Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

CUỘC THÁO CHẠY HUY HOÀNG

Bài này mình viết sáng nay, và đăng trên báo Khám Phá ngay sau đấy. Cũng chẳng có gì đáng nói, nếu như chiều nay vừa đọc tin là cái bà chủ tịch Hội chữ Thập đỏ Nghệ An- té ra bà ta là chủ tịch Hội chữ thập đỏ- đã... kiện, ủy quyền cho một văn phòng luật sư kiện vụ này. Bỏ mẹ, có khi mình cũng bị lây. Nói thật, mình không trách bà này, mà trách ai bố trí bà ấy vào cái ghế ấy. Nước mình, nhiều khi bố trí cán bộ, nhất là lãnh đạo buồn cười lắm. Có ông viết còn sai chính tả ngữ pháp tè le được cử làm tổng biên tập, có ông thợ rèn thì làm chủ tịch thành phố, ông tuyên giáo sang làm chủ tịch hội Văn học nghệ thuật...
---------------



TRONG HOẠN NẠN MỚI HIỂU LÒNG NHAU

          Cư dân mạng và cả báo chí chính thông mấy hôm nay đang sôi sùng sục lên chuyện đoàn các “cán bộ cao cấp” của Hội chữ thập đỏ Việt Nam sang tham quan giao lưu trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với thảm họa động đất tại Nepal. Và tai hại thay, đúng lúc đoàn đang ở Nepal thì xảy ra động đất thật, rất lớn, làm nhiều nghìn người người chết, cả thế giới bàng hoàng, thương cảm, xót xa...

          Và cả đoàn Việt Nam đã… vội vã lên máy bay về nước, trong khi thế giới ùn ùn cử người đến tham gia chiến dịch cứu nạn cho nhân dân Nepal.

          Sẽ không có gì ầm ĩ (vì sẽ không ai biết) nếu một cán bộ của đoàn sau đó trả lời phỏng vấn truyền hình và báo trong nước về việc rằng, đoàn đã trở về nước an toàn, và mô tả chuyến trở về đầy vất vả giữa hoang tàn đổ nát như một… chiến công!

          Trước không khí nóng bỏng của dư luận, một vài cán bộ trong đoàn… phản pháo bằng việc cho rằng trong tình hình ấy về tức là… giúp Nepal, rằng là họ không có kỹ năng đào gạch bới đất cứu người, về để điều khiển từ xa tốt hơn. Người khác thì cho rằng họ không chỉ sang nghiên cứu học hỏi về động đất mà họ sang để học hỏi nhiều thứ khác nữa khi có người vặn rằng nghiên cứu động đất sao không sang nước có động đất thường xuyên và nhiều kinh nghiệm hơn, chứ Nepal ngàn năm một thuở mới có động đất thì sang để… du lịch chứ học hỏi gì?

          Cuộc tranh luận có đi đến đâu chăng nữa thì cái hành động bỏ về giữa lúc nước bạn đang dầu sôi lửa bỏng trong khi mình là cán bộ của hội Chữ thập đỏ là không thể chấp nhận được. Nếu là người bình thường thì chả nói làm gì, đằng này lại là người của tổ chức nhân đạo, chuyên tổ chức cứu giúp người bị nạn. Đại sứ quán Việt Nam ở Ấn Độ (kiêm nhiệm Nepal) có được học hỏi gì về cứu người đâu, thế mà họ đã sang Nepal để cứu giúp người Việt đang mắc kẹt ở đấy.

          Chưa hết, dư luận càng phẫn nộ hơn khi một bức ảnh vô cùng phản cảm lọt ra ngoài. Trong bức ảnh, một cán bộ nữ của đoàn công tác đang đứng chỉ tay vào ngôi nhà đổ sập và cười rất tươi. Một số cư dân mạng phản biện rằng có thể bức ảnh ấy không phải chụp ở Nepal, nhưng chính một thành viên trong đoàn công tác, là cái anh lên truyền hình kể ấy, xác nhận rằng, bức ảnh ấy được chụp ở Nepal, đúng thời điểm động đất. Hết, nếu đúng thế thì, không còn gì để nói.

          Lâu nay chúng ta nói nhiều về sự vô cảm đang xuất hiện ngày càng nhiều trong xã hội ta. Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng ai cũng nghĩ nguyên nhân ấy ngoài mình, và người có hành vi vô cảm ấy cũng không phải là mình. Nhưng khi chúng ta, dẫu vô tình hay cố ý, “xuất khẩu” sự vô cảm ấy ra nước ngoài thì, nỗi nhục này nó lớn hơn bao giờ hết. Được biết hôm qua, một số tờ báo nước ngoài đã đăng việc đoàn cán bộ hội Chữ Thập đỏ Việt Nam bỏ về khi nước bạn đang hoạn nạn động đất, và đăng cái ảnh chị cán bộ trong đoàn đang hớn hở chỉ tay vào ngôi nhà sập.

          Cũng nói thêm, chính những người dân bình thường nhất, những chị tiểu thương, những anh xe ôm, những cháu bé bán vé số… lại thường là những người có tinh thần cộng đồng cao nhất, những người chủ động xả thân vì người khác hơn những người có trách nhiệm trong các cơ quan nhà nước. Hãy xem các phong trào từ thiện lâu nay, những hành vi đẹp lâu nay, sẽ thấy điều nhận xét trên là đúng.

          Và việc 10 cán bộ “cấp cao” của hội chữ thập đỏ Việt Nam nhanh chóng rời khỏi Nepal giữa lúc họ hoạn nạn, giữa lúc họ cần giúp đỡ hơn bao giờ hết… càng củng cố thêm điều ấy…
       
                                                                     

28 nhận xét:

Vũ Xuân Tửu nói...

Tôi thấy việc này, đoàn chỉ cần xin lỗi Nepan và dư luận một câu, thế là xong. Sự việc không đáng tranh luận, bởi đúng sai đã rõ ràng.
Vũ Xuân Tửu

phọt phẹt nói...

Thân Lừa nó ưa nặng, cụ Diệu ạ:))

Nặc danh nói...

Vấn đề ở đây là đoàn công tác 10 người của Hội Chữ Thập đỏ đã sai rành rành khi được phê bình góp ý đã không phục thiện còn muốn cãi chày cãi cối, thanh minh thanh nga thành ra câu chuyện nó càng dài ra và nổi bức xúc càng vì thế mà tăng dần ! Đúng là một lũ đầu đất!

Lê hoài Nguyên nói...

Cái cô gì đó ngu quá. Nếu không xin lỗi thì im đi tức là che mặt đi. Lại còn sĩ diện hão làm gì.

Nặc danh nói...

Đúng là vô cảm. Người làm công tác nhân đạo nhưng rất vô cảm. Hết nói. Bó tay. chấm com.

Nặc danh nói...

Chủ tịch Hội CTĐ NA khóa trước thì bán quần áo cứu trợ bão lụt cho gara ô tô làm giẻ lau chùi.Chủ tịch nhiệm kỳ này thì đạp lên nỗi đau của nhân dân Nepan.Nghệ an nên xem xét lại công tác cán bộ của mình dở ở khâu nào?nhưng trước mắt hãy"Dừng"công tác bà này đã,không còn uy tín nữa thì làm sao mà kêu gọi nhân dân được nữa,vận động được ai nũa

TNC nói...

Không biết nên bình luận gì về sự việc này. Mấy hôm nay dư luận, báo chí đã nói cả rồi. Mình chỉ dùng một từ “Khốn nạn”

Unknown nói...

Sợi dây kinh nghiệm còn dài lắm!

văn công nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
văn công nói...

"Nước mình, nhiều khi bố trí cán bộ, nhất là lãnh đạo buồn cười lắm. Có ông viết còn sai chính tả ngữ pháp tè le được cử làm tổng biên tập, có ông thợ rèn thì làm chủ tịch thành phố, ông tuyên giáo sang làm chủ tịch hội Văn học nghệ thuật..." Bác là một nhà văn và cũng là...VHNT vậy bác có nên xem lại chính tả bài viết của mình không hì hì???

từng sát na nói...

Trộm nghĩ chắc bác này viết nhầm đơn xin từ chức thành đơn kiện đấy thôi; khốn nỗi từ trước đến giờ VN mình CHƯA CÓ MẪU ĐƠN TỪ CHỨC,

Tuan nguyen nói...

Không biết nói gì ngoài 2 chữ " Nhục nhã ", còn mấy đứa trong đoàn đó tụi nó không biết 2 chữ đó là gì.........

Nặc danh nói...

Có mấy vấn đề cần phải nói.
1là:mình là khách vừa được chủ nhà tiếp đón xong.khi chủ nhà gặp hoạn nạn mình bỏ về.đó không phải là đạo lý.
2 là: có rất nhiều việc phải làm như:khênh vác. thu dọn.đào bới.vận chuyển sơ cứu.v.v.v không chịu làm.lại còn biện luận là bất đồng ngôn ngữ và không có phương tiện...
3 là: đã hèn nhát không chịu được khổ cực...chuồn chuồn rồi thì khi về không im lặng lại còn định nổi tiếng.
4 là: đã làm cán bộ. "Chữ thập đỏ"nhưng phép ứng sử quá kém.nếu khôn ngoan thì cúi đầu nhận lỗi.bởi người biết lỗi sẽ được tha thứ.
5 là: đã thế lại còn thanh minh chi phí cho chuyến đi là do bạn tài trợ.chứ Việt Nam không mất tiền.
Tóm lại:"cho kiểm điểm nghiêm túc.rút kinh nghiệm sâu sắc."

Nặc danh nói...

https://1-ps.googleusercontent.com/sk/KLvUfn8Q4YDQxilyyTZN_0ez_r/www.danluan.org/files/u5487/xnguyen_luong_hong_2.jpg.pagespeed.ic.Wkyuxb9mMLgjqHIxOzaI.jpg
«Then she to ok the first flight back to VietNam without helping anyone / và bà ấy (Nguyễn Lương Hồng - một thành viên Chữ Thập Đỏ VN) bắt lấy chuyến bay đầu tiên về VN mà không hề giúp đỡ bất cứ ai». ẢNH 9GAG

Nặc danh nói...

các ông cứ bêu xấu dân Việt ta thôi. Việc này các ông càng nói ra, trước tiên các ông xấu mặt trước đã.

Nặc danh nói...

Yue Nan mà, thông cảm. Ta nên đóng cửa ... ca tụng sự lanh lẹ của nhau chớ!
Người ta chưa có danh hiệu anh hùng thì hắn cứ xông vào. Còn ta, mang danh anh hùng rồi, cần chi?

Unknown nói...

Thật tình mà nói cô viết chử cẩu thả như gà mổ, thư gởi cho luật sư lại có đề nghi các cơ quan giúp đở cho luật sư "hoàn thành nhiệm vụ", đọc rất buồn cười. Sẳn xin nói ở đây là từ lúc chính quyền ra qui định các đoàn thể nước ngoài muốn cứu trợ thiên tai tại VN phải thông qua hội chử thập đỏ VN thì tôi thấy việc cứu trợ ít đi. Chắc là ai cũng biết tại sao rồi.

Unknown nói...

PS: yêu cầu bác Hùng không được viết tắt tên bác vì đôi khi tôi tưởng là VNCH viết thiếu. Thông cãm tuổi già hơi lẩm cẩm.

Nặc danh nói...

"Người làm công tác nhân đạo nhưng "là đảng viên nên nó thế!

Nặc danh nói...

"Nước mình, nhiều khi bố trí cán bộ, nhất là lãnh đạo buồn cười lắm. Có ông viết còn sai chính tả ngữ pháp tè le được cử làm tổng biên tập, có ông thợ rèn thì làm chủ tịch thành phố, ông tuyên giáo sang làm chủ tịch hội Văn học nghệ thuật..."
Còn ở lực lượng Kiểm lâm Gia Lai có nhiều kẻ không biết công thức tính gỗ tròn... mà vẫn làm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm như ông Nguyễn Long Sơn (tức Sơn "đĩ") và còn nhiều tay khác nữa... Ở nước mình nó thế!!?

Nặc danh nói...

"Nước mình, nhiều khi bố trí cán bộ, nhất là lãnh đạo buồn cười lắm. Có ông viết còn sai chính tả ngữ pháp tè le được cử làm tổng biên tập, có ông thợ rèn thì làm chủ tịch thành phố, ông tuyên giáo sang làm chủ tịch hội Văn học nghệ thuật..."
Còn ở lực lượng Kiểm lâm Gia Lai có nhiều kẻ không biết công thức tính gỗ tròn... mà vẫn làm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm như ông Nguyễn Long Sơn (tức Sơn "đĩ") và còn nhiều tay khác nữa... Ở nước mình nó thế!!?

Unknown nói...

Nhân đây tôi cũng chia sẻ luôn, cách đây vài năm, Úc tài trợ cho một phái đoàn bác sĩ khoảng 40 người qua Úc học kỷ thuật mới về ngành y trong khoảng hơn một tuần (không nhớ rõ). Bên VN cử qua một phái đoàn gồm những cặp vợ chồng của các giám đốc, phó giám đốc lớn tuổi, tốt nghiệp bác sĩ từ những lớp tại chức, chuyên tu. Họ vào lớp học mà cứ ngáp vắn, ngáp dài, mong cho hết giờ để đi tham quan, mua sắm. Hy vọng đoàn hội chử thập đỏ không đến nổi tệ như vậy.

Blu nói...

Thưa anh Văn Công Hùng!Blogger của anh, em vẫn thường xuyên "thăm nhà" của anh, nhất là vào những đêm trực mà ít bệnh, hoặc khi có thời gian thư thả đôi chút cho đầu mình thanh thản, vốn cái nghề y thời nay oán nhiều hơn ân. Do 1 số YBS làm giảm niềm tin với người bệnh quá nhiều, bởi cũng tai hại vì cái "cơ chế thị trương" oan nghiệt này. Vả lại, lãnh đạo ngành y, mất tính đồng nghiệp kiện tụng nhau, tranh giành chức vụ nên mới xảy ra nông nổi này.
Trưa nay, em trực BV bệnh nhân mùa này cũng lắng, muốn chợp mắt nhưng lòng cứ nao nao, nghĩ mà oán trách người đời. Chẳng biết gửi vào cho ai, đành mạnh dạn bộc bạch với anh mấy lời oán trách:
1/ Bệnh viện em vừa rồi do Giám đốc Sở y tế đề nghị nên Tỉnh giao thanh tra tỉnh vào quét gần nữa năm trời, gây hoang mang lo lắng cho tập thể YBS, ko còn tâm trí, tài sức đâu mà lo chữa bệnh cho dân nghèo (nhà giàu đã vào BVHAGL hết rồi). Đùng 1 cái sáng nay GĐBV thông báo Thanh tra thu hơn 11 tỷ đồng, các YBS chuẩn bị nộp lại, người chí ít cũng mất 2-3 chục triệu, nêu ko nộp sớm sẽ cho nghỉ việc... nghe mà choáng, cả BV ồ lên, phản ứng quyết liệt. Sau đấy, anh em các khoa tập trung nhau bàn tán, ko lo thăm khám bệnh và quyết kiện lên cấp Trung ương bởi lẽ:
a/ Số tiền thu hồi là do chi phụ cấp nghề,khu vực, độc hại..cho YBS cao hơn quy định. Song, xét cho cùng BV của em là đơn vị tự chủ, khoán chi theo NĐ 43/CP. Nếu mà ko chi vào các khoản này, thì cũng lại phải chi tăng thu nhập cho YBS, vậy thôi. Vậy đã khoán rồi, nay lại bị thu lại cho NSNN?
b/ Năm trước đây Kiểm toán nhà nước và Sở Tài chính tỉnh đã vào Thanh tra: và đồng ý với khoản chi này vì BV thực hiện khoán chi, tự chủ.
c/ Thưa với anh: Vợ của anh cũng làm nghề y, là KTV cao cấp lâu năm trong ngành, nên em mới bộc bạch: đâu có phải BS nào của BV cũng giàu có và xe con đâu? chỉ 1 số ít phòng mạch thôi, còn đa phần vẫn giật áo vá vai nuôi con ăn học, càng khổ hơn là các chị, các anh Điều dương, XNV...nay lấy đâu ra hàng vài chục triệu mà nộp lại cho thanh tra? Chồng mà nghe thì cũng khốn đấy anh ơi.
2/ Tại sao chỉ thanh tra trong thời gian BS Mỹ làm giám đốc là 3 năm? Cái sai này là từ thời ông Mai Xuân Hải giám đốc rồi BS Mỹ vẫn kéo dài đến bây giờ cơ mà! Chả lẽ, ông MXH-GĐSYT nguyên 8 năm làm GĐBV lại vô can, thiếu công bằng, có vấn đề nhạy cảm ở đây, em ko dám nói nhiều.
3/ YBS BV sáng nay rất bất bình trước việc này, xin anh cho chúng em xin lời khuyên.

Linh Linh nói...

Nghe Blu nói mà tội nghiệp. Nghề Y vất vả lắm. Đâu có phải Bác sĩ nào cũng giàu có đâu? Đúng vậy!

Bác sĩ CKI nói...

Con trai ông Giám đốc sở y tế lấy con gái bà Chanh thanh tra nhà nước tỉnh này cơ mà. Biết rồi nói mãi khổ nắm....các đồng nghiệp thân mến của tơ ơi.

Nặc danh nói...

BCH có khác, bận rộn ghê gớm, lo lắng quá cho các đại hội nhà văn cơ sở, ko dám có bài, dĩ hòa vi quý là thượng sách, hưu trí đến nơi rồi

Nặc danh nói...

Hội Chữ thập đỏ của ta lập ra trước hết là nhằm tiếp nhận viện trợ và cho đủ mâm đủ bát với thiên hạ chứ có phải xuất phát từ mục đích nhân đạo đâu mà các bác bảo từ thiện với nhân đạo.

Nặc danh nói...

đó là cán bộ TW hội đi chơi chứ học hỏi gì, toàn là những cán bộ sợ chết. lấy tiền của người nghèo đi chơi. cán bộ tw đi chơi hưởng nhiều. còn cán bộ hội cấp tỉnh huyện và cơ sở thì làm nhiều hưởng ít.