Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2011

THÍCH... TIVI

Mình nhớ có lần gần trăm quan khách và nhà báo đã ngồi nghiêm ngắn trong phòng họp mà cuộc họp vẫn chưa thể bắt đầu, lý do chỉ vì... chưa có nhà đài truyền hình. Mình phải rút máy gọi cho chú quay phim của truyền hình: Anh lạy chú, chú đến đi cho cuộc họp bắt đầu...

hìhì mình cũng thích tivi bỏ mẹ, nói gì ai?


Lại có lần cánh tivi đến quá trễ nên cuộc họp cứ phải bắt đầu dù BTC cứ thon thót nhìn ra cửa hội trường. Rồi tivi cũng đến, các quan chức giãn hết mặt ra, vuốt lại cổ áo, đổi tư thế ngồi, và một sự kiện hài hước xuất hiện: Vị quan chức trước đó đã đọc báo cáo rồi được... mời lên đọc lại??? Câu "Phi tivi bất thành hội nghị" nó trở thành châm ngôn cho các nhà tổ chức hội nghị từ trung ương đến địa phương.

Thế nên không lạ mấy hôm nay tivi rất hay chiếu các cảnh các cơ quan trung ương... ủng hộ Nhật Bản. Nhiều ít gì không biết, cứ phải là một cái thùng, trên là phông, và các quan chức thứ tự cầm phong bì lên bỏ vào đó. Có bác còn cẩn thận trước khi bỏ ngó vào ống kính cười cười xem nó có quay mình không, khi biết chắc chắn "nó" đang chĩa vào mình mới an tâm thả phong bì vào thùng.

Nhớ cái hồi Huế lụt lút bum tất cả, chị em tiểu thương chợ Bến Thành tự giác lặng lẽ ôm mấy cái thùng các tông đi từng sạp hàng quyên góp ủng hộ, sau rồi thành phong trào, không cần ôm nữa mà chỉ để ở một chỗ nào đó thế mà tiền ùn ùn đến, cánh truyền hình thấy thế mới đến quay đưa tin.

Thực ra thì cũng cần đưa vài cái tin các bác lãnh đạo quyên góp để dân noi gương, nhưng như thế không có nghĩa là ban ngành nào cũng phải mời tivi đến rồi mới quyên góp. Trung ương thì tivi trung ương, tỉnh thì tivi tỉnh, huyện thì tivi huyện, huhu...

Lại nhớ cái hồi cầu Cần Thơ sập, tình hình nước sôi lửa bỏng, cứu người hơn cứu hỏa. Hà Nội viện trợ cho Cần Thơ cái máy thở để cấp cứu, thế mà họ cũng phải chăng một cái băng rôn, cũng mời tivi... quay cảnh tặng và bắt tay, thay vì chở thẳng nó vào và cho vận hành ngay, lúc quay bắt tay và trao tặng ấy có khi đã mấy người nguy kịch.

Lại có vị lãnh đạo đi kiểm tra lũ lụt, tình hình rất căng, thế mà cũng phải có một câu khẩu hiệu chào mừng ở trên để... quay tivi.

Dân mình hay lắm, có câu: Lên tivi. Hôm qua em mới thấy bác lên Tivi. Hôm nay con em được lên tivi...

Tôi thì gọi đấy là hội chứng thích... tivi. Bên cạnh các vị chân tu khả kính Thích Giác Ngộ, Thích Thiện Tâm (những cái tên tôi vụt nghĩ gắn với Thích)... nay xuất hiện thêm một danh mới: thích... tivi...

Vậy nên cũng thông cảm cho cô Lượm, chắc cũng không thoát khỏi cái... máu thích của dân mình mà dại dột lên tivi để giờ đang bị đòn hội đồng?

6 nhận xét:

me2bong nói...

Cái bệnh này chỉ khiến cho mấy ông nhà đài mắc thêm chứng "tinh tướng". Và hệ quả là một "nền" truyền hình không bao giờ cần quan tâm tới người xem.

Văn Công Hùng nói...

@ Mej2bong:
--------
Không quan tâm đến người xem và người xem lại vẫn cứ phải... quan tâm, thế mới đau. Chúng ta cũng làm báo (và cả blog- hơ hơ) còng lưng lo không có bạn đọc, họ cứ bắt cả nước dí mắt vào màn hình để xem... lãnh đạo bỏ phong bì vào thùng và giải thích IQ cao thì làm đường sắt cao tốc và hướng dẫn các bà nội trợ các cháu mẫu giáo dùng tàu cao tốc để di chuyển đến chợ và đến trường...

Hoàng Lâm nói...

Căng nhỉ! Nhưng đúng như bác nói, trước khi trách bọn tivi thì phải trách bọn ... thích tivi trước. Hehe!

Nặc danh nói...

Nhớ cái hồi Huế lụt lút bum tất cả, chị em tiểu thương chợ Bến Thành ...{?!} Dung kg VCH?

Văn Công Hùng nói...

@ Hoàng Lâm:
---------
Hừm, cũng hơi... căng đây. Thực ra chỉ có một bộ phận TV làm hỏng bọn háo danh thôi, chứ còn bọn làm khoa học, lên rừng xuống biển, bỏ tiền túi ra làm việc thì vô cùng đáng phục. Có một bọn đi đâu là được đón rước như... nhà báo, còn bọn khác đi chui đi nhủi như đi... đánh Fulro. Tớ cũng đang làm không công mỗi tháng 1 số tạp chí VHNT truyền hình cho 1 đài địa phương, hehe, hẩm hơn cơm hẩm nhé...

Văn Công Hùng nói...

@ Nặc danh:
---------
Đúng thế mà. bà con tiểu thương chợ Bến Thành- Sài Gòn là nơi đầu tiên quyên góp ủng hộ Huế lụt năm ấy, dù chả có băng rôn và bục bệ gì cả. Sau đấy báo chí mới... nhân điển hình.