"Văn Công Hùng thân mến. Sực nhớ 100 năm sinh nhà văn Vũ Trọng Phụng. Vội thắp một nén nhang
tưởng nhớ ông. Hùng đăng giúp nhé (nếu Tạp chí dùng cho sơ tháng 11
cũng tốt). Cám ơn.
HMT".
Nhưng Tạp chí mình làm rồi, cũng có một bài về Vũ Trọng Phụng của Ths Huỳnh Thu Hậu. Mình mail lại: Em đăng trên blog nhé, ông hồ hởi OK, coi cái sự nhuận bút không bằng... đinh gỉ. Mở lịch, hôm nay đúng ngày 23, ông mất ngày 13. Không được, chậm 10 ngày chứ không thể 11 ngày. Theo mình đây là một bài rất công phu của một nhà văn cũng rất tài hậu thế tưởng niệm đàn anh.
Cũng nói luôn, thế hệ mình ở miền Bắc thì Vũ Trọng Phụng là... hàng quốc cấm. Muốn đọc ông phải vượt qua bao cửa ải vô cùng nguy hiểm. Còn nghe về ông thì chỉ độc những là Trốt Kít với lại tự nhiên chủ nghĩa. Phải khi về Huế, vào cái thư viện ở đường Lê Lợi mới được đọc ông một cách tạm coi là có hệ thống, tất nhiên vẫn phải chui nhủi mới được đọc...
---------------
Nhµ
v¨n Vò Träng Phông
Người khổng lồ tiên phong của
Văn chương tả chân
Người khổng lồ tiên phong của
Văn chương tả chân
( Nhân kỷ niệm 100
năm ngày sinh của nhà văn Vũ Trọng Phụng)
Hoàng Minh Tường
Chân dung nhà văn Vũ Trọng Phụng
Đôi vế đối của nhà văn Đồ Phồn viết
trong đám tang ngày lạnh giá năm 1939 ấy được khắc hai bên mộ chí nhà
văn tài danh Vũ Trọng Phụng, da diết làm sao:
" Cạm bẫy người tạo hoá khéo căng chi, qua Giông tố tưởng thêm Số đỏ.
Số độc đắc văn chương vừa trúng thế, bỗng dứt tình Không một tiếng vang."[1]
- Không mấy người có số phận chìm nổi
như ông cụ bố vợ tôi chú ạ- Ông Nghiêm Xuân Sơn, con rể nhà văn Vũ
Trọng Phụng tâm sự với tôi - Đến đời ông cụ là ba đời độc đinh. Giống vợ
tôi, ông cụ mất bố từ năm một tuổi. Trong giấy khai sinh của ông cụ mà
chúng tôi còn giữ trong nhà thờ kia, tên ông nội vợ tôi là Vũ Lâm, bà
nội vợ tôi là Phan Thị Khách. Hồi còn sống, bao nhiêu lần vợ chồng tôi
đã về Mỹ Hào, Hưng Yên tìm gốc tích nhưng chỉ tìm thấy và xây dựng phần
mộ ông nội cụ Phụng... Ân hận nhất của tôi cho đến bây giờ là không biết
mộ bố cụ Phụng nằm đâu... Riêng mộ bố vợ tôi, phải sau bốn lần di dời,
ông cụ tôi mới được về nằm ở mảnh đất bên ngoại này...
- Lần đầu tiên là đám tang từ ngôi nhà số 73 phố Cầu Mới về nghĩa trang Quảng Thiện...- Tôi nói và bỗng nhớ đến bài "Một đêm đưa ma Phụng"
của Nguyễn Tuân. Mấy nhà văn bạn Vũ đang chơi bên Gia Lâm thì được tin
Vũ mất. Tảng sáng, không còn tiền, họ đi bộ qua cầu sông Cái về Cầu Mới,
rồi nhập vào đám tang đưa tiễn Vũ về nơi an nghỉ ở nghĩa trang làm phúc
Quảng Thiện.
- Năm 1955, nghĩa trang Quảng Thiện giải
toả để lập khu công nghiệp Thượng Đình, phần mộ ông cụ được đưa về khu
đất đầu làng Giáp Nhất, nay là địa điểm Truyền hình cáp. Rồi máy bay B52
Mỹ đánh bom khu ấy. Gia đình lại chuyển mộ về nghĩa địa Quán Dền. Năm
1988, một phần nghĩa địa Quán Dền phải giải toả làm mương và làm đường,
gia đình xin với chính quyền địa phương dời mộ ông cụ về khu đất của gia
đình...
- Vậy là chính mảnh đất này là hương hoả của bên vợ nhà văn?
- Vâng. Thổ đất này là của cụ Cửu Tích,
một nhà tư sản có cửa hàng thuốc ở phố Hàng Bạc. Bà mẹ vợ tôi, cụ Vũ Mỹ
Lương, tên thường gọi là bà Gái, là con người vợ thứ tư của cụ Cửu Tích.
Hồi ấy, cụ Phụng cùng với bà mẹ thuê nhà ở phố Hàng Bạc. Mến tài năng
và lòng hiếu đễ của nhà văn, ông Cửu Tích đồng ý gả cô con gái yêu, nổi
tiếng xinh đẹp nhất làng Mọc và cả đất Hà Thành cho nhà văn danh tiếng.
Đám hỏi và đám cưới của bố mẹ tôi, người trong làng bây giờ còn nhớ. Lúc
nào dỗi tôi sẽ đưa chú đến hầu chuyện cụ Nguyễn Bá Đạm, nhà ở gần
đây...
***
Tôi xin được cắt ngang câu chuyện và nhờ ông Sơn đưa đến gặp cụ Nguyễn Bá Đạm.
Đi đến cái ngõ sâu có hàng rào ô rô dẫn
lối, bỗng gặp một khuôn viên rộng chừng năm trăm mét vuông có ngôi biệt
thự hai tầng nằm giữa vườn cây tĩnh lặng. Cả cụ ông và cụ bà đều ngoại
tám mươi, tóc trắng như cước, phong thái như những ẩn sỹ, tiếp chúng tôi
hết sức ân cần lịch thiệp. Nghe danh cụ Nguyễn Bá Đạm, người sưu tầm
tiền cổ, hiện vật cổ, bạn thân của những Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tuân và
nhiều danh sĩ, đã lâu, nhưng bây giờ tôi mới được kiến diện. Dáng cao
to, đôi mắt sáng, mũi gồ cao, cụ Đạm còn giữ nguyên vẻ quắc thước, thông
tuệ, giống như bức chân dung mà danh hoạ Bùi Xuân Phái vẽ tặng cụ đang
treo trên tường kia. Nghe nói, cụ Phái từng vẽ mấy chục bức chân dung về
cụ Đạo. số tranh ấy giờ có giá bạc tỷ. Lại nghe nói cụ Đạm còn giữ
nhiều thư và bút tích của nhà văn Nguyễn Tuân gửi cho mình....
- Dạ thưa cụ, chắc cụ còn nhớ đám cưới nhà văn Vũ Trọng Phụng...
- Tôi là người hâm mộ tài văn của cụ
Phụng từ hồi còn trẻ - Cụ Đạm chậm rãi kể lại như lật dở những trang hồi
ức - Mê văn ông cụ tới mức, có quyển sách mới của Vũ Trọng Phụng là tôi
đến mượn chị Gái đọc ngấu nghiến. Nhà tôi với nhà chị Gái gần nhau. Tôi
kém tuổi chị Gái, kém nhà văn Vũ Trọng Phụng chục tuổi, là bậc đàn em.
Hồi ấy tôi mười sáu tuổi. Lần đầu trong đời tôi được thấy một đám cưới
to và sang trọng như thế. Nhà gái, ông bà Cửu Tích giàu có danh giá thì
ai cũng biết: Anh cả Vũ Kim Bảng có hiệu thuốc ở Đường Láng, anh Vũ Bồi
Chinh có cửa hiệu bánh ngọt ở Cầu Đất, Hải Phòng, anh Vũ Cự Chân chủ
hiệu thuốc cam Hàng Bạc nổi tiếng. Chú rể là một nhà văn tuy nghèo nhưng
danh tiếng đang nổi như cồn. Đám cưới tất không thể xem thường... Tôi
còn nhớ lễ ăn hỏi trước đám cưới nửa tháng. Nhiều nhà trong làng được
biếu một bánh chưng, một bánh dày, một gói nem kèm quả cau và lá trầu
vấn danh. Ngày 23 tháng 1 năm 1938 , lễ cưới của nhà văn Vũ Trọng Phụng
và chị Vũ Mỹ Lương diễn ra như trong tiểu thuyết. Suốt từ chợ Cống Mọc
đến cổng làng Giáp Nhất, người xem đông nghịt. Mười chiếc ô tô con sơn
đen nối đuôi nhau. Từ cổng làng, đoàn rước dâu xuống đi bộ. Chú rể Vũ
Trọng Phụng mặc áo đoạn, đội khăn đóng, đi giày Gia Định. Đoàn nhà trai
nhiều người mặc complê, thắt cravát, trong đó có nhiều bạn văn nổi
tiếng. Tiếng pháo nổ giòn mừng đón nhà trai. Lễ rước dâu được cử hành
ngay tại ngôi nhà ngang trên phần đất nhà tưởng niệm bây giờ. Cô dâu, bà
chị Gái của tôi, như hoa hậu. Chị lộng lẫy duyên dáng trong chiếc khăn
vành dây màu lam, hoa tai đầm, cổ đeo kiềng vàng, áo dài màu hồng, chân
đi giày nhung đen cẩn hạt cườm. Chú rể cô dâu cùng bước tới trước bàn
thờ gia tiên làm lễ. Lại một tràng pháo nổ. Đúng giờ hoàng đạo, nhà trai
xin phép rước dâu về phố Hàng Bạc...
Tôi cố mường tượng ra đoàn rước dâu qua
cổng làng Giáp nhất. Đi sau một cụ già râu tóc bạc phơ, áo sa màu lam,
cầm hương nghi ngút, là chú rể nhà văn của chúng ta đi giữa hai hàng phù
rể. Rồi cô dâu tiếp sau, đi giữa hai nàng tố nữ phù dâu, tay cầm quạt
che mặt. Trên mắt nàng hình như có hai ngấn lệ. Không biết nàng quá hạnh
phúc hay thương cha mẹ vì phận gái xa nhà...
Có ai ngờ ngấn nước mắt ấy, chỉ chưa đầy hai mươi mốt tháng sau, tức ngày 13-10-1939, đã trở thành giọt thương phu trích lệ, thành nỗi đau hai mươi nhăm tuổi đời thiếu phụ goá bụa...
- Trong thú chơi sưu tầm suốt mấy chục
năm, bây giờ đã ngút 90 tuổi, tôi đắc ý nhất là đã chuộc lại được tấm
thẻ nhà báo và cuốn sổ biên đồ mừng cưới của nhà văn Vũ Trọng Phụng.
Nghe cụ Đạm nói, tôi giật mình, tưởng như người chơi đồ cổ bỗng tìm thấy một bảo vật thời Lý Trần.
- Dạ, con đang nghe cụ...
- Chuyện này liên quan đến một học giả
đã mất mấy năm nay, mà vì lý do tế nhị tôi muốn chú giấu tên, nay ta cứ
gọi là ông T. Hồi ấy tôi thường giao du với ông T. và thấy ông T. có hai
bảo vật kia của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Với tình cảm rất ngưỡng vọng
nhà văn, lại là người biét rõ giá trị của hai bảo vật, tôi tìm mọi cách
để ông T. nhượng lại. Cuối cùng tôi phải đổi một bức sơn dầu hề chèo mà
danh hoạ Bùi Xuân Phái đã cho tôi để có được cuốn sổ và tấm thẻ nhà báo.
Tôi đã khoe với chị Hằng và anh Sơn về chuyện này. Tôi bảo sẽ tặng hai
vợ chồng, nhưng với điều kiện khi nào con gái và con rể cụ Vũ Trọng
Phụng xây được nhà tưởng niệm cho bố...
- Dạ, thế còn bức tranh? Tác phẩm của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái giờ ở đâu? thưa cụ.
Cụ Đạm trầm ngâm vẻ buồn rầu:
- Tiếc rằng người ta đã bán... Tôi được
biết ông Tuấn ở Sài Gòn đã mua với giá 6.000 đô la. Buồn hơn nưa là sau
này, nghe anh Sơn nói, chính chị Hằng và anh Sơn đã cho ông T. mượn tấm
thẻ nhà báo và cuốn sổ tay để làm tài liệu nghiên cứu. Rồi ông T. "quên"
không trả...
Tôi không buồn mà chỉ thở dài.
- Chú biết là tôi mừng khi chuộc được
hai bảo vật ấy như thế nào không? - Cụ Đạm lại hào hứng nói - Cuốn sổ
chỉ gần bằng bàn tay thôi, nhưng đọc những gì ghi trong đó, sẽ nhận ra
cốt cách của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Ông ghi lại tất cả những gì bạn bè
người thân đã mừng vợ chồng mình. Ghi để nhớ ơn và rồi để trả nợ. Tôi
thấy ông cộng tất thảy được 63 đồng tiền mặt và rất nhiều hiện vật, câu
đối tặng, trong đó lớn nhất là 7 đồng nộp tiền treo cho làng của bà Cả
Viên, chị ruột cô dâu. Tục làng ngày ấy, con gái lấy chồng làng phải nộp
treo 5 đồng, lấy chồng thiên hạ phải nộp 7 đồng. Tiền treo ấy để làng
mua gạch lát đường hoặc xung vào các việc công ích. Nói thêm để chú dễ
hình dung nhé. Một đồng ngày ấy bằng một trăm xu, bằng hai trăm chinh.
Hai đồng mua được một tạ gạo, ba đồng một chỉ vàng, đi xe điện từ Cầu
Mới đến Bờ Hồ mất ba xu...
*
* *
Tôi cảm tạ cụ Nguyễn Bá Đạm đã cho những
thông tin bổ ích, rồi trở lại nhà tưởng niệm nhà văn Vũ Trọng Phụng để
xem những bảo vật.
Ông Nghiêm Xuân Sơn trịnh trọng lấy chìa
khoá mở tủ. Quả là ông con rể quí của nhà văn đang như người chủ một
bảo tàng tư nhân độc đáo và quí hiếm. Tấm giấy khai sinh viết bằng ba
thứ chữ Pháp, Hán và Việt của nhà văn Vũ Trọng Phụng từ 95 năm trước vẫn
nguyên vẹn với dấu triện đồng sắc nét. Hai tấm thẻ nhà báo, đều có ảnh
nhà báo Vũ Trọng Phụng đóng dấu nổi.
Bút tích của nhà văn họ Vũ, bằng bút chì đỏ, bút chì than và bút mực, thoáng hoạt và rắn rỏi như mới viết hôm qua:
" Nguyễn Tuân đi thuê ô tô ở Hàng
Bông. Ngô Tất Tố và Phạm Cao Củng mừng bức trướng "Hồng diệp thi thanh".
Ông Nguyễn Văn Đa, chủ nhiệm báo Phụ Nữ thời đàm mừng câu đối. Nhà xuất
bản Mai Lĩnh in tặng 110 giấy báo hỉ và mừng câu đối: "Ngoài bể sóng vang, mây tối ngán thay đời thiết huyết / Trước vườn hoa nở, đuốc hồng vui có bạn quần thoa". Đái
Đức Tuấn mừng một bài thơ lồng trong khung kính. Hai anh em Nguyễn
Giang và Nguyễn Nhược Pháp mừng hai dò hoa thuỷ tiên. Ngọc Giao, Vũ
Bằng, Phùng Bảo Thạch mừng ba chai vang Emer Pháp. Vũ Đình Liên mừng một
hộp thuốc lá Lucky vv..."
- Sao bác không xin nhà nước lập một bảo
tàng tư nhân? - Tôi quá choáng ngợp bởi những bảo vật mà mình đang thấy
trước mặt - Hay là bác định dành tặng Bảo tàng Nhà văn đang sắp hoàn
thành?
Thấy tôi như gãi trúng chỗ ngứa, ông Sơn mở lòng:
- Thú thật với chú, lâu nay tôi vẫn đau
đáu vì việc này. Tôi thấy có lỗi với ông cụ và với nhà tôi. Cũng là vì
bôn ba sinh kế, vì các thủ tục...
Ông Sơn dừng lại rất lâu. Tôi đoán ông
đang nghĩ đến những chuỗi ngày rất dài đã qua. Làm rể nhà văn mà không
hề biết mặt bố vợ. Yêu cô con gái họ Vũ năm cô 16 tuổi, khi Vũ Mỹ Hằng
cùng với bà nội và mẹ đẻ là ba người đàn bà sống dựa vào nhau bằng mẹt
hàng chợ Cầu Mọc và nghề đan lát, khâu vá thuê. Cưới vợ, ở nhà vợ, và
trở thành người đàn ông, chỗ dựa duy nhất trong nhà. Tự học lấy bằng sư
phạm và kỹ sư kinh tế. Mấy năm là chiến sỹ thi đua ngành đường sắt, có
bố đẻ tham gia tiền khởi nghĩa, là bộ đội Điện Biên Phủ, cựu đảng viên,
nhưng bao lần xin vào Đảng không được. Chỉ vì có ông bố vợ là nhà văn bị
ông Hoàng Văn Hoan khi ấy là nhà lãnh đạo cao cấp, vu là nhân thân bất
hảo, tác phẩm suy đồi, bị ghi sổ đen, bị cấm in, cấm đọc...
- Nhiều người bảo rằng cụ Vũ Trọng Phụng được người con rể chu tất...
Ông Sơn vội chữa:
- Tôi thì lại nghĩ mình chưa làm được là
bao. Khi bước và tuổi bẩy mươi nhăm, tôi thấy thời gian của mình không
còn nhiều… Từ hồi nhà văn Vũ Trọng Phụng được nhà nước chiêu tuyết, cho
lập tên đường phố, sách được tái bản nhiều, con cháu đều được hưởng lộc,
đều có chút của ăn của để. Để ghi nhớ công ơn của cụ, con cháu đã quy
hoạch trên nền đất cũ của gia đình 300 mét vuông, có sổ đỏ, tường bao
riêng, bao gồm nhà tưởng niệm, khu mộ phần, sân vườn và nhà khách,
thành một khu tưởng nhớ nhà văn Vũ Trọng Phụng.
- Nghe nói sẽ còn có cả giải thưởng Vũ Trọng Phụng...
- Một số bạn bè và những người hâm mộ
ông cụ cũng khuyên tôi thế. Chúng tôi cũng đã dành dụm từ số tiền nhuận
bút tái bản sách của cụ, cùng tiền cho thuê nhà, đất… Còn việc này. Gia
đình đã có đơn, Hội Nhà văn Việt Nam cũng đã có công văn gửi Bộ Văn hoá
Thể thao và Du lịch và thành phố Hà Nội xin được cho khu tưởng niệm ông
cụ thành Di tích Nhà nước. Chúng tôi chỉ xin chứng nhận thôi. Đất đai
cùng mọi cơ sở vật chất gia đình chúng tôi xin tự lo tất. Cái chính là
chúng tôi xin Nhà nước cho ba chữ...
- Ba chữ gì hả bác?
- Ba chữ "Cấm vi phạm"
chú ạ. Vì tôi muốn phòng xa. Tôi muốn tất cả con cháu sau này không đứa
nào được nhòm ngó chia chác khu linh thiêng này. Đất ở đây giờ vài chục
triệu một mét vuông. Ba trăm mét vuông là cả chục tỷ đồng...
- Vô giá đấy bác ạ.
Tôi muốn cải chính. Tôi muốn nói với ông
Sơn rằng, nếu chúng ta biết cách gìn giữ và bảo tồn, phát huy, chính Vũ
tiên sinh sẽ làm cho cái tên làng Mọc Giáp Nhất này vang xa đến vô
cùng. Rồi đây sẽ có người chậm bước trên con đường lát gạch nghiêng từ
cổng làng Giáp Nhất để tìm xem có viên gạch nào được lát bằng bẩy đồng
tiền treo cưới mà nhà văn đã góp cho làng. Rồi đây sẽ có người đến trước
cổng làng nhẩm đọc ba chữ đại tự trên tháp cổng: "Tiểu Cao Đại"
để nghe các bậc thâm nho giảng nghĩa, rằng các cụ xưa muốn nói làng Mọc
Giáp Nhất tuy nhỏ bé, khiêm nhường nhưng cao cả, lớn lao... Có lẽ chàng
rể nhà văn tài năng Vũ Trọng Phụng, khi bước qua cổng làng Mọc, đến vái
lạy anh linh thần làng, tiên tổ và trời đất để đón nàng Vũ Mỹ Lương về
làm vợ, là đã ngầm mang đến cho làng một phần của sự cao cả, lớn lao
ấy... Nhân đây tôi cũng muốn được thưa lại cả với nhà thơ cách mạng Tố
Hữu về câu đại tự của ông viết năm 1949 được gia đình khắc trang trọng
trên phần mộ nhà văn kia: "Vũ Trọng Phụng không phải nhà cách mạng, nhưng cách mạng cám ơn Vũ Trọng Phụng".
Hiểu vậy e rằng quá khắt khe. Ngay từ những năm 1930, Vũ Trọng Phụng đã
là nhà văn của người lao khổ. Càng đọc tác phẩm của ông càng rõ điều
đó. Vũ Trọng Phụng chính là nhà cách mạng, nếu
hiểu theo nghĩa phổ quát của khái niệm này. Nếu ông không bị lao lực
bệnh tật mất từ năm 1939, chắc chắn trước Cách mạng tháng Tám năm 1945,
như bao bạn văn của ông, những Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng, Nam Cao, Nguyễn
Tuân... ông sẽ đứng trong hàng ngũ những nhà văn tiên phong.
Một trăm năm, nhỡn lại, càng thấy Vũ
Trọng Phụng sừng sững như một đỉnh núi, một cây đại thụ của nền văn học
Việt Nam hiện đại. Những Số Đỏ, Giông Tố,Vỡ đê,những Kỹ nghệ Lấy Tây, Cơm thầy cơm cô, Lục xỡ, Làm đĩ
…đủ làm nên một tượng đàỡ bất hủ. Con người hữu hạn chỉ hưởng dương có
27 năm mà sao có thể sản sinh ra một khối lượng văn học đồ sộ của một
người cỡ trăm tuổi. Sống và viết như thế, chỉ có bậc Thiên tài. Vâng,
chúng ta tự hào có một thiên tài Vũ Trọng Phụng.
Nhân 100 năm sinh nhà văn họ Vũ, thiết
nghĩ, Hội Nhà văn Việt Nam nên có một nghĩa cử với bậc tiền nhân. Nên
chăng, có một Giải thưởng văn học ( tiểu thuyết, phóng sự) mang tên Vũ
Trọng Phụng, một ngôi trường (ví như trường THPT Nhân Chính, gần làng
Mọc, quê nhà văn) mang tên Vũ Trọng Phụng?
[1] Những chữ in nghiêng là tên tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng
3 nhận xét:
" Giông tố " và " Số đỏ " ngày nay đầy tràn trong xã hội. Nhưng tôi đố văn nhân lừng danh họ Vũ viết được như thế nếu bác ta sống vào thời buổi này. Giai cấp phong kiến, giai cấp tư sản cầm quyền còn cho phép Banzac in ấn Tấn Trò Đời, chứ giai cấp công nhân ( ui, tui suýt bị sái cổ khi sử dụng danh xưng này ) thì : No ! Mày muốn bị liệt vào "thế lực thù địch" không ?
Cảm ơn anh VCH cho em thêm một tài liệu về "Ông Vua phóng sự đất Bắc"...
Chân thành cảm kích lòng thiềng của VCH!
Đăng nhận xét