Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

CHUYỆN VỀ ĐĂK PƠ

Hôm qua nhận được một cú điện thoại vui.

Là cái vụ Đăk Pơ ấy, mình viết về nó, đến mấy bài, in nhiều nơi, có cả dự thi phóng sự ở báo Người Lao động nữa. Rằng là nơi ấy còn 147 liệt sĩ của trung đoàn 96 chưa tìm thấy di hài, chưa kể bộ đội địa phương dân quân du kích và cả người của phía bên kia...

Có bài báo như bài "Đăk Pơ một chiều" của mình khi đưa lên blog này đã có đến gần 1000 comment.

Và tự nhiên mình trở thành người "quan trọng", nhiều bác cựu chiến binh cứ nhất quyết "nhà báo cách mạng VCH phải lo việc này", có bác còn yêu cầu "Nhà báo phải chỉ đạo lo việc này", huhu nhà cháu sợ vãi cả linh hồn... Bởi như đã rất nhiều lần thưa với các bác, nhà cháu không có quyền hành gì hết, có một tí cỏn con quyền, ấy là phát hiện và viết lên thì đã làm rồi, đã cố gắng phát tán in, đăng ở nhiều nơi, nhiều diễn đàn có thể... Còn lại là việc của chính quyền ạ.

Sau đấy gần 2 năm thì có hồi âm, ấy là có vốn để xây ở đấy một cái tượng đài. Các bác cựu chiến binh lại ào lên, không chịu. Theo các bác, nước mình đã có quá nhiều tượng đài chiến thắng rồi, nhưng chỗ để tưởng niệm, để hương khói cho liệt sĩ Đăk Pơ thì chưa có, chưa kể phải tiến tới quy tập hài cốt các liệt sĩ và những người đã mất trong trận Đăk Pơ ấy. Vậy là các bác cựu chiến binh lại tiếp tục có ý kiến, bằng mọi giá phải xây đền tưởng niệm, không cần tượng đài.

Và cuộc điện thoại chiều tối hôm qua là để báo: Tỉnh Gia Lai quyết định sẽ làm cả tượng đài và đền tưởng niệm liệt sĩ. 8h45 phút sáng qua, 18/5, đoàn công tác khảo sát Đăk Pơ gồm chủ tịch tỉnh GL, kiến trúc sư từ HN vào, giám đốc sở VHTTDL và sở Xây dựng GL đã quyết định sẽ xây đền tưởng niệm và đài chiến thắng Đăk Pơ tại địa điểm nhà bia hiện nay, và sẽ khởi công ngay.




Còn nhiều chuyện lắm để đi đến quyết định này, cũng như từ quyết định này để thành tượng đài và đền tưởng niệm. Nhưng theo mình, một người làm báo, thì về cơ bản, ước muốn của các cụ cựu chiến binh trung đoàn 96, nhiều cụ đã rất già yếu, đã thành hiện thực, dù rất muộn.

Không ai được lãng quên lịch sử, không ai được vô ơn với xương máu liệt sĩ, không ai được thờ ơ với tâm nguyện của những người từng vào sinh ra tử giờ chỉ có thể ngồi, không lo cho mình, mà lo cho đồng đội đã hy sinh, lo nơi hương khói cho những liệt sĩ chưa tìm được hài cốt. Rất nhiều comment đẫm nước mắt của các cựu chiến binh khiến người viết khi đọc cũng phải rưng rưng. Tình cảm của các cựu chiến binh đối với đồng đội khiến đá cũng phải mềm huống gì con người. Tôi rất trân trọng và kính phục tình cảm tha thiết của các bác cựu chiến binh, giờ 7, 8 mươi tuổi, đối với các liệt sĩ hy sinh từ khi tuổi đôi mươi.

Và vì thế, xin chia vui với các bác. Mong các bác sức khỏe để có thể gặp nhau ở ngày động thổ xây dựng và đặc biệt là ngày khánh thành.

Nếu ai muốn đọc hết hoặc vài cũng được, gần nghìn comment thì mời VÀO ĐÂY ạ.

17 nhận xét:

PL nói...

Đọc Bài xong và tuần tự đọc các comment, đúng là ứa lệ. Lạy Đức Chú Trời ban phước lành cho người cầm bút, thúc giục, kêu gọi chính quyền chăm lo việc này

QH nói...

NẾU ĐC PHẠM THẾ DŨNG PHÓ BÍ THƯ, CHỦ TỊCH UBND TỈNH GIA LAI QUYẾT ĐỊNH XÂY ĐƯỢC ĐỀN TƯỞNG NIỆM 147LIỆT SĨ VÀ TƯỢNG ĐÀI CHIẾN THẮNG ĐĂK PƠ, THÌ ĐÂY QUẢ LÀ NIỀM HẠNH PHÚC CHO NHÂN DÂN CÁC DÂN TỘC HUYỆN ĐĂK PƠ

phaolo nói...

Thật quá mừng cho huyện Đăk Pơ khi có 1 công trình Văn hóa-Lịch sử mang ý nghĩa tâm linh. Rất cám ơn Ngài Chủ tịch ủy ban tỉnh đã quan tâm chăm lo cho liệt sĩ, những người đã ngã xuống trên con Lộ 19 đầy ác liệt trong 2 chiến tranh. Cám ơn sự đồng cảm có tiếng nói của các nhà Báo tỉnh này. Trân trọng!

thanhnienPku nói...

Quá hạnh phúc còn gì nữa. Như thê, mới giáo dục được truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của Cha Ông ta cho thế hệ trẻ hôm nay, nhất là khi quân Trung Quốc đang đặt giàn khoan HD 981 thì lực lượng thanh niên chúng tôi: Xin Sẵn sàng cầm súng xả thân vì Tổ quốc! Cám ơn Ông chủ tịch tỉnh GLai.

Quang râu nói...

bác Tám Dũng nhà ta hay quá chừng. Bác vừa chăm lo phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương, nhưng vẫn không quên chăm lo cho Liệt sĩ!

nhatrang nói...

Chà anh Hùng nhà ta, uy tín quá trời. sướng quá còn gì? mình đọc hết các bài của anh và anh Phụng từ năm ngoái. Chờ mãi thì oánh quá còn gì hihi...

Unknown nói...

Đúng là một tin vui Bác VCH nhỉ . Nếu mọi việc suôn xẻ thì sắp có nơi để thờ cúng các Liệt sĩ ĐakPo .Tôi nghĩ Các lãnh đạo tỉnh Gia Lai phải có TRACH NHIỆM thực hiên cái công việc vô cùng có ý nghĩa này chứ không phải làm như một việc ban ơn nên không cần cám ơn họ,mà chúng ta phải biết ơn và thành kính những ngừoi đẫ nằm xuông trong lạnh lẽo của mấy chục năm qua.A di đà Phật .

Minh Nguyệt nói...

Bác Văn Bảo Nguyên nói đúng quá rồi, nhưng thưa Bác cũng phải nhờ mấy chữ gào la của các nhà báo, nhà văn nên mấy cái ông lãnh đạo của huyện Đak Pơ, rồi mấy ông lãnh đạo tỉnh mơi vào cuộc đấy bác Bảo Nguyên ạ. Cám ơn bác dù ở xa vẫn nhớ và quan tâm về Gialai của chúng em.

Hoai son nói...

Nói ai có công đóng góp ...lúc này thật vô nghĩa. Bao lớp cha anh chúng ta còn nằm bụi bờ cỏ cây đâu đó..
Nhưng vẫn xin được cảm ơn những đóng góp của những người lam báo có trách nhiệm. Tâm huyết...Trong đó có nhà báo Văn công Hùng

A2 nói...

Vụ này nếu Chú văn Công Hùng nó mà không lên tiếng thì mấy vị quan to quên bẵng đi rồi, là chắc. trời xui, đất khiến sao mà nó mạnh dạn kêu lên, thế là hay quá rồi.

Hoàng Mang Yang nói...

Tôi nghĩ là ông Hùng đi ngang qua đường 19, ngồi nghỉ rồi vô tình đến thăm Bia tưởng niệm rồi viết mấy Bài cho vui để kiếm mấy đồng nhuận bút của Báo Gia Lai. Nào ngờ, sau Bài viết này hợp ý lòng dân lâu nay nung nấu trong lòng vì sự chiến thắng Trận đánh Đak Pơ và 147 hài cốt liệt sĩ còn đâu đó chưa quy tập được, nên được dư luận đồng tình quá cao, nay lại được Bác Tám CT tỉnh quan tâm, nên Hùng vừa có tiền nhuận bút, vừa được thành tích, công trạng chứ gì?

Văn Công Hùng nói...

@Hoàng Mang Yang:
Suy nghĩ chỉ đến được thế thôi à?

Thùy Linh nói...

Sắp đến ngày giỗ lần thứ 60 (24/6) cũng là ngày Chiến thắng Đak Pơ , Con ở xa không về thắp hương cho cậu được. Xin nguyện cầu cho linh hồn cậu nghìn thu viên mãn nơi cõi vĩnh hằng.

Nhà giáo nói...

Bạn Hoàng Mang Yang của mình nói đúng đấy! Không những ông Hùng viết Bài mà còn mượn Bia Tưởng niệm để chộp, nên nhuận bút cao hơn nữa. Thật ra, ông ta cũng là người bỏ quê hương đói nghèo từ bên kia vĩ tuyến như mình đây. Thế mà vào Cao Nguyên cũng làm mưa, làm gió...Thế mà còn mượn tay chân chửi bới ngành Giáo Dục chả ra sao cả!

Thùy Linh nói...

Con cũng mong ước như bao người dân khác là đến ngày nào đó Đền thờ Tưởng niệm được vươn lên, tên của Cậu và bao đồng đội được tạc lên bảng vàng truyền thống của Trung đoàn 96, để mỗi dịp khi đi công tác ngang qua con đường này, lúc ấy Con sẽ dừng xe và đến thắp hương cho Cậu và đồng đội của Cậu. Đó là niềm mong ước và rất mong mọi người, các nhà báo, nhà văn nổi tiếng và chính quyền hết sức quan tâm.

Hằng Nga nói...

@NHà giáo:

Tôi mà gặp bạn ở ngoài đời thì bạn nguy rồi. Không ai làm xấu ngành giáo dục được như bạn. THực ra anh chị em GV GL đều biết bạn là ai, nhưng thôi chả chấp. Nhưng tôi khuyên bạn hãy biết tự trọng, đừng cắn trộm như thế, lấy danh xưng nhà giáo làm xấu cho cả hệ thông nhà giáo. Hãy dũng cảm chường mặt ra.

Ngọc Thạch nói...

Tất cả đều dối trá.