Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

BA TRĂM SÁU LĂM NGÀY ĐỀU LÀ MÙNG TÁM THÁNG BA




Đã thành lệ, cứ sau tết là 14/2, lễ tình nhân. Sau lễ tình nhân là... mùng tám tháng ba.
Đây là ngày mà toàn thể phụ nữ Việt được nâng niu, trân trọng, thành giai thoại, thành ngụ ngôn, thành cả... biếm họa.

Đàn ông Việt, nếu không khẳng định 100% thì cũng phải... tuyệt đại đa số, nể phụ nữ, tôn trọng phụ nữ, nhiều ông nói quá lên là... sợ vợ. Tôi thấy họ nể, họ tôn trọng, họ sợ... cả năm chứ chả phải cần đến ngày tám tháng ba mới làm thế.

Và, năm nào cũng như năm nào. Các cơ quan tổ chức cho chị em gặp mặt, ôn lại truyền thống, đọc diễn văn ôn lại lịch sử Ngày quốc tế phụ nữ và khởi nghĩa Hai Bà Trưng, rồi tọa đàm. Tôi hết sức kính trọng phụ nữ, hết sức ủng hộ dành cả 365 ngày tôn vinh phụ nữ, nhưng quả là, nếu chỉ như cái kịch bản mà tôi vừa dẫn thì nói thật, cách tổ chức quá nghèo nàn. 

Và tôi cũng vừa lục trên mạng, té ra có một cái kịch bản cụ thể đến buồn cười như thế thật. Kịch bản này được đưa lên một trang web, hướng dẫn chị em tổ chức ngày 8/3. Kịch bản rất chi tiết, từ câu mở đầu Đã đến giờ làm việc, Ban tổ chức trân trọng kính mời quý vị đại biểu, các đồng chí khách mời, cùng toàn thể quý chị em ổn định tổ chức để buổi lễ chính thức được diễn ra”, đến Quý vị đại biểu cùng toàn thể các đ/c vừa được nghe đ/c ……. đọc diễn văn ôn lại lịch sử Ngày quốc tế phụ nữ và khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Diễn văn cho thấy, phụ nữ thế giới nói chung và phụ nữ VN nói riêng, dù ở bất kỳ đâu và ở bất kỳ thời đại nào, họ luôn cống hiến, đóng góp hết mình cho xã hội và sẵn sàng đấu tranh vì “bình đẳng giới”. Vì vậy, họ xứng đáng nhận 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã trao tặng: “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang”.” Và trong kịch bản ấy còn rất nhiều chi tiết cụ thể đến như thế này nữa: “Trân trọng kính mời các đ/c có tên trong quyết định công bố, nhanh chóng tiến lên trên hội trường để đón nhận quyết định và hoa từ Công đoàn Văn phòng. Trân trọng kính mời đ/c …………… lên trao quyết định và tặng hoa cho các chị em. Trân trọng kính mời đ/c. (trao xong)”.

Cái cách tổ chức rập khuôn, cũ kỹ, năm nào cũng vậy… đã khiến cho, chính người trong cuộc là chị em phụ nữ cũng không hào hứng mấy.

Nó chứng tỏ là chúng ta chỉ tổ chức lấy được, cho có, theo phong trào, chứ không thực sự dành tâm huyết vào đấy.

Hoặc nó chứng tỏ rằng, việc chúng ta hoàn toàn không dám có ý, chỉ là có ý thôi nhé, coi thường, hạ thấp vai trò của chị em trong đời sống, mà luôn luôn nhất tề tôn trọng, kính mến, yêu thương, đề cao, … phụ nữ suốt các ngày trong năm, suốt các năm trong cuộc đời là việc thường xuyên liên tục rồi, là ý nghĩ thường trực trong đầu rồi, là cơm ăn nước uống rồi, là không khí hít thở rồi, vậy nên việc tổ chức kỷ niệm, ôn lại, tọa đàm… nó chỉ như là… gãi ngoài da thôi, còn bản chất nó sâu thẳm hơn nhiều, tha thiết hơn nhiều, long trọng hơn nhiều, lớn lao hơn nhiều.

Vả, thực sự thì, ngày này, những hoạt động bề nổi này, chủ yếu chỉ diễn ra ở các cơ quan có điều kiện, ở các khu dân cư đô thị, còn thì, mênh mông nông thôn rộng lớn của chúng ta, hầu như chị em rất ít biết ngày 8/3 được tổ chức như thế nào.

Và, thực chất, tôi thấy, ở nước nào chả biết, chứ ở Việt Nam ta hiện giờ, hầu như chả có đấng mày râu nào dám coi thường phụ nữ. Ông nào dám, giơ tay đi, tôi dám cá cả cơ nghiệp. Tất nhiên trừ các ông say rượu và tâm thần. Mà khi hết say hoặc điều trị khỏi tâm thần, họ lại sẽ ngoan ngoãn kính nể chị em ngay.

Vậy thì, có phải là cả 365 ngày trong năm đều là ngày tám tháng ba không ạ?…


6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thế mà có ông là quan chức to cấp tỉnh nọ không những chỉ sợ vợ mà còn sợ cả mẹ của hai đứa con ông ấy nữa đấy ông Hùng à.Thế nên ngoài việc có ngày 8/3 hôm nay,đề xuất có thêm ngày 8/3 "âm"nữa mới đủ có được không ông Hùng?

Le Ba Hong nói...

Bác Văn ơi, lễ va-linh-tinh hình như là 14/2 chứ không phải 24/2.

Văn Công Hùng nói...

He he nhầm, thank Le Ba Hong nhé, sửa ngay đây. Dù sao cũng vẫn là tháng 2, và còn chung nhau số 4 nữa...

Hoai Anh nói...

Còn nữa anh Hùng nhé: "Đây là ngày mà toàn thể phụ nữ Việt được nâng niu, trân trọng, thành giai thoại, thành ngụ ngôn, thành cả... biếm họa". Ngày 8-3 là ngày Quốc tế Phụ nữ, nghĩa là ngày của toàn thể chị em của cả thế giới chứ không riêng gì của Việt Nam anh ạ!

Hoai Anh nói...

Còn nữa anh Hùng nhé "Đây là ngày mà toàn thể phụ nữ Việt được nâng niu, trân trọng, thành giai thoại, thành ngụ ngôn, thành cả... biếm họa". Ngày 8-3 là ngày Quốc tế Phụ nữ, nghĩa là của toàn thể chị em của cả thế giới chứ không riêng gì của Việt Nam anh ạ!

Văn Công Hùng nói...

@Hoai Anh: Vầng, đúng cái tên VN ta hay giương lên là như thế, nhưng, huhu, thế giới họ có kỷ niệm ngày này đâu ạ, hình như chỉ có vài ba nước, tương tự VN, và như thế thì không gọi là thế giới được.