Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2011

HƠ HƠ, CÁ THÁNG TƯ

Mình đọc bài này mà tưởng tượng ra các gương mặt các nhà văn Nguyễn Quang Lập tả. Cop lại phát mời mọi người cùng cười...



1.Sau khi uống hết 300 viên An cung ngưu hoàng, mỗi viên 800.000 đồng, sáng nay nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường bỗng bất ngờ đứng vụt dậy từ xe lăn. Không thể diễn tả hết niềm hạnh phúc vô biên của ông và gia đình. Nhà văn HPNT đã rưng rưng nói đây là điều kì diệu nhất, vĩ đại nhất mà tôi mơ ước  kể từ ngày bị tai biến. Được hỏi việc làm đầu tiên  khi thoát khỏi chiếc xe lăn, ông đã vui vẻ trả lời, nói tôi sẽ đi khắp đất nước, ra cả thế giới nữa, để cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và đọc giả mười mấy năm qua đã hết lòng động viên giúp đỡ tôi. Nhưng khi nghe vợ ông, nhà thơ Lâm Mỹ Dạ nói lạm phát đang tăng cao, xăng bí mật bất ngờ tăng giá, ông đã ngửa mặt lên trời cười ba tiếng, khóc ba tiếng, nói trời đã cho ta đi lại tự do sao trời còn tăng giá? Dứt lời, ông ngồi lại xe lăn, nói thôi đành ngồi vậy cho hết đời, chờ kiếp sau vậy.
2.Nhà văn Nguyễn Việt Hà vừa hoàn thành cuốn tiểu thuyết tâm huyết nhất của anh,  dày hơn 400 trang. Đây là cuốn tiểu thuyết duy nhất về đề tài cá độ bóng đá. Tại một cuộc phỏng vấn trang trọng do  báo Nhân dân  tổ chức, khi được hỏi hỏi tại sao đề tài cá độ bóng đá lại lôi cuốn anh như vậy, Nguyễn Việt Hà đã cười rất tươi, nói bởi vì đây là đề tài gắn bó suốt đời tôi.  Tôi là nhà văn chuyên viết về tầng lớp tiểu thị dân, cá độ bóng đá là một tệ nạn rất xấu của tầng lớp này. Thêm vào đó, các nhà văn bạn của tôi quá say sưa cá cược bóng đá.  Tôi đã thấy có  người đã ăn cắp tiền vợ để làm cái việc dại dột kia, rốt cuộc đã bị vợ bắt làm kiểm điểm. Tôi cũng đã từng bắt vợ tôi làm kiểm điểm khi cô ấy ham vui, theo bạn bè chơi cá độ.  Rất đáng buồn. Tôi viết cuốn sách này để nói với vợ tôi, với bạn bè tôi và mọi người, rằng hãy tẩy chay cá độ bóng đá, không nên phung phí tài năng, thời gian và tiền bạc vào  trò đen đỏ đó.
sáng nay, ngày 1/4, tại Hội nhà văn Hà Nội, Nguyễn Việt Hà lên lớp cho hơn 300 nhà văn Hà Nội về Internet và những lợi thế của mạng xã hội Facebook. Ông khuyến cáo các nhà văn nên biết sử dụng máy vi tính, bởi vì đó là vấn đề tối thiểu của văn hoá đời sống trong thời đại ngày nay. Ông nói thật không hiểu nổi ở thế kỉ 21, Hà Nội vẫn còn có những nhà văn viết văn bằng bút máy.
3.Hôm qua, tại Nhà văn hoá Thanh niên Hà Nội, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên nói chuyện với 400 nhà báo trẻ về sự đúng hẹn trong nghề làm báo. Tại đây ông đã phê phán rất nặng nề những nhà báo coi nhẹ lời hứa mỗi khi được  các báo mời cộng tác. Ông nói báo chí ngày nay không thể chấp nhận được sai hẹn, thất hứa. Đó không phải tác phong của nhà báo hiện đại. Cho dù vì lý do gì đi chăng nữa thì việc sai hẹn, thất hứa đều  đáng bị lên án. Ông nói thật đáng buồn có một số nhà báo đã coi lời hứa viết bài, nộp bài đúng hẹn nhẹ tựa lông hồng. Các bạn nên nhớ chúng ta đang sống ở thế kỉ 21 chứ không phải thời tiền sử. Ông dơ cao nắm đấm xin thề, nói từ thuở tóc còn xanh đến khi đầu bạc, chưa bao giờ tôi thất hứa, sai hẹn với bất kì toà soạn báo nào. Tôi có thể bất tài, các bài báo của tôi có thể không hay, nhưng tôi không bao giờ thất hứa sai hẹn, đó là một điều chắc chắn. Và tôi luôn luôn tự hào về điều này.
4. Nhà thơ Đỗ Trung Quân đã huỷ một hợp đồng béo bở với Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh ( Mỹ) mời ông làm MC cho lễ trao giải Oscar năm 2011. Mặc dù hợp đồng có giá trị 150 ngàn đô la nhưng vì Nhà thơ đang chuẩn bị xây biệt thự  lớn, thời gian có thể kéo dài cả năm,  nên không thể kịp sang Los Angeles vào tháng 2 năm 2012. Được biết Nhà thơ vừa mua một khu vườn rộng 5000 mét tại Quận 1 tp HCM. Đã từ lâu ông mơ ước có một biệt thự rộng rãi, phòng ăn có thể chứa 100 thực khách, phòng khách có thể chứa cả dàn đại hợp xướng, và một phòng chiếu phim chứa được 80 người để tối thứ 7 nào ông cũng rủ bạn bè ông đến nằm trên 80 chiếc giường hiện đại nệm Kymdan để xem những tác phẩm điện ảnh mới nhất, hay nhất trong nước và thế giới.
5.Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia vừa cho ra mắt cuốn tiểu thuyết thứ 15 của nhà văn Bảo Ninh, sau cuốn Nỗi buồn chiến tranh. Tại buổi lễ ra mắt cuốn tiểu thuyết này, các nhà phê bình Mác- xít đã đồng thanh ca ngợi văn chương Bảo Ninh. Họ nói non sông XHCN đã sinh ra Bảo Ninh, và chính văn chương Bảo Ninh đã làm rạng rỡ non sông XHCN. Phát biểu tại buổi lễ, nhà văn nói đối với tôi, niềm vui duy nhất là được ngồi vào bàn viết. Trang viết là cứu cánh của đời tôi.
Chưa đầy 30 năm cầm bút  đã có 15 cuốn tiểu thuyết, năng lực sáng tạo của ông thật phi thường. Trả lời câu hỏi các nhà báo về bí quyết thành công, ông nói thật chân thành: Hãy tránh xa các cuộc bù khú.
 Bảo Ninh là nhà văn rất ghét rượu, đặc biệt là rượu tây. Thỉnh thoảng ông có uống vài cốc bia, còn rượu thì ông không bao giờ đụng đến. Âu đó cũng là một bí quyết thành công của nhà văn Bảo Ninh.
6.Nhà báo Huy Đức vừa quyết định tái hôn với người vợ cũ, sau khi li dị được ba năm. Lý do để anh đưa ra quyết định đột ngột này là do có quá nhiều cô gái xinh đẹp tấn công anh. Huy Đức nói không thể tưởng tượng được tôi đã mất thời gian như thế nào khi phải tiếp đón, chuyện trò với hàng trăm cô gái đẹp. Tất cả các người đẹp tấn công anh thì nói họ mê Huy Đức không phải vì vẻ đẹp trí tuệ của anh, chính là nụ cười lạc quan cách mạng luôn tươi rói trên môi anh.
Sau khi đoàn tụ gia đình, Huy Đức cũng tuyên bố từ bỏ vai trò phản biện xã hội để làm thơ. Anh nói bố tôi năm nay 98 tuổi rồi mà ngày nào cũng có một bài thơ lục bát ca ngợi Đảng, Bác. Tôi sẽ noi gương bố tôi. Nhưng tôi không làm thơ lục bát, tôi làm thơ tự do vì tôi không biết gieo vần.

i

1 nhận xét:

hoangviet_kontum nói...

Tin ngay !