Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2012

TAY CỦA CÁC BẠN ĐÂU?

Thường là thế này, trước khi MC ra sân khấu thì có tiếng loa từ trong hậu trường: Xin các bạn một tràng pháo tay chào đón MC xinh đẹp của chúng ta. MC ra thì tiếp tục: Xin các bạn một tràng pháo tay thật nồng nhiệt để đón ca sĩ đẹp giai tài năng... VCH ra sân khấu.


Sau đấy ca sĩ ra, sau vài vòng ưỡn ẹo cúi chào thì... ngẩng lên: Để động viên tinh thần ca sĩ hát thật hay, xin các bạn cho tôi (Thường là xưng tên chứ không tôi) thêm một tràng pháo tay nữa. Chưa hết, đang hát đến đoạn chờ nhạc vào đoạn 2, ca sĩ vừa nhún nhảy vừa chạy cà vòng cà vòng sân khấu vừa gào: các bạn ơi, tay các bạn đâu, cho tôi thấy tay các bạn đi (tức là lại xin một tràng vỗ tay nữa)...


Thế nên vừa rồi khá nhiều người "oọc jơ" khi có một bài báo phàn nàn việc dàn nhạc giao hưởng nước ngoài diễn ở Hà Nội, toàn khách VIP ngồi dưới, và... vỗ tay nhiệt liệt.


Huhu quả là chúng ta nhé, có ai được đào tạo, được dạy thế nào là ứng xử văn hóa đâu. Thế hệ chúng tôi không được học nhạc họa trong trường phổ thông, ai có năng khiếu hoặc gia đình có điều kiện thì mò mẫm tìm thầy mà học. Còn bây giờ đang được học nhưng là kiểu học bẻ ngọn chứ không thấu đáo ngọn ngành. Ngay như sân khấu truyền thống thì khi ca sĩ ca vọng cổ xong xuống xề thì đều phải vỗ tay tán thưởng, tiếng vỗ tay dài ngắn phụ thuộc vào hơi dài ngắn của ca sĩ. Còn tuồng cũng thế, người cầm trống chầu là người thay mặt người xem tán thưởng, còn quăng cả tiền lên sân khấu.


Thế là đem áp dụng vào nhạc giao hưởng, và bị... cười.


Về cơ bản là phải học, phải được dạy từ bé, từ những câu đơn giản nhất là cám ơn xin lỗi, đến việc ăn hạt dưa, ăn kẹo cao su thì nhổ bã vào đâu, nhà mặt phố thì có nên phơi đồ, nhất là đồ của chị em, trước cửa nhà không..., và lớn hơn là xem (nghe) nhạc (thưởng thức nghệ thuật) như thế nào.


Có một nhà văn bạn tôi khi làm tổ chức cho một cuộc họp lớn cũng "xin" một tràng pháo tay như thế khi giới thiệu khách, khi nghe tôi góp ý thì bạn ấy bảo: em thấy trên tivi người ta cũng nói thế, hehe...


Và mới nhất là mấy chú quân nhân đang bị "nhập kho" vì tội giết voọc, động vật hoang dã quý hiếm. Thực ra thì các chú này ác thì không ai bàn cãi, nhưng cũng có một lý do có thể thông cảm được, là có ai dạy cho các chú này là đấy là động vật quý hiếm không được sát hại không? Nếu biết, có thể các chú ấy vẫn ăn thịt (như rất đông chúng ta vẫn đang ăn, kể cả những người có trách nhiệm), nhưng chắc chắn sẽ không hồn nhiên mang lên facebook khoe một cách hồn nhiên rạng rỡ như thế. Tôi cho các chú này phạm tội một cách hồn nhiên.


Ây dà, đang viết bài này, ngoảnh lại tivi, thấy 1 ca sĩ đang nhảy choi choi trên sân khấu, và gào lên: Các bạn ơi, tay các bạn đâu? Sao các bạn không vỗ thật to ủng hộ để tôi hát thật sung đi?


Riêng tớ nhé, tay tớ đang bận gõ laptop.

6 nhận xét:

Dong nói...

He he, hay!

khue nói...

Mấy chú bộ đội này "nhập" vô "kho" công an ta vài ngày chắc cũng cùng chung số phận với mấy con khỉ kia: Không gẫy cổ thì cũng viết thư xin được chết!

huynhthaison nói...

Cái thời này nó thế bác Hùng ạ, xin được vỗ tay cho bác vì bài viết này !

Ảo vọng nói...

Ca sĩ họ "xin" một tràng pháo tay khích lệ tinh thần là còn biết chút lịch sự đấy bác ạ. Tui thấy nhiều vị dòng họ VIP còn "bắt" người ta phải vỗ tay đồng loạt để họ được sướng nữa cơ mà chả cần xin xỏ gì. Hỏi 7,8 trăm tờ báo chuyên chính của ta xem, biết liền. Hehe...

honngv nói...

Kể ra nhà đài (truyền hình) cũng có nhiều tiến bộ, nhiều chương trình, nhưng phần lớn là do đầu tư nhiều thiết bị hiện đại. Còn kỹ thuật và con người có cần xem lại kg nhỉ?! Riêng MC có 2 hiệu ứng, 1 là 'tay của các bạn đâu' như VCH đã nêu và 2 là 'Vâng'! Chưa nói gì cũng vâng, vâng tràn cung mây. Tưởng cứ Vâng là lễ phép. Vâng như thế khác nào đấm vào tai, hắt nước vào mặt người nghe. Thử hỏi Văn hóa truyền thông chính hiệu, bộ mặt 'cuốc gia' còn vậy kể chi dạy cho con trẻ. Văn hóa thụt lùi thể hiện 1 phần là vậy!

nặcdanh nói...

@ honngv
Hình như tất cả các MC đều do Lại văn Sâm đào tạo, vâng xin cám ơn xin cám ơn....