-------------
CÓ MỘT THUỞ TƯỜNG VI*
Nguyễn Thánh Ngã
Chỉ đôi lần gặp Văn Công Hùng ở Đà Lạt-Lâm Đồng, đọc
của anh mấy chùm thơ, và thơ đăng rải rác trên các báo, tạp chí cả nước, trong
tôi liền có ấn tượng về một kẻ du ca... của Tây Nguyên. Nếu Y Phon Ksor hát
"Đi tìm lời ru mặt trời" với cảm thức cội nguồn sâu nặng, thì Văn
Công Hùng nhập cư vào hồn đất núi với rung cảm tình yêu tha thiết và lấp lánh
khôn cùng:
từng giọt mưa
câm lặng những bức tường
run rẩy bông
tường vi đang nở
(Hoa tường vi trong mưa)
Thơ
Văn Công Hùng đọc như dòng nhạc chảy qua hồn. Mỗi dòng là một thân phận, mỗi
khổ là một truyện ngắn kết lửng, cưu mang một mối tình:
cao nguyên hoá
chiều mưa đưa em đi
gốc thông già hát gì với tuổi
em cầm trên tay một bông liễu rũ
hoa tường vi lặng lẽ khóc vùi...
Quả
thật, chỉ hai khổ thơ trong bài như khúc nhạc dịu dàng này đã thể hiện được hai
thân phận nở hoa. Tinh tế một chút ta sẽ thấy Văn Công Hùng dụng công vào nhân
vật chính trong bài: từ một "bông" quê mùa chất phác đứng thuần hậu
trong mưa, em đã trở thành một "hoa" lặng lẽ khóc vùi! Mưa đã tẩy xoá
cái "lý lịch nương rẫy" trong em và để lại một vết thương người. Toàn
bộ bài thơ là một chân dung chông chênh, nỗi trống vắng hoang vu mà cuộc tình
đối diện. Phải chăng bài thơ găm được vào lòng người đọc bởi trạng thái này?
Vâng, niềm hoan lạc cô đơn là hành
trình tìm kiếm trong thơ Văn Công Hùng. Mạch nguồn cảm hứng xuất phát từ đó:
ước gì lại trẻ trai mà khát khao
cùng cỏ
ngậm giọt sương nghe thăm thẳm
tuổi người
(Bâng
quơ cỏ ngoại ô)
Tôi run run đọc hai câu thơ tuyệt hay này mà cảm
thấy như đã gặp điều gì quý hiếm trên đời. Xúc động cùng thơ đã là điều hiếm
thấy ở thời buổi ế ẩm thơ hiện nay. Nhưng kỳ thực gặp những câu thơ hay như thế
này là một hạnh phúc của người tìm thơ. Tôi vốn yêu thơ và quý thơ như máu. Bởi
vậy tôi quý thơ Văn Công Hùng như máu mình và cảm giác ngọt ngào như thuở mới
có mối tình đầu tiên.
Không những thế, tác giả còn làm
ngạc nhiên chúng ta trước một thực thể phiêu hành:
và thấy mình bé nhỏ làm sao
lăn tăn cỏ, lăn tăn chùm xấu hổ
dù đã nhẹ đến tận cùng bước chân
vẫn nghe đau li ti nhành cỏ
gãy...
(Bâng quơ cỏ ngoại ô)
Đọc
đến đây tôi lại nghe lành lạnh một cảm xúc khác, cảm xúc khát sống giữa thiên
nhiên kỳ ảo và nhân hậu. Sẽ không trọn vẹn nếu ta không đối diện với mình để
nhìn ra thời đại nối mạng toàn cầu, về một dự cảm mất mát bởi nền công nghiệp
hoá; còn đâu bước chân ta được đỡ nâng hàng ngày...
Cùng
dòng cảm xúc miên viễn ấy, đi tới đâu nhà thơ đều có cái nhìn ưu tư về một nỗi
nhớ :
ta về tắm nước
Đồng Nai
thương cây phượng
vĩ cháy ngoài bến sông
(Cây
phượng vĩ một mình)
Đây
là sự dịu dàng nghệ sĩ thường thấy trong thơ Văn Công Hùng. Cả dịu dàng đối
xứng với nỗi đau:
chắt đến tận
cùng sự sống
lá vàng đau úa cả
chiều
(Nhìn
lá cao su rụng, nghĩ...)
Thế
rồi nhà thơ chọn giải pháp để hoá giải vấn nạn:
bao nhiêu lời
thơ lá vàng
bao nhiêu bài ca
nhựa trắng
bao nhiêu con đường rợp nắng
dập dìu tình yêu đi qua
Đúng
như Voltaire đã nói: "Thơ là hùng biện du dương". Văn Công Hùng đã
đem tình yêu hùng biện cho lá vàng một cách du dương và tài hoa đến nỗi như có
như không. Bởi lá vàng, nhựa trắng và con đường đều có bản chất hư vô của nó.
Và đến đây, tôi gọi anh là thi sĩ đã đối chiếu mình:
Tôi đặt tôi
trước chiều
Với tay vào kỉ niệm
(Bỗng chiều)
Câu
thơ bật ra cái tâm. Cái tâm như chiếc gương soi, soi thấy ngọc ngà châu báu của
một miền, miền ấy có tên là kỉ niệm. Chính kỉ niệm đã làm giàu có hồn ta và thơ
ta vậy. Nên tiếng kêu suốt chiều dài gió thổi là tiếng gào thét hãy dừng lại
"nỗi gì ơi"...
Cứ mãi thanh tân, mãi mãi vụng về
Mãi mãi nắng mãi mãi sương. mãi mãi
Cao nguyên tháng ba những con
đường thao thiết
Vỗ dập dồn thăm thẳm nỗi gì ơi
(Cao
nguyên tháng ba)
Quỉ
thật. Nỗi đau đáu ấy không có tên cho thơ gọi. Nó như chưa tượng hình, như chưa
tượng âm nhưng nó hiện hữu đấy! Nó ở giữa cuộc sống con người. Không phải thơ
bất lực mà con người trở nên bất lực. Sự bất lực không thể mặc cả. Thế thì phải
có một "nỗi gì khác" đến cứu vãn thơ:
có day dứt nhớ
thăm thẳm men rừng
mà xoang mà chiêng
mà say mà đêm
(Có
một Chư Prông)
Đây
là câu thơ tuý luý nhất mà tôi từng thấy. Hãy ở vào cái tâm thế ấy, lòng yêu
mến ấy mới thấy nó hay ở độ nào. Lặn lội với Tây Nguyên chừng đã thành máu
thịt, thành thơ, Văn Công Hùng mới viết được những câu chất ấy. Nó thật và
hoang. Và hay!
Còn
đây:
đôi mắt nhớ
chiều bến sông hoang dại
bạt ngàn lau xâm
xấp mặt trời vàng,
(Và gió)
thì
Tây Nguyên đã ám vào Văn Công Hùng để thổ lộ cái cốt cách nghệ sĩ phát sáng rất
tiềm tàng. Có thể nói Văn Công Hùng trong Tây Nguyên và Tây Nguyên trong Văn
Công Hùng là một trường hấp dẫn. Hấp dẫn ấy là ngọn gió thổi xuyên qua những
cảnh, miền mơ ước, tưởng tượng và làm nên màu sắc hoang sơ mà đặc trưng:
Như nỗi buồn
lang thang vào bóng tối
em thổi thảo nguyên
về những phía dã quỳ
(Gió dã quỳ)
Người
ta đã nói mọi thứ dã quỳ: mưa dã quỳ, nắng dã quỳ, chiều dã quỳ, thậm chí ngón
dã quỳ. Văn Công Hùng nói "Gió dã quỳ"... và thứ gió hoang dại ấy lắt
lay tuổi thơ say mê của anh. Một lần nữa trong dòng chảy ngôn ngữ, Văn Công
Hùng góp vào ngôn ngữ thơ một sáng tạo đáng quý và liền được trân trọng. Từ đó
tạo nên tên tuổi anh. Hiếm có một người nào cầm bút chân chính ở Tây Nguyên lại
không biết thơ Văn Công Hùng, nhớ của anh một vài câu, đọc một vài bàiv.v... Hạnh
phúc của tôi được tiếp xúc và được anh tặng thơ để thấy rõ hơn một Văn Công
Hùng thơ (ngoài báo, cũng là một nghề chính của anh) có độ biểu cảm của men
rừng, có cảm xúc của một cánh cung. Và mũi tên thơ anh bay cao trong đời sống,
khiến Tây Nguyên và những nơi anh đến trở nên lung linh. Anh trải nỗi thi vị ấy
bằng cách chắt chất thơ huyền ảo ra mời chúng ta...
Vì thế, đoá tường vi hoặc bất
cứ một đoá nào đó đi qua anh đều trở nên mộng ảo giữa cuộc đời. Và cái cung
điệu trầm nhoà của kẻ du ca thi sĩ đã ngân lên từ thuở ấy: thuở Tường
vi...
N. T. N
(Lâm
Hà, Đà Lạt - 11/ 9/ 2003)
________________________________________
(*Đọc
HOA TƯỜNG VI TRONG MƯA
Thơ Văn Công Hùng, NXB Đà Nẵng, 2003.)
Thơ Văn Công Hùng, NXB Đà Nẵng, 2003.)
4 nhận xét:
Đọc bài khen ông VCH mà tôi lại ngượng cả người. Khen chi mà vụng quá, đến nổi phải viết tắt cả tên. Hu hu VCH ơi bài nầy đã đủ để giới thiệu em vào HNV chưa, nếu chưa còn viết nữa chỉ sợ không còn chữ gì hơn để viết.Vẫn có những cây viết rất lạ, hèn chi VCH nói "khen cho nó chết". Không khéo lại chết thật.
Khen để được vào hội nhà văn à ? Người cầm bút chân chính chắc chẳng ai nghĩ đến việc này đâu ? Người ta thích, người ta yêu thì người ta ngưỡng mộ thế thôi....
Công Hùng được ngượng được ngùng
Ai khen cái kiểu lùng tùng...liên thiên
Thánh vật...Thánh Ngã ....cái liền
Thánh mà ngã, chỉ có miền tây nguyên
Thánh vật thánh ngã cái đùng
Thơ Văn Công Hùng bay tít lên cao
Tiền nhân mượn bút chép vào
Mai sau có cái mà vào Nô ben.
Đăng nhận xét