Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

ÔI THẦY

Vụ lùm xùm gán thơ của nhà thơ Kahlil Gibran (1883-1931, người Mỹ gốc Lebanon) được Nguyễn Nhật Ánh chuyển ngữ, cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong đề thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Khánh Hòa thực ra về nội dung đề thi thì không có gì to tát, nhưng nó lại lộ ra một lỗ hổng chết người khác trong ngành giáo dục chúng ta.


Ấy là việc ai cũng có thể viết sách ra đề thi tham khảo để rồi chọn chính đề của mình viết ấy, in trong sách ấy, bán cho học trò tỉnh mình ấy thành đề thi chính thức...

Hai thầy Thuần và Bức ở sở Giáo dục Khánh Hòa viết sách tham khảo ngữ văn 9, được NXB Giáo dục VN in 25.000 bản, xong bán cho học trò... tham khảo, trong ấy có cái đề trên, Và trong đề in ở sách ấy thầy đã tự động gán bản quyền cho nhạc sĩ Trịnh công Sơn, sau đấy ung dung ra đề cho học sinh... chép.

25 nghìn bản các bạn ạ, nó lời khủng khiếp lắm. Và tôi tin chắc tất cả các trường ở tỉnh Khánh Hòa đều phải mua cuốn này làm "Tài liệu ôn thi" vì một ông là phó phòng phổ thông trung học, một ông là thanh tra sở, ngoài việc oai như... vua thì ai ở tỉnh cũng biết 2 ông này sẽ... ra đề. Các nhà văn nhà thơ VN hiện nay trung bình một cuốn sách in được chừng nghìn bản là đã rưng rưng sướng, mà ở đây 2 thầy viết sách "phục vụ" học trò in tới 25 ngàn bản, và... sai, và vẫn lấy một đề trong ấy làm đề thi cho học trò tỉnh mình cho nó... khách quan thì... em phục các thầy quá.

Ôi thầy, em phục các thầy quá.

Tỉnh Khánh Hòa thử kiểm tra xem bao nhiêu bài thi văn chép trăm phần trăm từ... sách.

À quên, phải chép 2 câu thơ ấy ra đây: Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/ Ta có thêm ngày nữa để yêu thương.

Được biết, Lãnh đạo sở giáo dục Khánh Hòa cho rằng đề không nêu nói về tác giả mà phân tích câu thơ nên không ảnh hưởng đến bài làm. Ơ thế học trò nó chép đúng bài giải của thầy trong sách thì sao, thưa các thầy, và cả hàng nghìn đứa chép như thế thì chấm thế nào, thưa các thầy...

16 nhận xét:

TH nói...

Và hàng vạn người học kiểu ấy,mang kiến thức ấy để vào đời,XD XHCN nữa chứ

Đoàn nam Sinh nói...

Văn thi sĩ bàn về chỉ một cái tệ trong toàn thể sự việc mà Gs Hoàng như Mai đã buông câu chấm hết: Môn Văn đã hỏng.
Viết sách giáo khoa chứ phải viết cái gì khác đâu, phải tham khảo tra cứu cẩn thận, tỉ mỉ lắm. Nhất là trích bài giảng là phải giả nhời bao câu hỏi: trích tác phẩm gì, của ai, ai dịch, trích đoạn nào, vì sao, để làm gì, có phù hợp khg,...
Cái lũ sâu bọ bẩn thỉu sẽ không cần trả lời đúng và đủ các câu hỏi ấy vẫn cứ chép, bịa, duyệt, in, phát hành.
Chúng không hề chịu trách nhiệm dân sự khi đầu độc tâm hồn cũng như tinh thần lũ trẻ, vì có màu cờ, chủ nghĩa cãi thay, chịu giúp. Còn cả lũ chia nhau đồng lời trên hàng vạn sản phẩm tai hại ấy.
Cái quyền ra đề trên nền tảng dốt nát ấy nữa mới là kinh. Ai cũng thấy cái thực quyền của chính quyền vì dân lớn đến đâu thì cái giả ngụy buôn dân trên chợ chữ cũng tàn độc, hôn ám và có sức tàn phá ghê gớm. Thế nhưng nó vẫn tồn tại và chúng còn lớn tiếng bào chữa cho kết quả thi cũng như khẳng định không có gì ảnh hưởng đến sự sai lệch kiến thức của trẻ (?!).
Có sự xúc phạm nào lớn hơn cho TCS khi bị đem ra làm trò đùa cho công luận và chính giới không ? Có sự bỉ ổi nào hơn việc ghi sai địa chỉ của một bậc thi thánh, mà loài người này ai biết đọc thơ cũng phải ngã mũ trước ông ấy ?
Thế thì, Văn thi sĩ viết Ôi Thày! để xác nhận với mọi người chúng không đạt đến mức Thày.
Chỉ ở mức người thôi, thì người đời vẫn nói ngay: Làm người ai làm thế !
Thương cho văn học xứ trầm hương, những cây gió non sẽ không bao giờ tích tụ được chất trầm thanh tao quý giá, khi môi trường phát triển của các em đã bị nhiễm bẩn và nhiễm độc.

Thành Lân Hanoi nói...

@ Bác VCH :
Trong kho tàng văn nghệ dân gian xứ Nghệ - Tĩnh (không phải nghệ tinh đâu nhé) có câu vè nói về thầy như sau:
"Thầy ngồi vầy đống mun, ba bốn con chó lại hun má thầy".
Em không hiểu câu vè này nói gì, kính xin bác VĂN CÔNG HÙNG giải thích cho em. Xin cám ơn bác !

mẹ mướp nói...

@Thành Lân Hanoi:
Tại hạ cũng nỏ bít cấy "đống mun" của xứ Nghệ Tĩnh là cấy đống chi nhưng "si lựng" theo ngữ cảnh ni tại hạ nghi hắn là cấy "đống c...". Tội nghiệp "thầy" quá hí!

Văn Công Hùng nói...

@ Thành Lân Hanoi:
-------------
Mình không phải dân Nghệ nên không hiểu lắm cái thâm thúy của câu trên, nhưng hình ảnh ông thầy ngồi nghịch đống tro (mun) rồi để cho chó lại liếm mặt thì... khó tả lắm.
Chưa hết, người nông dân Nghệ hay dùng mun để... rắc vài nơi đấy.

Văn Công Hùng nói...

@ Mẹ mướp:
-----------
Gần như cùng lúc trả lời Thành Lân và... hiểu gần giống nhau, huhu...

Thành Lân Hanoi nói...

Cảm ơn bác VCH và Mẹ mướp.
Dân Nghệ Tĩnh điêu thật.

Unknown nói...

Sự bỉ ổi trâng tráo, thói ăn cắp lừa đảo ngày xưa chỗ nào cũng có trừ giáo dục. Ngày nay trước hết là ở giáo dục rồi mới đến nơi khác. Đích thị là thời loạn.

Nặc danh nói...

Cây kim để trong bọc lâu ngày cũng lò ra thôi mà! Cái sự yếu kém của giáo dục cũng giống cây kim trong bị ấy mà!Bây giờ có khối giáo sư, tiến sỹ còn thạc sỹ thì nhiều vô kể nhưng... Ngày xưa mấy cụ nhà ta đỗ đạt rồi mới ra làm quan, phải dùi mài kinh sử bằng tiền của các cụ,nên mấy cụ xót của mà học hành tử tế.Còn bây giờ các các cụ ra làm quan rồi lại nhờ cái dự án nào đó rồi mới đi học mà,tiền của cơ quan (Tức tiền thuế của dân mình) các cụ bây giờ có xót đâu!Chắc cái trường hợp vừa rồi cũng vậy ấy mà.

Nặc danh nói...

Cây kim để trong bọc lâu ngày cũng lò ra thôi mà! Cái sự yếu kém của giáo dục cũng giống cây kim trong bị ấy mà!Bây giờ có khối giáo sư, tiến sỹ còn thạc sỹ thì nhiều vô kể nhưng... Ngày xưa mấy cụ nhà ta đỗ đạt rồi mới ra làm quan, phải dùi mài kinh sử bằng tiền của các cụ,nên mấy cụ xót của mà học hành tử tế.Còn bây giờ các các cụ ra làm quan rồi lại nhờ cái dự án nào đó rồi mới đi học mà,tiền của cơ quan (Tức tiền thuế của dân mình) các cụ bây giờ có xót đâu!Chắc cái trường hợp vừa rồi cũng vậy ấy mà.

Văn Công Hùng nói...

@ Bọ Lập quê choa:
--------------
Bản thân sự xuất hiện của bọ ở đây là đã đủ để bài này hoành tráng rồi hehe...
Câu nhận xét của bọ trên cả... đúng.

Nặc danh nói...

Dưng mà...Không phải ông thầy mô cũng rứa.

Văn Công Hùng nói...

@ Nặc danh:
---------
Đúng, không phải thầy mô cũng rứa, và tôi cũng từng là thầy.

Dong nói...

Người bình thường kêu ca về cái sự này thì phải rồi, nhưng riêng các vị
"cầm càng" văn hóa, văn học Việt Nam như anh thì phải...quyết liệt hơn, hoặc đau khổ hơn đấy anh ạ, bởi các anh đã góp một phần không nhỏ trong Văn chương và môn Văn học mấy mươi năm qua.
Ai cũng kêu âm lên, làm như cái lỗi ấy nó trên trời rơi xuống.

Dong nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
TU DO nói...

Lai mot chung minh thuc te cho thay.Toan ke HEN;NGU;THAM len lam lanh dao.Cu bao sao dat nuoc minh mai khong kha duoc.