Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

ĐẼO CÀY GIỮA... PHỐ

Pleiku có cái quảng trường nhiều tỉ, đã hoàn thành cách đây mấy năm, nói cho công bằng, nhà cháu khoái nhất là có chỗ đi bộ thể dục mỗi sáng. Gớm, sao mà nó tiện đến thế. Khỏe thì 6 vòng, yếu hơn thì 5 vòng là đầy một tiếng. Mà chả cứ mình nhà cháu ở gần, người cứ nườm nượp, rất nhiều người ở xa đi ô tô hoặc xe máy tới, huỳnh huỵch đi hoặc chạy xong thì lại leo lên xe rồi về...


Chả hiểu ai xui khôn xui dại thế nào, mấy ngày hôm nay lù lù xuất hiện 5 cái kiot xấu kinh hoàng chình ình 1 góc quảng trường. Nó y như 5 cái mụn bọc mọc lên giữa khuôn mặt em hoa hậu nào đó. Ai đi qua cũng ngơ ngác hỏi nhau: ai làm, và làm làm gì. Chịu, chả ai biết, chả ai nói, chỉ biết, khi làm cái quảng trường rất hoành tráng này, người ta đã tính toán rất kỹ, từng viên đá, từng gốc cây phải được đặt đúng chỗ. Ngoài ban quản lý của tỉnh, còn mời 2 ông rất cộ từ Hà Nội vào làm cố vấn là họa sĩ Trần Khánh Chương, chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam và KTS Nguyễn Tấn Vạn, chủ tịch hội Kiến trúc sư Việt Nam, các ông này bay vào bay ra liên tục, xem kỹ từng cành cây ngọn cỏ, từng màu lá dáng sen, sao cho nó hoàn hảo nhất, mọi nhẽ nhất, cụ tỉ nhất, thế mà giờ lù lù ra 5 em này, y như 5 ông Nghị Quế ngồi trên tràng kỷ hút thuốc lào nhổ nước bọt phèn phẹt:





Chưa hết, hôm nọ mình viết một mẩu cho báo Gia Lai, cho sự trở lại của em Trần Thị Lụa:
"BẤT AN Ở MỘT NÚT GIAO THÔNG

          Nút giao thông ngã ba Hoa Lư giờ mà chi li đếm thì nó đến thành ngã… 8 rồi, và kéo dài từ đầu đường Phạm Văn Đồng đến Nguyễn Tất Thành. Nơi đây giờ là một “ma trận” với người tham gia giao thông, mà cái chết của anh Trần Quý Kháng, công tác ở trung tâm Văn hóa thông tin thuộc sở Văn hóa Thể thao và du lịch, người đã cầm sổ hưu nhưng chưa kịp nghỉ, ngay trên đường Nguyễn Tất Thành cách đây hơn tháng là một minh chứng. Nó có hẻm nhỏ, có đường đôi, có đường nội đô, có đường Hồ Chí Minh, có người đi bộ, xe máy, xe con, xe tải và xe khách đường dài xuyên Việt tham gia lưu thông… mà hoàn toàn không có tín hiệu đèn, hay chính xác chỉ có cột đèn vàng cảnh báo ở phía đường Lê Lợi và đèn xanh đỏ phía đầu đường Phạm Văn Đồng, chừa một khoảng trống mênh mông ở phía nam nút giao này. Đã thế, từ khi đường Trần Hưng Đạo bị cấm lưu thông thì con đường Lê Lợi trở nên quá tải vì toàn bộ hoạt động giao thông của đường Trần Hưng Đạo dồn thêm về đây, nhiều lần tắc đường cục bộ. Cũng thế, con đường Cách mạng tháng tám cũng trở nên quá nhỏ so với lượng người lưu thông hàng ngày mà lại bị dải phân cách cứng ngăn đường, trong khi nó chứa 2 nơi có đông người tụ họp là siêu thị Coop  Mart và chợ Hoa Lư.

          Có vẻ như ngay các nhà quản lý đô thị cũng khó xử lý khi bây giờ tìm cách phân luồng giao thông ở đây. Tuy thế, cũng không thể thả nổi như hiện nay, bởi nó luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông khiến ai qua đây cũng nơm nớp sợ…

                                                                   TRẦN THỊ LỤA"

Thì giờ, thấy lại đang tưng bừng đào xới mở rộng đường Lê Lợi về phía nhà dân thêm 3 mét. Cái chuyện mở đường thêm ở đây là đương nhiên, vì nó quá chật, nhưng vấn đề là, cái quảng trường mới làm xong chưa bao lâu, thế mà khi tính toán người ta không lường được việc này, để giờ mới dở dói ra để dân la rầm trời. Nếu tính trước, thì đường sẽ mở về phía quảng trường, rất tiện lợi, và cái ngã... 8 ngã 9 Hoa Lư bây giờ không phải có một đoạn rất cong, rất nguy hiểm lượn vào đường Lê Lợi như thế. Giờ, cả thành phố chỉ có được vài đoạn đường có vỉa hè rộng, trong đó có đoạn Lê Lợi qua quảng trường này, nay xẻo thêm 3 mét, chặt cụt hết cây cối, dịch cột điện vào sát cửa nhà dân, trông nó thảm như... thị trấn phố huyện mới thành lập...

Có người còn hỏi: Sao không tiện thể chôn ngầm luôn hệ thống điện đoạn này đi. Biết chết liền. Cũng có thể vài tháng nữa họ lại... phá ra làm lại.

Thì dân gian chả đã có chuyện đẽo cày rồi là gì, chỉ khác, ở đây đẽo cày giữa phố...





6 nhận xét:

Dân đen nói...

Nếu các bác ngồi trên kia cho thông lại đường Trần Hưng Đạo thì ổn mọi bề !

Nặc danh nói...

Bác có dám không đưa bài này vào nhận xét mà đưa bài này vào chuyên mục “Bạn bè góp vồn không”?

Tôi đọc blog Văn Công Hùng (VCH) đã khá lâu. Kể ra thì bác ấy viết khỏe thật, mỗi ngày lại một đứa con tinh thần ra đời. Tuy nhiên VCH đâu đó vẫn chưa thấy những gì mà mình mong muốn hơn. Ở VCH nhiều khi thấy bác ấy hơi “Tự sướng” với tấm bằng ĐH chính quy, nghe một lần thì được nhưng nghe nhiều thấy VCH hơi hợm mình. Ở VCH nhiều khi vẫn thấy sự bất mãn về ngạch, bậc lương làm cho bác ấy “thấp” đi một chút. Ở VCH thấy rõ ràng là bác ấy tự nguyện lên Tây Nguyên công tác và biết đâu chính nhờ Tây Nguyên hoang sơ, phóng khoáng đã nâng cánh cho bác được như ngày hôm nay, vậy khi đã tự nguyện thì đừng kể nhiều về nó không làm những người yêu quý VCH lại nghĩ bác đang than thân trách phận.
Nhưng tôi vẫn yêu quý trang mạng của VCH. Trong đó văn chương, chữ nghĩa thôi thì đủ thể loại…Đọc VCH của bác ấy thấy trách nhiệm với việc bảo tồn Văn hóa dân tộc nói chung và một tình yêu Tây Nguyên nồng nàn nói riêng. Đọc VCH thấy bác ấy có một cái nhìn thấm đẫm nhân văn; thấy sự chịu khó trong từng trang viết, thấy chịu khó đi, chịu khó cảm và viết…Đọc VCH nhiều khi gợi nhắc cho ta một trách nhiệm gì đó với chính mỗi chúng ta, dù rất mơ hồ khó nắm bắt …Đọc VCH thấy một tâm hồn lãng mạn nhưng mạnh mẽ; thấy gay gắt nhưng không thù hận…Mà VCH khá dũng cảm trong tình yêu, dám viết thơ “ngoại tình” và phơi ra cho thiên hạ đọc….
Tất nhiên vì trang cá nhân, tất cả quyền đều thuộc về VCH nên tôi chỉ lan man vậy nghe được gì thì bác nghe; vẫn mong hàng ngày được đọc những bài viết mới của bác.
TNC

Nặc danh nói...

Hoan nghênh ý kiến của "Dân đen". Anh VCH ới ơi...Nhờ Anh lên tiếng quyết liệt để các vị ngồi hóng mát trên cao mở ngay và cho thông xe lại cái Đường Trần hưng Đao ( cho xe máy và ô tô con) thì sẽ giảm tắt giao thông và đỡ biết bao nhiêu mạng con người của phố núi lại nơm nớp phải sợ "hy sinh" vô ích nữa Anh ơi. Nếu người dân và xe cộ được đi ngang qua đây tôi chắc rằng Bác của chúng ta sẽ mỉm cười, chào đón nhân dân ta như sinh thời Người đã từng dạy, về lòng dân ta...Anh VCH ơi...Nếu chậm thì bao nhiêu con người phải bị chết về TNGT đấy Anh ơi...

Văn Công Hùng nói...

@Nặc danh TNC:
------
Hôm qua đi bộ, tớ có tâm sự với 1 lão bạn đi bộ rằng, riêng cái chuyện thi CV của tớ thì tớ sẽ nhớ lâu thù dai, có dịp là tớ lại... chửi, dù tớ không cần nó, về hưu chịu khó viết thêm vài bài bào lúc rỗi là bằng lương "lẽ ra của mình" thôi. Còn chuyện bằng chính quy thì tớ thi thoảng mới đá để... cũng trả thù bọn ngu kia, chỉ thế thôi, chứ tớ rất xởi lởi và hảo tâm nữa hehe. Tớ chả ngại gì mà không đưa cái này thành hẳn 1 entry, nhưng như thế lại có đứa nó bảo tớ tự sướng, dù nói thật, ngoài thù dai nhớ lâu ra, tớ cũng thích tự sướng, hehe...

Đời tớ ghét nhất bọn ngu và tham. Đơn giản thế thôi...

Nặc danh nói...

Chiều cuối tuần, mở ra thấy biểu tượng Google thật sinh động; lang thang trên mạng ghé thăm nhà bác Hùng. Bác đã hồi âm mình, vui! (Mình không thuộc 30% cắp ô đâu nhé, có bớt thời gian hành chính độ 4/8….thôi).
Bác VCH kể ra thì không nên làm cán bộ tổ chức vì hay “tự sướng”, người tự sướng trong bằng cấp thì thường cho mình là giỏi, là số 1 còn lũ kia toàn không bằng mình. Lại thêm “Nhớ dai thù lâu” (Bác tự nhận vậy) càng không thể làm CBTC vì trong cuộc đời ai mà không có va chạm. Không biết bác có tính “dơ lên đặt xuống ” không? Trong bữa nhậu thì được chứ trong công việc thì đại họa. Vì bác nhiều tính xấu như vậy nên thằng cha TCCB nó thấy giống nó, nó thù, nó cho trượt CV. Nguyên nhân là vậy đó. Bác nghĩ sao?
TNC

Nặc danh nói...

Chiều cuối tuần, mở ra thấy biểu tượng Google thật sinh động; lang thang trên mạng ghé thăm nhà bác Hùng. Bác đã hồi âm mình, vui! (Mình không thuộc 30% cắp ô đâu nhé, có bớt thời gian hành chính độ 4/8….thôi).
Bác VCH kể ra thì không nên làm cán bộ tổ chức vì hay “tự sướng”, người tự sướng trong bằng cấp thì thường cho mình là giỏi, là số 1 còn lũ kia toàn không bằng mình. Lại thêm “Nhớ dai thù lâu” (Bác tự nhận vậy) càng không thể làm CBTC vì trong cuộc đời ai mà không có va chạm. Không biết bác có tính “dơ lên đặt xuống ” không? Trong bữa nhậu thì được chứ trong công việc thì đại họa. Vì bác nhiều tính xấu như vậy nên thằng cha TCCB nó thấy giống nó, nó thù, nó cho trượt CV. Nguyên nhân là vậy đó. Bác nghĩ sao?
TNC