Thứ Ba, 4 tháng 1, 2011

MỘT CÂU HỎI LỚN KHÔNG LỜI ĐÁP

Là cái câu hỏi của bạn Y Xuân dành cho tôi trên blog Trâm Bầu. Bạn này là một nhân vật rất bí ẩn , lập 1 blog với tên Trâm bầu, mới đăng 3 bài thì có 2 bài liên quan đến... VCH. Câu trả lời sẽ ở cuối bài của bạn mà tôi cop sang đây, còn có hợp lý hay không thì có... trời mới biết.
Cũng lạ một điều là, cả hai bài của Y Xuân liên quan đến tôi đều do bác Tấn Định phát hiện và báo cho tôi, qua mail?????
--------------------

MÓN QUÀ DÀNH TẶNG NHÀ THƠ VĂN CÔNG HÙNG
Tôi không sống ở Tây Nguyên nhưng vì gốc gác Ba-Na nên cái bụng rất thích thơ Anh Văn Công Hùng. Hỏi tại sao thích? Chịu thôi lớ! Có phải vì thơ anh nó cũng hoang dã như con nai con sóc trong rừng, nó cũng mộc mạc nhưng đầy quyến rũ như hoa dã quỳ, nó cũng mộng mị như đêm Tây Nguyên chăng!
Vì thích thơ Anh nên tôi hay lục lọi trong đống sách của Anh trên giá, phủ đầy bụi bặm. Tôi lục lọi trong khoang Văn học - Thơ của Thư Viện Gia Lai, trong trang Web của Đại học Tổng hợp Huế, trong sổ tay của các cô bạn gái mê thơ cái cán bộ Văn Công Hùng,... và tôi sao chép được khá nhiều bài thơ "độc" của Anh, chỉ để làm của riêng!
Trong khi sao lục một số bài thơ của Anh gần đây, tôi bắt gặp một bài thơ ngắn của một người nào đó làm tặng nhà thơ Văn Công Hùng. Thấy là lạ, tôi đọc đi đọc lại mấy lượt bỗng phát hiện ra hình như bài thơ có chứa tên tác phẩm của Nhà thơ. như "Lời vĩnh cửu" hay "Bến đợi". Đó là hai bài thơ mà tôi thuộc tên, không biết còn tên bài thơ nào nữa.
Sau đây tôi xin chép lại bài thơ nhỏ ấy, món quà nhỏ mà bạn đọc yêu thơ nào đó đã tặng (hoặc chép tặng) Nhà thơ VCH:
Một áng mây thả trôi về trên ấy
Để mưa chiều dịu mát đất cao nguyên
Cám ơn nhé ơi nàng thơ lộng lẫy
Lấp lánh buồn trong thăm thẳm cồng chiêng

Ta không muốn một mình bên Bến đợi
Suốt một đời sấp ngửa kẻ hát rong
Phận dã quỳ óng vàng Lời vĩnh cửu 

Hoa tường vi trong mưa nhuộm sắc hồng

Bóng ngựa trắng bay về phi nước kiệuNhư gõ chiều vào bàn phím thiêng liêng
Hồn Văn ấy thổn thức bao vần điệu
Để lệ nhòe trong khóe mắt cao nguyên.

Xin hỏi Nhà thơ Văn Công Hùng ạ, ai đã làm tặng Nhà thơ bài thơ này ạ? Nếu là một bạn nữ không tiện nêu tên thì em xin lỗi Anh VCH rút lại câu hỏi, vì em tò mò không có gì đâu ạ.
Nhà thơ có thể cho biết thêm trong bài thơ nói trên có chứa tên bao nhiêu tác phẩm của Anh ạ?
Cám ơn Anh với lời cám ơn cao như đỉnh Chư-Pa và dài như dòng sông Pa'Kô quê em...
Kính mến,
Yxuan Niekdam
-------------
Trả lời của tôi, VCH:
Tôi nghi bạn nỏ phại người Tây Nguyên, vì xưng là người Bana mà lại họ Ê Đê- Niekdam là họ Êđê bạn ạ, hehe một phát đã.
Thứ 2 là Tây Nguyên nọ có Pa'Kô với tư cách là tên một dòng sông, ai ở Tây Nguyên hoặc gốc gác Tây Nguyên đều biết điều đó, hehe phát hai.
Thứ 3 là từ Lớ chỉ người dân tộc phía bắc hoặc Tàu dùng thôi vớ, người Tây nguyên không dùng vớ.- Người Tây Nguyên cũng không dùng Vớ đâu, tôi cố tình nhại đấy.
Thứ 4 là, câu hỏi này của bạn hay, bài thơ bạn đăng, lần đầu tiên tôi được đọc. Và tôi khẳng định luôn, vì thế mà tôi không biết tác giả là ai, nhưng tôi rất sướng vì có người biết về mình đến thế, Khi cop lại tôi đã bôi đỏ những tên sách của tôi. Tôi đã có 9 đầu sách mà ở đây bạn nhớ (có thể là nhớ hết nhưng không có vận để gieo) được 6 cuốn là quá oách rồi.
Câu hỏi bạn là ai, và ai là người làm ra mấy câu thơ trên vẫn là... câu hỏi lớn chưa lời đáp.
Nhưng tôi vô cùng cám ơn bạn, một người hiểu và yêu thơ tôi, dù bạn là Bana, Êđê hay Kinh, Quảng Bình, Huế, hay- kể cả- Tàu...
Bạn cho tôi bày tỏ với bạn rằng tôi rất sướng.
Chào thân ái và quyết thắng.

15 nhận xét:

Hậu sinh tộc Văn nói...

Cũng không định còm, nhưng đọc thấy cái câu cuối cùng "Chào thân ái và quyết thắng" nghe thấy chán mớ đời, nên cũng ké vài dòng cho vui.
Thơ của Văn Công Hùng thì nhiều người biết và cũng rất nhiều người thích, nhưng yêu thơ lão mà còn làm thơ về lão hay về những tác phẩm của lão thì đích thị không phải ... là phái nữ rồi. Lão này thích mặc quần cụt chụp hình, rồi còn đưa lên blog, cứ như muốn khoe là ta đây vẫn còn tráng kiện lắm, có thua gì mấy cha U60, 70 đâu??? Haha. Nhưng nhìn hình chả trên blog sẽ thấy, cái nơi thể hiện chất đàn ông rõ nhất thì bây giờ chiếc Boeing 787 đáp cũng vừa.Còn hình lão thì khỏi phải nói, với mức độ tròn từ trên xuống tới dưới như thế thì không cần làm bác sĩ cũng phán được không cao mỡ thì cũng cao máu, không cao máu thì cũng hight sugar blood... Thử hỏi bạn là nữ thì liệu bạn yêuuuu có nỗi không???
Theo tôi nghĩ là vậy, còn bạn tin thì tin mà không tin ... thì thôi !!!

Unknown nói...

Nghi lắm! Em BaNa này có khi chính là tác giả vớ! Hehe

Tấn Định K9 nói...

Đã định không còm, nhưng khi đọc lại thấy entry này liên quan đến mình hơi bị nhiều nên lại phải còm phát.
It nhất có 3 'từ khóa' thể hiện sự nghi ngờ của VCH với 'bác Tấn Định, đó là: mở đầu bài đã nhắc đến bác, địa danh QB quê bác, lời chào cuối bài thường dành cho lính, mà bác lại là lính, vì thế bác giật mình là phải. Và có hai bạn đọc vừa còm ở trên có ý nghi ngờ cũng là dễ hiểu.
Bác TĐ thì lại lấy làm ngạc nhiên về nỗi băn khoăn của VCH. Tại sao lại phải băn khoăn khi có người thích thơ mình. Thôi thì, đã là nhà thơ thì có quyền nghi ngờ tất cả, keke.
Cho nó vuông, trưa nay bác Tấn Định đã phải cho bạn Ý Xuân (nick Yxuan) mượn máy, rồi gợi ý để bạn ấy quay lại còm bên 'nhà cũ' vnweblog của VCH cho nhanh, kẻo bên blogspot này kiểu gì bạn Ý Xuân cũng không còm được. Bạn ấy lại còn nghi bác TĐ gây khó khăn cho bạn ấy khi còm bên này, huhu.

Mọi nghi ngờ đều làm cho XH phát triển, trước hết là THƠ!
Chào thân ái và quyết thắng!
Bác Tấn Định

Văn Công Hùng nói...

Còm của Y Xuân bên nhà VCHvnweblogs:
Comm bên nhà mới mãi không được, Yxuan mang sang đây vậy. Cảm phiền nhà thơ nhé.

Chào anh Văn Công Hùng: Ý Xuân nghe tiếng anh từ lâu. Mọi nghi ngờ đều có thể có lý, và cũng có thể ko cần có lý. Chỉ cần làm nhà thơ mà được bạn đọc thích thơ mình, là cũng đủ ấm áp rồi, phải ko ạ? Chúc anh VCH có nhiều bài thơ hay hơn nữa, để mọi người có dịp chia sẻ. Ý Xuân hay qua “nhà” bác TĐ, được biết bác TĐ cũng rất yêu thích những bài thơ của anh.
Yxuan

(Nếu thấy cần thì nhờ nhà thơ VCH chuyển giúp cái comm này về dưới bài MỘT CÂU HỎI LỚN... Yxuan xin cám ơn).
Vào nhà anh đã khó, comm còn khó hơn!
[góp ý]| Viết bởi Yxuan
---------
Lời chủ nhà: Sao nhỉ, còm bên này rất dễ mà, vào chọn một nhận dạng, nếu có tài khoản Google thì ok luôn, nếu không có thì vào hoặc là ID mở, hoặc là Tên/URL, hoặc là Nặc danh- nhưng vào Tên/ URL là dễ nhất, tưc là vào khai tên xong rồi dán link nếu có, không thì thôi. Rồi bấm xuất bản. Xong béng.
Nhưng việc chính là đồng chí Y Xuân là người có thật, và như thế lại càng dung dướng, cám ơn YX nhé, chúc bạn hạnh phúc và xinh đẹp.

Văn Công Hùng nói...

@ Hậu sinh tộc văn:
Chắc bạn là một tên nào đó của tôi, rất thân, chứ nếu là hậu sinh thì chả dám nói với tiền bối như thế, dù sự thực có hoàn toàn như thế...

Văn Công Hùng nói...

@ Hoàng Lâm:
Ừ, nghi lắm vớ...

Văn Công Hùng nói...

@ Bác Tấn Định:
Hì hì, vẫn chưa hiểu ra răng...

Văn Công Hùng nói...

Comm bên nhà mới mãi không được, Yxuan mang sang đây vậy. Cảm phiền nhà thơ nhé.

Chào anh Văn Công Hùng: Ý Xuân nghe tiếng anh từ lâu. Mọi nghi ngờ đều có thể có lý, và cũng có thể ko cần có lý. Chỉ cần làm nhà thơ mà được bạn đọc thích thơ mình, là cũng đủ ấm áp rồi, phải ko ạ? Chúc anh VCH có nhiều bài thơ hay hơn nữa, để mọi người có dịp chia sẻ. Ý Xuân hay qua “nhà” bác TĐ, được biết bác TĐ cũng rất yêu thích những bài thơ của anh.
Yxuan

(Nếu thấy cần thì nhờ nhà thơ VCH chuyển giúp cái comm này về dưới bài MỘT CÂU HỎI LỚN... Yxuan xin cám ơn).
Vào nhà anh đã khó, comm còn khó hơn!
[góp ý]| Viết bởi Yxuan
------------
Trên đây là còm của bạn Y Xuân bên nhà VCHvnweblogs của mình.
Hìhì, mình cũng không hiểu thế nào nữa, nhưng mà... cũng vui. Tiện thể nhắc luôn, còm bên này rất dễ mà, chỉ chọn một nhận dạng, tốt nhất là chọn Tên/URL, click vào rồi khai tên, dán link (nếu có) rồi bấm xuất bản. Xong.
Cám ơn Y Xuân nhé, chúc bạn hạn phúc và thành công mọi nhẽ.

Nặc danh nói...

Bác cứ mơ màng lắm vào. Cũng tra rồi vớ!

Trần Phan nói...

Chẳng biết nói gì. Thế mà cũng học đòi Tây Nguyên :))

Văn Công Hùng nói...

@ Nặc danh:
Nỏ tra, tra là cấy chi... Khi mô hết máu ở đầu gối mới tra vớ...

Văn Công Hùng nói...

@ Trần Phan:
Hìhì, thì biết nọi chi nữa...

Daqui nói...

Cái này là còm thử xem có đuôc ko , ko tính nhé , hehe !

Daqui nói...

Hehe , thế là còm được rồi . Cảm ơn hướng dẫn của Nhà Thơ nhiều nhé . Chứ ko thì DQ còn loay hoay đến ... tết sang năm chưa biết chừng . DQ đã đọc cả 2 bài Thơ và Văn về Dã quì rồi và đương nhiên là rất thích . Xin cảm ơn Nhà Thơ rất nhiều !

Văn Công Hùng nói...

@ Dã quỳ:
Vâng còm rất dễ mà, nói chung là nếu chưa biết thì cứ chịu khó mò một lúc là ra, còn biết rồi thì cứ rứa mà còm.
Cám ơn chị nhé.