tag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post7854018067430306022..comments2024-03-19T05:07:55.097+07:00Comments on Văn Công Hùng: ĐÒ LÊN THẠCH HÃN... TÊN ĐỤC BỎVăn Công Hùnghttp://www.blogger.com/profile/13686892816943863473noreply@blogger.comBlogger16125tag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-91223795066691988542022-11-20T07:38:45.308+07:002022-11-20T07:38:45.308+07:00Chắc chắn những việc làm trên tấm bia đá kia là ý ...Chắc chắn những việc làm trên tấm bia đá kia là ý tưởng của một lãnh đạo nhưng được sự tư vấn của một trợ lý giúp việc cho lãnh đạo để thể hiện cái thông minh của một trợ lý nên anh ta đã gợi ý cho lãnh đạo thay đổi một số từ trong bản gốc của bài thơ biến nó thành là của lãnh đạo nhưng không ngờ nó bị lên án mạnh quá thế là nó bị bỏ lơ luôn theo kiểu chân không tới đất cật chẳng tới trời đã thế ông để cho chúng bay cãi nhau ông chết , mày chết ( nhà thơ ) là hết . Đó cái ích kỷ của lãnh đạo địa phương là thế bởi họ sinh ra sau cuộc chiến nên họ thậm chí có người còn dùng bằng cấp giả để ngồi vào ghế lãnh đạo thì làm gì họ có trình độ hiểu biết hết cái tâm sự của những người lính kẻ còn người mất đang nằm vĩnh viễn dưới đáy sông thạch hãn này .Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-88426003488599812602019-07-27T15:50:37.594+07:002019-07-27T15:50:37.594+07:001. Tôi vẫn thích "ơi..chèo nhẹ": nghe nh...1. Tôi vẫn thích "ơi..chèo nhẹ": nghe như một lời nhắc nhở đầy nhân ái và thiện cảm đến thế hệ sau các anh (đã khắc vào bia đá là để lưu hậu thế). Đâu đó họ chỉ "vô tâm, vô tình", chứ không đến nỗi "nhẫn tâm" khuấy đục dòng trong lịch sử, để đến nỗi các anh phải van xin, cầu khẩn. Hãy tin tưởng ở họ, ở tương lại nước nhà.<br />2. Tôi hoàn hoàn đồng ý với cách lý giải "linh hồn các anh vẫn đang xuôi dòng ra biển Mẹ", nên phải chèo nhẹ khi đò LÊN, chứ không XUÔI theo các anh.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-31174519785140133742018-05-20T13:54:18.066+07:002018-05-20T13:54:18.066+07:00Mãi mãi ngàn năm đi với nhau nghe không ổn. Mãi mã...Mãi mãi ngàn năm đi với nhau nghe không ổn. Mãi mãi là vô hạn, ngàn năm là hữu hạn.<br />Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-707563963988338402015-09-23T21:35:03.452+07:002015-09-23T21:35:03.452+07:00Vì có nhiều dị bản nên nó mặc nhiên trở thành tác ...Vì có nhiều dị bản nên nó mặc nhiên trở thành tác phẩm dân gian, mà tác phẩm dân gian thì làm gì có tên tác giả !? Thế nên đục bỏ đi đấy ạ !!!Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/04094123765706387767noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-66297409949478051822015-09-23T21:34:47.989+07:002015-09-23T21:34:47.989+07:00Vì có nhiều dị bản nên nó mặc nhiên trở thành tác ...Vì có nhiều dị bản nên nó mặc nhiên trở thành tác phẩm dân gian, mà tác phẩm dân gian thì làm gì có tên tác giả !? Thế nên đục bỏ đi đấy ạ !!!Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/04094123765706387767noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-45847472208907272322015-09-23T21:31:37.868+07:002015-09-23T21:31:37.868+07:00Vì có nhiều dị bản nên đã thành tác phẩm dân gian....Vì có nhiều dị bản nên đã thành tác phẩm dân gian. Mà tác phẩm dân gian thì làm gì có tác giả ạ !? Thế nên phải đục bỏ đi thôi !!!Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/04094123765706387767noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-3721035407525271322014-05-07T21:39:51.530+07:002014-05-07T21:39:51.530+07:00Cuối cùng rồi sao?vi sao đục bỏ tên tác giả?Cuối cùng rồi sao?vi sao đục bỏ tên tác giả?Lê Tấnnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-12006429521488179712013-12-06T18:27:55.935+07:002013-12-06T18:27:55.935+07:00Dù chỉ bốn câu thơ nhưng nó là một bản hùng ca bi ...Dù chỉ bốn câu thơ nhưng nó là một bản hùng ca bi tráng về cuộc chiến ở Quảng Trị. Dù đục bỏ tên thay đó một bông hoa, nhưng ai cũng biết bài thơ đó của Lê Bá Dương, tên anh đã thành một bông hoa bên dòng Thạch HãnAnh Hunghttps://www.blogger.com/profile/02465223733449972470noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-64608443016003417262013-08-27T20:39:12.015+07:002013-08-27T20:39:12.015+07:00cam on nha tho Van Cong Hung nhan xet tac gia bai ...cam on nha tho Van Cong Hung nhan xet tac gia bai tho cua Le Ba Duong. Toi mot ccB trung doan 27 nho laqi nam ay 1972. Linh van tai chay thuyen van chuyen thuong binh.acchet truong phinh,troi giat ma khong vot duoc. Nay cu day dut luong tam.Nghe bai tho noi dung qua, cam on nha tho nhan et ve bai tho nay.de nghi xem lai vi sao bi duc bo? Bui Xuan Thinh Bui Xuan Thinhnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-81654620308128171462013-08-23T13:08:02.039+07:002013-08-23T13:08:02.039+07:00co non thanh co-mot mau xanh non to,xin cho hung h...co non thanh co-mot mau xanh non to,xin cho hung ho voi nguoi nam duoi co....co xua chet tan chan troi,ma nay cuc trang diem vai bong uh? !!! moi tuoi doi muoi thanh song nuoc.....menh mang bo bai cos binh chang?Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-5114677328593898442013-06-13T11:35:21.175+07:002013-06-13T11:35:21.175+07:00Lần đầu vế thăm Quảng Trị
Bốn bề thành cổ rêu phon...Lần đầu vế thăm Quảng Trị<br />Bốn bề thành cổ rêu phong<br />Chân bước trên bờ Thạch Hãn<br />Nghe như ai gọi giữa dòng...<br />Xuân Lộc<br /><br />Cám ơn bác Hùng,phải tìm cho ra lẽ bác ạ,có ai đó đang muốn cướp công,biến bài thơ của người lính có tâm thiện thành một bài thơ dân gian để tác giả không được luu truyền,rồi biết đâu một thời gian sau,trong sử sách sẽ ghi tác giả bài thơ là của một vị quan trời ơi đâu đó.Khốn khiếp cho cái văn hóa thời nay.Xuân Lộchttp://thaianco.net/xuanlocnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-1789106907836502872013-06-04T10:39:08.979+07:002013-06-04T10:39:08.979+07:00Bác VCH chịu khó tìm hiểu 1 chút về "Đại lộ k...Bác VCH chịu khó tìm hiểu 1 chút về "Đại lộ kinh hoàng" để thấy trong trận Cổ Thành QT, bọn Ngụy tàn ác ntn? Bọn chúng tháo chạy đã lùa dân theo. Quân ta truy kích theo bọn chúng, khi báo công đã đếm cả số dân chạy theo địch bị ta giết (khoảng 90 là dân).Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-62943000875329940352013-06-04T08:39:59.930+07:002013-06-04T08:39:59.930+07:00Bạn Bimbim nói đúng, chỉ có dị bản về từ chứ không...Bạn Bimbim nói đúng, chỉ có dị bản về từ chứ không có dị bản về thần thơ. <br />Đây là bài thơ duy nhất viết về chiến tranh mà bất cứ lần đọc nào em cũng nghẹn ngào và rưng rưng lệ, giống cảm giác như khi đứng giữa nghĩa trang liệt sĩ trên đất Quảng Trị. PTNhttps://www.blogger.com/profile/01440499960278436165noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-37746784533880203822013-06-04T01:42:08.717+07:002013-06-04T01:42:08.717+07:00Đây là bài thơ cảm xúc xuất thần của người trong c...Đây là bài thơ cảm xúc xuất thần của người trong cuộc, cho nên những người đọc cùng thời tác giả cũng sẽ cảm nhận xuất thần như tác giả và nhập ngay thần thơ mà không cần phân tích gì cả.Bài thơ vì thế mà sinh ra dị bản về từ chứ không hề dị bản về thần thơ.<br />Còn nếu mổ xẻ như hiện nay thì chưa có dị bản nào hay hơn dị bản nào.Còn nếu phân tích theo kiểu kỹ thuật và logic thì các chữ "lên" hay "xuôi","ơi" hay "xin", "bãi" hay "mãi"...đều là không ổn.<br />Vì nhiều dị bản nhưng thần thơ, hồn thơ không mất cho nên tôi nghĩ việc không ghi tên tác giả dưới bài thơ (4 câu) có khi lại hay,bài thơ và tác giả sẽ huyền thoại.<br /> Bimbimnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-18585192039848741312013-06-03T15:42:13.727+07:002013-06-03T15:42:13.727+07:00Khó nói ra quá. Nhưng Tôi thấy day dứt ... rất day...Khó nói ra quá. Nhưng Tôi thấy day dứt ... rất day dứt. Xin sẻ chia cùng Tác giả và người nhận xét, nếu có thể Văn Công Hùng cho Tôi xin bài " Gọi hồn liệt sỹ Hà Nội " để đọc. Xin cảm ơn, xin chào và chúc khỏe cả hai người.namtqschttps://www.blogger.com/profile/13345136618101304441noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-3734591843185933842013-06-03T12:31:56.464+07:002013-06-03T12:31:56.464+07:00Kính mến gửi các anh. Văn Công Hùng-Lê Bá Dương!
V...Kính mến gửi các anh. Văn Công Hùng-Lê Bá Dương!<br />Vừa đọc bài “ĐÒ LÊN THẠCH HÃN…TÊN ĐỤC BỎ” của anh Hùng. Tôi bức xúc và nhớ. Dịp 27-7 năm ngoái, thằng em Sài Gòn của tôi gửi cho 5 dị bản bài thơ. (Thực lòng xin lỗi các anh, những thế hệ đi trước, thế hệ mà tôi muốn vái cả những người đã chết và những người còn sống, trước khi đọc bài này vì không biết các anh là ai nên trong thư gửi cậu em tôi dùng từ hỗn láo, tôn trọng sự thật nên cứ để để nguyên. Cho tôi bày tỏ lòng đặc biệt ngưỡng mộ đến anh Lê Bá Dương. Giữ nguyên cách xưng hô nhưng tôi đã loại bớt những chi tiết …. “không cần thiết!”)<br />Đò lên(xuôi) Thạch Hãn ơi (xin) chèo nhẹ<br />Đáy sông còn đó(có) bạn tôi nằm<br />Có tuổi hai mươi thành sóng nước<br />Vỗ yên bờ mãi(bãi) mãi ngàn năm.<br /><br />Rồi hỏi.<br />-Theo anh thì thế nào?<br />Ngay lập tức tôi trả lời nó.<br />Hà Nội 27-7-2012<br />Thân gửi Hùng!<br />Tôi vừa xem chương trình ấy trên TV. Cảm giác thật lẫn lộn. Thôi, không bàn.<br />Về bài thơ. Ông chịu khó nhỉ! mò đâu ra lắm dị bản thế? Tuy nhiên, bàn một tý cũng hay.<br />Trước hết, sông nào chả chảy ra biển. Có phải Thạch Hãn đổ ra cửa Tùng? Người ta bảo xác lính ta trôi về đấy vô kể cơ mà. Nếu để chữ XUÔI nghe êm hơn, hợp với nỗi lòng người viết hơn, nhưng nhớ rằng, thằng viết nó đang đau, chưa hết cơn kinh hoàng, <br />Nhắm mắt lại thấy dòng sông đỏ máu,<br /> Ở dưới kia trôi hàng hàng bạn nó. <br />Như trong cuộc chia li,<br />Kẻ ở lại dõi theo người dần khuất<br />Hồn người sống với theo dòng xác chảy<br />Đâu đó dập dềnh cúc áo, bình toong.<br />Như vậy, các anh chỉ nằm từ Thành cổ ra biển thôi. Vả lại, khi xuôi thì chả phải bảo người ta đã “chèo nhẹ” rồi, chỉ cái đò ngược, đò LÊN kia mái chèo mới phải gồng mình lên mà đạp vào nước, mới co cơ làm kinh động những linh hồn dưới đáy sông. Ngày ấy, xác trôi thành dòng, hãy tưởng tượng, bây giờ những linh hồn vẫn nối nhau xuôi dòng … Cái va chạm của những con thuyền ngược mới là đáng ngại. Tác giả ơi! Sao không nói thẳng ra rằng:<br />-Này! Mấy mái chèo kia! Các bạn tôi chết trẻ lắm đấy! Thiêng lắm đấy! Hãy để họ yên, nghe chưa!<br />Khi nghĩ về các anh, không hiểu sao tôi cứ thấy “tủi tủi”. Hình như họ là những “oan hồn”. chẳng giống các liệt sỹ ở bất cứ nơi nào khác. Bây giờ người ta nhớ đến, người ta tổ chức này nọ là đúng, là tốt. Nhưng khi người ta vinh danh họ “Chiến thắng”, ca cho họ những mỹ từ vinh quang, nghe nó cứ …làm sao…! Đã ai hỏi tại sao họ chết? Tại sao họ chết nhiều đến thế? Và đã ai trả lời họ chết vì cái gì? Cho cái gì? Phải! Họ chết cho dân tộc, họ đã hy sinh vì dân vì nước, vì … lý tưởng cộng sản. Trong xuốt hai cuộc kháng chiến, có liệt sỹ nào không chết vì những thứ đó? Sao tôi vẫn cứ thấy các anh ở Thạch Hãn có cái gì khang khác… Hầu hết họ vừa tốt nghiệp phổ thông, hay đang học đại học, họ cùng đi, cùng vào thành cổ và cùng nằm lại…<br />Thôi! chẳng bàn làm gì! Nhưng có lẽ bởi thế nên cái kẻ may mắn còn sống kia mới XIN chèo nhẹ chứ chẳng được như mấy ông giao thông giơ gậy phồng má thổi một phát, thổi ai là người ấy phải dừng. Nếu XUÔI và ƠI thì “Thu Bồn” quá, thơ quá. Phải LÊN và XIN mới đau, mới thật là Thạch Hãn.<br />Nếu: “Dưới sông còn CÓ bạn tôi nằm” thì chả nhẽ đò kia chẳng biết gì sao? Muốn nhắc nhở, đừng quên một nỗi đau thì phải là CÒN ĐÓ.<br />Cũng giống như vậy: …BÃI MÃI ngàn năm. nghe nó “thơ” hơn., nhưng không phải đâu. Tinh thần ấy, hoàn cảnh ấy, những linh hồn 19-20 ấy, nhiều người trước khi chìm xuống còn gào thét gọi “Mẹ ơi…!” Họ chẳng được như Tố Hữu hay Tế Hanh mà để hồn ôm ấp bãi mía nương dâu đâu. Trùng trùng lớp lớp những con sóng 20 ấy sẽ MÃI MÃI vỗ vào lòng đất Việt, cào cấu vào lòng Mẹ Việt… Theo tôi thì nên để dấu phẩy hay chấm chấm chấm trước hai chữ … Ngàn năm! Như thế nó dài lâu hơn.<br />Thôi! Mệt quá, mai đi trực. Xin các anh yên nghỉ. Thằng sống về còn chẳng làm gì được, cứ ở đấy mà đùa nghịch, mà lặng yên vỗ mãi ngàn năm!<br />Nhân dịp này tôi gửi Hùng bài “Gọi hồn liệt sỹ Hà Nội”<br />Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/00952097984761553409noreply@blogger.com