Tết Việt,
về đâu chơi là thích nhất?
Không
ít người đặt ra câu hỏi ấy. Ngày xưa thì chỉ một cách trả lời duy nhất: Về quê.
Giờ,
thay đổi nhiều, nhiều người đặt kế hoạch ra nước ngoài, nhưng tuyệt đại bộ phận,
vâng, tôi tin chắc thế, vẫn là tuyệt đại bộ phận, khẳng định là, tiếp tục về
quê.
Quê,
ngày thường có thể thế này thế kia, có thể lam lũ lạc hậu, có thể nhếch nhác
thiếu tiện nghi... dù giờ thay đổi nhiều lắm rồi, có sự thay đổi tích cực và cả
thay đổi tiêu cực, thì tết về, nó vẫn là một bức tranh đầy màu sắc, không ở đâu
có được. Bức tranh cả vật chất và tinh thần, cả tâm hồn và thực thể, cả hương cả
vị cả thế cả tâm...
Xin nói
ngay điều này, chưa bao giờ mà khoảng cách giữa nông thôn và thành thị lại gần
như bây giờ, gần đến như khắng khít. Cư dân thành phố thì cố tạo ra những không
gian nông thôn ngay tại nơi mình tồn tại hàng ngày dù đầy bê tông kính thép,
ngoài việc cố tạo ra các công viên, sông hồ, cây cối... thì người ta còn nuôi
gà, chó, chim, lợn... ở ngay nơi mình sinh sống. Còn nông thôn, tất nhiên là
ngược lại. Nhà cao tầng mọc lên, đường làng bê tông hoặc nhựa, máy lạnh bếp ga,
tủ lạnh quạt trần... với tiện nghi hiện đại, thậm chí có những phân khúc còn hiện
đại hơn ở thành phố.
Ngày
xưa thời tôi còn nhỏ, thì cái khoảng cách này nó lớn vô cùng. Trẻ con nông thôn
suốt ngày ru rú sau lũy tre, món giải trí là bóng bưởi, bóng vải thậm chí là
bóng đái lợn. Trò chơi thì trốn tìm, thả diều, bơi lội và... đánh nhau. Thi thoảng
được lên phố thì nhìn phát phân biệt ra ngay. Trẻ con thành phố chưa sướng như
bây giờ nhưng cũng đã hơn hẳn trẻ con nông thôn nhiều thứ. Khoảng cách giàu
nghèo thời này chưa rộng như bây giờ nhưng khoảng cách nông thôn thành thị thì
cũng cực lớn. Giờ ngược lại, khoảng cách giàu nghèo cực lớn nhưng khoảng cách
nông thôn thành thịc hầu như rất nhỏ, nhiều nơi gần như không phân biệt, trừ một
việc, nông thôn ngày một vắng người, phố phường ngày một đông. Đến mức, có vẻ
như, nông thôn chỉ còn người già và con nít, vắng lặng đến ái ngại.
Một nông
thôn xa vắng, lạnh lẽo và cô đơn đang hiện hữu.
Trong
khi, nói đến Việt Nam, đến văn hóa Việt, là ta hình dung ra một nền văn hóa gắn
với nông thôn, sinh ra từ nông thôn, bền vững với nông thôn, chắt lọc và tinh
túy, tinh hoa và sang trọng. Sang trọng dân dã và sang trọng thăng hoa.
Về hưu,
tôi được tham gia vài dự án du lịch. Và việc của chúng tôi là, xây dựng và khôi
phục một cách nguyên bản nhất, hợp lý nhất... những gì thuộc văn hóa Việt. Mà
như đã nói, văn hóa Việt chính là văn hóa nông thôn, một nông thôn ngàn đời của
nước Việt. Tham gia giảng dạy mấy khóa bồi dưỡng hướng dẫn viên cho một khu du
lịch nổi tiếng dù mình... chả biết gì du lịch, học trò toàn loại có sạn trong đầu
về du lịch. Nhưng chúng lại cần mình, chúng bảo, nhờ thầy chúng em biết thêm,
du lịch không chỉ là... du lịch. Cái gốc của nó là văn hóa. Ăn cũng là văn hóa,
ngủ, mặc, tắm, đi lại, xỉa răng, húp canh, gắp miếng thịt, ngắt cọng hành, bẻ
quả ớt... cũng là văn hóa. Tứ khoái là văn hóa, và tất nhiên nó thay đổi
theo... thời điểm. Chỉ nguyên việc "nhất quận công" thì yếu tố thời
gian, vùng miền, điểm rơi, địa thế, tài chính... cũng can thiệp vào rất nhiều,
chỉ để làm một cái việc là, khoan khoái mỗi buổi sáng (cũng chả hiểu sao đa phần
người ta lại làm việc này vào buổi sáng).
Và tôi nhận ra, nông thôn
không chỉ là trăng sao, là cây đa bến nước, là cỏ may rơm rạ, mà còn một nông
thôn khác, dữ dội, khốc liệt, vừa bần cùng vừa khai sáng, vừa hồn nhiên vừa đo
đắn...
Giờ tôi
đang sống ở Tây Nguyên, đã gắn bó với nó hơn nửa đời người, coi nó như quê
hương thứ 2 của mình, thậm chí còn hơn thế nữa, vì có tờ báo đã gán cho tôi cái
tên "Hùng Tây Nguyên" để cái tên ấy giữ một chuyên mục.
"Làng" Tây Nguyên là một khái niệm
mới, chứ Tây Nguyên chỉ có Buôn- vùng Ê Đê, Mơ Nông- Pơ Lây, Pơ lơi- vùng
Barnah, Jrai… Giờ người ta xây dựng “làng văn hóa” khiến cho tất cả cứ na ná
nhau, nếu không tinh rất khó để phân biệt. Mỗi khi về làng, tôi cứ ngơ
ngác nhìn, những ngọn đồi trơ trọi, những cánh rừng nham nhở cháy, những người
dân đeo gùi lẳng lặng đi hàng một, nhẫn nại và cam chịu. Và những chiếc xe máy
chở đủ thứ hàng hóa, những cái chợ lưu động chất ngất nghểu đủ thứ trong khả
năng có thể, xe thì một người, xe thì hai, chủ yếu là phụ nữ người Kinh, phóng
trong cuồn cuộn bụi đỏ. Đích họ đến là những buôn làng tít trong núi xa kia…
Ngày xưa làng Tây Nguyên đẹp lắm. Bao giờ cũng ở rìa
các con suối, có các “giọt” nước dẫn về làng, và làng thì chênh vênh trên đồi,
giữa làng là nhà rông cao vút như lưỡi rìu ngược lên trời, xung quanh là nhà
sàn như đàn gà con xúm xít quanh gà mẹ. Rẫy ở xa làng, trong rẫy cũng có nhà để
người đi làm rẫy nghỉ lại, có khi cả tuần mới về. Thông thường là sáng đi tối về.
Làng
ở Tây Nguyên bây giờ chủ yếu đã được ngang bằng sổ thẳng, gần như của người
Kinh. Vệ sinh hơn, sạch sẽ hơn, nhưng vẫn cứ thấy thiếu thiếu 1 thứ gì.
Té ra nó là hơi thở làng.
Nhà rông xây bằng bê tông lợp tôn chói
lòa, nhà mồ cũng thế, các ngôi làng được dịch chuyển theo quy hoạch, không còn
bám theo các triền suối, đặc biệt là đất đai bị thu hẹp, người dân phải đi làm
thuê ngay trên đất của mình. Công cuộc… phá rừng giàu đã xong, giờ chuyển sang
rừng nghèo bằng cách trồng cao su lên đấy. Nhưng không phải giao cho dân mà
giao cho các doanh nghiệp. Người dân bị dồn dần vào núi xa.
Tưởng Tây Nguyên thì đất mênh mông, té ra
không phải thế. Bình quân đất trên dân của Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói
chung khá lớn nhưng phân bố không hợp lý. Đất bây giờ về cơ bản nằm trong sự
quản lý của các nông lâm trường quốc doanh, và gần đây là các đại gia trong
“chiến dịch” biến rừng nghèo thành đất trồng cao su. Không gian sinh tồn của
dân ngày càng bị thu hẹp, họ phải đi làm thuê dưới nhiều hình thức.
Lại kể chuyện, ở Đảo văn hóa dân gian
thuộc Vinpearl Nam Hội An, khi xây dựng không gian văn hóa Bắc Trung Nam, lúc
làm cái ao và giếng Bắc bộ, chúng tôi đã phải cố hết sức để làm cái giếng làng
nó khác cái giếng nhà, cái ao nó ra cái ao Bắc bộ ra sao dù hết sức vất vả vì
vùng này toàn cát, đào ao xong thì lấy bạt trải, rồi dùng bê tông đè bạt xuống
bơm nước vào. Thế mà trên ấy cũng có bè rau muống, xung quanh có khoai nước, có
cầu ao cá đớp vân vân...
Cái
nguy nhất là chúng ta ngồi... tưởng tượng ra nông thôn, rồi bắt nó phải thế, phục
vụ cho ý muốn chủ quan của chúng ta...
Nhưng
làng ấy, nông thôn ấy, vẫn là chốn đi về cho chúng ta mỗi khi cần chùng lòng
mình xuống. Và tết, đi đâu nữa nếu không về làng, dẫu là làng Việt hay làng Tây
Nguyên. Và dẫu làng Tây Nguyên không ăn tết nguyên đán như người Kinh, thì mùa
này, xuân vẫn tưng bừng trên những ngôi làng miền cao ấy. Nó mời gọi, nó chở
che, nó thao thức và cả những quẫy đạp.
Riêng
tôi, muốn lượn một vòng ra xứ Bắc. Ở đây, tôi thấy mùa xuân rõ nhất...
Bài đăng báo Sức khỏe Đời sống số tết Canh Tý 2020
Bài đăng báo Sức khỏe Đời sống số tết Canh Tý 2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét