Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

CHUỘT

Sáng dậy mưa, khá dễ chịu dù nó rả rích suốt đêm. Định chào ngày mới bằng viết một cái gì liên quan văn hóa văn nghệ tí cho nó nhã, nó nhân văn... nhưng rồi lại chẳng đặng đừng mà phải đụng đến... Chuột.

Ấy là cái cảnh hàng trăm hộ nông dân nghe ai xui khôn xui dại, dốc hết vốn liếng, cầm cố vay mượn để mong đổi đời bằng cách đầu tư nuôi... chuột, mà tên mỹ miều là chồn nhung đen.

Giờ chuột đã lớn, lúc nhúc đầy chuồng nhưng cái người xui nuôi, bán giống cho, đến 4 triệu đồng một cặp, và hứa sẽ bao tiêu sản phẩm thì... lặn mất tăm. Mà cái giống này thì lại không được phép phổ biến.

Lại nhớ đến cảnh dân ta thu mua đỉa, lá điều, rễ quế, chân trâu bò... để rồi ôm một cục nợ không biết đâu mà lần... Nói xin lỗi bà con, là nói để mà chia sẻ chứ không phải so sánh ác ý gì, nhưng quả là thấy bà con khổ quá. Tự bươn tự chải, cũng vì miếng cơm manh áo, vì con vì cái mà xoay xở lung tung, giờ thấy cũng chả khác gì mấy con chồn nhung đen đang trong chuồng kia. Mà chồn nhung đen còn nhởn nhơ ăn và được cho ăn, bà con ta đầu tắt mặt tối mà giờ còn nợ tan hoang, nhà cửa đất cát sổ đỏ... ngân hàng hoặc tín dụng đen nắm hết rồi.

Chính quyền, rồi các đoàn thể chính trị hùng mạnh có vẻ đã bất lực trước hiện trạng này, để bà con tự xoay xở, và bây giờ thì bế tắc.

Cũng như thế là việc các cháu tiêm vắc xin bị tử vong. Có cảm giác các cháu cũng là vật thí nghiệm. Cái phản cảm lớn nhất, "man rợ" (từ hay dùng của một nhà phê bình nữ) là bộ trưởng Y tế, cũng là một người mẹ, người bà, đã đến Quảng Trị nhưng không đến thăm các cháu, chia sẻ với gia đình các cháu. 3 mạng trẻ sơ sinh (vừa có cháu thứ 4 ở 1 tỉnh khác) đã tử vong sau khi tiêm vác xin- nếu có lòng tự trọng, phải vài vị có trách nhiệm từ chức. Thế nhưng ở đây, tất cả đều... bình yên. Kết luận ban đầu: chết do sốc phản vệ- y như cánh lái xe có câu: thứ nhất là hỏng bu gi/ thứ nhì là tại cái gì bên trong- mỗi khi xe hỏng mà không tìm ra cách chữa...

Té ra ở một mức độ nào đó, các cháu cũng chỉ là... chuột. Những con chuột thí nghiệm bằng chính mạng sống, quyền được sống của mình. Mà không chỉ các cháu sơ sinh, học sinh của chúng ta cũng đang là những con chuột thí nghiệm, thí nghiệm hoài chưa xong. Năm nay lộ ra một tin cũng "man rợ" nữa: Ngành giáo dục đã thống nhất, tỉnh nào có tỉ lệ tốt nghiệp cao hơn năm trước sẽ bị kỷ luật. Hơ hơ, thấy chưa, kiểu thi và chấm thi của chúng ta đấy, sự nghiệp trồng người của chúng ta đấy...

11 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bài viết rất hay! Nói chung với đất nước mình chỉ có dân là khổ. Các quan chức ấy à, miệng thì nói là lo cho dân, vì dân,nhưng mà chờ đấy: tết Coonggo nhé.
Ở các nước khác,quan sẵn sàng xin lỗi,mà xin lỗi một cách chân thật trước ND,nếu cấp dưới vi phạm một điều gì đó không có lợi cho dân.Còn ở ta ấy à,và nhất là nghành chăm lo sức khỏe cho dân, bao lần rồi Bà bộ trưởng vi hành nhưng kết quả ra sao?
Lại đén tết Coonggo nhé quan bà mới hiểu và có lương tâm trước thảm cảnh như vậy!

huynhthaison nói...

Hơ hơ, thấy chưa, kiểu thi và chấm thi của chúng ta đấy, sự nghiệp trồng người của chúng ta đấy...
Bác cười kiểu gì mà nghe đau lòng quá !

Minh nói...

Quan chức giáo dục thì vô giáo dục, quan chức y tế thì vô lương tâm, quan chức giao thông thì vô cảm...dẫn đến dân đen giống như chuột thật. Thích cho sống thì sống, thích cho chết thì chết.

Trần Thi Thư nói...

Ôi Bộ Dục và Bộ Y còn làm dân đâu lòng đến bao giờ ? Bao giờ ?

Thấu Thị nói...

Chồn này gọi là chồn ... lùi chớ không phải chồn nhung đen bác Hùng ạ.

Lích nói...

Đấy,đấy! bác hãy tìm ở trong cái đám này này "...đã tử vong sau khi tiêm vác xin- nếu có lòng tự trọng, phải vài vị có trách nhiệm từ chức. Thế nhưng ở đây, tất cả đều... bình yên". Bác sẽ thấy có mấy con chuột cống, chuột trù to đùng, hôi mù đang trốn trong đó đó.

Nặc danh nói...

Nói thật thì dễ bị bắt "khẩn cấp" lắm bác Hùng ơi. Mà không nói thì tức đéo chịu được. Có chức có quyền mà sao chúng nó ngu thế không biết. cái con mẹ Tiến bộ trưởng y tế chẳng có một cái chất gì của chính khách mà làm bộ trưởng (quy định từ bộ trưởng trở lên là chính khách. Hix)
Cái tâm của đám quan chức bây giờ chúng nó để lên mồm hết rồi.

Nặc danh nói...

cái tin này cũ rồi bác ạ.
Bác thử tìm hiểu tin này xem thế nào.
Hiện nay ở chỗ em dân tình đang thì thào chào mời nhau tham gia một trò kinh doanh mới toanh luôn: đại để anh muốn tham gia thì bỏ ra một khoản tiền, VD 20, 30, 50 triệu sau đó nếu anh vận động được người khác tham gia thì anh sẽ được rút tiền ra một khoản nào đó, số người tham gia càng đông, góp vốn càng nhiều thì anh được rút tiền ra càng nhiều

Daniel nói...

Các pác phải thông cảm cho chị Tiến ,vì đây là lỗi hệ thống , hay còn gọi là nhà dột từ nóc ...
Phải tìm xem trong các loại hoá dược nhập vào quê mình có xuất xứ từ đâu , nếu xuất xứ từ anh Tư Tốt thì chết như vậy còn ít .
Brazil chết hàng ngàn người bởi thuốc cảm và thuốc đánh răng nhập từ Tàu , mà làm oé đ gì được họ , một khi toàn nhập lậu.

Nặc danh nói...

Trái cây, gia cầm, rau củ quả nhập từ anh NHẤT LỤC VÀNG và TƯ TỐT đang lũng đoạn cái dạ dày của dân ta.
Chán! Nói mãi các quan có chịu nghe đâu. Nghe mấy thằng thầy dùi ngu dốt, tham ăn nên cứ lúng túng như gà mắc tóc. Không kỷ luật được cán bộ thì lại trẹo ra là "nhân văn", là "không gây thù oán".
Đảng viên còn không tin thì thử hỏi dân làm sao tin các ông được.

Nặc danh nói...

Tôi không phải là kẻ thất học,nhưng trường hợp này,cũng như nhiều chuyện khác ở xứ này ,tôi chẳng còn biết nói gì ngoài câu: Địt mẹ lũ khốn nạn
Mong anh thứ lỗi,nhưng quả thật tôi không biết làm sao khác được