Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

NHƯ LÀ BÁO CÁO

Điều đặc biệt là dân địa phương có người tứng lái đò đưa bộ đội, thương binh qua sông Tranh ra vào khu này, có người đã từng được điều trị ở đây, biết rõ nơi chôn cất LS, và cũng biết rõ ở đấy có hơn 120 người được chôn cất, vậy mà gần 40 năm qua chưa hề có một ai, một tổ chức hay cá nhân nào tiến hành việc tìm kím, quy tập hài cốt LS về nghĩa trang, kể cả sư 2 cũng không làm cái điều đáng lẽ họ phải làm hơn ai hết...
-----------

 Đây là cái comment của 1 bạn đọc blog của tôi, nhưng tôi quyết định tách nó ra đăng như một bài báo để qua đây báo cáo với các cơ quan chức năng về việc mà theo tôi là rất cần kíp và quan trọng. Hàng năm chúng ta bỏ ra rất nhiều tiền đi tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ. Chúng ta còn hàng vạn gia đình đang ngày đêm mong ngóng tìm được, dẫu chỉ là thông tin mong manh, về người thân của họ, những liệt sĩ đang nằm rải rác đâu đó trên khắp chiến trường năm xưa. Thế mà ở đây, vẫn còn nguyên những khu vực có hài cốt liệt sĩ, có nhân chứng còn sống, mà tại sao chúng ta, những cơ quan có trách nhiệm, những người có trách nhiệm, không xắn tay áo vào, quyết liệt vào cuộc, để bớt đi những mong ngóng, bớt đi những tiếng thở dài, bớt đi những buổi chiều buồn như giông bão. Để, dẫu là vẫn rất đau khổ, nhưng người nhà liệt sĩ, và cả liệt sĩ nữa, được sum họp, được an ủi phần nào nỗi đau đang hóa đất...
----------
Chào anh Hùng. Tôi viết những dòng này khg liên quan gì đến bài viết của anh, nhưng vì tôi cũng khg biết bằng cách nào để nói được với anh. Vậy mong anh thông cảm nhé. 

Vừa rồi tôi có chuyến đi tìm mộ người cậu ruột là liệt sỹ hy sinh ở Tiên Phước - Quảng Nam. Chuyến đi có sự giúp đỡ rất nhiệt tình của anh Phạm Thông - Chủ tịch Hội VHNT thành phố Tam Kỳ nên cũng thuận lợi. Tôi có thông tin cho anh Ba Thông biết tình hình các LS hi sinh tại Chư Sê - Gia lai nhờ đọc các bài viết của anh, trong đó có người em ruột của anh Ba Thông. Ảnh mừng lắm và bảo sẽ gọi ĐT cho anh để kiểm tra thông tin và cảm ơn anh đã góp công trong việc nhớ và vinh danh LS ở Chư Sê. (Thực ra thì có thể anh Dũng nhầm, vì tôi chưa viết về liệt sĩ ở Chư Sê, tôi chỉ viết về vụ GM100 Đăk Pơ thôi, ở nơi ấy còn 147 liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, và theo nguyện vọng của các bác cựu chiến binh, sắp tới sẽ có 1 cái đền tưởng niệm được xây ở đấy để lấy chỗ thờ cúng liệt sĩ. Và vụ nữa là tôi viết về cuộc đi tìm mộ liệt sĩ Hoàng Ngọc Đảm ở Ayun Pa).


Phần tôi, qua chuyến đi tìm mộ người cậu ở Tiên Phước, tôi thấy tại nơi cậu tôi hy sinh hiện cũng có hàng trăm mộ LS đều là lính của sư 2 - QK5 được chôn cất ở đây hồi chống Mỹ, nay khg còn dấu tích gì, không thể nhận biết được đâu là nơi chôn cất LS, đâu là không.


Điều đặc biệt là dân địa phương có người tứng lái đò đưa bộ đội, thương binh qua sông Tranh ra vào khu này, có người đã từng được điều trị ở đây, biết rõ nơi chôn cất LS, và cũng biết rõ ở đấy có hơn 120 người được chôn cất, vậy mà gần 40 năm qua chưa hề có một ai, một tổ chức hay cá nhân nào tiến hành việc tìm kím, quy tập hài cốt LS về nghĩa trang, kể cả sư 2 cũng không làm cái điều đáng lẽ họ phải làm hơn ai hết.Đó là Bệnh xá CK120 - Đơn vị trực thuộc F2 thời chống mỹ đứng chân trên địa bàn xã Phước Lãnh (Nay là xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước tỉnh Quảng Nam).

Trong ít ngày tới, tôi sẽ cố gắng viết về chuyến đi vừa rồi của tôi và gia đình. Qua đó tôi cũng sẽ có vài kiến nghị với Sư 2, với các cơ quan chính sách của QK5 và địa phương liên quan trong việc tìm kiếm, quy tập hơn 120 LS đang nằm tại đây về nghĩa trang.
Tôi có lẽ kém anh vài tuổi và cũng đang là 1 công chức, nhưng tôi không rành về mạng méo này nọ nên khg biết cách đưa bài viết đến với mọi người được.


Tôi rất mong được anh giúp đỡ trong việc này. Rất mong được anh giúp và cảm ơn anh đã quan tâm.


Lê Dũng - Ninh Thuận. ĐT: 0933 618939. Địa chỉ Email: dung.khdt1960@gmail.com



11 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đọc bài này của Bác, tôi thấy ớn lạnh xương sống! Họ "đền ơn đáp nghĩa" cho những người có công giữ nước thế này ư? Hay số tiền để qui tập liệt sĩ bị bọn địa phương ăn chặn hết rối? Hay là họ cố tình quên để bớt đi cho số thống kê thiệt hại trong chiến tranh mang tiếng là "chống Mỹ cứu nước" nhưng thực chất là một cuộc chiến tương tàn đưa Đất nước vào vòng nô lệ, phụ thuộc giặc Tầu Khựa như ngày nay?

Đi tìm sự thật nói...

CK120 là Bệnh xá thuộc Tỉnh đội Quảng Nam. Không phải của F2. Có thể có Anh chị em lính F2 điều trị và hy sinh ở đây
Tôi là lính E21.F2

CUA RẬN nói...

Tôi là lính E31 Sư đoàn 2 xin khẳng định Sư đoàn 2 không có CK120 mà chỉ có D20 là bệnh xá của sư đoàn. Năm 1972-1975 Sư đoàn 2 có 3 trung đoàn là E1, E31 và E36 cùng các Tiểu đoàn trực thuộcD14, D15, D16, D17: cối 120, D18: Thông tin, D19: Vận tải, D20 bệnh xa, D21: Trinh sát....
Khu vực sông Tranh năm 1972- 1975 là nơi E31 đóng quân (Ngã ba An Tráng... gần Liệt Kiểm) có C14,15,16,17,18, C21 của E31. Còn trạm xá của E31 là C20 cùng C19 Vận tải vùng trung đoàn bộ nằm bên kia sông... đối diện)

yamaha nói...

Mọi việc cũng dễ hiểu thôi : Thời nay khác hẳn với thời xưa ! Bây giờ người ta có tổ chức học tập, tưởng nhớ, tôn vinh này nọ cũng là vì ... chính bản thân họ. Cái gì thực sự đáng học, đáng nhớ, đáng vinh nhưng không, hoặc ít mang lại lợi lộc cá nhân thì họ lơ đẹp ngay...

Nặc danh nói...

Kính gửi anh CUA RẬN (Tên thấy lạ nhỉ).
Tôi không biết thông tin anh nói có đúng không, nhưng vì anh nói anh đã từng là lính F2 và cũng biết nhiều về các đơn vị của F2 nên ước gì tôi gặp được anh để được anh giúp. Mong anh sẽ đọc được câu chuyện tôi kể về chuyến đi tìm mộ LS của gia đình, sẽ được đăng trên bờ lốc của nhà văn Văn Công Hùng (Ảnh đã hứa sẽ cho đăng) để biết rõ hơn. Vậy anh nhé. Chào anh, chúc anh khỏe.
Dũng_Ninh Thuận.

Unknown nói...

Mong rang cac a nga xuong vi dan toc, vi dat nuoc se duoc nhung nguoi co trach nhiem se quan tam, tim kiem va dua ho ve doan tu gia dinh du chi con la nam dat
nhu the gia dinh cac a va chinh cac anh cung se dc am long hon

Lê Lượng-Đại tá về hưu nói...

Đúng đấy, trận đánh GIM 100-Binh Đoàn cơ động mạnh nhất của Pháp đã bị e 96 (e không đủ quân) xóa sổ tại lòng chảo Đăk Pơ, hơn 800 tên Pháp bị tiêu diệt, 375 xe cơ giới quân sự bị bắn cháy và tiêu hủy, hiện nay vật chứng TRẬN ĐÁNH này vẫn còn tại Bảo tàng QĐNDVN tại Hà Nội. Nếu, ko có chiến thắng Đăk pơ thì chiến thắng Điện Biên Phủ chưa chắc được nâng tầm cao lịch sử! Rất buồn cho 147 liệt sĩ đến nay vẫn chưa ai tìm kiếm và xây Đền tưởng niệm, dù các anh nằm ngay trong lòng đất MẸ. ĐC Văn Công Hùng đang kêu gọi và đã kêu gọi nhưng Đảng bộ, chính quyền Gia Lai chẳng ai nghe...

Nặc danh nói...

Gửi CUA RẬN! ĐC Đại Tá MỸ, nguyên sư trưởng Sư 2 đã qua đời rồi, mời Đc CUA RẬN nguyên lính sư 2 quá bộ về thắp cho ĐC MỸ 3 nén hương nhé ĐC CUA RẬN.

Nặc danh nói...

Cám ơn nhận xét của Đại tá Lê Lượng, nếu ko đánh tan GIM 100 thì người Pháp ko ngồi vào bàn đàm phán; Vì lúc này, sau chiến thắng ĐBP tướng NaVa, còn tuyên bố là chưa thua, do lực lượng ở Tây Nguyên quân Pháp còn quá lớn và họ chuẩn bị co cụm và rút quân về Tây Nguyên để lập cứ điểm và tiếp tục phát triển lực lượng, làm khó khăn cho cách mạng Việt Nam. Có thể, khi ấy Tây Nguyên sẽ là nơi mồ chôn quân Pháp và vang dội chiến công hơn ĐBP lúc bấy giờ!

Nặc danh nói...

Mình d1, e 31 (lính 71 đây) sao ko biết cua rận nhỉ?

Unknown nói...

Thấy các Bác nói là lính E31. Cho cháu hỏi chút thông tin về e31 được không ạ. Cháu đang tìm liệt sỹ thuộc e31 ạ