Vẫn là thứ 2, bài trên reatimes ạ
Tôi có cái thú... đi.
Hồi nhỏ thì đi bằng sách, bằng các chương trình phát thanh của đài Tiếng nói Việt Nam. Cũng phải... như thế nào thì hồi ấy nhà tôi có cái đài (Radio nhưng chả hiểu sao thời ấy cứ gọi là đài). Và nó là tất cả thế giới của tôi. Lớn lên thì cứ nhăm nhăm để đi, tới đâu lại mở toang tầm mắt tới đấy.
Thế
nên tôi biết hồi xưa ấy, cả miền Bắc có mấy thành phố lớn, là Hà Nội thủ đô,
thành phố cảng Hải Phòng, là thành phố dệt Nam Định, thành phố công nghiệp Việt
Trì với ngã ba sông...
Lớn
lên, được tới các thành phố ấy, đầy háo hức và đầy... quen thuộc. Là bởi nghe
những bài hát bài thơ bài văn về thành phố ấy, đọc những gì người ta viết về
nó, rồi hình dung ra, và nó chết trong đầu mình những ấn tượng ấy...
Thì
tôi xuống Tuy Hòa, nghỉ ở một khách sạn sát biển, suốt đêm nằm nghe sóng vỗ,
lâng lâng với món "đèn pha", tức là mắt cá ngừ đại dương hấp thuốc
bắc bạn đãi lúc chiều, và nhớ về... Trần Mai Ninh, ông nhà thơ đã làm nên một
Tuy Hòa lẫm liệt.
Dậy
thật sớm, vệ sinh xong xỏ giày xuống sảnh đi bộ buổi sáng. Trước đấy đã ngó
xuống sân thấy đen đen vì trời tối.
Gửi
chìa khóa bước ra sân thì... lắc rắc mưa. Quay lại nở nụ cười cầu tài với anh
chàng bảo vệ ngái ngủ để lấy lại chìa khóa thì mưa ào ào.
Trên
đường quay lên phòng, chợt nghĩ, vai trò của văn chương nghệ thuật nó kinh
thật. Này nhé, hồi chưa đến Hải Phòng vẫn đinh ninh ở đấy hoa phượng nhiều
hơn... cỏ, là bởi cái tên thành phố hoa phượng đỏ bị ông Hải Như và ông Lương
Vĩnh làm cho chết hẳn với Hải Phòng rồi. Háo hức lắm, đến lúc đến, thấy hoa
phượng ở đấy cũng như mọi nơi khác thôi, có khi còn ít hơn ở Kon Tum nơi tôi
cũng từng tới và... ngắm phượng. Trời cao nguyên rất xanh nên hoa phượng Kon
Tum càng nổi bật. Nhưng đã có Hải Phòng rồi, phượng ở tất cả các nơi khác chỉ
là... cỏ hết. Tôi được nhà văn Nguyễn Xuân Hiếu, tục gọi là Hiếu đồ cổ, một
nhân vật Hải Phòng rất Hải Phòng, bỏ nguyên một ngày dẫn đi tìm phượng. Và cuối
cùng thì ngồi ở ngay nhà hát lớn thành phố, dưới tán một cây phượng, uống cà
phê. Khi nghe tôi bảo thực ra thì, phượng Hải Phòng cũng... thường thôi, so với
những nơi tôi đã tới. Ông cười khục khục, thế nên Hải Phòng mới phải cám ơn
Lương Vĩnh và Hải Như.
Cũng
như thế, ông Trần Mai Ninh đã phong cho Tuy Hòa thứ tài nguyên mà bất cứ ai đã
đến đều phải... tụng: ơi cái gió Tuy Hòa, gió chuyên cần và phóng túng. Nó gắn
khít vào Tuy Hòa nên dù gió Nha Trang lồng lộng thế, gió Ninh Thuận đủ để làm
phong điện thế, gió Cà Mau ào ạt thốc ra biển thế, thì vẫn "Ơi cái gió Tuy
Hòa"... Bây giờ, muốn biết nơi nào gió nhiều, hãy xem ở đấy phong điện có
phát triển không, muốn biết nơi nào còn... rừng, xem có dự án thủy điện nhỏ nào
không, nơi nào nhiều nắng, hãy xem có nhiều dự án điện mặt trời không?
Nên
hậu thế, đi đến đâu đều phải ngó nghiêng xem tiền nhân đã nói gì, viết như thế
nào, để mà học, và tránh. Vừa học vừa tránh, chả dễ tí nào...
Học
xong đại học, tôi viết một cái thư thống thiết để xung phong lên Pleiku, có mấy
nguyên nhân, nhưng nguyên nhân quan trọng là thích bài hát của Phạm Duy và Vũ
Hữu Định, bài "Còn chút gì để nhớ" có câu "Em Pleiku má đỏ môi
hồng, ở đây buổi chiều quanh năm mùa đông". Lên rồi mới biết, gái Pleiku
không như thế. Hồi ấy dốc trập trùng, phố đầy bụi, đường lổn nhổn ổ trâu ổ bò,
con gái đi ngược dốc, hình thể phát triển theo... dốc, nên cái dáng cứ chúi về
phía trước, mông tít đằng sau, kiểu "ngực tấn công mông phòng thủ" ấy, và đa phần tròn lẳn như... củ khoai, cứ lụt cụt
ngược dốc, những con dốc lịch sử giờ đa phần đã trở nên bằng sau rất nhiều công
cuộc cải tạo, xây dựng để... bằng anh bằng em. Bây giờ đi đâu, nhắc tới Pleiku
là người ta nhắc tới "Em Pleiku má đỏ môi hồng", dù nhiều nơi má đỏ
hơn, môi hồng hơn. Mà đúng ra thì phải là môi đỏ má hồng mới đúng, chứ má mà đỏ
quá nó ra... Tôn Ngộ Không mất, chắc các cô gái chả thích.
Rau
má một thời được gán cho Thanh Hóa, có hẳn một bài thơ dài nhắc tới các
"đặc sản" xứ Thanh, trong đó, tất nhiên không thể không nhắc tới món
"quốc hồn quốc túy" này: "Nông nghiệp hàng đầu là cây rau má/
nền công nghiệp hóa là phá đường tàu". Nhưng té ra bây giờ, về quê tôi,
cái vùng Quảng Điền, Phong Điền của Thừa Thiên Huế ấy, người ta trồng rau má
mới nhiều. Nói gì nói, rau ăn kèm bún bò Huế mà không lẫn vài lá rau má vào thì
nó chưa ra rau bún Huế. Giờ ở đấy người ta làm cả trà rau má. Tức là rau má vô
thiên lủng, và nó ngon thực sự, có đủ lá rễ cành củ, chứ không dài loằng ngoằng
bò trên đường tàu, dẫu hưởng các thứ khách đi tàu thải xuống nhưng vẫn già và
dai. Thế nhưng, biết làm sao, đã nói tới rau má là người ta nhắc tới, nhớ tới
xứ Thanh. Thậm chí, dân Hoa Thanh quế hài hước còn chế hẳn ra một lá cờ... rau
má, trông vừa hiên ngang vừa dịu dàng, nhìn lá cờ là thấy văng vẳng nhịp hò
sông Mã.
Lại
nhớ lần đầu tiên lên Việt Trì cứ ngơ ngác vì chả thấy bóng dáng thành phố công
nghiệp gì cả, dù trong đầu luôn ám ảnh bài hát mà hồi nhỏ tụi tôi thường hát
lời hai "Bố mi chết trên cầu Việt Trì/ đêm ba mươi đánh điện về nhà/ ò í e
con bò kéo xe"... Té ra nó là bài hát "Ánh sáng trên cầu Việt
Trì" của bác Hoàng Hà, sau này tôi có gặp ở Vũng Tàu. Quả là, cầu Việt
Trì, cho tới tận sau này khi tôi lên vẫn... chưa có điện. Tất nhiên thời chiến
tranh lại càng không. Hồi ấy còn đèn Hoa Kỳ (đèn hột vịt) bé tí, còn phải che
phải bịt bằng cách cho vào ông luồng, khoét lỗ cho ánh sáng nó ra để tránh máy
bay Mỹ thì ai mà dám cho "ánh sáng trên cầu". Nhưng nó đã trở thành
thương hiệu, thành mặc định rồi, nhớ tới Việt Trì là nhớ tới cây cầu ánh
sáng...
Thì
nó cũng như Cà Mau đã chết với câu thơ Xuân Diệu: "Tổ quốc tôi như một con
tàu/ mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau", dù chả ai hiểu tại sao đương tàu lại
biến thành thuyền nhanh thế.
Những
ám ảnh nghệ thuật, ám ảnh chữ nghĩa nó ghê gớm thế, nó tạo dấu ấn thế, và nó
cũng dư ba mãi thế, chả đùa được. Là tôi cứ tự nhắc mình thế...
Ảnh này nhà cháu ở vỉa hè Hải Phòng ạ, chả thấy phượng đâu, hihi
2 nhận xét:
Đài: vị trí nằm trên cao (Đài thiên văn, đài quan sát, võ đài...)
Ngày mới có phương tiện này ở miền Bắc, nhà nước thường treo loa công cộng ở trên cao (cột điện, ngọn cây...). Do vậy, dân ta gọi là đài.
Ahihi thú vị quá ạ.
Đăng nhận xét