Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

TỚ VỀ THÁP MƯỜI MÙA NƯỚC NỔI

Là tít cho entry này thôi, còn khi hoàn chỉnh nó sẽ mô phạm là: Về Đồng Tháp mười mùa nước nổi. Là khi đang ở Cà Mau, nhà văn Hữu Nhân ở Đồng Tháp bảo: em cho anh một đêm để suy nghĩ, về Đồng Tháp mùa nước nổi cực hay, lại đang đỉnh lũ. Thì đi ngán gì. Điện lùi vé máy bay đến mùng 2, điện về cơ quan xin phép cấp trên, báo với cấp dưới, trưa qua từ Bến Tre theo xe của nhà văn Trịnh Bửu Hoài ở An Giang đi đến thành phố Sa Đéc là thủ phủ cũ của Đồng Tháp thì xuống và đi... xe ôm. Hơn hai chục cây số chứ ít đâu, Hữu Nhân rất cẩn thận gọi dặn: anh trả 5 chục ngàn thôi nhé, thậm chí là  ba chục, hihi. Xe dừng, Trịnh Bửu Hoài cẩn thận bảo nhà văn Phạm Nguyên Thạch xuống xe trả giá cho mình vì mình nói tiếng Bắc, và nơi đây lại giữa đường. Anh xe ôm đòi 6 chục, anh Thạch trả 5 chục, mình phải bước lại, ok sáu chục, đi nhé...



đồng chí xe ôm của tớ. Thực ra ông có bảo 1, 2 trăm thì tớ cũng trả, đây ông bảo 6 chục thì OK ngay thôi, nhưng rồi mình biếu thêm ông 2 chục.

xuống phà (bắc) Cao Lãnh, đi bộ không mất tiền, hehe...

Phà đấy, tiếng địa phương gọi là bắc, lâu nay nghe câu hát: Qua bến bắc Cần Thơ lại cứ tưởng là phía bắc, huhu.

Cái va ly chung thủy của tớ, cộng cái ba lô là tớ lên đường. Lúc này va ly đang nằm trên phà Cao Lãnh, sang phà thì Hữu Nhân phóng xe máy ra đón đưa thẳng về khách sạn Xuân Mai rồi về nhà, tắm xong thì Nhân đến, kèm theo... ba lô, và tuyên bố tối nay em ngủ với anh ở KS, xin vợ rồi, sáng mai anh em mình đi Đồng Tháp Mười, ngủ đêm ở biên giới, sáng kia trở lại Cao Lãnh rồi anh lên Sài Gòn bay lên. Chương trình nghe bắt mê, cứ thế mà thun thút nghe.

Người Đồng Tháp đầu tiên mình gặp trên phà: Nữ SV đại học Đồng Tháp. Chao ơi là kín, nhưng khi nghe mình bắt chuyện thì cháu cởi mũ và khăn ra rất lễ phép.

Nữ sinh Cao Lãnh khác các tỉnh đồng bằng SCL khác là mặc quần trắng với áo dài trắng, thấy buổi chiều bình yên hẳn.

Và đây là con sông Đình Trung chảy qua thành phố Cao Lãnh. Cái quán ngay bên bờ sông. Ở đây đường và nhà ven sông đều có bờ kè rất cao để ngăn nước sông, vì hiện tại, lúc tôi ngồi ở đấy, nước sông đang cao hơn mặt phố cả gang tay

Một món duy nhất được gọi ra cho 4 thằng: Lẩu cua đồng, ăn rất được, và nó hợp với rượu Phú Lễ Bến Tre. Té ra cái rượu ấy nó đã thống lĩnh hết mấy tỉnh đồng bằng. Lần trước Vũ Hồng tặng mình một thùng mang về bạn bè uống khen ngon. Lần này mấy ngày ở Bến Tre cũng toàn xơi rượu Phú Lễ. Các loại rau được nhúng vào lẩu như đúng tên gọi lẩu...

Hôm nay sẽ đi bằng xe máy, chưa chi lúc chiều qua Nhân hỏi: anh ăn được thịt chuột không? Mình bảo... cũng được, tiếng nhẹ và dài, Nhân hiểu ý nói ngay: là không thích. Mình nói thật, ăn được nhưng chắc là không khoái. Nó bảo sẽ kiếm con rắn hổ gì đấy nấu cháo đậu xanh. Mình bảo chưa biết cá linh với bông điên điển, nó bảo mai luôn...

 Sau đấy là một cuốc xe vòng Cao Lãnh trước khi về khách sạn. Thì ra Cao Lãnh to và hiện đại dù nó mới chính thức là thủ phủ của tỉnh chưa đầy chục năm, trước đó thủ phủ Đồng Tháp ở Sa Đéc.

Mai là hôm nay đấy, giờ này tớ đang phon phon trên xe máy lao xuống Đồng Tháp mười...

17 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thảo nào không dám cho áo trong quần. Mặc dù vậy vẫn Thị nộ… Hôm trước thì thế. Hôm nay cho camera ra ngoài thì lại như đầu con gì đen đen đang há mồm. Hãi!

Nặc danh nói...

Thảo nào không dám cho áo trong quần. Mặc dù vậy vẫn Thị nộ… Hôm trước thì thế. Hôm nay cho camera ra ngoài thì lại như đầu con gì đen đen đang há mồm. Hãi!

Nặc danh nói...

Đọc cái đề,cứ nghĩ là sẽ được coi loạt ảnh về "mùa nước nổi".Ai dè...
Trưng tuyền phố xá ra ri
Chỗ mô nỏ rứa cần chi Tháp Mười?

Mai Thanh Hải nói...

Ối Giời! Sướng thế. Mai mốt em mới xuống được vì hôm nay đi Biên Hòa roài. Anh đi trước nhá! Em sẽ đi lại đúng cung đường đó!

Nặc danh nói...

Chu ve Dong Thap mua nuoc noi la phai xoi mon Ran Bong Sung.

Nặc danh nói...

Bắc là Bac ( tiếng Pháp ) nghĩa là Phà đó cụ ơi. Hổng phải tiếng địa phương gì gáo.

Lăcdanh nói...

Răng mà hay chụp ánh các o rứa hè?

nhàquê nói...

Các loại tháp đơn, tháp đôi trên thế giới đều rất cao,hàng trăm mét.
Tháp 10 của ta chắc phải cao gấp 10? Bác chụp cho em xem cái ảnh Tháp 10 nhé!

congtheblocg nói...

Ối giời ơi! ông sướng thế là cùng sướng không rên được. Mô tê răng rứa biết tuốt tuột. Tôi cũng và nhiều người hiểu như thế cứ tưởng bắc là phía bắc ai dè. Vậy các cụ nói cấm sai đì một ngày đàng... Mà hay để ý nữ sinh lắm đấy, cũng hay là vùng miền khác nhau nơi đen nơi trắng. Ông nhớ chụp cái Tháp mười tầng nhiều nhé và cách hái Điên điển ăn thế nào. Đã báo bác lãnh đạo trên rồi cứ vô tư đi ông ạ.

congtheblocg nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Văn Công Hùng nói...

@ Nặc danh:
--------
Chờ đấy, từ từ sẽ có, hôm nay mới đi mà...

Văn Công Hùng nói...

@ Mai Thanh Hải:
------
Hoành tráng vô cùng chú ạ. Anh say rồi, hihi...

Văn Công Hùng nói...

@ Nặc danh:
-------
Rắn bông súng thấy chú về nó trốn hết rồi, chiều nay ăn cá linh thay rồi...

Văn Công Hùng nói...

@ lặc danh:
--------
Rứa thì chụp cấy chi he???

Văn Công Hùng nói...

@ Nhà quê:
--------
Tháp mười nhưng tháp không... mười
cũng vì thế ấy nên người người vô...

Văn Công Hùng nói...

@ congthekhoangsan:
-----------
Sướng không rên răng gọi là sướng hè...

Tư tèo tèo nói...

Bắc là âm phiên từ tiếng Pháp, chữ Pháp viết là baque, bền bắc là baqueport.