Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

TỔ QUỐC NHỮNG NGÀY NÀY




          Việt Nam và Trung Quốc là 2 nước hàng xóm láng giềng, lịch sử vô tình bắt 2 nước phải “gắn bó” với nhau hàng nghìn năm nay. Quan hệ có lúc căng lúc chùng, có lúc nóng lúc lạnh, nhưng về cơ bản thì nước nào vẫn là nước nấy, dẫu Việt Nam, với nhiều lý do, đã nhiều lần bị mất thác, mất đường, mất đất… về phía Trung Quốc. Nhiều nghìn năm Trung Quốc đã đô hộ Việt Nam nhưng rồi vẫn là một Việt Nam nhỏ bé nhưng kiên trung khôn khéo tồn tại độc lập bên cạnh cường quốc này, không những thế còn không bị đồng hóa, không bị lu mờ…


          Đấy là một đất nước khổng lồ với một nền văn hóa vĩ đại. Đã có lần tôi tuyên bố: nếu được chọn giữa 2 nước là Mỹ và Trung Quốc để đi du lịch thì tôi sẽ chọn Trung Quốc. Nền văn hóa vĩ đại ấy là sự hun đúc máu xương, kinh nghiệm sống và nỗ lực lao động của nhiều lớp người Trung Quốc từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những người dân Trung Quốc cũng như dân Việt Nam, cần cù lam lũ và yêu hòa bình, muốn yên ổn làm ăn. Và từ trùng trùng những người dân ấy, rất nhiều thi sĩ lỗi lạc của Trung Quốc xuất hiện, những là Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị, Đỗ Mục, Tô Đông Pha, Khuất Nguyên, Vương Bột vân vân… Đất nước ấy cũng từng bị xâm lược, từng phải dùng công lính sức dân với rất nhiều máu xương xây nên Vạn lý trường thành để bảo vệ Tổ quốc, và bây giờ nó trở thành một di tích vô giá. Vô giá bởi giá trị lịch sử và cũng vô giá bởi không thể nào tính được biết bao nhiêu thân phận con người đã từng dính đến cái công trình vĩ đại này.


          Thế mà lạ, nền văn hóa vĩ đại ấy cũng sinh ra nhiều nhóm người mang đầy tư tưởng bành trướng, tham lam, luôn luôn lăm le xông vào nhà người khác chiếm đất chiếm nhà.

          Hiện tại cũng đang có một nhóm người như thế, âm mưu chiếm đất chiếm biển nước ta.

          Tôi không bao giờ đánh đồng nhân dân Trung Quốc với những nhà lãnh đạo. Như đã nói, nhân dân Trung Quốc cũng như mọi người bình thường trên thế giới này, muốn hòa bình, muốn yên ổn, muốn sung sướng hạnh phúc. Nhưng cái nhóm lãnh đạo kia lại khác. Họ đang làm nên sự kiện rất xấu ở biển đông, trong vùng biển Việt Nam, tiếp nối các sự kiện trước đó.

          Lòng yêu hòa bình, sự yên ổn của từng mái nhà, từng tổ ấm… đang bị thách thức. Những ngày này tôi thấy sự ưu tư hằn trên gương mặt mỗi người tôi gặp. Họ lo cho Tổ Quốc, cái Tổ quốc thân thương này luôn luôn bị thử thách, luôn bị lòng tham của những kẻ bành trướng nhòm ngó. Và dân tộc tôi, như mọi khi, lại đoàn kết hơn bao giờ hết.



          Còn rất nhiều điều thế này thế kia mà ngày thường người dân chưa thấy hợp ý chính quyền, và ngay trong từng bộ phận dân cư với nhau. Nhưng như ngày chủ nhật vừa qua đã chứng minh, khi Tổ Quốc có biến, thì toàn bộ lòng dân như một, họ trở thành một khối thống nhất. Và khối thống nhất ấy chính là sức mạnh Việt Nam, cái sức mạnh đã làm nên một lịch sử oai hùng để có một Việt Nam hôm nay đang tự tin trước thử thách mới…

          Nhưng lòng yêu nước cũng phải tỉnh táo. Yêu nước kiểu bầy đàn tăm tối như những vụ đập phá ở Bình Dương vừa diễn ra đêm qua là không thể chấp nhận được. Tổ Quốc càng yếu hơn khi gặp phải các kiểu “yêu nước” như thế…

          Chưa bao giờ tôi yêu Tổ quốc tôi như lúc này, và chưa bao giờ cái tên Việt Nam vang lên trong tôi thiêng liêng đến thế…

          Hôm qua tôi đã viết những dòng như thế này:

          Tôi không chọn được thời gian để sinh ra
          cũng không được chọn Tổ quốc để sống
          tôi lớn lên đã là mặc định
          con ba mẹ tôi công dân nước Việt mình…

          thời nhỏ tôi đã mũ rơm đến trường
          đã nhiều lần hút chết
          đã ngủ dưới hầm trốn trong hang học dưới lòng đất
          để các con tôi gặm nhấm hòa bình…

          bây giờ hòa bình đang treo trên sợi tóc
          tám mươi tàu chiến và giàn khoan khổng lồ đang bò vào biển quê tôi
          cả đất nước sôi sục
          chả lẽ lại đánh nhau?

          đất nước tôi đã có hàng núi xương sông máu
          đã có nhiều thế hệ lên đường
          những người yêu Tổ quốc đến giọt máu cuối cùng
          đớn đau tận cùng khi Tổ quốc lâm nguy

          nhưng chính vì thế mà hiểu giá của chiến tranh
          hàng vạn người mẹ còng lưng bên cửa
          hàng triệu mái đầu trắng xóa khăn tang
          những con đom đóm đêm gió bấc vẽ lên khuôn mặt thần chết
          xóm làng xác xơ vẳng những tiếng khóc hờ…

          nhân dân không bao giờ thích chiến tranh
          nước nào cũng thế
          những người Trung Hoa tôi từng gặp và chào nhau Ní hảo
          cũng có sau lưng mình cha mẹ vợ con mái ấm gia đình
          họ cũng coi chiến tranh là tai họa
          là trò chơi của những kẻ giết người

          chiến tranh là trò máu xương rẻ nhất
          chúng ta cố tránh như đang tránh dịch sởi
          nhưng nếu không còn cách nào khác
          nếu không có con đường nào khác…
         
          tôi đâu có chọn được Tổ Quốc cho mình
nhưng đất nước này mãi mãi của tôi
và ám  ảnh giọt nước mắt nhòa buổi chiều hôm ấy
người vợ úp mặt vào ngực chồng thảng thốt tiếng còi xa…
                            
VĂN CÔNG HÙNG

13 nhận xét:

yamaha nói...

Bài viết rất sôi nổi - điểm 10 cho lòng yêu nước, không chỉ dành cho riêng bác Hùng, mà cả dân tộc Việt Nam ! Nhưng không phải "lúc căng lúc trùng", mà là "chùng" bác nhé. Tôi là vua chính tả đấy bác, hehe...

Văn Công Hùng nói...

Yamaha:
Hihi tôi cũng là sư phụ về chính tả nhưng lâu lâu vẫn bị lỗi ngớ ngẩn như thế. Sẽ sửa ngay ạ.

Văn Công Hùng nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
An Lạc nói...

Tui thấy mình chẳng có lí do gì để phải lo cho Tổ quốc cả,vì hàng nghìn năm nay bọn Tàu Khựa nó vẫn thế và sẽ thế.

Thanh sơn nói...

Đánh cho bọn tàu văng đi xa đi Bác Hùng. Than ôi! Vũ khí nó tối tân lắm, nhưng lòng dân ta không sợ Tàu. chỉ sợ kho vũ khí của ta ít quá, chưa chuyển từ USSR về kịp để bắn vào đoàn quân đi ăn cướp nước Nam ta; bọn tàu chuyên lấy thịt đè người. nó đông lắm; tôi vẫn nhớ như in năm 1979 trên điểm cao đại đội tôi quần nhau với bọn nó, tôi cầm khẩu AK bắn đỏ nòng; nó nằm la liệt cho đến khi hết 3 cơ số đạn; Tôi lại giành khẩu B40 của người bạn chiến đấu đang bị thương nặng phải cho 2 phát vào đội hình của hắn, thấy cháy đen khét lẹt...và tên thổi kèn đồng cũng im luôn Bác ạ

Hà tĩnh nói...

Ngôn từ nhà cháu nghèo nên không biết diễn đạt thế nào để khen bác. Bài viết của bác VCH rất hay. Chúc bác khỏe, khỏe để viết khỏe hơn nữa.

Unknown nói...

Bài viết rất hay.

daquyvangcaonguyen nói...

Bài viết của anh xúc động quá! Không ai muốn chiến tranh xảy ra, kể cả nhân dân Trung Hoa họ cũng đang lo sợ cho những đứa con "độc tôn" của họ khi phải ra trận. Tinh thần của lính TQ chẳng bằng 1/100 của mỗi người dân Việt Nam ta. Em tin chúng ta sẽ thắng như từ xưa đến giờ đã thắng! Cảm ơn anh.

daquyvangcaonguyen nói...

Bài viết của anh rất xúc động. Không ai muốn chiến tranh xảy ra, kể cả nhân dân Trung Hoa, họ cũng rất lo sợ cho những đứa con "độc tôn" của họ khi phải ra trận. Tinh thần đoàn kết và quyết thắng của lính TQ chỉ bằng 1/100 của mỗi người dân Việt Nam ta. Em tin dù thế nào chúng ta cũng sẽ thắng như từ xưa đến giờ đã thắng! Rất cảm ơn anh.

Nặc danh nói...

Lập què khen tề, rách mũi chưa để kêu xe cấp cứu? he he

Nặc danh nói...

Bạn Hùng ơi, bài viết của bạn cho thấy một điều mà nhiếu người chưa nhận ra: Cổ máy nào thì sẽ cho ra sãn phẩm đó. Độc tài thì cho ra độc ác. Tam quyền phân lập thì cho ra bình anh cho xã hội, cho loài người. Bộ máy cai trị CSTQ sẽ luôn cho ra các tên độc tài thơì đại, cộng với cái bản chất tự tôn, tự coi mình là chúa tể của láng giềng..thì chuyện VN bị TQ đè mãi là thường tình. Tui luôn tin rằng những ngươì dân thì luôn hiền lành, chất phát, nhưn gnếu cũng người đó tham gia vào một cổ máy khốn nạn thì ngươì đó sẽ phải làm điếu khốn kiếp.

Nặc danh nói...

Đồng ý với Bác: nhân dân (VN, TQ) không bao giờ muốn chiến tranh; chỉ một nhóm nhỏ lãnh đao TQ đang muốn thực hiện tư tưởng đại hán!Quan sát kỹ lịch sử TQ sẽ nhận thấy quy luật: khi trong nội bộ có vấn đề, họ sẽ phát động gây hấn ra bên ngoài để "đánh lạc hướng" và có cớ dẹp yên các vấn đề trong nước! Hiện nay TQ đang có nhiều vấn đề nội bộ: Tân cương,thanh trừng tham nhũng, hậu quả môi trường, sức ép về năng lượng...nên liên tục gây hấn với các lân bang, trong đó xem ra VN là dễ bắt nạt nhất!Lịch sử đã "cài đặt" ta ở cạnh "ông bạn vàng" xấu bụng này, VN buộc phải"sống chung với lũ" thôi!

Nặc danh nói...

Không nhớ Tôn tiên sinh hay Lỗ Tấn đã nói , đại ý, văn hóa hay lịch sử TQ chỉ toàn tranh giành quyền tiền và gái, chứ không đề cập đến Tự do-Bình đẳng -Bác ái.
Ông VCH mê du lịch TQ, OK! Nhưng nếu mê chính trị, tôi mê Mỹ.