Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

HAI NGƯỜI PHỤ NỮ DŨNG CẢM

Hai người phụ nữ này là chị Thái Thị Phương Thảo, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Gia Lai và chị Nguyễn Thị Xuân Hương, thẩm phán tòa án tỉnh Gia Lai, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm vụ "hòn đá". Nói các chị dũng cảm, bởi tuy chỉ là hòn đá nhưng đây là hòn đá nhạy cảm, vì ngay khi nó bị tịch thu trái luật và đang là "bị can" (vì nó bị giam) thì đã được chở lên đặt ở một chỗ... khó gỡ xuống. Trước một việc đã rồi như thế mà các chị đã cương quyết chỉ ra những sai trái, vô lý, tùy tiện, phạm luật... của chính quyền huyện, thì rõ là các chị đã rất dũng cảm...

Qua đây mới thấy trình độ của cán bộ huyện nó... tại chức đến như thế nào. Một ông trưởng phòng tài nguyên môi trường mà khi tòa phân tích sự sai trái mười mươi của việc tịch thu trái phép hòn đá của dân thì cắt lời tòa nói: Tôi vẫn thu đấy. Và cũng thấy sự lộng hành của chính quyền nó ra làm sao. Tịch thu hòn đá không theo điều khoản nào, lập biên bản không có trưởng đoàn và có nhiều điều không có trong sự thật, làm một cái lồng nhốt hòn đá ngay trong khuôn viên ủy ban huyện như một cách thể hiện uy quyền, và lấy mẫu đi giám định thì không có sự chứng kiến của chủ hòn đá... vân vân còn nhiều điều vô lý nữa, nhưng bằng uy quyền của mình, chính quyền huyện vẫn quyết tịch thu. Khi bà Sắc, chủ hòn đá đi kiện, thì tòa án huyện, tất nhiên, đã bác đơn kiện của bà Sắc.

Ngay khi vụ kiện đang còn chưa xử thì một việc khó gọi tên khác lại diễn ra, ấy là hòn đá được kiệu lên đặt ở cái bệ vốn dĩ là nơi đặt tượng anh hùng Núp. Như một cách khẳng định huyện Chư Sê tịch thu hòn đá là đúng.

Vậy nên 2 chị phụ nữ đã rất dũng cảm khi vạch rõ sự sai trái và phạm luật từ chân đến đầu của sự kiện hòn đá. Một việc rất nhỏ, chỉ cần thương lượng là xong, đằng này lại dùng uy quyền định đoạt dẫn đến bây giờ tiến thoái lưỡng nan.

Nhưng tòa và bà Sắc cũng... biết điều, khi đồng ý cho huyện Chư Sê thương lượng với bà Sắc, trong vòng 15 ngày phải có kết quả, không thì tòa sẽ tuyên, bởi hòn đá khi nó ở nhà bà Sắc thì nó chỉ là hòn đá, khi bị đóng cũi sắt ở khuôn viên trụ sở huyện Chư Sê nó là... tù thạch, còn giờ nó uy nghi đứng trên bệ tượng anh hùng thì nó có một tư thế khác, không dễ gì gỡ xuống, vậy nên thương lượng và xuống nước là cách làm  mà tòa và bà Sắc đã tạo điều kiện cho huyện...


13 nhận xét:

Tuấn trắng nói...

Giả dụ huyện và bà Sắc không "thương lượng" được thì tòa sẽ tuyên ? Vậy sẽ tuyên trong phiên tòa nào nữa, khi đây đã là phiên phúc thẩm? Hay phiên phúc thẩm này chưa kết thúc?

Văn Công Hùng nói...

@Tuấn trắng:
Tòa tuyên hoãn phiên tòa cho 2 bên thương lượng bạn ạ. Hoãn chứ không phải kết thúc...

Nặc danh nói...

Quan huyện mà đã dám coi thường pháp luật cho rằng ý mình là nhất thì sửa HP cũng như thừa

Nặc danh nói...

Theo tôi nên gỡ hòn đá ở quảng trường xuống và trả lại chi chủ của nó là hợp lý nhất. Nói thật mỗi lần đi qua đi lại quảng trường nhìn hòn đá tôi thấy ngượng!. Không ít khách du lịch trên những chuyến xe liên tỉnh qua lại bình luận về hòn đá này với những câu chuyện chẳng hay ho gì.

Unknown nói...

Hôm nào cháu ghé Gia lai phải thỉnh với cục đá thần này vài pick mới thoả :) Nhiễu nhương quá thể!

Unknown nói...

theo tin bên lề thì 1 trong các công bộc vô nhà người có hòn đá này chơi. thấy hòn đá đẹp quá nên nổi lòng tham mượn tay công quyền quyết cướp. nhưng gặp chị chủ chịu chơi nên giờ thành thi hành công vụ. không biết thật hay không, nhưng nếu thi hành công vụ thật thì bắt lúc còn trên xe chứ làm gì đợi đến lúc người ta bỏ công ghè đẽo ra hình ra dáng rồi lại ào vô mang về.

Nặc danh nói...

Để hòn dá lên bệ cao và ghi chữ "ĐÁ" to tướng như thế tôi thấy ...hài hài thế nào ấy.(Tất nhiên là đỡ hài hơn hình ảnh nhốt cũi như trước đó)
Tôi cũng đoán nó không quý.Quý mà để như này thì ...khó giữ lắm.(Sao để tại nơi khá nghiêm cẩn là UB huyện thì cận thận ,mà bây giờ lại "mất cảnh giác" khi ra ngoài thế?)>
Tôi cũng nghĩ,đã là đá thường,lại không đẹp gì, mà đặt lên "chỗ" của Anh Hùng Núp thì nên chăng?

Tuấn trắng nói...

Thạch kia nếu đúng, không sai/ Thì bọn quan huyện...bộ nhai chẳng còn!

Nặc danh nói...

Hòn đá đặt trên bệ như thế, coi chừng, thành biểu tượng của sự lộng quyền...

Vũ Xuân Tửu nói...

- Tôi cũng xin bày tỏ sự cảm phục đối với chị Thảo và chị Hương. Thời buổi này mà có những người cầm cân nảy mực như vậy thì thật là quý hóa.
- Tôi cũng đề nghị địa phương mời nhà văn Hoàng Thế sinh ở Yên Báí vào, viết một cái truyện vui, kiểu Azít Nêxin, có khi lại hóa hay, tạo điều kiện phát triển du lịch cũng không biết chừng.
Vũ Xuân Tửu

Nặc danh nói...

Bắt hòn đá, ra lệnh xuất tiền ngân sách làm cia nhà lao băng rọ sắt để nhốt phạm nhân đá, đều do ông LINH CHỦ TỊCH UBND HUYỆN NÀY KÍ LỆNH. VĂN PHÒNG UBND HUYỆN CHÚNG TÔI CÒN LƯU CÁC GIẤY TỜ NÀY. Chỉ khi báo chí vào cuộc ông linh mới đẩy cho ông Huấn pct...chịu trận....Thế là làm CT vẫn sương hơn PCT haha

Nặc danh nói...

Không thương lượng được thì toà tuyên sửa án sơ thẩm và tuyên trả hòn đá lại ho chủ. UB không chấp hành thì cưỡng chế tì hành hành án, buộc ủ ban phải giao nhà cho khổ chủ

Nặc danh nói...

Nhin hon da tu xa -xin loi -no nhu cai B...