Thứ Ba, 21 tháng 12, 2010

QUA SÔNG ĐẤM...

Báo vừa ra thì gã thư ký tòa soạn hốt hoảng gọi: Ông chuyển ngay băng ghi âm tiếng ông Q phát biểu ra tòa soạn, nguy rồi, ông ấy vừa gọi điện phản ứng, bảo không nói thế. Khổ, bây giờ đi làm báo mình còn chả ghi âm ghi ẹo gì huống gì hồi ấy, mà câu ấy là mình khen ông ấy mà, có nói xấu gì đâu, ca ngợi tinh thần thương quân của một đồng chí lãnh đạo mà bị kiện thì lạ quá. 


          Lâu rồi, mình viết bài báo có tít: "Phía sau tiến độ là số phận con người" về công trình xây dựng nhà máy thủy điện Ia Ly. Đại thể trên xe đi cùng anh Q, lúc ấy là thứ trưởng bộ XD, thăm công trường, khi cánh nhà báo trầm trồ khen tiến độ thi công nhanh thì anh trầm ngâm rồi nói: Các ông thấy thế chứ phía sau tiến độ là số phận hàng vạn con người đấy. Mình hiểu, tiến độ thi công càng nhanh thì cảnh long đong của người công nhân xây dựng càng chóng, vì cứ xong công trình là họ lại nhổ trại ra đi, lại núi sâu đèo cao, lại vời vợi nghìn trùng... Về bắt cái tít rồi viết một bài rất bi thương. Báo vừa ra thì gã thư ký tòa soạn hốt hoảng gọi: Ông chuyển ngay băng ghi âm tiếng ông Q phát biểu ra tòa soạn, nguy rồi, ông ấy vừa gọi điện phản ứng, bảo không nói thế. Khổ, bây giờ đi làm báo mình còn chả ghi âm ghi ẹo gì huống gì hồi ấy, mà câu ấy là mình khen ông ấy mà, có nói xấu gì đâu, ca ngợi tinh thần thương quân của một đồng chí lãnh đạo mà bị kiện thì lạ quá. Bác này còn nhờ 2 nhà báo ĐQH và XB viết bài... oánh mình. Cả hai tên kia đều bảo, thứ nhất thằng VCH là bạn tôi, thứ hai nó viết thế là sang cho ông, oánh oánh cái gì. Thì ra hồi ấy đang chuẩn bị bầu bán, người ta ngại xuất hiện kể cả khen chứ đừng nói chê. Sau này bác Q làm bộ trưởng có gặp lại mình vài lần, giới thiệu mình rất long trọng với cấp dưới, rằng thằng này viết sắc lắm, hehe...

          Nhắc chuyện ấy vì nhớ chuyện giờ, ấy là các nhà máy thủy điện An Khê Kanak và Plei Krông ở Gia Lai và Kon Tum hứa lèo với dân. Dọa tỉnh là nếu không cho ngăn đập (khi chưa xong đền bù) thì sẽ bị vỡ, rất nguy hiểm, cứ cho ngăn đi rồi đền bù sau, chạy đi đâu mà sợ. Thế nhưng ngăn đập xong, nước ngập mênh mông thì các bác... lơ. Ở An Khê Kanak thì dân không có đất sản xuất vì nước ngập chặn đường vào rẫy, kể cả vào để thu hoạch cũng chịu. Thế là cứ ngồi nhìn... nước và nhịn đói. Ở Plei Krông thì có chỉ đất cho dân,làm ruộng nước, nhưng đất ấy không thể làm gì được vì chỉ toàn sỏi với sạn, mà lại không có nước. Thế là dân cũng chỉ ngồi nhìn nhau...
          Thế nên về vùng ấy bây giờ, thấy là nông thôn nhưng dân toàn ở nhà chơi, pha trà ngồi nói chuyện... chính trị, chơi cờ tướng, đánh cầu lông, nhậu... trông nhàn như các bố các mẹ triệu phú đi nghỉ mát.Và đấy là điều nguy hiểm. Nông thôn mà không có việc làm là vô cùng nguy hiểm, ít nhất là đói đến nơi, hơn nữa rỗi ngồi nhìn nhau mãi cũng... buồn, thế là lôi nhau vào buồng, và... đẻ, và lại đói.
          Mà dân thì đâu có biết phân biệt, cái gì cũng quy ra là Đảng nhà nước. Hôm sang Đà Lạt, lên núi Lang Biang có một gia đình K'ho bán đồ lưu niệm, có thằng con trai "Được Đảng và nhà nước đưa đi đào tạo bóng đá rồi, mình ơn Đảng và nhà nước lắm". Thì ra thằng cu được đi học đá bóng ở học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai... Còn ở đây dân cứ quy mấy ông thủy điện ra thành Đảng và nhà nước???
          Dân ta hay nói: Chưa qua sông đã đấm... đùi vào sóng... Ở trường hợp này có đúng không nhỉ?
          Mà Thủy điện nguy lắm các bác ạ, càng phát triển nó thì càng hại đất nước mà mấy trận lụt kinh người vừa rồi đều có tác nhân thủy điện đấy...

5 nhận xét:

quan lang nói...

Buồn mà chẳng biết nói gì, mình đã từng đào KC ở plei Krông, họ lừa dân, dối gạt địa phương ai mà chẳng biết, nhưng họ đã đấm mõm quan trên hàng tỉnh hàng trung rồi.
Văn công tiên sinh có tức d...thì cứ hát hay, chỉ có phó thường dân là nhọc nhằn.

Văn Công Hùng nói...

@ Quang lang:
Đào KC (Kim cương)- Kinh quá?

quan lang nói...

Có đâu, cùng TS Bùi văn Liêm thuê bộ đội đào vét các di vật khảo cổ trước khi thi công, sợ nước ngập đấy mà, cũng khai trường, cũng lượm lặt báo cáo,... Gớm, từ Yaly, play Krông, qua mấy Sê san nữa, chỉ là làm thuê cho chủ đầu tư kiếm cơm, cho ra cái điều có thực hiện luật Bảo vệ di sản thôi, chúng cũng lột da, nạo xương hết, kể cả trí thức, kể gì tới nhân dân.
Ai là người dám nói lên sự thật là các anh chất hàng tỉ tấn nước lên một đứt gãy ấy, sẽ không làm vỏ đá mỏng tang của Tây nguyên trở nên bất an hơn ? Chỉ một chấn động nhỏ, dù nội hay ngoại sinh trên vùng đất dày đặc những miệng núi lửa còn quá trẻ này, sẽ dội nước qua đất bạn, tràn xuống ĐB SCL của ta rồi mang lại những hậu quả tang thương nào ? Thế mà ai đó vẫn nhân danh Đ-NN, CNXH khoa học,... thực chất là tập đoàn lợi ích đỏ, và chủ nghĩa trại lính.
Nọ phại kim cương mô !

Văn Công Hùng nói...

@ Quan Lang;
Nọ phại kim cương mô, Khạo cộ, hê hê.
Hồi nó làm ngập Plei Krông, cả một di chỉ khảo cổ có nguy cơ ngập, tôi cũng chiến đấu mấy bài đấy, rồi cũng đào được một ít trước khi nó lút bum. Thì ra là đợt ấy...

quan lang nói...

ue
Nọ phải, lạc xoong và nhôm nhựa xà bần giả danh cả đấy. Núi đất chưa đãi ra được hạt ngọc.
Ta thì chỉ biết chơi đồ hư, đồ cũ mảnh xương mảnh tước mảnh rìu,... ha ha !
Văn công tiên sanh còn được chơi chữ nữa, mới kinh.