Hồi
mới lên Tây Nguyên, ấn tượng sâu đậm nhất trong tôi là giữa ánh hoàng
hôn chạng
vạng, từng đoàn phụ nữ đeo gùi lầm lũi đi hàng dọc trong chiều. Nhiều
nhà nhiếp
ảnh đã "ăn" những cái ảnh rất đẹp về hình tượng này. Không gian mênh
mông thoáng đãng, những con đường tít tắp mờ chân trời, chân trần da nâu
lẳn
chắc, cái dáng cong về phía trước của phụ nữ Tây Nguyên nó gợi vô cùng.
Chưa kể
còn váy, áo ló hở vai, thậm chí là ngực trần. Cặp vú trinh nữ cong vút
như sừng dê non, nâu bóng hiên ngang chĩa vào chiều làm khối chàng đau
mắt, nhiều người bị tai nạn giao thông. Mà trong cái gùi ấy không nhẹ
đâu
nhé. Khi thì củi, lúc thức ăn, có thể là lúa, là nước, những bầu nước
suối xếp
đầy và thường là đi ngược dốc, ngược nắng... nó tạo cho tôi ấn tượng về
người
phụ nữ Tây Nguyên gắn với... gùi. Nó đẹp nhưng buồn, cái buồn lặng lẽ
cam chịu,
một chút hoang vắng, một chút cô đơn, một chút nhẫn nhục...
Ở
lâu tôi mới phát hiện, làm đàn ông Tây Nguyên sướng thật. Chế độ mẫu hệ dẫu có
mất "quyền làm chủ" một tí, nhưng sướng lắm. Này nhé, sáng sớm các
lão chồng đang ngủ pho pho thì các bà vợ đã lặng lẽ dậy, sau khi đẩy củi vào
cho bếp liu riu thêm để "chồng yêu" ngủ nướng khỏi lạnh, các bà nhặt
các quả bầu khô nước xếp vào gùi xuống suối lấy nước. Làng nào gần suối còn đỡ,
có làng như làng người Xê Đăng chẳng hạn, chuyên môn ở trên triền núi cao, đường
xuống suối thăm thẳm và dốc ngược, trơn nhẫy. Gùi nước về xếp vào sàn thì giã
gạo. Thường người Tây Nguyên ăn ngày nào giã gạo ngày ấy. Giã xong thì nấu cơm.
Trong lúc chờ cơm chín thì cho lợn gà ăn. Cơm chín thì vào lay chồng con dậy,
ăn xong vào rẫy thì chồng phì phèo thuốc, vác mỗi con dao đi trước với con chó
véo von hát. Vợ địu con trước ngực, gùi sau lưng, tay dắt đứa lẫm chẫm vừa đi
vừa chạy cho kịp chồng. Đứa trẻ được địu sau lưng có kiểu bú rất lạ: nhổm qua
vai để bú, lâu dần nó không cần nhổm mà chỉ vươn tay ra phía trước là tóm được
vú vắt ngược vai mẹ cho vào mồm.
Sướng
nhất là... nối dây. Vợ chẳng may mệnh hệ nào thì lập tức họ hàng nhà vợ họp
lại, chọn ra một người, phần lớn là em, cháu vợ, làm vợ nối dây cho anh chồng
tội nghiệp kia. Anh này chỉ được một quyền duy nhất là... chấp nhận. Tôi biết
nhà văn Nguyễn Ngọc Ký cũng được... nối dây kiểu này, nhưng ở người Kinh thì
hình như đây là trường hợp độc nhất, còn ở chế độ mẫu hệ Tây Nguyên, đây là
việc đương nhiên. Chúng ta chắc có người đọc có người nghe tiểu thuyết
"Đất nước đứng lên" của nhà văn Nguyên Ngọc, trong tiểu thuyết có
nhân vật H'Liêu là vợ Núp. Bà này bị chết khi Núp bắt đầu tập kết. Ra Hà Nội
ông lấy vợ khác là nghệ sĩ H"ben, rồi bỏ, sau này khi về lại Gia Lai, ông
nối dây lại với bà Ch'rơ, em ruột H'Liêu, và sống với bà này cho đến những ngày
cuối đời.
Nhưng
có lẽ nhờ truyền thống mẫu hệ ấy mà Tây Nguyên cũng xuất hiện những phụ nữ
tuyệt vời. Đấy là một chị H'noanh ở làng Bạc, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông.
Trong chiến tranh chống Mỹ, chị là trung đội trưởng du kích, đánh hàng trăm
trận đến nỗi bọn Mỹ ngụy nghe đến tên là khiếp đảm. Chồng chị cũng là du kích,
và anh đã hy sinh trong một trận chống càn. Theo phong tục, chị nối dây với chú
em chồng, cũng đang là chiến sĩ du kích trong trung đội của chị. Rồi anh này
cũng hy sinh. Hai anh hy sinh để lại cho chị hai đứa con và bà mẹ chồng. Chị
tiếp tục nuôi con, đánh giặc và nuôi mẹ chồng. Sau giải phóng, chị nhường hết
hai suất tiêu chuẩn liệt sĩ cho mẹ chồng, còn mình làm rẫy nuôi con và làm chủ
tịch phụ nữ xã. Chị sống giản dị đến mức kinh ngạc. Chúng tôi đã nhiều lần vào
thăm chị, vài lần thắc mắc tại sao chị không được phong anh hùng? Nhưng chị thì
không quan tâm...
Bà
Y Một, rồi bà Y Vêng, nguyên phó bí thư và bí thư tỉnh ủy tỉnh Kon Tum
cũng là những nhân vật
phụ nữ Tây Nguyên kiệt xuất. Các bà phụ nữ là người dân tộc thiểu số làm
đến bí thư, phó Bí
thư tỉnh ủy ở nước ta không nhiều. Ở phía bắc thì có bà Tòng Thị Phóng,
Hà Thị
Khiết, ở Tây Nguyên thì bà Một bà Vêng- Bà Y Một còn làm đến phó chủ
tịch quốc hội, Ủy viên dự khuyết trung ương Đảng. Trước đó, từ thời Tây
Sơn tụ nghĩa,
xuất hiện trong vai trò một thủ lĩnh có Yă Đố. Đấy là người đàn bà con
của một
tù trưởng người Bahnar vùng An Khê, được gả làm vợ ba của "người
trời" Nguyễn Nhạc. Bà phụ trách toàn bộ việc quân lương và luyện voi. Bà
đã biến vùng Tây Sơn thượng hoang sơ thành những cánh đồng trù phú được
gọi là
"đồng Cô Hầu" còn vết tích đến ngày nay. Ngày nay vẫn còn những bãi
luyện voi, những vườn cam, vườn mít do chính bà chỉ huy làm nên để bổ
sung
lương thực cho nghĩa quân Tây Sơn. Và điều quan trọng là, cho đến bây
giờ,
trong lòng người dân vùng Tây Sơn thượng đạo, Yă Đố- cô Hầu- vợ ba của
Nguyễn
Nhạc vẫn còn sống mãi, hầu như không ai ở vùng này là không biết tên và
công
đức của bà.
Vai
trò các già làng ở Tây Nguyên là rất quan trọng. Cũng chả hiểu sao mà ở chế độ
mẫu hệ nhưng hàng mấy trăm năm qua, các già làng chỉ toàn là... đàn ông. Nó
quen đến nỗi nói đến già làng ta hình dung ra một lão ông quắc thước, râu trắng
như cước, da đỏ như son, ngậm tẩu, nghiêm nghị, thông minh... Già làng vừa là
quyền uy, vừa là tri thức, lại vừa là tâm linh, trên thông thiên văn, dưới
tường địa lý để có thể xử tuốt các việc trong làng, từ lớn như quyết định dời
làng lập làng, chiến tranh, cúng gọi mưa, cúng chống dịch bệnh, lý giải các
giấc mơ... đến giải quyết các xích mích, cãi vã, ghen tuông, lợn gà... tóm lại
phải là một người giỏi, ưu tú nhất trong cộng đồng, trong làng, thế mà gần đây
ở Gia Lai đã có một... nữ già làng rất uy tín, nói dân làng nghe răm rắp. Bà là
H'lâm ở xã Ia Mơr, huyện Chư Prông. Thực ra thì bà nguyên là thượng úy quân đội
nghỉ hưu. Thời tuổi trẻ bà đã có hai năm được ra miền bắc ăn học rồi trở về quê
đánh giặc. Hết giặc thì về làm dân và bà trở thành già làng chỉ vì không chịu
nhìn thấy cảnh dân làng mình lạc hậu mông muội. Bà hướng dẫn nhân dân làm ăn,
hướng dẫn dân làng cách sống mới, có vệ sinh và biết áp dụng các điều kiện sống
mới vào cuộc sống của mình. Vì can thiệp vào các hủ tục mà đã vài lần bà suýt
bị cộng đồng đuổi ra khỏi làng. Tất nhiên già làng bây giờ thì vai trò và quyền
uy không còn như ngày xưa, vì còn có chính quyền và các đoàn thể, người dân
cũng hiểu biết hơn chứ không như ngày xưa cái gì cũng hỏi già làng. Nhưng để
được suy tôn như thế, từ xưa đến nay ở Tây Nguyên mới chỉ mình H'lâm là một...
Còn
về sắc đẹp của con gái Tây Nguyên thì...thôi chả kể nữa, các bạn có muốn tìm
hiểu thì xin đọc Đăm San, Xing Nhã, và mới đây là Đăm Noi, các trường ca cổ. Mà
đấy là thời cổ, chứ còn bây giờ á, thôi đến rồi biết...
V.C.H
tạo dáng teen... |
8 nhận xét:
Cuối tuần, trước kỳ nghỉ, được đọc bài như thế này thật thú vị. LIKE !
Hai thiếu nữ trong hình nhìn thấy "khỏe" quá bác Hùng ơiii...
Văn Công Hùng đến đã lâu
Chắc là biết rõ nông sâu thế nào?
Kiếp sau bờm đã quyết rồi
Phải cưới vợ bé là người Tây nguyên
anh hung co biet sao anh cu vinh lau o thay viet gi moi o
Trời mờ sáng đã nghe tiếng giã gạo, không biết họ thức dậy lúc nào ?
Ăn phở dùng "đũa 5 ngón", bà chủ quán không dám chan nước lèo!
Mấy em "tôn dậc" đi dạo Diệp Kính, nếu không nghe mấy em nói chuyện với nhau, cứ tưởng người Kinh, híc.
30 năm trước, tụi tui "tung hoành" trên đường 19, 14, 7. Công an trông thấy là chạy mất dép!
Thích bài viết của tác giả và cả comment của Bờm nữa, mượn comment của Bờm để đăng lên fb cá nhân nha!
Đăng nhận xét