Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2010

HIẾN TÀI- Viết trước khi đi ngủ

Chả biết có nghe nhầm không, nhưng đúng là mình nghe ông ấy đọc là hiến tài. Chao ơi, hiến thân, hiến mình, giờ lại có hiến... tài...

Biết trước tối nay có truyền hình trực tiếp chương trình do Bộ Văn Thể Du và tỉnh Hà Tĩnh kỷ niệm 245 năm ngày sinh cụ Nguyễn, mình say rượu Phú Lễ do Vũ Hồng tặng uống từ trưa với mấy người bạn nhưng vẫn quyết tâm tỉnh dậy để xem. Chưa đến mức đốt hương nhưng mình cũng dọn mình khá kỹ để vọng cụ. Đang hăm hở thế, thấy cái ông chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh VKC đọc bài diễn văn lục cà lục cục như... đường sau lũ. Đặc biệt có một lúc ông cao giọng nói rằng, việc làm này là thái độ coi trọng Hiến Tài của tỉnh ông. Cương quyết là mình nghe không nhầm. Vấn đề là, ai cũng có thể đọc vấp, nhưng ông đại diện cho tỉnh quê hương Nguyễn Du đã rất tự hào đọc cái bài diễn văn ấy rất ngắc ngứ, và đỉnh điểm của ngắc ngứ là... Hiến tài. Chao ơi, cụ Nguyễn Du sống lại thì cũng đành... Hiến tài thôi.
Cũng không hiểu sao mà suốt thời gian lễ diễn ra, phía trái phông có cái hình cụ Nguyễn Du to đùng mà tuyệt nhiên nhà đài không rum máy lấy một lần cho dân tình thấy mặt cụ, mà toàn quét qua quét lại mặt của mấy bác lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh ở hàng ghế trên. Mình thèm thấy mặt cụ Nguyễn mà nhìn mãi canh mãi cũng không thấy.
Thêm nữa, chương trình truyền hình trực tiếp, cử tọa toàn là người oách, "bét nhất" cũng là giáo viên văn cấp 3 trong toàn tỉnh (BTC giới thiệu thế), mà suốt cả buổi diễn "Trăm năm trong cõi" xong mỗi tiết mục chỉ lẹt đẹt vài bác hàng đầu vỗ tay, còn là thin thít như thịt nấu đông. Ơ hay, hay là các bác hàng đầu, được nhà đài quét nhiều thì các bác vỗ tay, còn chúng cháu ngồi phía sau chả ai thấy thì... ngồi yên cho nó lặng chuyện?...
Cũng là một cách... hiến tài...
Có khi đi ngủ sớm một hôm vậy.

7 nhận xét:

Việt gốc nói...

Nhân tài thích làm thơ rồi, không thích làm quan nữa

quan lang nói...

Trăm năm trong cõi Hiến TÀI,
Chút bi ngơ ngác cửa hài thịt đông.
Hỏi mình cụ có nhầm/lộn không,
Ngủ oan Phú lễ thức phồng mang tai.

Văn Công Hùng nói...

@ Việt gốc: Thế thì may cho... đất nước và đau khổ cho thơ

Văn Công Hùng nói...

@ Quan lang:
Mua vui cũng được một vài... ly thôi, hêhê...

Việt gốc nói...

Đúng quá Bác ạ, không thể cứ cố gắng là thành nghệ sĩ

TRỌNG BẢO nói...

Hiến tài cũng đúng nhưng hiến... tiền có lẽ các quan thích hơn. Làm quan to người ta thường hay nghĩ đến sự hiến dâng đấy bác ạ!

Văn Công Hùng nói...

@ Trọng Bảo:Sướng nhất là hiến... tình thôi, hìhì...