Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

VẪN KHÔNG THỂ KHÔNG NGHĨ VỀ CHÁU NTHP

Là cái cháu ở Trà Vinh bị bạn cùng lớp, cùng trường do lớp trưởng chỉ huy tra tấn cháu vô cùng dã man mà mấy hôm nay dư luận dậy sóng bức xúc...

Hơn 2 tháng cháu bị đánh, nhờ đoạn clip tung lên mạng mà sự thật kinh hoàng ấy mới bị phanh phui...

Hãy hình dung, một cháu bé, suốt thời gian ấy, phải câm lặng chịu đựng, khi cả "hệ thống chính trị"- có thể gọi như thế như cách chúng ta hay gọi, bởi trong lớp ấy có ban cán sự với lớp trưởng, các lớp phó, các tổ trưởng tổ phó, có các đoàn thể như đội thiếu niên tiền phong, thậm chí cả chi đoàn vì các cháu đã có cháu đủ tuổi đoàn, rồi giáo viên chủ nhiệm, rồi hệ thống nhà trường với rất nhiều ban bệ tổ nhóm... thế mà cháu bé bị đánh ấy không dám thổ lộ với ai. Câm lặng chịu đựng trong hoảng loạn, trong nỗi cô đơn cùng cực, trong sự tuyệt vọng không nơi bấu víu. Chúng ta là người lớn, mà nhiều khi có chuyện gì đấy, ta vẫn cần có một người, một nơi để chia sẻ, ít nhất, cuối cùng nhất, tuyệt vọng nhất, thì ta dùng đến... rượu, tuyệt vọng nữa thì ta kiếm một khúc sông nào đấy, như nhiều người từng làm. Còn đây cháu bé, mong manh thế, nhỏ bé yếu ớt thế, tận cùng yếu ớt, thu lu trong nỗi cô độc và sợ hãi, hàng ngày vẫn phải đến lớp, vẫn phải nhìn những kẻ đánh mình nhởn nhơ, chịu đắng ngậm cay vì chúng dọa mở mồm kể với ai là bị đánh nữa. Sau trận đòn thập tử nhất sinh ấy, lớp trưởng, một kẻ côn đồ được trao quyền lớp trưởng, còn thản nhiên rút cái lược ra, đưa cho cô bé, bảo mày chải cho gọn gàng đi, rồi nín đi, rồi coi như không có chuyện gì đi, coi như chúng tao vừa mời mày ăn chè đi, nếu ai biết mày vừa bị đánh chúng tao đánh tiếp... và thế là, suốt 2 tháng trời, cô bé cứ câm lặng trong nỗi sợ hãi tột độ và sự ê chề nhục nhã, sự bất lực trước cái ác ngạo nghễ lên ngôi.

Hỏi cô bé ấy có còn một mảy may niềm tin nào vào cuộc sống này không?

Thế mà có người đang lên tiếng không cho quay clip, không cho tung lên mạng.

Xin thưa, lâu nay tất cả các vụ bạo lực học đường đều "nhờ" các cháu tự phát quay rồi đưa lên mạng. Còn bao nhiêu vụ không ai biết, rơi vào im lặng, bởi không có cháu nào "dại dột" quay và tung lên mạng.

Rồi bây giờ xảy ra, mọi người ầm ĩ lên, chủ tịch tỉnh phải họp để xử lý. Nhưng riêng cháu bé thì lặng lẽ cùng ba, vay mượn tiền lên Sài Gòn khám bệnh. Cho đến giờ, người ta vẫn làm ầm ĩ mọi chuyện lên, đổ lỗi cho nhau, tìm nguyên nhân vân vân, nhưng chủ thể là cháu bé, vẫn cô đơn vằ lặng lẽ trong sợ hãi, trong tủi hờn, trong tuyệt vọng, cùng bố, một người không khá giả gì cả về kinh tế lẫn địa vị xã hội, lủi thủi lên Sài Gòn khám bệnh.

Tôi không thể hiểu nổi cái ban giám hiệu trường ấy, giáo viên chủ nhiệm, các giáo viên bộ môn, những người có trách nhiệm ở địa phương, ông giám đốc sở, cả ông chủ tịch tỉnh nữa, tại sao không có ai gặp em bé mọt cái, an ủi em một tiếng, xin lỗi em một câu, rằng các bác các chú các thầy đã có lỗi rất lớn trong việc không bảo vệ được em được cháu, Cho chúng tôi cúi đầu xin lỗi cháu và em, và chúng tôi hứa sẽ không bao giờ còn để cảnh này xảy ra nữa.

Còn phụ huynh của những đứa đánh bạn kia, tại sao không có một hành động nào chia sẻ nỗi xấu hổ của mình khi mình đã không dạy con nên người. Và cả các cháu đã đang tâm đánh bạn như kẻ thù kia, không ai mang thù ra trả thù, nhưng các cháu phải tỏ ra ăn năn ngay, tìm đến bạn ngay, dù có bị hắt hủi, xua đuổi, cũng phải lăn vào xin lỗi bạn. Tôi biết cháu bé bị đánh vẫn còn rất sợ sệt, các cháu hãy chứng mình rằng, chuyện đánh bạn hôm ấy là lỗi lầm nhất thời, rằng các cháu không phải là lũ quỷ ác, các cháu cũng trong trắng như bạn, các cháu cũng là những học sinh trong trắng, trong những phút giây quỷ ám các cháu đã hành động không xứng con người...

Nhưng cũng phải nói rõ, đành rằng không nên đẩy các cháu ra xã hội, nhưng những cách kỷ luật nửa vời những vụ đánh bạn lâu nay trong nhà trường đã làm chúng nhờn. Trong trường hợp này, có lẽ phải đưa một số bạn vào trường giáo dưỡng. Ở đấy chúng vừa được học vừa được dưỡng. Tất nhiên, khi nói ý này, tôi hoàn toàn tin tưởng vào mục đích tốt đẹp của các trường giáo dưỡng...

14 nhận xét:

Nặc danh nói...

Rất nhiều người phẫn nộ,đòi kỷ luật thầy cô chủ nhiệm và phê phán Hiệu trưởng.
Phê phán thì được,nhưng kỷ luật thầy cô có đúng không?(Có 1 vị phó giáo sư trẻ ở Đại học Sư Phạm TPHCM cũng đề nghị xử phạt nghiêm khắc thầy cô chủ nhiệm)
Tui giả dụ:Con trai tôi nghich ngợm,bất ngờ một hôm,một hôm thôi,nó đánh nhau với bạn bè ngoài đường mà tôi hoàn toàn không hay biết,vậy pháp luật có nên xử phạt tôi không?Chỉ khi tui biết mà dung túng bao che thì mới "phạt" tôi chứ,hay tui có truyền thống dạy dỗ con hư láo..thì mới "phạt" tôi chứ.
Chuyện ở Trà Vinh,Đến như bố mẹ của em bị đánh ,mà mãi mới biết cơ mà.
Việc xẩy ra,tất nhiên phải có nguyên nhân,phải có người chịu trách nhiệm,nhưng đòi "xử" cả giáo viên thì theo tui không đúng.
Nguyển nhân sâu xa,chưa chắc bắt nguồn từ thầy cô đang chủ nhiệm lớp đó hiện thời đâu, mà trước đó nữa.Nói cho chính xác đầy đủ, nguyên nhân bắt nguồn từ toàn XH,từ nền giáo dục của chúng ta.
(Hãy đặt tình huống mình là cô chủ nhiệm đó mà xem.)

Nặc danh nói...

Nói không đâu xa, ở Pleiku, tại trường THCS Nguyễn Du, chuyện HS đánh nhau gây thương tích (trong và ngoài cổng trường), HS đi học mang theo hung khí, HS "thuê" XH đen đánh bạn...khong hề xa lạ! Đã có vụ xảy ra thương tích nặng, PHHS đón con rất nhiều lần chứng kiến HS đanh nhau ngay tại cổng trường...Thế nhưng thông tin thì bị bưng bít, nhà trường thì không thấy động tĩnh gì...!

Nặc danh nói...

Tôi đọc nhiều bài viết về vụ em học sinh bị đánh ở Trà Vinh nhưng rất tâm đắc với bài này của ông. Ông đã nói giùm tôi và nhiều bạn bè của tôi về thái độ của trường, của chính quyền đối với cháu bé.Ngày nào lên mạng tôi cũng đọc bài của ông, rất khăm phục tài năng và cái nhìn sắc sảo của ông, mong ông nhiều sức khỏe để cống hiến nhiều cho xã hội

Nặc danh nói...

Ngoài các ý kiến về 2 bên tham gia (Thủ phạm và nạn nhân), thiết nghĩ nên đề xuất troa một giải thưởng báo chí cho tác giả clip này, vì qua đó vụ việc mới được công khai, những mảng tối trong nhà trường mới được phơi bày!

tn nói...

Trường Nguyễn Du trước đây và bây giờ học sinh đánh nhau trong lớp và ngoài cổng trường vẫn thường xuyên xảy ra; tuần trước con sĩ quan CA đánh 2 đứa bạn sứt đầu, mẻ trán sau ấy đem tiền đến bồi thuồng rồi gặp 'thăm" cô giáo nhờ im lặng là vàng....Cô lên lớp còn dặn cả lớp phải im...; trước đây con gái của 1 vị BS trong giờ ra chơi đấm đá, lấy kéo cắt ống quần lên gần đến...ấy sao. N
Hiệu trưởng biết, GVCN biết, cả lớp, cả trường đều biết, nhưng vì thành tích và vì cái lợi ích của 1 số thầy, cô, nên mọi sự đề im. Học sinh đấnh nhau càng nhiều, thì các phụ huynh càng mang quà đến gặp thầy, cô để nhờ....Vậy, càng ngầm khuyến khích...

Nặc danh nói...

Đề nghị UBND TP nên "quan tâm" để mắt đến trường Nguyễn Du, thành phần "đại ca" trong trường này khá nhiều, cha mẹ có chức có tiền bao che, nhà trường vì thành tích cũng bưng bít, hội phụ huynh thì tê liệt rồi! Chắc có lẽ khi nào xảy ra án mạng thì các cơ quan có thẩm quyền mới ra tay chăng?

Nặc danh nói...

Chúng tôi có con đang theo học lớp 7 tại Trường THCS Nguyễn Du, nhưng thật lòng với anh VCH là bọn em đi làm ở cơ quan, nhưng rất lo lắng rồi ko biết vấn đề gì sẽ xảy ra, ko may với Con mình, cứ hết giờ học đứng ngoài cổng trương ND là lo lắng, Thầy-Cô ở đây cũng ko trách nhiệm với trò, chỉ lo hết giờ là mang xách chen nhau ra cổng về nhà, nếu em nào ko học thêm cô thì Hãy đợi đấy, hành hạ trò đến nỗi phải khi mà đến lớp; bọn học trò bất hảo thì nhan nhản ở trường; giờ ra chơi, con em bảo: có bạn đến gạ gẫm, có tiền cho mượn mấy hào...Em kính nhờ Báo Văn Công Hùng lên tiếng giúp số đông phụ huynh chúng em với. Em rất thân với Anh, nhưng ko dám nêu tên. PHHS Trường ND đang mong anh đấy. PHHS hết tin nỗi BGH và Thầy, Cô trường ND rồi.

Nặc danh nói...

Nhân vụ các Bác lên tiếng, tôi nhớ năm ngoái họp PH tại trường NDu, pleiku đã có ý kiến đề xuất Nhà trường nên thuê một BV chuyên nghiệp tại cổng (Chi phí sẽ vận động đóng góp tự nguyên) hoặc cắt cử thầy cô giám sát HS đi và đến KV trong và ngoài cổng trường để nắm bắt tình hình và có giải pháp đề xuất...Thế nhưng chả thấy chuyển biến gì! Phía trước cổng, trong khu WC học sinh vẫn thản nhiên hút thuốc, nói tục và thỉnh thoảng đánh nhau; bọn côn đồ bên ngoài thỉnh thoảng lại gây ra màn rượt đuổi, đâm chém trước cổng như phim hành động!Bất an thay cho một ngôi trường nhiều thành tích!

Anh Thư-Diên Hồng nói...

Trường THCS Nguyễn Du trước đây có bề dày thành tích trong học tập của học sinh. Nay thì, ngôi trường này để trong mắt người dân 1 hình ảnh: Đạo đức học sinh xuống cấp trầm trọng, Thầy-Cô thì phớt tỉnh ăng lê; sống chết mặc bay-Tiền Thầy (cô) bỏ túi...xin mời anh VCH vào thị sát trong giờ ra chơi tại trường và giờ tan học, thì anh sẽ viết cho mọi người hiểu hơn về Trường. Ở trường ND có lướp học con nhà giàu và con quan chức nữa đấy anh VCH. Thầy, cô ở đây gọi là lớp VIP, nhưng học dốt nhất trong khối đấy. Cô nào được phân làm CN lớp VIP cũng phải chạy HT nữa đây.

Nặc danh nói...

XIN MỜI ANH VĂN CÔNG HÙNG BÌNH LUẬN BÀI NÀY TRÊN BÁO DÂN TRÍ. BỌN EM KHG ĐỦ KHẢ NĂNG, TRÌNH ĐỘ ĐỂ BÌNH, MONG ANH BÌNH GIÚP:
Thánh Gióng đánh giặc xong nhảy xuống Hồ Tây tắm?



Dân trí Một bài học trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 chọn đoạn văn có nhắc đến Thánh Gióng để dạy về từ ngữ thay thế, trong đoạn văn có chi tiết liên quan đến nhân vật truyền thuyết này khiến phụ huynh, học sinh và giáo viên băn khoăn.

Vũ Xuân Tửu nói...

Xin mạn phép, nói về chuyện Thánh Gióng tắm Hồ Tây.
- Hồ Tây có từ thời Vua Hùng. Thời đó, hồ có tên đầm Xác Cáo.
- Từ ngàn xưa tới nay, chưa nghe nói về việc Thánh Gióng bị thương, rồi tắm Hồ Tây (Xác Cáo)... Mà chỉ thấy sử sách ghi lại rằng, Thánh Gióng đánh thắng giặc Ân, rồi cưỡi ngựa sắt, bay về trời. Có thể sử sách ghi thiếu chăng?
Vũ Xuân Tửu

LAN THÚY nói...

Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam cho hay: Hiện NXB đã chuyển băn khoăn của phụ huynh về việc trích dẫn trong sách tới GS Nguyễn Minh Thuyết. Dự kiến trong ngày hôm nay, sau khi có phản hồi chính thức từ GS Thuyết, NXB sẽ có phản hồi gửi đến các báo.
EM NHỜ BÁC VŨ XUÂN TỬU GIẢI THÍCH GIÚP GIÙM EM VỀ VỤ NÀ (SÁCH CỦA GS N.M.THUYẾT) EM CHỜ BÁC VCH LÂU QUÁ. CÁM ƠN BÁC V.X.T

Vũ Xuân Tửu nói...

Trao đổi bạn Lan Thúy (13:14, 17/3/15)
- Mục đích, yêu cầu đối với học sinh, khi sách đưa ra đoạn văn này, là để nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng việt.
- Nhưng thực tế, nội dung đoạn văn lại đưa ra sự khác biệt truyền thuyết lịch sử về Thánh Gióng. Nghĩa là, râu ông nọ cắm cằm bà kia.
- Nếu muốn nâng cao óc tưởng tượng cho học sinh, thì câu hỏi đặt ra phải khác. Và cũng không phải mục đích, yêu cầu của đề bài.
- Đề nghị BGD đưa bài này ra khỏi SGK dùng cho học sinh lớp 5. Đối với tác giả Nguyễn Đình Thi, nên chọn thơ, hoặc nhạc, hoặc kịch đưa vào giảng dạy trong nhà trường thì hay hơn.
Vũ Xuân Tửu

Lan Thúy nói...

Em cám ơn bác Vũ Xuân Tửu, và hoan nghênh ý kiến của Bác đề nghị BGD đưa bài này ra khỏi sách giáo khoa dùng cho Hs lớp 5. Em rất quan tâm đến việc này, vì con gái đầu của em năm nay học đúng lớp 5. Cháu về cũng hỏi Mẹ, nhưng Em chưa có câu giải thích xác đáng cho cháu, vì sao?