Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

ĐẤT

Đất nó gắn với người Việt như da gắn với thịt, tóc gắn với đầu, ngựa gắn với... Cao Thùy Linh nuy. Vậy nên bao nhiêu máu và nước mắt đã đổ ra suốt hành trình bao nhiêu năm qua.

Thôi thì không kể từ thuở tuyên bố người cày có ruộng với vấn đề dân cày, bỏ qua anh Vươn với các nông dân Văn Giang ùng oàng thuở nào, chỉ mới mấy ngày nay đã thấy bao nhiêu việc động trời liên quan đến đất.

Đầu tiên là vụ ngày 24 tết cưỡng chế đất của dân ở thôn Vân Lôi, xã Bình Yên, Thạch Thất, Hà Nội, để hôm qua họp báo, dù được ban tuyên giáo thành phố Hà Nội tuyên bố ủng hộ thì ngay lúc họp báo ấy, dân vẫn biểu tình vây kín cổng UBND huyện, tivi chiếu rất rõ.

Rồi còn cái cảnh dồn điền đổi thửa một cách cưỡng bức, dùng cả công an để bắt dân phải dồn  gây ra những cảnh rất phản cảm và cả hài hước ở xã Trường Xuân huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Và hài hước hơn nữa là đến phòng giáo dục huyện cũng tham gia... giải tỏa đền bù:
Chú thích: bà Hương được nhắc trong này chính là vợ ông Quỳnh cũng được nhắc trong này. Tức là đuổi việc bà Hương vì ông chồng không nhận tiền đền bù. Mà nghe nói công trình này là giao đất cho doanh nghiệp. 

Tóm lại là nó chỉ thế này: Đất của người ta là đất vàng đất ngọc, đất nuôi người ta đời này sang đời khác, giờ các ông bà thu hồi, đền bù với giá rẻ mạt, thì người ta lấy gì sống. Khốn nạn hơn nữa là giải tỏa hộ cho các doanh nghiệp, để nó chỉ việc san ủi xong là bán gấp hàng vài chục lần giá đền bù, bố nhà ai mà chịu được.

Lẽ ra, là chính quyền, anh phải quan tâm: người dân sẽ sống bằng gì, như thế nào, sau khi đất bị lấy, dù là đền bù với giá cao thỏa thuận thì anh vẫn phải quan tâm xem dân họ sống thế nào. Đây, cứ nhắm mắt nhắm mũi cưỡng chế, để rồi cái sảy nảy cái ung. Chí Phèo ngày xưa cũng vì bị bót lột đến cùng cực, không còn đường sống thì sinh ra Chí Phèo với câu gào còn vẳng đến tận giờ: Ai cho tao lương thiện???

7 nhận xét:

yamaha nói...

Ngẫm đi ngẫm lại thấy cái ông giáo sư toán học bổ đề gì đó nói hay thật: có cố tình chống phá chế độ cũng không hiệu quả bằng mấy ông mang tiếng "yêu" chế độ mà thừa hành thì vừa ngu vừa ác.

Người Kỳ Anh Hà Tĩnh nói...

Người Trung Quốc nó chiếm đất chiếm rừng chiếm bờ biển của mình nhiều lắm và khăp nơi, chúng nó bảo chiếm có thời hạn 50 năm, 70 năm và lâu hơn nữa và không thời hạn. Ở quê tui Vũng Áng và nhiều nơi chúng nó đền bù giải tỏa rồi xây thành cao hào sâu rồi đưa quân chúng nó sang, người VN mình không được bén mảng đến, kể cả công an mình trước đây giúp chúng nó "giải phóng" mặt bằng thì nay cũng bị chúng nó cấm nhòm ngó vào lãnh địa của chúng.
Tại sao Trung quốc chiếm đất mình nhiều như thế mà chẳng thấy ai nói gì. Người mình chiếm đất của nông dân mình không nhiều bằng người TQ chiếm.Tui nghĩ có khi chục năm nữa tui không còn quê để về,nếu muốn về đó có khi phải xin Visa. Huhu...

namtqsc nói...

Khi đó tôi cũng bột phát viết trong blog bài CHỈ TRONG 38 CHỮ, Nhưng nay đọc còm của yamaha thấy : Là bổ đề thật. Bổ đề của xã hội Việt nam.

nacdanh nói...

Bác gì Vũng Áng ơi,nếu có chuyện xin Visa về quê tức nước mình vẫn còn (chỉ mất phần quê bác thôi).

Vũ Xuân Tửu nói...

Cái công văn ấy sao mà man rợ. Chợt mang máng nhớ câu thơ cụ Nguyễn Du:
Một ngày lạ thói sai nha
Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền.
Vũ Xuân Tửu

Nặc danh nói...

Đúng là một cái công văn thật khốn nạn,một lũ khốn kiếp cưỡng quyền ,chúng nó muốn dồn những người lượng thiện vào chỗ khốn cùng

nhatrang nói...

gửi Kỳ anh. bạn mói chính xác. Nhưng đó là chủ trương đường lối của Đảng bạn ạ. Mình là dân phải thực hiện thôi. bạn