Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

NHÌN VỀ QUẢNG NINH

Mình có tiếp xúc, thực ra là... nhìn, một số bí thư tỉnh ủy, thì 2 ông để lại ấn tượng rất đẹp trong mình là bí thư Quảng Ninh và bí thư Quảng Nam- 2 tỉnh đều có chữ đầu là Quảng và có chữ N ở chữ sau. Là trong những cuộc họp, cuộc đi, thấy các ông ấy ứng xử, gặp gỡ hoặc phát biểu thì cảm nhận thế, chứ không được tiếp xúc sâu, nhưng ấn tượng của mình thường là không sai, ít sai hoặc sai không lớn.


Ông Hải bí thư Quảng Nam thì mình thấy trong một cuộc họp các nhà văn khu vực. Thường thì cỡ như ông ấy có đến thì cũng bắt tay, đọc 1 bài viết sẵn rồi về. Nhưng ông Hải đã ngồi đến cùng, lên phát biểu vo, và trưa cụng ly với anh em, dù "anh em" nhiều người rất lơ đễnh với sự... họp. Qua phát biểu và hành xử, thấy ông ấy có một tầm khái quát cao, sự hiểu biết rộng, và trân trọng trí thức, trân trọng chữ, thân thiện và khiêm tốn... Ông này dáng trẻ và tướng thư sinh.

Ông Chính bí thư Quảng Ninh thì mình gặp trong lần liên hoan thơ Châu Á Thái Bình Dương, là cũng chỉ làm khách của ông, không trực tiếp tiếp xúc, nhưng cũng chỉ nghe ông nói, thấy ông ứng xử, cái cách vừa lịch sự vừa thân mật, trọng thị và gần gũi, thấy ông quyết mấy việc cấp dưới đề nghị ngay tắp lự vừa thấu tình vừa đạt lý. Nghe ông nói về Quảng Ninh một cách rành rẽ, khúc chiết, vừa cụ thể vừa lãng mạn, vừa thực tiễn vừa tương lai, thấy một Quảng Ninh hiển hiện trước mắt đầy triển vọng... Ông này tướng nhà võ, có cặp lông mày rất đàn ông, mặt vuông và (hình như) râu quai nón.

Cả 2 ông, mình nghĩ, tầm đều vượt ra khỏi tỉnh.

Thì hôm nay đọc được bài này trên trang web Hội Nhà Văn, về cuộc làm việc của ông Chính với chi hội nhà văn Quảng Ninh, nể luôn...


Quảng Ninh: Xây dựng thương hiệu thông qua văn học nghệ thuật


 30-01-2015 07:55:39 AM
 Vừa qua, PGS. TS Phạm Minh Chính – UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có cuộc gặp mặt, đàm luận với các nhà văn, nhà thơ thuộc Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Quảng Ninh.
 Thông báo của văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh về cuộc gặp mặt này đã nêu ý kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về vai trò trụ cột của văn hóa trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, của dân tộc. Đồng thời, nhấn mạnh việc xây dựng thương hiệu cho văn học, nghệ thuật nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng thông qua các tác phẩm văn học. Những nội dung đề xuất, kiến nghị của Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Quảng Ninh gồm:
 - Lập đề án phát hiện, nâng đỡ, tạo nguồn tài năng văn học trẻ để xây dựng đội ngũ kế cận, phát triển văn học chuyên nghiệp đỉnh cao ở Quảng Ninh.
  - Tỉnh đầu tư, đặt hàng các nhà văn, nhà thơ chuyên nghiệp sáng tác những tác phẩm văn học mang tầm thời đại, lấy bối cảnh văn học về con người, vùng đất Quảng Ninh.
  -In tuyển tập văn, thơ được giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật của cố nhà văn Võ Huy Tâm, cố nhà văn Lý Biên Cương và nhà thơ Trần Nhuận Minh.
  - Tổ chức “Hội chợ sách Quốc tế” hằng năm để giới thiệu, hội thảo những tác phẩm văn học tiêu biểu của các nhà văn, nhà thơ trong nước, quốc tế. Từ đó tạo ra môi trường văn học đỉnh cao tại Quảng Ninh.
  - Tổ chức cho các nhà văn chuyên nghiệp thuộc Hội Nhà văn Việt Nam đi thực tế sáng tác tại Quảng Ninh, thâm nhập vào văn học các đề tài chiến lược của tỉnh.
  - Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Quảng Ninh tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm  thành lập và đề nghị Nhà nước xét tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
 - Xây dựng Trại sáng tác của Hội Nhà văn Việt Nam tại Quảng Ninh.
 - Tạo điều kiện cho các nhà văn Việt Nam tại Quảng Ninh đi học tập, tham quan nước ngoài.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đồng ý với các đề xuất, kiến nghị của Chi hội nhà văn Việt Nam tại Quảng Ninh và giao cho Ban cán sự Đảng uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh xem xét, quyết định trên cơ sở đề xuất bằng văn bản cụ thể.

4 nhận xét:

Phan HTrang nói...

Sếp Hải vượt tỉnh nên giờ về UBKT TW rồi bác Hùng ơi.hehe

Nặc danh nói...

Còn 1 ông BT mà Bác rất thường được tiếp xúc và thường xuyên được nhìn, sao Bác không có vài dòng nhỉ?

Đồng Văn Tín nói...

Bí thư Quảng Nam có bố là ngưòi đất Quảng, mẹ là ngưòi Hải Dương anh Hùng ạ. Cho nên trong con người BT đã hội tụ nét văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc rồi. Việc ứng xử với văn hoá phải có con người văn hoá là lẽ đương nhiên anh ạ. Cảm ơn nhà thơ đã phát hiện một nhân cách vượt tầm tỉnh. Thanks

Vũ Xuân Tửu nói...

Hôm qua, mình đọc bài Quảng Ninh xây dựng thương hiệu văn hóa, trên Vanvn.net, mà choáng. Quan đầu tỉnh có tầm nhìn quốc gia, thì thật là hồng phúc. Chẳng bù cho một số nơi, le văn nghệ sĩ dữ lắm.
Nhân nhà thơ Văn Công Hùng nói chuyện này, mình chợt nhớ, khi Hoàng Bình Quân được TW cử lên làm Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, ông đã ngồi nghe văn nghệ sĩ, trí thức phát biểu và ghi chép hẳn hoi. Ban đầu, anh em cứ tưởng ông đến xã giao, làm chuyện chính trị thôi, ai ngờ ông nghe hẳn một ngày liền. Việc này, từ xưa chưa có bao giờ, nay lại càng không. Chỉ cần vậy thôi, mà anh em phấn khởi vô cùng, cảm thấy mình được tôn trọng.
Vũ Xuân Tửu