Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

SAO PHẢI CỐ ĐẤM ĂN XÔI

Sau khi "thua" lấm lưng trắng bụng ở cú đăng cai ASIAD thì bộ Văn thể du lại quyết định chơi 1 canh nữa, ấy là quyết định đề xuất xây các nhà hát đến 10.000 tỉ đồng.

Tất nhiên nó bị dư luận phải đối quyết liệt.

Nhưng vấn đề là tại sao lại phải cố đấm ăn xôi thế?

Vẫn biết ngành này nó viển vông, trừu tượng, nhưng quả là tiền thì hoàn toàn không trừu tượng. Lại nhớ hồi nào trong các cuộc nhậu mình hay gạ anh Nguyễn Trọng Tạo hát bài "hành khúc văn hóa"- là mình tạm gọi vậy, nó hài hước và đau đớn "ngành văn hóa thông tin, nói năng thì cao sang, công việc thì làng nhàng, ôi cái ngành trời ơi đất hỡi...". Nghe ông Tạo nói ông đã hát cả bài này cho ông Trần Hoàn nghe khi ông đang là bộ trưởng bộ Văn hóa.

Có lần đi họp ban chỉ đạo cấp tỉnh xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, mình có thì thào hỏi mấy ông ngồi cạnh: Tôi hỏi thật và ông cũng nói thật hộ tôi: cái bằng chứng nhận gia đình văn hóa ấy, ông có treo ở nhà không, giờ tôi vào nhà ông, ông có trình ra cho tôi được 3 tờ liên tục của 3 năm không? Hỏi, và biết chắc không trả lời. Nhà tôi, chưa năm nào không có, nhưng hỏi giờ nó đang nằm ở đâu, may có... Chúa biết.

Rồi các cái bằng công sở Văn hóa, rồi các cổng chào làng thôn văn hóa, khu dân cư văn hóa... Để làm gì nhỉ, khi mà chính những người dân ở khu được vinh dự cấp bằng ấy (trừ các vị lãnh đạo) lên tiếng phàn nàn rằng, chỗ họ vẫn có trộm cắp đĩ điếm, vẫn có tệ nạn, vẫn có người đói, vẫn có ăn mày ăn xin...

Các cái nhà rông Văn hóa ở Tây Nguyên, nó ngốn tiền hơn bọn Tàu đổ tiền nuôi cái giàn khoan HD 981 bây giờ ấy, toàn bỏ không sau khi đã làm lễ khánh thành. Người ta cũng không thèm quay lại xem dân có lên làm gì hay không, mà chỉ nhăm nhăm đến 1 nơi khác, lập 1 dự án để lại làm nhà rông cho xã ấy.

Rất nhiều chương trình vô bổ nữa, chả để làm gì, chết yểu hoặc ngắc ngoải, nhưng người ta cứ làm. Ví dụ như các lễ hội. Mình sẽ có riêng 1 bài về lễ hội, để đăng báo đã, kiếm xiền vụn đã...

Ví như mới đây tỉnh có công tử nổi tiếng là Bạc Liêu làm cái liên hoan đờn ca tài tử, dẫu là của tỉnh nhưng nó liên quan đến văn hóa. Báo chí công khai lên tiếng chỉ trích, tỉnh họp báo mong các báo... thông cảm. Nhưng rò rỉ thông tin của các nhà báo thường trú ở đấy, còn nhiều chuyện hài hước lắm. Đến nỗi thủ tướng phải lên tiếng, cắt mấy khoản kinh phí vô bổ...

Thế nên nó mới nảy ra nhiều cảnh bi hài kịch, mà mới nhất là bức ảnh tôi đã đưa lên blog hôm qua, tự cái phông chữ và những gì có ở dưới phông ấy đã nói lên tất cả, nó đây:



Thôi chả nói nữa, không lại bị ghét, khổ lắm ạ...

16 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bác không nói nữa họ cũng ghét ! Lỡ rồi bác nói luôn đi cho hả lòng và người đọc cũng đỡ tức.

ngơ ngơ nói...

Ấy ngày xưa nhà Hùng muốn ăn cơm tấm thì cũng phải còng lưng chở trấu,nhà chị cưng cứng cũng phải cởi áo ra vần cối xay.Bây giờ nghành VH cũng phải làm hàng xáo để kiếm tý tấm tý miếng cất dành cho con cháu họ chứ.Rõ tội họ quá vất vả nghiên nghiên cứu cứu mà tí tấm tý miếng này lại không ăn được vì nó là kim loại mới đau chứ.Nghề hàng XÁO cực ghê!

yamaha nói...

Những kẻ từng nghèo kiết xác, sau một buổi tối thức dậy bỗng thấy mình đã đổi đời mà không cẩn khả năng làm giàu nào cả, thường trở nên ngông nghênh, ngạo mạn và hoàn toàn quên mất câu truyền đời ông cha để lại : "Liệu cơm gắp mắm" !

Nặc danh nói...

Thực ra đây là bệnh cơ chế đã ung thư di căn ra khắp cơ thể rồi. Bác Hùng chắc cũng thừa biết, nước mình bây giờ rờ vào chỗ nào cũng thấy chảy mủ ra cả. Em tin là sau này con cháu chúng ta nó sẽ điểm mặt chỉ tên một số vị để mà nguyền rủa đời đời.

Nặc danh nói...

Bác Hùng cần biết ( hình như bác thừa biết) có đầu tư, có xây dựng thì mới có %, nguồn thu nhập chính của các quan nhà ta

Nặc danh nói...

Nhà rông mái lợp tôn đỏ choét như trong công viên
lý Tự Trọng, tp Pleiku nó mới điêu làm sao.

Nặc danh nói...

cách đây 5 năm e và mấy bác ở sở văn hóa đi về quê ăn cỗ ,đi qua một cổng làng có ghi ( LÀNG VĂN HÓA ) rồi đi qua một cổng làng nữa ko thấy có công cọt gì .e hỏi mấy bác sở văn hóa trên xe là ( làng này vô văn hóa hả các bác )éo thấy ông nào giải thích bác ah .chỉ vì cái công lang và cái bằng khen VAN HOA mà dân ta ở thôn quế oánh nhau nhiều đấy bác Hùng ah

Nặc danh nói...

Người tâm huyết với sự nghiệp VH thì ít, kẻ thích có "dự án" thì nhiều! Nhìn vụ án em Quý phượng (Cty Bình an) thì Bác còn lạ gì! Có dự án sẽ có %!Cứ vay mà làm, con cháu sẽ gánh nợ!

Nặc danh nói...

Ở miền Nam trước năm 1975 các rạp hát, rạp chiếu phim đều do tư nhân đầu tư. Sài gòn có Rex, Eden,Casino, Hưng Đạo, Nguyễn Văn Hảo, Cao Đồng Hưng, Nam Quang... Biên Hòa có Biên Hùng, Bình Dương có Bình Minh, Thạnh Bình ... lâu rồi nhớ không hết. bây giờ sao nhà nước cứ phải ẳm mấy thứ này chi cho khổ dân nhỉ?

Alo nói...

Tui đọc thấy ở blog nào đó (hình như QC) có chụp mấy cái cổng làng rất văn hóa ở một tỉnh nào đó ngoài Bắc:
-"Làng văn hóa Đụ"
-"Làng văn hóa Trinh tiết"
...
Hai làng này chắc là hai "thái cực" văn hóa.

Nặc danh nói...

Đơn giản thôi mà bác cũng hỏi, tiền đầu tư càng lớn thì lại quả càng nhiều.

Unknown nói...

Bác VCH ơi , Bác nói : "Rất nhiều chương trình vô bổ nữa, chả để làm gì, chết yểu hoặc ngắc ngoải, nhưng người ta cứ làm ".Bac cũng như bon em làng nhàng cũng biết quá rõ tai sao mà ; vì có làm mới có Xiền . Những dự án khủng như ÂSIAD 18, bây giờ lai thêm Xây dưng các nhà hát ... nếu được duyệt chi thì có tiền khủng rồi sau nhiệm kỳ mình LẶN, còn nó để làm gì hay bỏ không như Nhà rông Tây nguyên thì đã có NHÂN DÂN anh hùng và con cháu chúng ta gánh chịu. Thằng CỎ CHẾ của ta nó vậy mà , Nó tạo ra một lớp người được quyền tiêu tiền chùa mà Bác ...

Nặc danh nói...

Chuyện lại quả trẻ con nó cũng biết. Câu hỏi thẳng ra là " dân ta đã nghèo mà sao chúng nó tham thế? Nó là con người hay con vật?"

Nặc danh nói...

Thưa anh Hùng,
Tôi cũng thường đọc những bài viết của anh. Tôi cũng rất trân trọng những bài viết của đặng trên blog.
Nhưng bài này lại có câu: "Nhà tôi, chưa năm nào không có, nhưng hỏi giờ nó đang nằm ở đâu, may có... chúa biết." Anh viện dẫn một tên riêng để nêu cao ý câu văn, mà tên riêng đó lại không viết hoa, tôi nghĩ anh nên sửa lại tên riêng đó.

Văn Công Hùng nói...

@ Nặc danh:
Tôi đã sửa ngay, cám ơn anh.

Nặc danh nói...

16:24 Ngày 02 tháng 06 năm 2014.
Cám ơn anh nhiều.
Chúc anh có nhiều bài để vào đọc thường xuyên.
Trân trọng !