Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

NGHĨ VỤN TỪ CHUYỆN NGƯỜI ĐÀN BÀ QUỲ



Nhưng dở cái võ quỳ ra thì lạ quá. Đã có đến mấy vụ người Việt ta dùng võ quỳ ở chỗ đông người để… giải quyết bức xúc. Nó mang một thông điệp nổi loạn nhưng rất yếm thế, thậm chí là nhục. Tôi cứ xót xa mỗi khi nhìn thấy người Việt phải quỳ, dẫu là ở trong nước hay ngoài nước. Trừ danh nhân Cao Bá Quát qùy trước hoa mai, còn mọi sự quỳ đều là yếm thế.
-------------





          Hôm nọ trên mạng lan truyền bức ảnh một người phụ nữ đến trễ nên máy bay đã bay, và chị này đã… quỳ ở ngay sân bay.

          Bức ảnh lập tức được lan truyền và đăng tải trên nhiều báo.

          Hỏi kỹ, thì nhà chị này mua vé máy bay giá rẻ của hãng Viet Jet, đã làm thủ tục xong xuôi, trong khi chờ bay thì… cả nhà 7 người lang thang đâu đó, quá giờ, máy bay bay mất.

          Nếu ai đã đi máy bay rồi thì biết, thứ nhất là họ có những quy định rất cụ thể, rằng là phải ra trước thời gian bao nhiêu, làm thủ tục như thế nào, sau khi làm thủ tục thì vẫn còn những dặn dò rất cặn kẽ trong thẻ lên tàu bay: cửa số mấy, giờ ra cửa lên tàu, vân vân…

          Dân ta rất ít khi chú ý đến những chỉ dẫn, kể cả trong vé lẫn các bảng chỉ dẫn trong sân bay. Tinh thần làm chủ rất cao, đến mức, cái gì ta cũng biết rồi, và cuối cùng thì, sử dụng chiêu quỳ.

          Theo tôi trong sự việc cụ thể này, lỗi hoàn toàn về phía chị hành khách và gia đình của chị. Bao giờ trước khi bay mười lăm phút, nếu còn thiếu khách, hãng bay đều phát loa gọi tên từng người, còn cử nhân viên đi từng ngóc ngách trong sân bay tìm khách nữa. Nếu tất cả các biện pháp ấy cũng không ăn thua thì hãng đành phải bay. Nếu hành khách có hành lý ký gửi thì còn phức tạp hơn nữa, bởi họ phải dừng bay để dỡ hành lý của khách xuống. Đây là bắt buộc, vì lý do an ninh. Đến thế mà vẫn không tìm ra khách nữa thì… phải đầu hàng thôi.

          Nhưng dở cái võ quỳ ra thì lạ quá. Đã có đến mấy vụ người Việt ta dùng võ quỳ ở chỗ đông người để… giải quyết bức xúc. Nó mang một thông điệp nổi loạn nhưng rất yếm thế, thậm chí là nhục. Tôi cứ xót xa mỗi khi nhìn thấy người Việt phải quỳ, dẫu là ở trong nước hay ngoài nước. Trừ danh nhân Cao Bá Quát qùy trước hoa mai, còn mọi sự quỳ đều là yếm thế.

          Người Việt ta rất lạ. Rất ít khi chịu tuân thủ luật lệ, kiểu như đèn đỏ nhưng vẫn phóng, quy định đội mũ nhưng vẫn nghênh ngang đầu trần cho… oai. Làm thủ tục bay, thế nào cũng có vài người chen ngang. Có cái vạch đỏ rành rành nhưng không ai để ý, cứ lấn hàng ngang. Thường thì ở cửa an ninh bị nhắc chứ ở quầy làm thủ tục thì không bị nhắc. Hôm trước tôi đã đề nghị nhân viên làm thủ tục yêu cầu một người đàn ông quay xuống xếp hàng khi ông ta đứng ngang hàng với tôi lúc tôi đang làm thủ tục mà nhân viên không nói gì. Ông ta có vẻ khó chịu nhưng rồi cũng phải xuống. Có vài người thường xuyên không xếp hàng, mà cứ lảng vảng bên ngoài, chờ ai... sơ hở là đứng vào, cả lúc làm thủ tục lẫn lúc lên máy bay. Cũng như thế, nếu bạn lên máy bay để ý một tí sẽ thấy, rất ít người tắt điện thoại theo yêu cầu của tiếp viên, mà lạ, cứ lúc tiếp viên phát loa yêu cầu tắt điện thoại thì mới như sực nhớ, ai cũng rút điện thoại ra gọi, thường là nói chuyện rất vu vơ, rồi bỏ vào túi, không tắt. Đến lúc xuống máy bay, khi tiếp viên thông báo máy bay đã hạ cánh đang vào sân đỗ, đề nghị hành khách ngồi yên với đai an toàn vẫn được thắt, và không sử dụng điện thoại, các thiết bị điện tử xách tay cho đến lúc máy bay dừng hẳn, thì, những ai đã tắt lại đồng loạt rút ra bật, và hầu như tất cả cũng đồng loạt tháo dây an toàn...

          Tất nhiên, cũng phải nói một chút về máy bay Việt Nam. Ấy là lỡ chuyến hủy chuyến nhiều đến mức thành… thương hiệu. Tiếp viên thì rất ít chào khách. Đi máy bay nước ngoài, họ luôn luôn chào khách, rất to, dù khách có nhìn họ hay không. Tiếp viên VNairline có vẻ... ngại chào, bèn giả vờ đang làm gì đó để khỏi chào. Mà có chào mặt cũng rất vô cảm, dù họ luôn phải đứng ở cửa ra vào để chào và đón, tiễn khách…


Trên máy bay của Thái Lan bay sang Ấn Độ

Sân bay Singapore

Nữ tiếp viên Thái Lan, luôn luôn lắng nghe luôn luôn thấu hiểu luôn luôn cười. Khi khách ra các cô tỏa ra ở tất cả các ngóc ngách máy bay chắp tay chào khách rất lễ phép dù khách có nhìn mình hay không?...

Sân bay Kolkata- Ấn Độ

Các nhà văn VN làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay Kolkata. Lúc này là 2h sáng giờ Ấn Độ. Nhà cháu chả muốn lấy ảnh ai, bèn lấy ảnh mình và bạn bè ra minh họa vậy...

          Đấy là còn chưa kể chuyện… ăn cắp trên máy bay, mà mới nhất là vụ gia đình ông bà nào đó ở Hải Phòng, lấy cắp áo phao của máy bay cho vào hành lý định mang về nhà xài. Rồi chuyện… mở cửa thoát hiểm máy bay cho mát và xuống cho nhanh, đến lên máy bay là y như cái chợ, nhất là những chuyến bay ra nước ngoài, máy bay rộng dài bát ngát, thế là í ới từ cuối máy bay gọi lên đầu: mày ngồi ở đâu, gần cửa sổ không, thấy tao không???

          Ôi chao, kể nữa lại bảo vạch áo cho người xem… bụng…
                                                          
 

2 nhận xét:

Vũ Xuân Tửu nói...

Mình chưa đi máy bay dân dụng bao giờ, duy có một lần đi hụt. Chả là Hội Nhà văn VN, tổ chức cho đi thăm Ấn Độ và Nê Pan, nhưng phải nộp nửa tiền, mình không có, nên thôi. Nhưng hồi 74, mình có vào thăm sân bay Đa Phúc. Nhà sửa chữa máy bay to như cái đình, mình trèo lên khoang lái của một cái Mic 17, ngồi chơi, thấy rất nhiều đồng hồ chỉ dẫn các loại, hoa cả mắt. Lúc đó, mình chỉ biết lái xe đạp thôi, nên không dám giật cần lái Mic. Về nhà, mình kể lại cho mấy bạn cùng lớp nghe. Hôm sau, mấy kẻ hiếu kỳ bắt chước, cũng mò vào, liền bị an ninh sân bay tóm sống, phải trình bày mãi là sinh viên an ninh mới được tha. Hơn 40 năm rồi, bây giờ, không biết các bạn nơi đâu? Chắc hẳn, nhiều bạn đã được đi máy bay rồi.
Vũ Xuân Tửu

Nặc danh nói...

Nhân nói về vụ chen ngang. Tôi "bị" chen ngang 3 vụ vào cây ATM, hắn ngang nhiên đứng xem tôi gõ mật khẩu. Lạ cái là 3 vụ đều ở các cây ATM cùi bắp mà cửa nẻo không có chốt của Agri"banh" ! Mặc kệ mọi người chờ bên ngoài, cả 3 lần tôi đều bị những "thằng" ấy, tầm 30 - 40 tuổi xô cửa thản nhiên bước vào... chờ đến lượt. Hai lần tôi chửi thẳng, đuổi, nhưng hắn nhe răng cười chứ ko ra, 1 lần khác nếu không sực nhớ là mình đã sắp ngũ tuần và mang đầy bệnh trong người thì tôi tóm hắn ném ra ngoài rồi(!)
Xin lỗi bác Hùng nhá, những thằng mất dạy này toàn cũng đã "trọng trọng" tuổi và là ... đồng bào miền Bắc ruột thịt!!!
Và không biết học đến lớp mấy???