Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

PHÁP ĐÌNH TẤU HÀI

Trần đời mình chưa thấy có phiên tòa nào lạ lùng như thế này. Có một nhà báo đã nói rất hay: vụ án dê này đã... nuôi cả cái tòa án này chục năm nay. Dê của người ta, người ta lùa đi và bị kết án là... ăn trộm. Trong quá trình tố tụng thì liên tục vi phạm- mà theo các luật sư thì là vi phạm nghiêm trọng, nhưng tòa án vẫn cố  đấm ăn xôi, bị cáo đã khánh kiệt và các luật sư cãi miễn phí, và tất cả đều tố tòa.

Chỉ đọc 2 bài tường thuật từ 2 báo hôm nay cũng thấy độ hài hước và liều mạng của chủ tọa phiên tòa, chánh án tòa án nhân dân huyện Bắc Bình:

1. Báo Một thế giới

Kỳ án "trộm dê": Bị cáo đã "hóa điên"?

Đăng Bởi -
Hát nhảm, múa tay, cười hùng hục là trạng thái của bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt sáng nay, 14.1. Trong khi đó, luật sư mới đứng dậy, chưa phát biểu, chủ tọa Võ Tấn Sinh đã yêu cầu cắt.
Theo luật sư, hội đồng xét xử tiếp tục vi phạm thêm khoản 3, điều 197 Bộ luật Tố tụng Hình sự…
Vi phạm thêm tố tụng
Sáng nay bà Nguyệt ra tòa bằng xe công an vì đang bị tạm giam.
Bộ quần áo trên người là của ba ngày trước không được thay, bị cáo này đã mặc nhiều ngày trước đó, tóc tai rũ rượi. Nhiều ngày liền, bà Nguyệt chỉ ăn cháo và uống một hộp sữa.
Nằm trên giường bố trước vành móng ngựa, bà Nguyệt bắt đầu hát nhảm, có biểu hiện không bình thường về thần kinh.
Thỉnh thoảng, bà đưa tay về công an xòe múa và cười hềnh hệch…
Đến thời điểm này, tức là gần 10 năm dính vào vụ án, bị cáo này gần như trắng tay từ tình cảm gia đình cho đến tài sản.
Bốn luật sư bào chữa miễn phí, tự lo chi phí đi lại từ nhiều năm nay vì thân chủ của họ đã khánh kiệt kể từ khi xảy ra vụ án.
Luật sư Nguyễn Toàn Thiện, chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận yêu cầu chủ tọa công bố tình trạng sức khỏe của bị cáo.
Bác sĩ khám bằng máy đo huyết áp, cầm tay bắt mạch rồi báo bình thường.
Luật sư Thiện tiếp tục yêu cầu phải có hội đồng chuyên môn, bác sĩ chuyên khoa thần kinh để giám định sức khỏe bà Nguyệt.
Chủ tọa Võ Tấn Sinh liên tục nói “cắt” trong khi luật sư đang nói. Luật sư Thiện yêu cầu chủ tọa chấp hành nội quy phiên tòa. Trong một lần giơ tay phát biểu, luật sư vừa đứng lên đã bị chủ tọa nói “cắt”.
“Tôi phản đối thái độ của chủ tọa. Tôi chưa nói thì chủ tọa biết cái gì mà cắt.
Theo quy định của khoản 3, điều 197 Bộ luật Tố tụng Hình sự, người trình bày ý kiến phải đứng khi được hỏi, trừ trường hợp vì lí do sức khỏe được chủ tọa cho phép ngồi để trình bày.
Yêu cầu chủ tọa cho bị cáo ngồi dậy”, Luật sư Thiện nói rồi chỉ tay về phía bị cáo đang nằm ngửa giữa phòng xử án.
Chủ tọa Võ Tấn Sinh nói đề nghị của luật sư không ảnh hưởng đến tranh luận với viện kiểm sát nên cắt.
Và, bị cáo vẫn phải nằm ngửa giữa phòng xử án cho chủ tọa Võ Tấn Sinh tiếp tục phiên tòa.

Chỉ đo huyết áp, bác sĩ ở huyện Bắc Bình nói bà Nguyệt bình thường về… thần kinh để TAND huyện Bắc Bình xử tiếp
Kết quả điều tra không có giá trị pháp lí
Không cho luật sự Thiện tiếp tục nói về vi phạm tố tụng nữa, chủ tọa Võ Tấn Sinh mời luật sư thứ hai (có bốn luật sư bào chữa cho bị cáo – PV) trình bày quan điểm bào chữa.
Luật sư Phan Minh, đoàn luật sư TP.HCM "phát pháo" về sai phạm của viện kiểm sát và điều tra viên.
Theo đó, trong quá trình điều tra bổ sung theo yêu câu của kiểm sát viên, cơ quan điều tra đã tạo ra quyết định xử lí vật chứng vào năm 2013 để hợp thức hóa hồ sơ năm 2005. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có đầy đủ dấu hiệu phạm tội giả mạo trong công tác và làm sai lệch hồ sơ vụ án.
Bị hại khai việc mua đàn dê và trại có lập hợp đồng, giấy tờ mua bán nhưng cơ quan điều tra đã không tiến hành lập biên bản thu giữ, không tổ chức đối chất với người liên quan, nhận dạng có đúng là các loại văn bản này.
Giấy tờ ghi ông Lý, cha dượng bà Nguyệt nhận đủ 130 triệu đồng nhưng biên bản tòa ngày 27.10.2006, bị hại Y khai chỉ mới giao 40 triệu đồng.
Ông khai mới chỉ nhận 30 triệu đồng… Đây là những căn cứ khẳng định thực chất giao dịch trên là giả mạo.
Tại tòa hôm nay, bà Y cũng không có bất cứ tài liệu nào chứng minh quyền sở hữu và quyền quản lí tài sản là đàn dê, đất và nhà đang thuộc quyền sở hữu của bà Nguyệt.
Mấu chốt quan trọng nhất của vụ án là chứng cứ đã bị chính thư kí tòa Văn Hồng Lễ tuồn ra ngoài cho bị hại Lê Thị Kim Y. Bị hại khai, giấy tờ nhà đất thì hợp thức để cầm cố, còn các chứng cứ khác thì bị mất khi đi… uống cà phê.
“Gần 10 năm với một con người vướng lao lí, oan sai là quá sức chịu đựng. Nhưng đau lòng hơn chính là danh dự một con người bị chà đạp, chịu tiếng đời trộm cắp tài sản mà nghiệt ngã là tài sản đó của mình”, Luật sư Minh nói.
Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, luật sư Nguyễn Toàn Thiện thở dài: “Tôi từng là một phó chánh án tòa án ở tỉnh Bình Thuận rồi ra làm chủ nhiệm đoàn luật sư của tỉnh. Chưa có phiên tòa nào, tôi thấy hội đồng xét xử vi phạm tố tụng nghiêm trọng và nhiều đến vậy”.
Cũng trong sáng nay, ngay khi bắt đầu phiên tòa, chủ tọa Võ Tấn Sinh nhắc nhở mọi người trong phòng xử án: Cần thiết, tòa sẽ chỉ đạo công an bắt giữ nếu làm trái quy định, gây rối ở phiên tòa.
Rất nhiều lần các luật sư nhắc nhở ông Sinh chấp hành nội quy và đánh giá chánh án của TAND huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận kém chuyên môn…
Thanh Nhã
Ảnh:Bị cáo Nguyệt hồn nhiên hát giữa phiên tòa, dấu hiệu không bình thường.

2. Báo Thanh Niên

Kỳ án trộm dê: Bị cáo nằm ngủ trước vành móng ngựa

(TNO) Sáng nay 14.1, ngày làm việc thứ tư của phiên sơ thẩm (lần thứ 14) vụ án trộm cắp tài sản (trộm dê) đối với bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt (43 tuổi, trú thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, Bình Thuận).

Kì án trộm dê: Tranh luận nảy lửa !
Tòa làm việc căng thẳng, trong khi bị cáo nằm ngủ trước vành móng ngựa - Ảnh: Quế Hà
Đúng 8 giờ 30 phút, xe cảnh sát áp giải bị cáo từ Công an huyện Bắc Bình đến tòa. Ngay sau đó tòa bắt đầu làm việc.
Mở đầu phần tranh luận với đại diện Viện KSND là luật sư Phan Minh (sau một ngày vắng mặt, sáng nay luật sư này đã đến tòa rất sớm).
Luật sư Minh trình bày bài bào chữa cho bị cáo Nguyệt dày 5 trang giấy với nhiều nội dung. Ông Minh phản bác gần như toàn bộ bản cáo trạng của Viện KSND huyện Bắc Bình. Những điểm vi phạm mà luật sư Minh quan tâm chứng minh cụ thể tại tòa không chỉ là sự thiếu nhất quán trong các lời khai của bị cáo, bị hại mà luật sư này còn khẳng định cơ quan CSĐT cố tình “nhét” các hồ sơ vừa mới được làm vào năm 2013 cho phù hợp với các hồ sơ mà đúng ra nó phải được làm khi vụ án vừa xảy ra.
Đó là quyết định đánh giá giá trị đàn dê và quyết định cho bảo lãnh bị cáo “đều được làm giả mạo”. Ông Minh còn cho rằng việc cơ quan CSĐT giao đàn dê ngay sau khi tịch thu cho bà Lê Thị Kim Y (bị hại) để rồi sau này bà Y bán hết là vi phạm nghiêm trọng về qui định của luật tố tụng.
Luật sư Lê Quang Y (Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) thì quyết liệt phản đối bản luận tội mà đại diện Viện KSND huyện Bắc Bình vừa đọc chiều qua.
“Trong thời gian gần đây trên địa bàn thị trấn Lương Sơn hay xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, trộm cắp lộng hành… Bản thân bị cáo Nguyệt lười lao động, tham lam… Tôi không khẳng định, nhưng tôi nghi ngờ những câu văn này được Viện KSND sao chép từ đâu đó. Bởi trên thực tế không đúng như vậy. Bị cáo Nguyệt không thuộc thành phần chuyên trộm cắp. Mà vụ án này cũng đã xảy ra từ gần 10 năm nay chứ không phải thời gian gần đây như mô tả của đại diện Viện KSND”, ông Lê Quang Y dẫn chứng đoạn văn trong cáo trạng và phản pháo. Ông Y đề nghị tòa trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa và tuyên bị cáo vô tội.
Luật sư Nguyễn Toàn Thiện, trong phần bào chữa ngắn gọn của mình, cực lực phản đối tòa vì ông không có cách nào xét hỏi được bị cáo của mình. Ông Thiện cho rằng do sức khỏe của bị cáo không tốt, nhưng tòa không cho dừng xét xử mà khẳng định sức khỏe bị cáo tốt là cố tình không tôn trọng quyền của các luật sư.
Buổi làm việc của tòa kết thúc lúc 11 giờ trưa nay, chiều sẽ tiếp tục tranh luận.
Quế Hà
>> Phiên tòa thứ 14 ‘Kì án trộm dê’: Tranh cãi nảy lửa
>> Ngày thứ 3 phiên tòa thứ 14 ‘Kì án trộm dê’: Bị cáo và mẹ la khóc tại tòa
>> Kỳ án trộm dê' phiên sơ thẩm lần thứ 14: Khiêng bị cáo từ trạm y tế ra tòa
>> Kỳ án trộm dê' xử phiên sơ thẩm lần 14: Khiêng bị cáo vào phòng xử án
>> Kỳ án trộm dê' xử phiên sơ thẩm lần thứ 14: Cả phiên tòa chờ... bị cáo
>> ‘Kỳ án trộm dê’ xử phiên sơ thẩm lần thứ 14  


8 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thật xấu hổ cho Nhà nước

Nặc danh nói...

Quá sức chịu đựng rồi!

Dân Cá gỗ nói...

Đó là nhà nước "Pháp quyền XHCN", he he

Yamaha nói...

Cứ thế, án oan ở Việt Nam không ngày càng đông đúc thì mới lạ !

Khúc Thi Tình nói...

Tòa như thế này, mà không có án oan mới là điều lạ. Không thể hiểu nổi một chánh án như vậy mà vẫn còn được hành nghề!? Loạ là phải!

Nặc danh nói...

Có còn là người nữa không hả giời ?.lũ quái vật phán xét công minh cho con người .....có nhà nước nào như vậy hả giời?????

Nặc danh nói...

Trình độ và đạo đức chánh án loại này mình gặp nhiều lắm rồi! Chỉ khác là các loại chánh án hư nát đã nhận tiền chạy án thường diễn trò rất cáo chứ không mất trí như ông chánh án này. Việt nam mình thế kỷ 21 dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của đảng ta...vậy mà ngỡ như thời Lê Chiêu Thống.

Luc Aves nói...

ông chủ toạ yếu kém (hèn)thế? ăn bao nhiêu của người ta rồi mà làm việc hại nước hại dân như thế? sao không bắn bỏ luôn đi.