Thứ Bảy, 22 tháng 1, 2022

NHÂN NGHĨA TRONG ĐẠI DỊCH

 

      1. Lâu nay chúng ta đã quá quen với chuyện bà con nhân dân nhường cơm sẻ áo cho nhau trong những lúc hoạn nạn khó khăn. Miền Trung Tây Nguyên là nơi hay nhận được, bởi hầu như năm nào khu vực này cũng gặp thiên tai. Cứ thiên tai là những tấm lòng lại rộng mở.

          Gia Lai là tỉnh nhiều người còn khó khăn, nên lâu nay ta cứ mặc định dân Gia Lai được nhận là chủ yếu. Những làng vùng sâu vùng xa, những hoàn cảnh khó khăn như “trại điên” của vợ chồng Phước Hạt, mái ấm Chư Sê của cha Nhật, và kể cả các trường học...

          Thế nhưng rồi vừa qua có 2 sự kiện khiến ta nghĩ lại, nhìn lại.

          Một là năm ngoái, khi mạn từ Thừa Thiên Huế tới Quảng Bình bị lụt nặng, thì rất nhiều người Gia Lai đã tự giác gửi quà ra giúp bà con. Tôi còn nhớ có một nhóm tổ chức nấu bánh bánh chưng bánh tét, rồi huy động xe chở ra Quảng Bình. Đích thân anh Hoàng Ngọc Khánh, ở bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai cầm lái một xe tải chở đầy bánh chưng, tôi là người kết nối với mấy nhà văn Quảng Bình để họ hướng dẫn tới đúng nơi cần đến, bởi cũng đã có trường hợp những nhà gần đường nhận nhiều bánh chưng quá, để bớt ngoài đường bị chụp ảnh rồi quay clip đưa lên mạng rất phản cảm. Hàng mấy chục nhóm như thế, họ âm thầm lặng lẽ làm những việc “thấy cần phải làm” thôi thúc tự trái tim họ.

          Rồi năm nay, khi đợt dịch thứ 4 nổ ra, thành phố HCM gần như bị cô lập. Không ai bảo ai, rất nhiều nhóm các bạn trẻ ở Gia Lai xuất hiện, làm nòng cốt, làm trung tâm, liên kết các đầu mối, tìm cách chở hàng, chủ yếu là rau xanh, vào thành phố Hồ Chí Minh.

          Tôi có quen vài bạn trẻ trong số ấy.

          Phải nói điều này, ấy là quả thực, trong đời sống, nếu bình thường, chúng ta nhìn nhau có khi rất bàng quan, ai lo thân người ấy, ít quan tâm nhau, thậm chí còn ganh ghét, kèn cựa, nhưng mỗi khi có việc, liên quan đến Tổ quốc, đồng bào, đến tinh thần Việt, nhân cách Việt, tự hào Việt... thì người Việt đùm bọc nhau rất đúng nghĩa đồng bào.

          Chả thế mà cha ông ta từ xưa đã dạy, những là lá lành đùm lá rách, những là tắt lửa tối đèn có nhau, những là bán anh em xa mua láng giềng gần, những là giọt máu đào hơn ao nước lã vân vân...

          2. Cái đợt dịch vừa rồi, nghĩa đồng bào, sự san sẻ miếng khi đói bằng gói khi no, cao hơn, sự đùm bọc của người Việt với nhau nó thể hiện rõ rệt hơn bao giờ hết. Những hoàn cảnh bi thương, mất mát vì covid khiến chúng ta rơi nước mắt, thì những câu chuyện vì nhau, san sẻ cho nhau từ gói mì mớ rau quả trứng lại cũng khiến ra khóc. Rất nhiều nước mắt rơi trong một ngày, cho cả sự đau thương và sự xúc động.

          Có những đêm, khuya rồi, trên group của các bạn trẻ vẫn tíu tít gọi nhau, những lời gọi nếu bình thường sẽ bị bỏ qua, thậm chí bị coi là... điên như: cần 10 người, gấp, bốc hàng lên xe ngay bây giờ. Cần 2 tài xế lái xe tải ngay, lái xe chở hàng đi Sài Gòn, Bình Dương. Cần 5 xe tải loại lớn, giá rẻ, càng rẻ càng tốt, chở rau vào Nam...

          Các bạn này mỗi người mỗi nghề. Bạn là chủ doanh nghiệp, bạn là công chức, viên chức, bạn là công nhân, bạn là lái xe vân vân, bình thường mỗi người mỗi hướng, nhưng khi nhập vào đây, thành một khối.

          Việc rất nhiều, hàng núi hàng. Bình thường thì còn tị nạnh, thậm chí trốn việc, nhưng khi tới đây, tất cả làm như việc của mình, việc nhà mình. Tôi cứ lặng người đi nhìn họ cật lực làm trong đêm, nhập hàng, bốc hàng, rồi còn bao thủ tục nhiêu khê xét nghiêm, test, xin giấy phép vân vân, toàn những việc nếu bình thường ai cũng ngại. Có hôm nửa đêm tôi được nhờ có cách gì can thiệp để được xét nghiệm ngay bây giờ không, vì tài xế muốn đi ngay cho sớm và anh em cũng muốn cho rau tươi, nhưng trước đấy trót hẹn sáng mai mới xét nghiệm. Rồi sau đấy là tin nhắn tiếp theo: Xong rồi anh ạ, xe đã lên đường. Lại có hôm thấy tin nhắn: Có 15 tấn rau từ K’bang, giờ cần 10 triệu tiền thuê xe. Chỉ nửa tiếng, người năm trăm kẻ 1 triệu, có người 5 chục, đủ tiền thuê xe chạy ngay trong đêm.

Ví dụ như có anh nông dân huyện Phú Thiện trồng bạt ngàn rau bồ ngót, hủy đơn đặt hàng của các đầu nậu, cắt mấy chục tấn rau hàng ngày để gửi các xe 0 đồng chở vào tâm dịch Miền Nam.

Rồi người Gia Lai đón người về.

Không ai bảo ai, ai có gì mang ra đường để, bà con đi qua cứ lấy dùng. Không chỉ người Gia Lai về Gia Lai, mà những người đi qua đường 14 tiếp tục ra các tỉnh phía Bắc. Có một cháu người Huế, đi xe máy từ Bình Dương về, tới Chư Păh bị tai nạn. Ngoài việc cơ quan chức năng đưa cháu vào khu cách ly điều trị, sửa xe cho cháu, bà con đã tiếp tế thức ăn, thuốc men cho cháu, và cuối cùng là thuê nguyên chiếc ô tô chở cả cháu và xe về dù ban đầu cháu có ý định vất xe lại vì cái xe đã quá cũ. Một anh bạn nhờ tôi nhắn và tìm người đi bộ qua Gia Lai để anh tặng cái xe Atila đã đổ đầy xăng, giấy tờ bàn giao đầy đủ, nhưng cuối cùng thì cái xe vẫn ở với anh vì hầu như không ai đi bộ tới đây được, đa phần nếu có thì đã có người giúp từ ở những đoạn trước.

Rồi dịch về Gia Lai, về các buôn làng.

Sự sẻ chia lại tiếp tục được lan rộng. Đây là tin nhắn trong một nhóm zalo “Hiện nay làng Bi De, xã Ia Krăi, huyện Ia Grai với 106 hộ và 367 nhân khẩu đang phong toả tạm thời để khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh Covid -19. Toàn thể bà con nhân dân làng Bi De sẽ không được đi ra ngoài, để giúp bà con vượt qua khó khăn, bảo đảo cuộc sống trong giai đoạn này. Xin kêu gọi quý mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm như gạo, mỳ tôm, dầu ăn nước mắm để hỗ trợ người dân trong làng”.

Và đây là nhật ký trên facebook của một bạn tên Trà My, làng Op, phường Hoa Lư: “Tổ covid công đồng của làng được 8 người, vừa lo điều tiết lượng thực thực phẩm được tiếp tế cho dân làng, vừa vận động dân làng đi điều trị, ra làm xét nghiệm, tuyên truyền dân làng ko ra khỏi nhà, trông chừng ai đi chăn bò thì kêu về, dặn dò không tiếp xúc với ai”...

Những đêm nằm sương, những đêm hốt hoảng nghe làng hơn 30 ca dương tính, lo tới nhà từng người kêu chuẩn bị xe đến đưa đi. Rồi xe chậm dân la, dân chậm bác sĩ cằn nhằn, cũng dặn lòng tha thiết vì mình là cửa giữa, phải vì dân làng mình”.

Cũng là người trần mắt thịt, biết ứa nước mắt khi thấy đứa nhỏ 2 tuổi lững thững theo mẹ đi điều trị. Cũng thắt lòng khi thấy đứa em làng mình trốn điều trị về làng, chui rúc trong rẫy. Với người đời có thể là thiếu ý thức, nhưng với họ, đó là đứa em đang hoảng loạn, lo sợ và nhớ làng, xe đến đưa đi, nó vừa đi vừa khóc!”

Còn những nỗi lo lúa chín, dân làng cách ly hết rồi ai gặt. Những vụ rau tới, dân làng có đi bán được không...”...

3. Tết này lại tiếp tục là cái tết không trọn vẹn khi mà covid vẫn còn khiến cả nhân loại phải quan tâm. Hơn ở đâu và lúc nào, cái nghĩa đồng bào càng trở nên là điểm nhấn của đời sống tinh thần của từng con người chúng ta. Rồi thì con người phải thích nghi với “bình thường mới” với sự sống chung với Covid. Và trong cái sự thích ứng ấy, sự tử tế, nhân nghĩa, sự nhường cơm sẻ áo, sự tương thân tương ái của người Việt vẫn sẽ tiếp tục lan tỏa, tiếp tục khiến tư rưng rưng. Có ai chưa từng ít nhất một lần rưng rưng trong những ngày vừa qua khi chứng kiến sự đau thương mất mát, có sự mất mát khiến ta không dám hình dung, và cả sự tử tế của con người. Vâng, sự tử tế của con người cũng khiến chúng ta rưng rưng, khiến rất nhiều người rơi nước mắt.

Thì mùa xuân vẫn về, hoa dã quỳ dẫu cuối mùa thì vẫn có vẻ đẹp riêng của nó. Bên cạnh đấy là xuyến chi, trắng đến tinh khôi và nhụy vàng tới mê hoặc. Tất nhiên ẩn phía sau cái dáng tưởng chừng bất tử của tự nhiên ấy là những sự đổi thay, có cái ta nhìn thấy, có cái chưa. Nó vừa là quy luật, lại vừa phi quy luật. Nhưng lòng tốt của con người, sự tử tế và bao dung, sự hướng thiện hướng mỹ, sự chung tay chăm chút từng li từng tí của mỗi người vào cuộc đời này sẽ khiến cho đời sống đẹp hơn, nhẹ nhõm hơn và thanh khiết hơn.

Mùa xuân này, có dịp để chúng ta nhìn lại mình trong mối quan hệ với tự nhiên, vâng tôi cho là ngoài mối quan hệ giữa người với người, thì mối quan hệ giữa con người với tự nhiên đang hết sức có vấn đề, hết sức đáng quan tâm, bởi chính nó quyết định sự tồn tại tưởng như vĩnh hằng của con người?

Con người tử tế là không chỉ tử tế với nhau mà còn phải tử tế với tự nhiên, đừng để tự nhiên nổi giận. Covid, biết đâu là một cách tự nhiên nổi giận?

Báo Gia Lai tết 2022 Nhâm Dần



                                                 


 


Không có nhận xét nào: