùng nói...

@ Nặc danh:
-----------
Mình lại quan niệm "linh tinh" tức là quan trọng, còn quan trọng mới là linh tinh. Thế tức là entry này quan trọng nhé.

mẹ mướp nói...

iem cũng đi bầu, chỉn chu đường hoàng, hoành tá tràng phết. chỉ có tội iem chả biết gì gì về các ông các bà trong danh sách, cũng chả có thời gian nghiên kiú tiểu sử (có nghiên cũng chả để làm gì, vì căn cứ trên chỗ ấy thì ông nào bà nào cũng là thánh sông cả, toàn những đức những tài). Iem thì cứ gạch các bà đi cho xong, iem theo tư tưởng phong kiến đế cuốc, đàn bà thì lo ở nhà mà nấu cơm, quét nhà, các ông thì iem để rồi đem cho vào hòm

bimbim nói...

Như vậy là chúng ta đã quán triệt sự quán triệt các vấn đề cần quán triệt.

Đòan nói...

Góp phần...lãng phí thời gian và ngân sách quốc gia.
Báo QĐND chẳng định hướng chúng ta QH là của Đảng rồi ư ? Đảng cử luôn cho tiện. Đỡ được bao nhiêu khoản, lại phải hiệp thương loại trừ. Chẳng may lại sót gián điệp làm hư QH, hư Đảng cũng nên.
Quan Trọng = Linh tinh; Quan=Linh và...