Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

TỚ ĐÓNG THUẾ

Sáng nay con gái tớ về, nó bảo con đã vào tờ báo ấy nhận nhuận bút cho ba, bài thơ của ba (bài bay cùng mùa thu ấy) được 500.000VNđ, con ký xong người ta đưa 400, đang định thắc mắc thì thấy có dòng chữ "trừ thuế 20%".


Mình bảo con gái: Đóng thuế là nghĩa vụ cao cả của mọi người dân con ạ, có điều, ba có mã số thuế mà sao con không hỏi để chỉ bị trừ 10% thôi.



Nó ừ nhỉ nhưng rồi bảo: thôi cuối năm ba đi làm thủ tục hoàn thuế.


Huhu hoàn thuế, mình vào nhà lôi ra cho nó một tệp chứng từ hoàn thuế nhưng mình đã không đi đòi tiền của mình bởi vì nó quá nhiêu khê và phức tạp. Tiền ấy là của mình, anh chị em ngành thuế cứ... thu trước cho chắc, cuối năm mời các vị mang cái biên lai ấy, từ 10 ngàn cho đến cả trăm triệu, lên gặp chúng em, chúng em... phục vụ. Mặt thì như đâm lê, tiền của mình mà nó cứ làm như đi xin của nó, hoạnh họe đủ thứ, từ việc ghi số 3 xong nó vặn thiếu số 0 đằng trước vân vân đủ thứ. Thôi ông... thèm vào. Có lần mình nhờ kế toán cơ quan, một em rất mẫn cán và chịu khó, thế mà về em cũng la oai oái, thôi từ nay anh cho em... kiếu.

Tóm lại là mình chưa bao giờ đi đòi lại tiền của mình "được" ngành thuế giữ hộ, trừ một lần em kế toán đòi giúp, đâu như được mấy trăm.


Lại nhớ có lần mình đã ký 1 cái công văn rất nặng gửi trực tiếp cục trưởng cục thuế Gia Lai. Ấy là có 1 em xinh đẹp nào đấy ở cục thuế gọi điện thoại cho kế toán cơ quan mình, nói như quát, cơ quan chị quỵt thuế, ngày ấy ngày ấy không đóng thì treo tài khoản. Kế toán thanh minh nó không thèm nghe, cúp máy. Gửi giấy tờ lên chứng minh là bọn tớ không nợ thuế nó không thèm xem mà tiếp tục quát nạt xỉ vả. Cô này báo cáo mình, mình yêu cầu kiểm tra xem có đúng nợ gì không. Không hả, ok để anh trực tiếp thảo công văn. Trong ấy mình nói rõ, một là chúng tôi không nợ thuế, dù đi thu thuế bài thơ trăm bạc là cực phi lý, (là sự bóp nặn nhẫn tâm- câu này không có trong văn bản, hihi), và thứ 2, thái độ của nữ nhân viên ấy là vô cùng hỗn xược. Cô ta tiếp xúc với 1 cơ quan văn hóa mà còn thế huống gì với dân đen. Mình ký tên đóng dấu rồi gửi đi. 1 tháng sau thì bà phó cục trưởng ký công văn trả lời: 2 việc ông nêu đều đúng, cơ quan ông không nợ thuế và nhân viên của bà láo, bà sẽ... nghiêm túc kiểm điểm, huhu...


Tóm lại, các bạn ngành thuế ạ, các bạn cực khôn và chỉ muốn lợi cho mình khi mà cứ thu béng từ trước rồi cuối năm lại bắt bọn tớ xếp hàng chầu chực đi nhận tiền của mình. Bài thơ vừa rồi in ở báo lớn nên nhuận bút bằng ấy, chứ các báo khác chỉ trăm bạc thôi, các bạn cũng giữ mấy nghìn thì cuối năm chả ai đi xếp hàng mà đòi tiền đâu. Vậy thì, có lẽ phải công bố rõ, những ai không đi nhận lại những đồng tiền chính đáng của mình cuối năm từ cục thuế là những người yêu nước.


Thế mà bà thứ trưởng còn tuyên bố, thế là đã khoan sức dân rồi.


Khoan khoan hò khoan...
-----------
15h45, tớ nói chuyện với em kế toán cơ quan, em kể hành trình đòi tiền như sau: Hàng quý phải mang tiền của mình nộp kho bạc nếu thấy có người phải nộp sau khi đã khấu trừ. Cuối năm làm báo cáo quyết toán, kèm đơn đề nghị hoàn trả mang nộp cục thuế, cục đóng dấu xác nhận sau khi hoạnh họe, ví dụ: đề nghị thoái thuế cho những người sau đây thì họ bắt ghi lại, 03 người, số tiền bằng số, bằng chữ... mà bản word nên lại phải về cơ quan đánh lại ký lại... sau đó lại lên nộp, sau đó nữa họ chuyển tiền về tài khoản của cơ quan, kế toán lại bóc tách, trả lại cho từng bố từng mẹ... nói dại, lỡ kế toán lơ đãng thì hoặc là mình không được làm nghĩa vụ nộp thuế (trường hợp này không thể xảy ra vì nhân viên thuế trên cả mãn cán mà trường hợp tớ kể trên là ví dụ), và hoặc là 2, nó không đi đòi hộ mình (đến mình con lười nữa là) thì coi như mình mất.
Mà nhé, tớ lĩnh nb ở nhiều nơi chứ chả cơ quan tớ, nên trừ xong là quên luôn. Hoan hô tớ yêu nước...

31 nhận xét:

Nguyễn Thông nói...

Nó cứ khoan mãi thế này thì có ngày dân như anh em mình chỉ còn nước bị gậy tung hoành, bác nhỉ.

Văn Công Hùng nói...

@ Bác Nguyễn Thông:
----------
Ơ bác, vừa post xong bác đã cho chữ.

Báo Thanh Niên nhà bác trả NB thơ cực nhân văn, huhu thế mà em bị đẽo mất trăm bạc có điên không kia chứ.

ĐỖ XUÂN THU nói...

đóng thuế là nghĩa vụ, vinh dự cao cả của công dân. Không kêu ca pác nha.

Nặc danh nói...

Em cũng làm ở một cơ quan thuế thuộc BTC, E rất chia sẻ với trường hợp của bác. Nhưng thuế là lĩnh vực rất phức tạp với nhiều sắc thuế áp dụng cho nhiều đối tượng nộp thuế khác nhau. Trong thực tế có rất nhiều ĐTNT ko thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của họ, họ chây ỳ, luồn lách và...trốn thuế. Chỉ tiếc là cô thuế vụ kia ko phân biệt đc cơ quan văn hóa với đối tượng trốn thuế, loại công chức như vậy ko hiếm đâu bác H ạ.
Một lần nữa xin chia sẻ trường hợp của bác !

Nặc danh nói...

Nhuận bút bài thơ được 500 VNđ hay 500 ngàn VNđ vậy anh Hùng?

Văn Công Hùng nói...

@ Xuân My:
--------
Thì tớ luôn là người nhiệt thành yêu nước mà

Văn Công Hùng nói...

@ Bạn nặc danh:
-------
Cám ơn bạn đã chia sẻ và kể bạn nghe câu chuyện này nữa.
Ngày xưa ấy, báo mạng còn ít, tôi hay đi đọc báo cọp, đọc nổi tiếng lắm đến nỗi thành nhân vật của vài tờ báo ấy. Cái quán tôi hay đọc bán kèm văn phòng phẩm. Cứ cuối năm là nhân viên thuế đến... thăm. Có lần tôi đang ngồi đọc, thấy 2 cô đến, chị chủ sạp báo bèn... kéo ri đo che tôi lại. Sau đấy 3 người... thì thào. tôi đã ghi âm toàn bộ cuộc ấy nhưng sau đấy cô chủ quán bảo tôi: thôi anh ạ, 2 bên cùng lợi. Em chỉ phải bỏ ra 1/2 số lẽ ra phải đóng và bọn kia cũng có tiền tiêu. Có điều thái độ của chúng ghét quá nên em cố tình che anh để anh nghe bọn em chia chác. Nhà nước mới thiệt anh ạ. Thôi anh xóa cái ghi âm hộ em, để em vẫn còn ngồi đây bán báo cho anh ra đọc cọp chứ.
Thế đấy bạn ạ.

Văn Công Hùng nói...

@ Nặc danh 2:
------
cám ơn bạn, năm trăm nghìn, tôi đã sửa rồi bạn ạ.

Cơm thiu nói...

"...những ai không đi nhận lại những đồng tiền chính đáng của mình cuối năm từ cục thuế là những người yêu nước".
Nếu vậy vụ này do hoàn cảnh ép buộc bác miễn cưỡng phải yêu nước rồi. He he.

Nặc danh nói...

Theo thông tư số 113/2011/TT-BTC quy định từ ngày 19/9/2011, các khoản thu nhập vãng lai từ 1 triệu đồng mỗi lần mới bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, thay cho mức trên 500.000 đồng.

Như vậy, các tổ chức, cá nhân chi trả tiền hoa hồng đại lý bán hàng hóa; tiền lương, tiền công, tiền dịch vụ, tiền chi khác cho cá nhân có tổng mức trả thu nhập từ 1 triệu đồng mỗi lần trở lên mới bắt đầu phải khấu trừ thuế trước khi chi trả. Mức khấu trừ theo tỷ lệ 10% trên thu nhập trả cho các cá nhân có mã số thuế và 20% đối với cá nhân không có mã số thuế.

Văn Công Hùng nói...

@ Bạn nặc danh 15:56:
-------------
Chắc chắn bạn là người của ngành thuế, tham vấn bạn trường hợp này nữa nhé, ví dụ tôi in bài ở tờ báo ấy, 2 ngày 1 bài chẳng hạn, nếu tôi lĩnh nb theo ngày thì chưa phải đóng thuế vì nó mới có 800.000 chẳng hạn, nhưng để 1 tháng lính 1 lần (các tòa soạn hay trả kiểu này) thì nó thành mấy triệu, tức là phải đóng thuế? trường hợp này thế nào?
Và 2, theo như bạn nói thì nhân viên trả NB của tờ báo kia đã hơi "mạnh tay" với tôi, huhu...

Văn Công Hùng nói...

@ Cơm thiu:
--------
Hehe, tôi tự nguyện đấy...

Nặc Danh nói...

Xin hỏi bác VCH: Theo bác thì em cũng là người yêu nước phỏng?, vì em đã 3 lần lĩnh nb ở nxb GD,lần nào cũng bị trừ 10% nhưng chưa bao giờ dám đòi lại vì cứ nghĩ "bắc thang lên hỏi ông giời, tiền đưa cho gái còn đòi được không?"

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Nặc danh nói...

Bạn nặc danh 15:56

Em không làm trong ngành thuế bác ạ.
1. Tùy vào quy định trả nhuận bút cuả các nơi: theo ngày, tuần, tháng. Nếu bác cộng tác thường xuyên (có ký Hđ cộng tác viên) thì thường họ sẽ trả cho bác theo tháng và khấu trừ thuế 10% nếu bác có MST. Vì nếu không khấu trừ thuế thì cơ quan thuế, kiểm toán khi kiểm tra sẽ không chịu vì bác có thù lao thường xuyên.

Việc quyết toán hoàn thuế cũng đơn giản thôi bác ạ, tại mọi người chưa quen thôi.

2.Bác có thể điện hỏi cô nhân viên đó thu thuế TNCN trên cơ sở nào, thu không đúng họ phải trả lại cho bác thôi.

Văn Công Hùng nói...

@ Nặc danh:
-------
Đành xóa còm của bạn vì sự tồn vong của blog bạn nhé

Văn Công Hùng nói...

Bạn nnặc danh hỏi tôi:
-------
Vấn đề là bạn phải đóng 10% thuế thu nhập cá nhân sau khi đã miễn trừ gia cảnh, mà hiện nay ngành thuế cho phép chúng ta nuôi 1 đứa con 1 tháng là 1,6 triệu đồng. Với tiền ấy tôi tin là ngay bộ trưởng tài chính cũng không thể tính thế nào khi mà tiền ăn và học phí phải nộp mỗi tháng đã hơn 1T rồi. Vấn đề là, ngành thuế đã "khôn" khi bắt chúng ta phải nộp trước tiền của chúng ta thành thuế để cuối năm lại nhiêu khê xin lại, nó sẽ có những câu hỏi, hoặc là tiền lãi ấy vào đâu, hay là những người như tôi ấy, không thèm đi nhận lại thì tiền ấy vào chỗ nào??? lung tung beng lắm cơ chị Mai khoan sức dân ạ?

Văn Công Hùng nói...

@ bạn nặc danh không phải ngành thuế:
--------
Là tranh luận thế thôi, hỏi làm gì hả bạn.
Nhưng vẫn có chuyện thế này, là tôi k nhận tiền thì lao nhé, chỉ gửi bài nào ăn bài ấy nhé, mỗi bài 500.000 chẳng hạn, nếu tôi lấy ngay thì không đóng thuế,còn để 5 bài thì đóng thuế à?
hihi, cứ hỏi cho vui chứ cương quyết tôi không đòi, không đợi cuối năm tự đi đòi nếu ngành thuế không tự giác trả cho tôi, mấy năm nay tôi đã như thế rồi.

HOA CẢI nói...

Ông Chủ chịu khó nộp thuế đi, để đày tớ lấy tiền "dưỡng liêm" cho CSGT, lấy tiền cứu mấy thằng em Bất Động Sản...

mamchauson nói...

Hơ hơ.
Tụi em thuộc lại buôn đất - bán nước. Thuế hành còn là một nỗi
Lớp lang các pác mài bút bán chữ mà cũng bị khó đến vậy thấy sao tội tội
Hay các pác chuyển nghề bán nác... như tụi em. Cho đáng cái công hành với tỏi

Viễn Phương Cao nói...

hihihi, em cũng có được vài bài đăng trên báo của một người quen(báo QN), lúc đăng, em nghe đâu bài ấy được hơn 400k, bài kia đâu như được 500k, ấy thế mà nhuận bút đưa về thì ít hơn, ngại quá k dám hỏi, (vì có bài đăng, có nhuận bút là may lắm rồi...), sau nghe đâu là trừ thuế gì gì đó, thắc mắc lại cũng không dám hỏi vì ngại, với lại thấy chắc ng ta làm đúng nên thôi...Giờ đọc bài viết của nhà thơ, hihihi, em ngộ ra vài điều...Cám ơn nhà thơ nhiều nhiều...Chúc nhà thơ cùng gia đình có những ngày nghỉ bổ ích, ngập tràn yêu thương!

Nặc danh nói...

Lần sau bác Hùng đề nghị chỉ nhận nhuận bút 498.000 đồng cho khỏi đóng thuế nhé.

Lại Trần Mai nói...

Bác Hùng có đi đòi cũng không đòi được đâu vì riêng làm thời thu nhập mỗi năm của bác hàng tỷ đồng, phá mọi ngưỡng giới hạn ngành thuế nghĩ ra, lẽ ra mức thuế TNCN của bác phải lên 99% mới đúng.
Hôm trước thấy bác buồn vì 10 năm qua mà hình dáng nom xuống cấp quá. Em nghĩ bác nên theo gương em, tập thể dục, ăn ít, uống nước lọc nhiều, giảm cân nhanh... thì lại thành thanh niên thôi. Em giờ 54 tuổi, cao 1.6m, nặng 60kg, vòng bụng 82... Cách đây hơn 3 năm em nặng 72kg, nhưng chỉ làm như trên, sau 6 tháng đã giảm xuống còn 57kg. Sau em thấy thế sợ không tốt nên ăn nhiều hơn và 3 năm ổn định 60kg. Không biết bác sống ở HN không để em đến thăm cho bác ngắm cậu thanh niên mới lớn này.

Phong Thủy nói...

Ngày nay, được đóng thuế là được yêu nước đấy các bác ạ. Đóng càng nhiều là càng yêu nước cao.
Ngày xưa, thời đế quốc sài lang, còn phải đóng thuế thân, nên chị Dậu phải bán con và đàn chó cơ mà.
Việc hoàn thuế là quá hay!
Tích cóp dần cuối năm có 1 khoản tiền lớn thì như ta gửi tiết kiệm lãi suất không % vậy.
Đi lĩnh lại tiền hoàn thuế là các nhà văn, nhà báo, nhà thơ có dịp gặp nhau tâm sự còn gì vui hơn thế!
Mà có tranh luận với cô nhân viên ngành thuế thì đầu óc về kinh tế của các bác thơ văn mới phát triển được.Nếu không , tâm hồn các bác cứ lơ lửng trên chín tầng mây, nguy hiểm lắm !

Huy hoàng nói...

Đây là thuế thu nhập đặc biệt, Thuế " chất xám "! Bác nào càng nhiều chất xám, thì thuế càng cao.
Các bác lãnh tụ nước ta có ai phải đóng loại thuế này đâu!!!

Nặc danh nói...

Đóng thuế là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi công dân VN.
Các bác đóng thuế thơ, thuế văn nó có thừa ra chút lấy lại làm gì cho tổn hại lòng yêu nước!
Tiền đó chúng em có tiêu được đâu?
Nộp vào ngân sách để xây dựng đất nước, sau này con cháu các bác hưởng mà! Hì... hì Nguyenmucar

Nặc danh nói...

Đóng thuế là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi công dân VN.
Các bác đóng thuế thơ, thuế văn nó có thừa ra chút lấy lại làm gì cho tổn hại lòng yêu nước!
Tiền đó chúng em có tiêu được đâu?
Nộp vào ngân sách để xây dựng đất nước, sau này con cháu các bác hưởng mà! Hì... hì Nguyenmucar

Nặc danh nói...

Đóng thuế là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi công dân VN.
Các bác đóng thuế thơ, thuế văn nó có thừa ra chút lấy lại làm gì cho tổn hại lòng yêu nước!
Tiền đó chúng em có tiêu được đâu?
Nộp vào ngân sách để xây dựng đất nước, sau này con cháu các bác hưởng mà! Hì... hì Nguyenmucar

Nặc danh nói...

Em xin lỗi : Cái máy của em ngu nó in còm nhiều quá , nhờ bác Hùng xóa bớt dùm.Thanks. nguyenmucar

Nặc danh nói...

Hì hì !
Bác đừng trách Thuế thế. Tiền lương bác lixnh hàng tháng cũng là tiền thu được từ thuế đấy. Chúc Bác vui !

Unknown nói...

bác Văn Công Hùng yêu nước nhất ạ!