Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2012

CHỈ SỐ NIỀM TIN

Mình lang thang cả tuần nay, không theo dõi được sát sao nhưng lại được tiếp xúc nhiều người, nghe họ nói về hai vụ đang rất nổi tiếng là vụ huyện Tiên Lãng cưỡng chế để cho dân tấn công lại công an, và nhà giám đốc công an Thái Nguyên bị ném mìn.



Có lẽ anh Vươn ấy, sau lưng anh là vợ con anh em, là mái ấm gia đình, chắc chắn anh chả muốn gây tội làm gì, mà anh là CCB, là kỹ sư, biết cái tội chống người thi hành công vụ nó to lắm, mà lại làm bị thương đến mấy người nữa, quy vào tội giết người là chả sai. Nhưng ta phải đặt lại một câu hỏi, tại sao mà anh ta lại đặt cược sinh mạng của cả gia đình mình vào việc làm một mất một còn với công an này. Phải chăng chính quyền huyện Tiên lãng đã dồn, đã đẩy, đã bức bách nhà anh đến mức phải một sống một chết như thế. Ở đây chỉ số niềm tin của anh Vươn, cũng như của dân ở đây đã sút giảm ghê gớm, để, họ phải tự trằn thân ra, liều mạng đến cùng, bảo vệ thành quả từ những giọt mồ hôi của mình, bảo vệ số tài sản họ đã chắt ra từ những ngày khốn khó cùng cực. Với người nông dân, đấy là cuộc sống của họ. Tước đoạt tài sản đất cát của họ (họ nghĩ thế và hình như lý lẽ đang thuộc về họ) thì họ liều chết để bảo vệ. Họ đã nói và làm, bất chấp hệ quả.


Có lẽ sau khi xử vụ anh Vươn phạm pháp, cần một cuộc xử nữa, đấy là trách nhiệm của chính quyền đối với dân. Dân đóng thuế nuôi anh để anh bảo vệ họ, thế mà anh đẩy họ vào thế một sống một chết với công an, vậy mà anh ngồi yên được, họa có không phải là con người???


Còn vụ ném mìn vào nhà giám đốc công an, quả là tày đình như vuốt râu cọp. Nhưng cọp đã bị vuốt, không, nhổ chứ, từ trước đó khi tướng tổng cục phó cảnh sát bị khoắng trộm. Chao ơi chỉ cần nghĩ, nhà công an cấp cao mà còn thế thì dân thế nào các bác ơi.

Và hình như thế nên dân mới tự đi nhặt đinh cứu mình, mới phải thành lập các đội hiệp sĩ để bảo vệ nhau trước nạn cướp giật hoành hành?


Cũng là một cách đo chỉ số niềm tin đấy...

15 nhận xét:

Nặc danh nói...

Xong vụ này, các đ/c c/a thế nào cũng được tuyên dương anh hùng llvt, bảo vệ vững chắc cq cm, có thể kèm thêm cho mỗi đ/c hàng triệu đồng ăn tết ! ông chủ tịch huyện thì chả được gì ngoài miếng đất, tội nghiệp ông ct, híc

LVT nói...

@nặc danh:
Ôi không, AHLLVT phải là anh Vươn chứ, chỉ có vài người trong nhà mà đánh lui cả trăm người, sau đó rút lui an toàn (dĩ nhiên là phải ra đầu thú), thì anh ấy đúng là một nhà "cầm quân" giỏi.
Các anh Công an thì làm theo lệnh thôi, các anh ấy cũng không muốn tên rơi đạn lạc vào mình.
Nỗi buồn của thi sĩ ở đây là chính quyền (cứ tạm quy cho ông CT Huyện) cho an toàn

Nặc danh nói...

THƯƠNG NGƯƠÌ DÂN QUÁ . BIẾT LÀM THẾ NÀO BÂY GIỜ

Nặc danh nói...

1. Ông Đoàn Văn Vươn bỏ bao nhiêu công sức, của cải để lấn biển, được thuê đất ấy làm ăn nhưng bị đòi lại trước thời hạn, không một xu bồi thường công sức, bị cưỡng chế, dẫn tới cùng quẫn, chống đối. Bi kịch.
Vậy tiếp theo nhà cầm quyền có đòi và cưỡng chế đảo Tuần Châu đang được ông Đào Hồng Tuyển thuê không nhỉ? Hay là tránh anh lắm tiền, "biết điều"?
Cứ đà xử lý ông Vươn thì phải ra thêm lệnh cưỡng chế gửi xuống âm phủ cho cụ Nguyễn Công Trứ đòi đất Kim Sơn, Tiền Hải, Phát Diệm luôn thể.

2. Chỉ riêng chuyện cưỡng chế trước tết đã bộc lộ sự vô nhân đạo.


3. Đầu năm mới, mong chính quyền bình tĩnh, hết sức bình tĩnh, đừng để xảy ra những mô hình Nọc Nạn (Bạc Liêu) hoặc Ô Khâm (Quảng Đông, TQ) bắt đầu từ Tiên Lãng nhé.

(TỪ BLOG NGUYỄN THÔNG)

laokype nói...

Khi chính quyền sai bị dân phản đối chống trả,thì thượng sách là khép dân vào tội chống người thi hành công vụ?
Công vụ nào? Công vụ gì?
Nhiều nhà báo (cả 2 lề) cũng hay dùng chiêu này để cho hùng hồn, mà chẳng hiểu thế nào mới được gọi là công vụ?
Thi hành công vụ mà không hiểu công vụ là gì thì khác gì công cụ mù quáng, khác nào bị xui dại.

Võ Công Phúc nói...

Chào anh Văn Công Hùng!
He he, em xin duyệt, bởi vì anh dùng thuật ngữ "chỉ số niềm tin" quá hay, chẳng có gì phải nói. Muốn chính quyền vững mạnh, thật sự là của dân thì hãy xem xét chỉ số niềm tin nhân dân đặt cược lên chính quyền anh ạ!

My iP nói...

Anh Vươn từ người hùng lấn biển trở thành tội phạm đơn giản vì anh không nằm trong đường dây ăn chia ,hay còn gọi là nhóm lợi ích đặc quyền chi phối các cơ quan của huyện Tiên lãng , hoặc các cơ quan còn cao hơn huyện .
Ở cái nước mình doanh nhân muốn yên ổn làm ăn thì hoặc luồn lách luật ,hoặc nhập vào 1 nhóm lợi ích nào đó.Nhà cầm quyền nếu không hoá giải được quyền lợi của các nhóm lợi ích với quyền lợi của xã hội , thì những cuộc chiến quyền lợi khốc liệt sẽ làm tê liệt cả hệ thống.

Nặcdanh nói...

Thời Pháp thuộc thì "Dân ngu khu đen" đã đành, nhưng thời nay Dân không ngu nữa, có khi còn thông minh hơn quan thế mà "khu Dân lại càng đen hơn".

La chung nói...

Nếu ko muốn làm mất thêm lòng tin cuả dân chính quyền fải giải quyết vụ này công bằng và rõ ràng chí ít thì cũng được như nhà nước cuả thực dân fáp xử vụ án nọc nạn năm 1928 ở giá rai bạc liêu.

Nặc danh nói...

cái này làm em nhớ lại câu chuyện đồng nọc nạn ngày xua quá bác ạ....phải chăng đây là tập 2 ..????

Phú Hòa nói...

Chưa bao giờ tôi thấy niềm tin của người dân đối với chính quyền xuống thấp như bây giờ và đồng thời cũng chưa bao giờ tôi thấy người dân lại phải sợ chính quyền như bây giờ.

dân đen nói...

Chính quyền luôn đúng?

Nặc danh nói...

Anh Nguyễn Quốc Cường - Đương kim chủ tịch Hội nông dân VN là người quê tôi, Hiệp Hòa - Bắc Giang. Anh lại cùng học cấp 3 HH1 với anh tôi và tôi cũng biết anh ấy khi còn làm Bí thư tỉnh ủy BG.Lúc mới nhận chức Chủ tịch Hội ND, gặp anh trên chuyên công tác kinh lí vào một tỉnh Miền trung - Nơi tôi đang công tác. Tôi hỏi làm chủ tịch hội anh định tập trung vào việc gì nhất trong nhiệm kì của mình. Anh nói quan trọng nhất là xây dựng mạng lưới Hội ND cả nước trở thành hội mạnh! Chú có ý kiến gì à? Anh hỏi lại tôi thế.
Tôi bảo em không phải người của Hội, cũng không phải hội viên của anh, nhưng em thấy nông dân và giai cấp nông dân của anh đang bị bội ơn, bội tín, họ đang dần trở thành những người bần cùng nhất của XH. Khắp nơi nơi, phần đông người thiệt thòi nhất là nông dân, người bị oan khiên nhất là nông dân - hội viên của anh. Vậy anh hãy kiểm tra xem các cấp hội của anh đã có ở đâu Hội ND nói lên được điều đó, ở đâu có Hội ND dám đứng ra bênh vực cho quyền lợi của ND, trừ Hội ND Đồng nai thay mặt họ đứng đơn kiện vụ VEDAN?
Vậy nên, tôi nói tiếp, theo em anh nên chỉ đạo các cấp hội của anh hãy quan tâm việc bảo vệ quyền lợi ND - Hội viên của hội, nhất là trong những vụ việc nông dân bị thu hồi đất trái pháp luật, nông dân có oan ứng...
Anh ngồi đăm chiêu hồi lâu rồi bảo, cái này khó, tao có phải nông dân đâu!?.

Nặc danh nói...

Bạn đọc có thể đọc "Kỳ tài trên đất Tiên Lãnh ..." tại đây:

http://www.doisongphapluat.com.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=22&ID=5116

Nặc danh nói...

Nếu tôi là anh Vươn, tôi sẽ không bắn mấy ông công an đâu. Mà tôi sẽ tới nhà bắn chết cả nhà hai ông chủ tịch và lão thẩm phán gì đó. Xong rồi tiếp theo lên Hà Nội ...