Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

PHẠM PHÒNG PHẠM PHÁP PHẠM... XUÂN NGUYÊN

Năm nào đó, Tạp chí Sông Hương tổ chức cuộc hội thảo giữa 6 tạp chí Miền trung là Thanh Nghệ Tĩnh Bình Trị Thiên. Văn nhân tài tử dập dìu về Huế. Từ Huế BBT Sông Hương mời các văn sĩ ra suối nước nóng Thanh Tân tắm cho... sạch và cho khỏe. Tắm thì thấy ít nhưng... nhậu thì nhiều.



Đang cơn bia giữa trưa, bỗng ai đó thốt lên: Từ mặt từ trần Từ Nguyên Tĩnh. Nhà văn Từ Nguyên Tĩnh tổng biên tập Tạp chí Xứ Thanh mặt đỏ gay như gà chọi (ông không uống được, chỉ ngửi mùi bia đã đỏ mặt) ngẩng lên cười khà khà: Giỏi, quá giỏi, tiếp vế sau đi. Cả tiếng đồng hồ sau thì người khác: Phạm Phòng phạm pháp Phạm Xuân Nguyên. Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên và tôi là khách mời của Hội thảo. Ông Nguyên đầu tóc râu ria bạc trắng phơ phất chiều Thanh Tân gục gặc: được được đấy. Nhớ ghi lại nhé.


Trên đường về tôi đang lơ mơ chợt nhớ đến lão bạn mình, cũng là nhà phê bình đang ở Huế tên là Phạm Phú Phong. Trời ạ, phạm phòng nó phải phật phờ phập phào phấp phỏng phật phù phì phò phều phào... chứ. Thế là ghép vào thành Phạm phòng phạm pháp Phạm Phú Phong. Câu đối này sau đó được công bố trên Sông Hương. Mọi người bảo Phạm Xuân Nguyên đã rất hay rồi, Phạm Phú Phong lại càng... rất hay nữa.


Trên blog cũ của tôi, có vế đối cũng... hay. Ấy là lần Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số VN tổ chức trại sáng tác. Hôm ấy trại đi thực tế tham quan ở thị xã Kon Tum. Trên xe tất nhiên là rất nhiều chuyện vui của giới văn chương nghệ thuật, trong đó một nửa là các nhà văn. Tôi nhìn thấy nhà văn Cao Duy Sơn (tác giả tiểu thuyết "Đàn trời"... nổi tiếng), nhà thơ Lại Hữu Kim (chủ tịch Hội VHNT Kon Tum), nhà văn Thu Loan, nhà văn Hà Cẩm Anh (Tác giả "Bên gốc Gội xù xì" Giải thưởng báo Văn Nghệ), nhà thơ Bế Phương Mai (con gái nhà thơ Bế Thành Long), nhà thơ Bùi Tuyết Mai... đang rất sôi nổi góp chuyện, tranh luận và... cãi nhau. Trong tôi chợt vụt lên một vế đối ghép từ tên các nhà văn, đọc to lên trong xe và... không ai đối lại được, tôi đăng trên  blog ở đây mời các cao nhân góp đối cho vui, giải thưởng là... một giò phong lan Hạc đính trong sân nhà tôi: 

LẠI HỮU KIM BẾ PHƯƠNG MAI BÙI TUYẾT MAI KHÔNG BẾ...


Kết quả là có đến 123 comment hưởng ứng, và người thắng cuộc là nhà phê bình Trần Thiện Khanh. 

Đây là giò lan Hạc Đính nhà tôi thời ấy:


Đây là vài loại khác ạ:
À quên, đây cũng là một vế đối, thậm chí là đối khủng, mời mọi người cho ý kiến nhé:



8 nhận xét:

mẹ mướp nói...

Nhìn lại cái giò lan của bác vẫn chảy cả nước miếng. Ước gì trên đời có ai làm mình thèm khát được như cái giò lan í...

nhatrang nói...

Anh có giàn phong lan khủng thật. Vừa ở nhà Phọt Phẹt về nay mới biết anh cũng có thêm nghề đóng gạch nữa à. Anh giỏi thiệt, chúc mừng anh. He.he. Chị nhà đọc được thì anh vãi...

Nặc danh nói...

@ VCH:
Sao bác không cho xem câu đối thắng cuộc ?

Lặc danh nói...

Em xin "đối":
Giáo dục Quốc tế Hồng bàng
Chuyển giao Nhân lực Trao bằng Phụ huynh.

Văn Công Hùng nói...

@ các bạn:
--------
Vế đối của Trần Thiện Khanh (lúc tham gia đối anh chàng này lấy 1 cái nick "Cháu ít tuổi thật đấy ạ" cho đến khi "oách" rồi mới khai thật là Trần Thiện Khanh, khi ấy đang là nghiên cứu sinh, giờ là cán bộ nghiên cứu của viện Văn học rồi:

LẠI HỮU KIM BẾ PHƯƠNG MAI BÙI TUYẾT MAI KHÔNG BẾ
LÊ THIẾU NHƠN DU TỬ LÊ CAO TIẾN LÊ KHÔNG DU

Phannui nói...

Không du làm sao đối lại với không bế được? Tôi đề nghị sửa lại là: Lê Thiếu Nhơn Du Tử Lê Cao Tiến Lê cũng du!

Nặc danh nói...

Đúng là phải chịu thua nhà phê binh mấy...bậc. Nhưng đợt ấy cháu được "Gõ Chiều Vào Bàn Phím" cũng thấy rất vui rồi! Hôm nào cao hứng chú Hùng lại ra vài vế đối chú nhé! (Và chắc chắn rằng giải thưởng là "đồ hàng hiệu", không được thay đổi. he he!)
-mucdongphonui-

TTK nói...

Cháu chào chú!
Cháu ít tuổi đây ạ. Cháu mê phong lan của chú quá. Chú mở cuộc thi tiếp đi ạ.