Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

CÓ ĐÁNG KHÓC KHÔNG, THƯA CÁC BẠN

Báo Tiền Phong vừa in một bức thư của anh Nguyễn Thanh Chấn viết từ trong tù, 3 năm sau khi phải thi hành án, tức là cách đây 7 năm. Thú thật là mình đã không thể kìm một tiếng thở dài và một câu chửi thề. Còn biết bao nhiêu hoàn cảnh như thế này nữa? Mình tin không chỉ có mỗi Nguyễn Thanh Chấn...



TP - Sau gần 3 năm đầu trong trại giam, ông Nguyễn Thanh Chấn đã viết một bức thư kể hết những nỗi oan khiên, đau đớn của mình cho một người bà con. Lần theo quãng thời gian đầy oan khiên của ông Chấn, PV tìm lại được lá thư này.
Ông Nguyễn Thanh Chấn
Ông Nguyễn Thanh Chấn.
Lá thư khá sạch sẽ, kín những dòng chữ nhỏ xiêu vẹo, đề ngày 30/4/2006, địa điểm viết thư tại Đội 25, Trại giam Vĩnh Quang, Vĩnh Phúc. Ông Chấn như đang trải lòng với một người tâm giao: “Cháu thật ra không giết người mà cũng không hiểu biết gì về pháp luật mấy. Bên cạnh đó, sao lại có những cán bộ công an điều tra tỉnh Bắc Giang như T.N.L, N.H.T, N.Đ.D, N.V.D, N.T.T, kiểm sát viên Đ.T.V...
Vì bị giam giữ, bị tra tấn nhục hình quá oan ức bắt nhanh chóng phải nhận tội, cháu chờ ngày ra tòa để minh oan. Nhưng cháu không ngờ ngày ra tòa lại là những ngày thất vọng để với bản thân cháu và đau khổ với gia đình, làm tai tiếng cho cả dân làng ta ông ạ…”.
Ông Chấn cũng tự vấn một phần lỗi là do mình: “Những khi cháu tỉnh táo và tĩnh tâm lại được sự việc đã xảy ra rồi, chỉ biết ngậm ngùi buồn ôm một nỗi oan ức tày đình này(...).
Cháu rất muốn chết mà chả được chết(...). Ông trời không cho cháu chết, ông, bà, bố cháu không muốn cho cháu chết nữa vì còn một mẹ già, một vợ và những đứa con ngoan vẫn đang đợi chờ một sự thật, lẽ phải, chân lý sẽ trở về đúng nghĩa của nó(…).
Bản thân cháu còn không biết cháu và công an đã làm như thế nào để cô Hoan chết. Chết như thế nào cháu đâu có biết. Vì cháu không làm việc đó được. Cháu không giết được người đâu ông ạ…”.
Bức thư của ông Chấn cách đây 7 năm vẫn tin vào tương lai tươi sáng. Đoạn cuối thư viết: “Ông ơi, ông bảo tất cả những ai hiểu về cháu và mẹ, vợ, con cháu tìm mọi cách làm đơn gửi lên đúng nơi, đúng chỗ không phải nhờ vả ai cả, tự mình tìm đến đúng nơi mà kêu.
Một ngày không được thì hai, một tháng không được thì hai, một năm không được thì hai… cho dù hết đời cháu nếu có mệnh hệ gì đời cháu đỡ tủi. Bảo với mẹ cháu phải kiên trì mới có kết quả ông ạ. Còn ông trời sẽ không phụ công người tốt, ắt có người sẽ giúp đỡ ông nhỉ? Cháu chỉ biết ngậm ngùi chờ đợi mà thôi…”.
Nguyễn Trường lược chép

12 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hình như trời có mắt thật VCH ạ.Nhờ thế hôm nay nạn nhân đã được minh oan còn bọn cẩu quan nha lại ép cung nạn nhân thì một thằng đã tèo do tai nạn giao thông,một thằng bị tai biến còn mấy thằng nữa chắc chuyến này sẽ phải lấy mo nang che cái mặt...mỗi khi phải ra đường và người đời coi như chó vậy

Nặc danh nói...

Với cái xã hội vô pháp, vô luân này thì chuyện như của bác Chấn là bình thường thôi nhà thơ ạ.

Nặc danh nói...

Đã ở thế kỹ 21 rồi mà sao con người VN chúng ta phải chịu khổ như thế sao? Bao giờ thì hết Khổ???

Lếch nói...

Người ta nói "không đánh cho có, có đánh cho chừa" quả là không sai. Ôi, "nhân danh nước CNXH...."

Nặc danh nói...

hi hi, các bác nghĩ thế nào chứ em thấy các đ/c liên quan vụ này đề được thăng chức và khen thưởng (blog Cầu Nhật tân): http://caunhattan.wordpress.com/2013/11/07/cong-an-tra-tan-ong-nguyen-thanh-chan-duoc-thu-tuong-va-bo-truong-bo-cong-an-khen-thuong/

Lẹo nói...

Người ta còn đang tung hô là "Cơ quan điều tra ở Việt Nam được coi là một trong cơ quan giỏi nhất thế giới" và “chúng tôi kết luận hồ sơ không có gì bất thường” của vụ án oan 10 năm kia kìa. Thế thì phải đáng cười chứ! Thật là "sáng suốt, tài tình"!

Nặc danh nói...

cuw coi nhu dda viet

Alo nói...

Đừng khóc, bởi vì chúng ta sẽ không đủ nước mắt để khóc cho oan trái.

Daniel nói...

Với phương pháp "nghiệp vụ" như dùng nhục hình,ép cung,tạo chứng cứ giả , xử án " bỏ túi"...có thể tỉ số phá án của các cơ quan điều tra quê mình vượt xa FBI.
Nhưng sau con số phá án ấy không biết có bao nhiêu mảnh đời bị tan nát . Trường hợp anh Chấn chắc chắn chỉ là 1 trường hợp may mắn hiếm hoi . Nhờ ơn đảng và chính phủ anh không bị tử hình mà chỉ bị đi tù có nhõn 10 năm...

NGUYỄN BÌNH nói...

CA VN phá án giỏi nhất TG , vì truyền nhau kinh nghiệm phá án như sau : (CỨ ĐÁNH LÀ RA TỘI ). Tuyệt !

Nặc danh nói...

Dân Việt ta còn khổ đến bao giờ. Không vào các trang mạng thì thôi, vào rồi không muốn gì nữa, sao dân ta khổ thế. Ai sẽ là người cứu nhân độ thế đây. Đình chùa miếu mạo, nhà thờ đâu cũng đến rồi mà dân vẫn khổ, vẫn oan uổng. Trời ơi...

Nặc danh nói...

Anh Chấn nhớ nhầm rồi, chính anh tự nguyện giết người mà, như thế công an Bắc Giang mới có thành tích lớn chứ, các đồng chí ấy mới lên đc thượng tá, đại tá chứ. Công nhận phương pháp phá án nhanh của công an Bắc Giang quả là đáng viết thành sách, làm án cứ nhàn như đánh trận giả. Đc Minh lên tướng là cầm chắc! Thủ trưởng cơ quan điều tra cơ mà. Dân đi tù, vui đáo để. Nhưng nói nhỏ nhá, đừng cho người thứ 9 biết nhá: Bọn này đc đế quốc phái vào công an ta để phá CNXH đấy. Phá như bọn này mới thật cao thủ. thôi không nói nữa kẻo nó đến bắt tạm giam nó lại tẩn cho thì khổ. Coi như tôi chưa nói gì đâu nhá.