Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

PHÁO ĐÃ KÉO RA




          Tối qua tôi mơ, pháo đã kéo ra.

          Tất nhiên không phải vì sắp tới ngày 7 tháng 5 dù ngày ấy cũng gắn với sự kiện pháo được kéo ra để bảo đảm thắng lợi cho chiến dịch Điện Biên Phủ.

          Mà tôi thấy thủ tướng đã quyết: Không tổ chức ASIAD bằng mọi giá. Thế tức là dừng, tức là pháo được kéo ra, cũng cho một chiến dịch đang giằng co: ASIAD.


           Té ra giấc mơ ấy đã thành sự thực.

          Sự kiện đăng cai ASIAD đã làm nhiều giới nhiều ngành quan tâm suốt mấy tháng nay. Bởi rất nhiều người thấy nó chưa phù hợp với nước ta lúc này. Tất nhiên vẫn có một số người bảo vệ, bảo rằng đã đăng cai rồi, giờ từ chối thì nó… khó coi, là nhục quốc thể.

          Nhưng mà tổ chức nhếch nhác thì quốc thể còn… nhục hơn. Và, cố sống cố chết để làm khi mà lòng dân không thuận thì còn bất ổn hơn, còn khó coi hơn.

          Mấy hôm nay dư luận cũng sôi lên việc các cầu thủ Ninh Bình bán độ. Nói là Ninh Bình nhưng có khá nhiều tuyển thủ quốc gia.

          Mà bóng đá là môn được ưu ái ở cả 2 nghĩa, là có tiền và có người hâm mộ nhất Việt Nam, thế mà còn thế, các môn khác, dẫu không thể và không có tiêu cực, nhưng qua vụ này có còn giữ được niềm kiêu hãnh không, có còn được khán giả mến mộ không, có còn khơi gợi được lòng tự hào dân tộc không?

          Một trong những mục tiêu của ASIAD là nâng cao thể lực của nhân dân. Mà nhân dân quay lưng thì nâng cho ai. Là nói theo lý thuyết của đề án đăng cai, chứ tôi cũng là dân, nói thật, tôi chả thấy nếu đăng cai ASIAD thì thể lực của tôi sẽ được nâng thế nào?

          Vậy nên, kéo pháo ra là việc làm rất hợp lòng dân. Nghĩ cho cùng, chúng ta làm gì, tổ chức sự kiện gì, trước hết là cho dân dự, dân được thấy đấy là việc của mình. Đằng này, chỉ là ý chí của một nhóm người, dân không ủng hộ, thì cái việc, thủ tướng sáng suốt, quyết không tổ chức là việc hợp ý dân, tin chắc rằng dân sẽ ủng hộ, nhiệt liệt ủng hộ.

          Hôm nọ, khi bộ Văn hóa thể thao và du lịch bảo vệ cái dự án đăng cai ASIAD trước ủy ban thường vụ quốc hội thì báo chí đưa tin cô giáo đi dạy qua suối bằng cầu… bao nilon. Hôm nay thì dân mạng đang xôn xao hình ảnh cháu bé Mùa A Tếnh, 6 tuổi, đi học chỉ ăn cơm với duy nhất lá rừng có vị chua chua để dễ nuốt. Trước đó vài ngày thì 7 cháu học sinh đi học lội qua suối bị lũ về bất ngờ, và cháu Sùng Thị Dở, 10 tuổi, học sinh lớp 4 ở bản Noong Quài, xã Ta Gia, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu bị cuốn mất tích. Tất nhiên không ai dở hơi để khăng khăng rằng phải mang tiền đăng cai ASIAD để làm cầu, mua thức ăn cho các cháu (những ví dụ ngẫu nhiên tôi nhặt được). Nhưng có lẽ cũng không ai sung sướng ngồi dự khán một ASIAD trên quê nhà khi mà còn nhiều mảnh đời bất hạnh đến thế, và trên hết, nước ta chưa giàu, chưa đến độ phải cố sống cố chết để đăng cai cho “thể lực nhân dân được nâng cao”…

          Tôi ủng hộ thủ tướng khi ông quyết: kéo pháo ra. Bệnh thành tích ủ ở nước ta khá lâu rồi, sự lãng phí cũng thuộc loại hoành tráng rồi… nhiều chủ trương, dự án lớn lúc khó khăn đều được đá lên thủ tướng quyết. Tôi tin thủ tướng nhìn rõ bản chất của sự việc, và quyết: DỪNG.
                                                                    theo khampha.vn

12 nhận xét:

Nặc danh nói...

Lão ni viết tin nhanh như điện.Nhể?

Tuấn trắng nói...

Quyết định dừng đăng cai ASIAD dễ dàng hơn quyết định kéo pháo ra hàng nghìn lần! Chỉ việc làm theo ý nguyện của đa số người dân (thông qua báo chí, công luận) là đúng đắn, là xong, thế thôi. Chống lại dân là...chết.

phọt phẹt nói...

Bác em mơ như thần nhể. Tối qua em không mơ nhưng kéo pháo ra khỏi đồi Loan Mù cũng bở cả hơi tai hehe.

An Trạch nói...

Lâu lắm mới thấy có một quyết định nhanh chóng và sáng suốt của Thủ tướng. Hoan hô Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định hợp lòng dân.
Trước mắt còn một trận địa nữa rất cần Thủ tướng cho kéo pháo ra ngay đó là trận địa CCGD với 34000 tỷ biên soạn sách GK, trận đánh của bộ GD nếu không "keó pháo ra" thì chắc chắn thất bại thảm hại.
Thủ tướng hãy luôn sáng suốt,nhiều giáo sư nói quá lắm chỉ cần 1/1000 dự toán của bộ GD thôi. Dự án CCGD thật là khủng (bố) quá trời.

huynhthaison nói...

Mừng quá bác Hùng ơi !

Nặc danh nói...

Kamf gì có chuyeenj sáng suốt ở đây. Chẳng qua không đủ tiền nên lấy gì chia nhau, thế thôi!

yamaha nói...

Lúc đầu quyết, quyết tâm : Nghèo cũng chơi ! Chơi cho thế giới thấy bộ mặt định hướng của ta nó vững vàng đến thế nào. Nhưng cuối cùng tự kiểm điểm quả là mình đang... nghèo thật, nghèo gần phá sản rồi, nên lật đật "kéo pháo ra" như bác Hùng ví von. Đồng tình với ý kiến nặc danh 23:46 !

Tuấn trắng nói...

Pháo đã kéo ra khỏi ASIAD không quá khó. Quả kéo này mới là khó này: nắn thẳng đường Trường Chinh đi, hihi...

Unknown nói...

Bác VCH cứ ví von kéo pháo kéo phiếc cho nó phức tap ra . Việc dừng đăng cai ASIAD dễ hơn nhiều không đến nỗi khó khăn như Đại tướng quyết định kéo pháo ra ở ĐBP . Nhưng dù sao em cũng mừng vi dân ta sẽ sẽ không phải gánh món nợ trời ơi này để được tăng thêm vị thế Việt Nam trên Thế giới như mấy ông chủ trương đăng cai nói . Ngừng đăng cai là phải quá rồi .Chỉ có điên mới đăng cai trong tình hình kinh tế đất nước trì trệ.Dân còn nghèo rớt chứ giàu có gì . Nền thể thao thì nằm ở gần cuối bảng. Em thương mấy bác chủ trương đăng cai ở Bộ Van - Thể -Du thế là các bác ấy mất toi cú hốt hụi tiền chùa ...

Nặc danh nói...

Khen TT sáng suốt, khen cái con khỉ.Chỉ là một mánh lới chính trị để lấy điểm, càng để bàn tán lâu điểm càng cao.Dân mình vẫn còn mãi ngây thơ.

Quang râu đây nói...

Thế là tối hôm qua Bạn Hùng cũng kéo pháo ra...Nhưng, pháo nòng dài nó vào lúc nào..thì ... hổng chịu nói, khi ra...thì mới la... ha ha..

Nặc danh nói...

nguy cơ nước chủ nhà không có lấy 1 huy chương vàng thì ê mat quá.Rút ra là phải