Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

HOA TƯỜNG VI TRONG MƯA

Xem xong cái clip thứ 2 của VTV làm về Cậu Thúy, và đọc loạt bài điều tra của báo Thanh Niên về việc ngân hàng chính sách bắt tay với cậu để "nâng cấp" xương động vật thành xương liệt sĩ, thấy rõ bộ mặt của kẻ lừa và người bị lừa mà chán đến mức không thèm... chán nữa. Đi đây đi đó nhiều, mình thấy người phía Bắc tin thần thánh hơn người phía Nam, kể cả các cán bộ cao cấp- chính xác là cán bộ và người giàu tin hơn dân đen. Và đấy là đất cho các nhà ngoại cảm lừa (cả các nhà phong thủy nữa) xuất hiện. Mình quen mấy ông thầy cúng, toàn đi cúng cho các sếp, các ông ấy kể chuyện buồn cười lắm, có dịp mình sẽ kể lại.

Lại thấy mấy báo in ảnh chị Tiến, chả hiểu có ám ảnh gì không mà toàn in ảnh chị rất... xấu. Huhu hộ chị phát. Nhưng quả là chị rất kém trong ứng xử. Thôi thì bộ trưởng cả mấy chục triệu mới chọn được một người, nhưng cách ứng xử thì, chỉ cần có tâm và đầu óc bình thường thì ai cũng có cách xử lý để người khác tâm phục khẩu phục, trừ người quá dốt hoặc quá kiêu ngạo...

Ứng xử của chị Tiến từ vụ 3 đứa trẻ chết ở Quảng Trị đến vụ mới nhất là bác sĩ Tường có thể nói là mất điểm toàn diện...

Nhưng có niềm vui, là mấy bạn nhắn tin trên facebook hỏi muốn đọc bài thơ "Hoa tường vi trong mưa" thì đọc ở đâu. Đoạn này khiến mình hồ hởi phấn khởi hẳn...

Nó là tên của tập thơ thứ 4 của mình, và nói thật, cho đến lúc viết bài thơ này, mình chưa biết hoa tường vi nó mặt ngang mũi dọc ra sao...

Nó đây ạ:

HOA TƯỜNG VI TRONG MƯA



Từng giọt mưa câm lặng những bức tường
run rẩy bông tường vi đang nở
nhấp nhoáng bóng chân trần
đầu mùa bong bóng nổi trên đường như mắt cá



Cao nguyên hoá chiều, mưa đưa em đi
gốc thông già hát gì với tuổi
em cầm trên tay một bông liễu rủ
hoa tường vi lặng lẽ khóc vùi



Gió ở phương nào thổi lạnh áo em
bong bóng vỡ trắng trời bong bóng chết
cho từng giọt đắng cay vụn nát
chỉ còn mưa thăm thẳm nỗi em về



Chỉ còn cao nguyên phố núi và em
đành gửi lại một chân trời đẫm gió
đành gửi lại bông tường vi vẫn nở
dẫu cơn mưa vẫn ủ lối đường về...

        Chiều 29/3/2001/ cơn mưa đầu mùa cao nguyên.
 

4 nhận xét:

Nặc danh nói...


Người đời chỉ biết trách cái trước mắt , mà quên cái nguyên nhân . Hôm nay xã hội đã được nhìn nhận đạo Đức suy thoái . Chính từ suy thoái chung của xã hội là nguyên nhân dẫn đến những hình ảnh thương tâm , bất phục , oán than , trách cứ , đổ lên đầu ngành y .

Mọi lãnh vực , mọi ngành nghề , mọi cơ quan nhà nước , tất cả hầu như suy thoái về đạo Đức , đâu chỉ riêng một ngành y !!!

Thế thì tại sao không dám bảo các ông Bộ trưởng khác phải có Văn hoá từ chức . Nếu thế , chẳng khác gì kêu gọi cái chính quyền phải từ chức , thủ tướng , cả chủ tịch nước cũng phải từ chức , như thế có phải tốt hơn hay không ?

Cái chết từ ngành y thì cụ thể . Nhưng có những cái chết vĩ đại âm ỉ , chết dần mòn , nó nguy hiểm gấp ngàn vạn lần cái chết trước mắt , tại sao không dám nhắc đến ???

Dầu mai này chúng ta có hùng mạnh , có vĩ đại . Nhưng nếu dân tộc chúng ta thiếu đạo đức , liệu dân tộc chúng ta có thể tiếp tục tồn tại thêm bốn nghìn năm ..!

Không nên vì giận cá mà chém thớt . Không thể vì một số hình ảnh mất nhân tính mà kết tội toàn Bộ y Bác sĩ là vô lương tâm . Đau bệnh , sinh tử của chúng ta đều Cần nhờ họ . Thử nghỉ nếu chúng ta không có họ , đời sống chúng ta sẽ như thế nào ?

Đặc biệt với ngành y , chúng ta không nên quơ đũa cả nắm . Làm như vậy là bất công , là phụ ơn nghĩa , là tự hại mình .

Đừng đem sự phục vụ tốt xấu cho bệnh nhân trút tất cả lên đầu thầy thuốc . Lương y mà không có điều kiện Tài chính , lương y đôi lúc cũng đành bó tay .





Daniel nói...

"em cầm trên tay một bông liễu rủ "
Chắc hoa liễu cũng giống hoa tường vi ???

nông dân nói...

@ Nặc danh,ngành nào cũng suy thoái đạo đức cả rồi,nhưng ngàng y nó xẩy ra trực tiếp đến sinh mạng và nó ghê tởm quá.Nông dân và dân oan nói chung đều sẽ chết nhưng là cái chết có kêu rên ai oán.
Còn cái chết của bệnh nhân khi ngành y xuống cấp đạo đức thì không một lời trăn trối.

Nặc danh nói...

Suy thoái đạo đức là không ngoa. thử xem SYT GL vừa xử 9 tên quan tham ăn tiền thuốc của dân: đúng; hãy xem Bs nào cũng có xe hơi, nhà sài gòn, tiề đâu; có phải suy thoái tham nhũng. Mồn thi luôn văng: vì bệnh nhân phục vụ, chả tin tí nào. Còn nhân viên ngành Y khổ quá chừng,tiền thì không đủ đi chợ, khg có cho con học thêm, kg đủ đi đám cưới con bạn bè... có lúc muốn bỏ về mà lo "chăn" chồng cho đỡ mệt.