Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

KHÔNG CHỈ LÀ XẤU HỔ MÀ LÀ NHỤC, RẤT NHỤC

Lâu rồi mình có nhận xét người phía bắc cái tôi cá nhân nhiều hơn ở phía Nam, là mình nói thế cho nhẹ không thì bị ném đá từ cái vụ dân Hà Nội cướp hoa, từ hoa trưng bày tết đến hoa Anh đào Nhật Bản. Cứ cái gì không phải của mình thì... cướp, còn của mình thì bo bo giữ. Nó như một cái nhiệt kế chỉ cảm xúc đạo đức xã hội. Trong khi ở phía Nam, từ đường hoa Nguyễn Huệ đến tất cả các thành phố đều trưng hoa ngoài đường, có cả những cây bonsai hàng chục triệu để ngoài đường, nhưng không mất.

Nhưng đến hôm qua thì biết mình đã nhầm. Trước đó giữa Sài Gòn nghĩa hiệp, một người đàn ông chống chọi với 3 tên cướp, giành lại được 50 triệu của mình vừa bị cướp, nhưng khi những đồng 500 ngàn giành lại được tung ra đường thì lại bị chính những người lao động cần lao, những người lương thiện, những ông bố bà mẹ đáng kính, những trai thanh nữ tú... xông vào cướp. Tàn nhẫn và ác độc...

Trước đó nữa, giữa thành phố đáng sống Đà Nẵng, người ta đạp lên nhau để đổi mũ bảo hiểm, mỗi cái rẻ đâu chừng trăm bạc. Xấu hổ và tẽn tò.

Và hôm qua là vụ cướp biaở Đồng Nai (đủ Bắc Trung Nam nhé). Nó chứng tỏ xã hội đã loạn tận... đáy. Con người trở thành dã thú ngay ở thời đại văn minh. Nếu coi dân là con, quan là phụ mẫu thì các phụ mẫu hoàn toàn không biết dạy con, hoàn toàn bất lực. Cho đến giờ vẫn chưa thấy vị quan nào lên tiếng, ít nhất là bày tỏ sự xấu hổ về vụ này. Cứ đà này, xã hội này, đất nước này sẽ trở thành vô chủ. Thực ra những người ăn cướp ấy, họ cũng có cái lý của họ để họ vượt qua nỗi nhục, xông vào cướp, ấy là, thùng bia là cái thá gì so với những gì các quan tham đã cướp, đã chén, đơn giản thế thôi.

Nhưng vẫn cứ thấy nhục, như là mình vừa lao vào để cướp. Vâng, không chỉ xấu hổ, mà là nhục. Nhục không thể tả. Vấn đề là người ta coi thường luôn cả nỗi nhục.


Có vẻ như, bây giờ, người ta không tin vào cái gì nữa. Vừa không tin vừa coi thường. Coi thường kỷ cương phép nước, coi thường dư luận, coi thường nhân phẩm, coi thường cả những gì từng là thiêng liêng nhất của con người như lòng tự trọng và nhân cách...

Nhân đây cảm thán thêm về cái vụ Nam Bắc Từ Liêm phát.  Nó quê mùa và cẩu thả, nó lười nhác và vớ vẩn. Nó nông choèn và vô lý... Thế mà cũng hùng hục bỏ phiếu cho bằng được Bắc Từ Liêm với Nam Từ Liêm. Rồi sẽ phải xấu hổ vì 2 cái tên chả giống ai này.

Và tin mới nhất, bổ sung ngay: Nữ giảng viên Cao đẳng văn hóa thể thao và du lịch Hà Tĩnh ăn cắp tiền của sinh viên, số tiền là 11 triệu đồng. Đốn mạt đến tận cùng rồi. 


21 nhận xét:

Lích nói...

Ô hay, thế bác không cập nhật thông tin à. Dân thì chỉ "mạnh ai nấy cướp" chứ còn quan theo lời cụ tổng Trọng là không còn kiểu "ăn mảnh" như trên nữa mà đã ở trình cao hơn nhiều là thành "dây" dài lê thê rồi kia.

Nặc danh nói...

Tạo hóa vốn dĩ là như thế anh Hùng ạ. Cái tốt và cái xấu luôn luôn tồn tại ! Tuy nhiên những cái tốt đưa lên báo rất ít người đọc còn cái xấu thì rất ăn khách !


vuyen nói...

Một xã hội suy tàn:luật pháp không nghiêm /xã hội ngả nghiêng /thiên hạ đảo điên /muôn dân khốn khổ.

Nặc danh nói...

Không biết bác Hùng nhấn thêm chữ "rất nhục" cho hành động nào?
Theo tui thì việc đám đông hôi của như thế quả là nhục ,nhưng chưa nhục bằng 1 vài hành động khác cho dù "miếng ăn miếng nhục":
-Gần như đã ở tột đỉnh vinh quang (tại 1 Tỉnh) vẫn viết bản thành tích không trung thực,lừa cấp trên,cướp công đồng đội để thành anh hùng.
-Hàng chục ,hàng trăm phụ nữ phải khỏa thân cho 1 thằng nước ngoài tuyển vợ(Ai tự thấy nhục nhất trong việc này thì chắc là ai cũng nhận ra)
-Ép cung,mớm cung,điều tra thiếu trách nhiệm để người ta tù oan đến 10 năm mà hè nhau chối biến.
v...v...và v...v...

Nặc danh nói...

Khi chiếc xe bia bị đổ nhào ,theo 1 số người dân 2 anh lái và phụ xe đả quì xuống lạy người dân đừng lấy ,mà nếu lấy uống thì lấy 1,2 chai thôi vì họ sẻ bị đền tiền ,nhưng không thể làm gì hơn khi có người đem cả bao bỏ vào mà mang về
HỌ CÓ BAO GIỜ NGHỈ RẰNG 2 NGƯỜI LÁI VÀ PHỤ XE KIA SẺ VÀO TÙ VÌ KHÔNG ĐỦ TIỀN ĐỀN CHO CONG TY THÌ CHỈ CÓ NƯỚC VÀO TÙ ĐỂ TRỪ NỢ .CTY ĐÂU CẦN BIẾT GIA CẢNH ANH RA SAO SỐ TIỀN QUÁ LỚN AI BÙ CHO NỔI MÀ LỔI DO ANH LÁI XE GÂY TAI NẠN ,HỌ KHÔNG CẦN TÌM LÝ DO

Nặc danh nói...

Cha ông đã dạy"thượng bất chính hạ tắc loạn" đây là hệ quả tất yếu của sự bất chính mà nhà cầm quyền đã tạo nên

Nặc danh nói...

http://nld.com.vn/dia-phuong/bat-mot-nu-giang-vien-trom-tai-san-20131207042751419.htm
Đoạn cuối bài của anh Văn Công có phải nói về trường hợp này không? Nếu đúng, tôi nghĩ là anh VĂN CÔNG nên chỉnh lại chữ nghĩa một chút cho nó minh bạch, đừng để người đọc hiểu sai bản chất vấn đề.
Dù sao, anh cũng là NHÀ THƠ, không phải là VĂN CÔNG!

Nặc danh nói...

Tôi không đồng ý với nặc danh15:05 ở chỗ" những cái tốt đưa lên báo rất ít người đọc".Tại sao bạn nghĩ vậy? Bạn có đọc chuyện cô bán vé số và người hành nghề chạy ba gác chưa? Báo chí vẫn đăng hết ,tuy nhiên, ngày nay cái tốt trở thành hiếm hoi rồi."Thời nay lắm rắn ít rồng.Thạch Sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều". Tài sao như vậy?Đung như nawcf danh 19:15 nói" Thượng bất chánh hạ tắc loạn".Môi trường xã hội xấu, giáo dục suy, gia đình không nề nếp,người lớn không làm gương,,, sẽ dẫn đến hệ quả tất yếu là vậy.

Nặc danh nói...

Ô! tôi xấu hổ vì mang dòng máu Việt quá!!

Nặc danh nói...

Quan giàu nứt đố đổ vách mà còn chẳng từ một cái gì thì trách dân sao được.

Văn Công Hùng nói...

Vì lý do an toàn, nhà cháu phải cất một số comment, mong các bác thông cảm.

T. Nguyễn nói...

Bác Hùng chỉ được cái "CHỬI ĐÚNG". Bác cũng nên thông cảm vì thời kỳ quá độ XHCN nó phải như thế.Cũng may bác Trọng Lú không biết khi nào VN ta tiến lên XHCN. Khi đó chuyện hôi BIA chỉ là chuyện nhỏ như con Thỏ. Bác chỉ dám chửi dân, nhưng không dám chửi LŨ SÂU.Híc...híc.

Yamaha nói...

Thời đại ngày nay người ta rao giảng đủ thứ, trừ lòng tự trọng để có thể biết xấu hổ hay nhục nhã. Căn nguyên chắc là ở chỗ đó, bác Hùng ạ !

nông dân nói...

Quê choa ai nhát gan thường được ví với con cáy. Ví dụ có thể nói:
"VCH nhát như cáy".
Tuy nhiên lại có câu:
"Ăn cơm với nước cáy thì ngáy khò khò
Ăn cơm với thịt bò thì lo ngay ngáy".

Quê choa nổi tiếng anh hùng nhưng nay có rất nhiều nhà trí thức chỉ biết ăn cơm cáy thôi. hu hu...

A.K nói...

Chuyện dễ giải thích: chừng nào còn để một con ăn cắp lên truyền hình quốc gia để rao giảng văn hoá, chừng đó còn loạn kẻ cắp kẻ cướp khắp nơi.

Alo nói...

@ A.K,
Thật tình tôi không hiểu nổi tại sao đảng lại để cho một người có mấy tiền sự ăn cắp lên truyền thông rao giảng về văn hóa?.
Có thể vì "lý do tế nhị" nào đó thì bố trí cho cô ấy một việc làm khác, chứ để cô ấy rao giảng văn hóa thì nhục cho văn hóa VN quá.

Nặc danh nói...

Tôi rất tán đồng với ý kiến của một "nặc danh" nhận xét: Thượng bất chính, hạ tắc loạn. Nhà dột từ nóc, làm sao không xảy ra những điều ấy trong một xã hội sự giả dối, ác độc đang ngự trị. Tôi tự hỏi nếu Việt Nam không may bị sóng thần hoặc một sự cố nào đó như Nhật Bản, chắc mọi người xâu xé nhau và nạn hôi của còn dữ tợn hơn. Lạy trời điều đó đừng xảy ra

Nặc danh nói...

Thượng bất chính, hạ tắc loạn !

Nặc danh nói...

Quá hay. Khi nào có dịp lên Tây Nguyên mong được tiếp rượu ông Hùng. Mịa chúng nó. Thằng quan ăn nghìn tỷ thì vẫn tử tế hơn thằng dân ăn một lon bia.

Đốnmạt tận cùng nói...

Tôi thấy VCH chởi rất trúng tuy hơi muộn chút xíu ,sự đốn mạt từ nguồn đã lan tới tận cùng rồi.Chỉ còn nỗi đau VN là vĩnh viễn.

Nặc danh nói...

He he, nghe cứ tưởng Bắc Triều Tiên với Nam Triều Tiên ấy chứ!....