Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

Mỗi thời mỗi khác hay sao ấy, có những việc những người ở thời trước là bình thường, rất đỗi bình thường, nhưng đến thời này lại thành rất tốt, vì nó hiếm, nó quý và nó... lạ.

Như chuyện anh cảnh sát dẫn bà cụ qua đường, chị cảnh sát chỉ đường cho em nhỏ, chú cảnh sát giao thông không nhận hối lộ, một cháu học sinh nhặt được tiền trả lại người mất, một gia đình vun vén cho học sinh ở nhờ mấy ngày đi thi...

Ngày xưa, thời còn đói kém, dân thành phố ào ạt sơ tán về nông thôn (có cả nhà tôi), và những người ở nông thôn ấy, những "Le nha que" ấy sẵn sàng mời họ ở trong nhà hàng năm trời, dù nhà chật và sẽ đảo lộn hết sinh hoạt. Nhưng chuyện ấy mà xảy ra bây giờ thì nó thành chuyện động trời.

Mới nhất là chuyện thị xã Hội An cấm công chức nhận tiền của dân. Ha ha, thế là vô hình trung ông Nguyễn Sự đã thừa nhận là lâu nay công chức có nhận tiền nhé.

Thực ra thì cái chuyện dùng phong bì khoan thủng hệ thống công quyền đã phổ biến lâu nay, nhưng không ai dám thừa nhận, vẫn chỉ coi nó là hiện tượng lẻ lẻ, tiêu cực của một bộ phận, dẫu là... không nhỏ, nhưng cũng không phải quá lớn, đến mức phải báo động, đến mức phải khẩn báo, phải ra một quyết sách quyết liệt...

Giờ, thị ủy Hội An ra chỉ thị ấy, việc là đương nhiên ấy, té ra nó lại là... hiện tượng, khiến mọi người xôn xao.

Khổ, việc đương nhiên, bình thường, mà lại trở thành bất thường, thì quả là nguy rồi...

6 nhận xét:

Tuấn trắng nói...

Ông Nguyễn Sự làm thế là...lệch chuẩn đấy, vì thời buổi này không ai làm như ông khéo lại bị quy kết là thế lực thù địch thì thậm nguy.

Unknown nói...

Bác VCH à , ngày xưa rau lang xào tỏi là rất bình thường ngày nay Bác về chốn đô thành vào nhà hàng thì thấy nó là đặc sản .
Ngày xưa có khi nào bác phải đưa phong bì để chứng tthực hay xin một cái gì từ cơ quan công quyền không , Nhưng ngày nay Bác mà không có chút ít thì cứ goi la Chờ đấy ...
Vậy là thời thê thay đồi nhiều rôi Bác nhỉ ( Nói dại ngày nay mà có anh nào trích máu tay viết thư xin ra biển đảo công tác thì chăc họ bắt đi khám xem có vấn đề về thần kinh không đó ).
Nên em cũng sợ rằng việc Bác Sự ở Hôi An vừa đề xuất có lẽ là Lệch so với tình hình nước Vệ ta hiên nay đó Bác VCH a.

Định Nam nói...

Thêm 1 số việc nhỏ đương nhiên phải làm nhưng viết trên báo như 1 tấm gương lớn: Công an tham gia bắt tội phạm ngoài giờ làm việc, ngoài địa bàn quản lý, giúp trẻ lạc gặp lại gia đình v...v. Có những việc đương nhiên ko được vi phạm nhưng vẫn có lệnh cấm: Công chức ko uống rượu, ko nhận tiền cảm ơn v...v. Mục đích viết báo để ca ngợi nhưng thực ra là chấp hành pháp luật ko nghiêm.

Khách qua đường nói...

"Với nhân dân, phải kính trọng,lễ phép".
Mấy ai làm dân, đã một lần trong đời, may mắn, nhận được sự kính trọng, lễ phép của người công an? Chua chát đến tột cùng, khi bản thân, gia đình, dòng họ, quê nhà đã đổ cả núi xương sông máu để xây dựng cho bằng được cái chế độ có đội ngũ những em, những cháu công an nhân dân ấy. Đành rằng, không phủ nhận, lực lượng này đã góp phần không nhỏ vào công cuộc giữ yên đất nước.Đôi lúc ngồi một mình, ngẫm câu ca bình dân của người quê, soi thấy mình trong ấy:
"Tưởng đâu nước sâu nên nối sợi gàu dài.
Nào ngờ giếng cạn. Tiếc hoài sợi dây!"

Nặcdanh nói...

Tui có đầy đủ các thói hư tật xấu của người VN nhưng đôi khi cũng có làm được người tốt việc tốt.
Không hiểu sao thói hư tật xấu nào tui cũng có, mặc dù biết là xấu vẫn không thể tránh được, may mà chưa mắc phải những thói xấu vi phạm luật pháp hình sự. Nhưng tui cũng không hiểu được tại sao nhiều khi mình cũng làm việc tốt mà không cần đắn đo suy nghĩ.
Một điều lạ là khi mình làm việc xấu cũng chẳng thấy ai nói gì nhưng khi mình làm việc tốt lại bị người ta coi là xấu là đạo đức giả. Hóa ra đạo đức thật của mình là làm việc xấu, và kiểu gì thì mình cũng là người xấu.

Nặc danh nói...

Báo chí chỉ nhằm vào mục đích tuyên truyền , đôi khi chuyện đúng lại biến thành trò nhảm nhí nhỏ nhặt , phản tác dụng , mất lòng tin .

Đủ biết rõ , dân ta đã ớn tới cái bán họng cái hình thức lẫn phương tiện tuyên truyền của ban tuyên giáo , không biết các lãnh đạo có nhận ra hay không ?