tag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post1009103001619108757..comments2024-03-19T05:07:55.097+07:00Comments on Văn Công Hùng: PHI LÝ VỪA THÔI, TÂY NGUYÊN KHÔNG PHẢI LÀ NHƯ THẾ!Văn Công Hùnghttp://www.blogger.com/profile/13686892816943863473noreply@blogger.comBlogger21125tag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-76004490160440729732015-12-03T12:46:22.082+07:002015-12-03T12:46:22.082+07:00Sao đường Quảng trường - Trần Hưng Đạo chờ mãi chư...Sao đường Quảng trường - Trần Hưng Đạo chờ mãi chưa thấy mở thông vậy Chú Hùng?Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-68785262491125512162015-12-01T09:24:10.971+07:002015-12-01T09:24:10.971+07:00chẳng ông VCH tranh ngôi, giải quyết khâu oai với ...chẳng ông VCH tranh ngôi, giải quyết khâu oai với đồng nghiệp. Bởi thế nhà văn không thể.....BHnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-23191358195958054372015-11-30T21:26:34.469+07:002015-11-30T21:26:34.469+07:00toàn ông, bà người Kinh cứ cãi nhau về phong tục t...toàn ông, bà người Kinh cứ cãi nhau về phong tục tập quán của họ mà ko nói ở thời điểm nào, bác VCH nói những gì bác biết, thế là nhiều lắm rồi, nhưng vẫn ko phải là Tây NGUYÊN. Tất cả những phim về TN như anh hùng Nup, Đất nước đứng lên,... và mọi vở sân khấu, ca nhạc,... ở miền bắc trang phục, phong cảnh toàn của ng Pacô, vân kiều ở nhiều trong huế, quảng trị, giờ giải phóng rồi mới biết là ko đúng chứ ko phải... sai, hihiAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-8774730135047158152015-11-30T16:33:38.648+07:002015-11-30T16:33:38.648+07:00Thưa anh Văn Công Hùng: Về chi tiết đưa người chết...Thưa anh Văn Công Hùng: Về chi tiết đưa người chết lên nhà hay để dưới đất, quàn bên cạnh khu nhà mả có nhiều lý do: nếu là người chết bình thường, chết vì bệnh đau, vì già, chết trong nhà mình...xác người chết được quàn ngay trong nhà, đầu hướng về hướng Tây (nếu nhà nghèo không giết bò trâu). Ngược lại nếu chết vì tai nạn, chết đuối, chết trận...xác người chết được quàn tại một căn chòi lớn bên cạnh khu nhà mả và ngày xưa theo tục lệ củ họ không được chôn chung với người khác trong cùng một quan tài hay cùng một nhà mả, người ta chôn họ bên bìa nhà mả. Đây là cáičhết "dữ " người Jrai gọi là djai rơyĭ rơyăng.<br />Trong bài phê bình của anh có một vài chi tiết chưa chính xác để "đồng tình " với ban giám khảo cho cô Thu Loan điểm C. Tôi chưa được đọc sách này của cô nên chỉ dám viết qua lời bình luận của anh. Chi tiết con số 7 và 9. Đồng ý với anh là người Jrai không có con số 9 như văn hóa Trung Hoa hay của người Kinh. Con số 9 là con số thần thiêng, con số hoàn chỉnh, con số tuyệt đối trong nền văn hóa này: cửu thiên, cửu trùng....Với người Jrai con số 7 là con số tuyệt vời hài hòa và đầy đủ. Con số này được người Jrai coi như con số tuyệt đối trong văn hóa của họ và được trưng dẫn rất nhiều trong văn chương truyền khẩu. Sự kiện "cúng 7 hạt gạo" theo lời anh phê bình là có thật, nhưng không phải là cúng mà là hình thức xin ý của Trời (Yang) qua nghi thức. Hình thức này thường được cử hành khi chọn khu đất mới để dời làng, khi tìm nguồn nước...người chủ trì bỏ 7 hạt gạo trên một chiếc lá để trên nền đất, phủ lên trên bằng một chiếc lá khác để qua đêm, sáng hôm sau đến xem nếu thiếu mất một hạt là ý Yang không thuận. Nghi thức này thường đi đôi và làm sau nghi thức "ném xà gạt" glơm tơgă. <br />Tôi mạn phép cho mình ghi vài nhận xét để văn hóa Tây Nguyên giữ nguyên hình thái như anh và nhiều người mong muốn, trong đó có tôi.Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/03978300921102088045noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-52646131651564437492015-11-30T16:30:07.105+07:002015-11-30T16:30:07.105+07:00Thưa anh Văn Công Hùng: Về chi tiết đưa người chết...Thưa anh Văn Công Hùng: Về chi tiết đưa người chết lên nhà hay để dưới đất, quàn bên cạnh khu nhà mả có nhiều lý do: nếu là người chết bình thường, chết vì bệnh đau, vì già, chết trong nhà mình...xác người chết được quàn ngay trong nhà, đầu hướng về hướng Tây (nếu nhà nghèo không giết bò trâu). Ngược lại nếu chết vì tai nạn, chết đuối, chết trận...xác người chết được quàn tại một căn chòi lớn bên cạnh khu nhà mả và ngày xưa theo tục lệ củ họ không được chôn chung với người khác trong cùng một quan tài hay cùng một nhà mả, người ta chôn họ bên bìa nhà mả. Đây là cáičhết "dữ " người Jrai gọi là djai rơyĭ rơyăng.<br />Trong bài phê bình của anh có một vài chi tiết chưa chính xác để "đồng tình " với ban giám khảo cho cô Thu Loan điểm C. Tôi chưa được đọc sách này của cô nên chỉ dám viết qua lời bình luận của anh. Chi tiết con số 7 và 9. Đồng ý với anh là người Jrai không có con số 9 như văn hóa Trung Hoa hay của người Kinh. Con số 9 là con số thần thiêng, con số hoàn chỉnh, con số tuyệt đối trong nền văn hóa này: cửu thiên, cửu trùng....Với người Jrai con số 7 là con số tuyệt vời hài hòa và đầy đủ. Con số này được người Jrai coi như con số tuyệt đối trong văn hóa của họ và được trưng dẫn rất nhiều trong văn chương truyền khẩu. Sự kiện "cúng 7 hạt gạo" theo lời anh phê bình là có thật, nhưng không phải là cúng mà là hình thức xin ý của Trời (Yang) qua nghi thức. Hình thức này thường được cử hành khi chọn khu đất mới để dời làng, khi tìm nguồn nước...người chủ trì bỏ 7 hạt gạo trên một chiếc lá để trên nền đất, phủ lên trên bằng một chiếc lá khác để qua đêm, sáng hôm sau đến xem nếu thiếu mất một hạt là ý Yang không thuận. Nghi thức này thường đi đôi và làm sau nghi thức "ném xà gạt" glơm tơgă. <br />Tôi mạn phép cho mình ghi vài nhận xét để văn hóa Tây Nguyên giữ nguyên hình thái như anh và nhiều người mong muốn, trong đó có tôi. Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/03978300921102088045noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-37405701707677986612015-11-28T14:34:01.389+07:002015-11-28T14:34:01.389+07:00Lưu lại đây để thêm một lần chứng minh người Tây n...Lưu lại đây để thêm một lần chứng minh người Tây nguyên không mang người chết lên nhà khâm liệm. 4 người Gia Rai chết trong vụ tai nạn giao thông tối qua ở huyện Chư Pah đều được chở thẳng về khu nhà mả:<br />http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20151128/tai-nan-giao-thong-tham-khoc-5-nguoi-chet-9-nguoi-bi-thuong/1011010.htmlVăn Công Hùnghttps://www.blogger.com/profile/13686892816943863473noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-54212588055666412252015-11-27T22:33:06.610+07:002015-11-27T22:33:06.610+07:00nhà văn Thu loan không làm tờ trình đòi giải A, bà...nhà văn Thu loan không làm tờ trình đòi giải A, bà ấy làm tờ trình đề nghị xem lại cách thẩm định văn chương của BGK. Cần phát ngôn chuẩn không oan ức cho nhà văn Thu Loan. Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-45730768260307036492015-11-27T15:20:42.476+07:002015-11-27T15:20:42.476+07:00Văn mình vợ người bác nà. Nếu TL có khiếu nại cũng...Văn mình vợ người bác nà. Nếu TL có khiếu nại cũng là lẽ thường tình. Còn nếu ai thích khen thì bác cứ khen cho chết luôn.TNCnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-90502826209734605102015-11-27T14:01:11.160+07:002015-11-27T14:01:11.160+07:00@TNC có thấy đâu, com lại đi.
@Một số bạn: Một số...@TNC có thấy đâu, com lại đi.<br /><br />@Một số bạn: Một số còm có tính nhất xúc phạm cá nhân TL, tôi xin phép ẩn đi. Phê bình một tác phẩm văn học là một việc hết sức bình thường, nó làm cho đời sống văn học thêm lành mạnh chứ không phải công kích nhau. Ai đó nói: Khen ta là bạn ta nhưng chê ta (chê đúng) là thầy ta, tôi cho là chí phải...Văn Công Hùnghttps://www.blogger.com/profile/13686892816943863473noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-63598197841136605022015-11-27T13:22:19.895+07:002015-11-27T13:22:19.895+07:00Cái bà Thu Loan này mà biết viết cái gì? Nhìn ngườ...Cái bà Thu Loan này mà biết viết cái gì? Nhìn người là đã thấy ê...còn đâu là nhà văn. VCH nên phê phán mạnh vào để cô Thu Loan này tự nhìn lại mình. Đã dốt mà cứ cho mình là giỏi, mặt lúc nào cũng như hến ấy....Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-54699384271889149082015-11-27T09:50:51.240+07:002015-11-27T09:50:51.240+07:00Sao bác không đăng com cho em?
TNCSao bác không đăng com cho em? <br />TNCTNCnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-89377390583208901402015-11-27T09:33:11.148+07:002015-11-27T09:33:11.148+07:00Bao sao may anh chang no khong lay khan Pieu lam k...Bao sao may anh chang no khong lay khan Pieu lam kho!Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-51597724078762887092015-11-27T08:41:11.912+07:002015-11-27T08:41:11.912+07:00Văn mình vợ người mà bác.
TNCVăn mình vợ người mà bác. <br />TNCTNCnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-1411852469488245602015-11-27T08:06:09.696+07:002015-11-27T08:06:09.696+07:00Tại vì ban giám khảm cũng không am tường về Tây Ng...Tại vì ban giám khảm cũng không am tường về Tây Nguyên.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-86530021125021154652015-11-26T21:03:45.513+07:002015-11-26T21:03:45.513+07:00Thiếu thực tế, thiếu nghiên cứu, thiếu trác...Thiếu thực tế, thiếu nghiên cứu, thiếu trách nhiệm...thừa tự cao. Đánh mạnh vô Bác VCH để không có tiền lệ muốn viết gì thì viết, đòi giải gì thì đòi.Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/14782442948508556433noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-54154497306584710392015-11-26T21:03:32.141+07:002015-11-26T21:03:32.141+07:00Thiếu thực tế, thiếu nghiên cứu, thiếu trác...Thiếu thực tế, thiếu nghiên cứu, thiếu trách nhiệm...thừa tự cao. Đánh mạnh vô Bác VCH để không có tiền lệ muốn viết gì thì viết, đòi giải gì thì đòi.Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/14782442948508556433noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-16757697416760824962015-11-26T20:27:58.332+07:002015-11-26T20:27:58.332+07:00Tôi chưa đoc tác phẩm ấy, nhưng nếu đúng như những...Tôi chưa đoc tác phẩm ấy, nhưng nếu đúng như những gì anh viết thì nhà văn Thu Loan quả đang Kinh hóa bản sắc Tây Nguyên! Tôi cảm thấy thất vọng cho một cây bút mà tôi hằng yêu.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-63380922755614402302015-11-26T18:10:33.287+07:002015-11-26T18:10:33.287+07:00không bỏ phiếu và nhận xét tác phẩm của mình bạn ạ...không bỏ phiếu và nhận xét tác phẩm của mình bạn ạ Văn Công Hùnghttp://vanconghung.comnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-63470976687495852762015-11-26T18:07:47.800+07:002015-11-26T18:07:47.800+07:00Vậy thì tại sao tiểu thuyết này lại được " gi...Vậy thì tại sao tiểu thuyết này lại được " giải cao của hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam năm 2014" ? Danielhttps://www.blogger.com/profile/13442366577698994768noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-60750654212868635362015-11-26T18:07:11.674+07:002015-11-26T18:07:11.674+07:00"Nhà văn Thu Loan không đồng ý với kết quả nà..."Nhà văn Thu Loan không đồng ý với kết quả này, gửi một văn bản nêu ý kiến của mình, rằng tác phẩm của chị phải được giải A."<br />Xin hỏi nhà thơ Văn Công Hùng là : Trong các cuộc thi Văn,Thơ thì tác giả dự thi cũng được tự chấm giải cho tác phầm của mình hay sao ạ ?Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3931210893829223047.post-41592199751799827122015-11-26T14:19:38.304+07:002015-11-26T14:19:38.304+07:00Nhà Văn đâm chọt nhau ư?Nhà Văn đâm chọt nhau ư?Anonymousnoreply@blogger.com