Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

KÍNH THƯA... NGÀY

Hôm qua đến nay- mai sẽ còn đông hơn, vì đúng ngày- các quán nhậu nghìn nghịt người, là đi ăn mừng... 20/10. Ngoài đường thì đầy người bán hoa, chuyên nghiệp có, nghiệp dư có, nói thật nhé, thấy nó cứ tủi tủi thế nào. Cả những người bán hoa, những người lợi dụng (hoặc bị) ngày này để ăn nhậu, và cả những người được... tôn vinh.

Nói đâu xa, hiện nay có 3 bà rất nổi tiếng trên thế giới, là nhớ vội thôi nhé, ấy là em Zing Lắc xinh đẹp thủ tướng Thái (xin lỗi vì đã phạm thượng gọi em là em, nhưng trẻ thế, đẹp thế, gọi bà nó... phí đi), em tổng thống Đại Hàn Dân Quốc và em thủ tướng Đức. Mà nhé, ở họ tiệt thấy chỉ thị nghị quyết nào nào về bình đẳng, về cơ cấu phải bao nhiêu phụ nữ làm lãnh đạo. Tiệt không thấy tổ chức 8/3 hay 20/10 rình rang như ta. Thế mà bao nhiêu đàn ông oai hùng nước họ ngoan ngoãn và tự hào được làm thần dân của các em. Tiên sư anh tư bản, chả nói gì chỉ lẳng lặng làm thôi.

Ở ta, nói thật, đấu tranh mãi để bình đẳng bình quyền, giờ thấy rặt một lũ đàn ông... sợ vợ. Các bà các cô mà giỏi thì tự nó trồi lên, chả cần cơ cấu vẫn giỏi, nhưng thấy rất nhiều bà được cơ cấu vào các vị trí lãnh đạo mà... thương cho các bà ấy. Ăn  không nên đọi, nói không nên lời, gật gù cũng không xong nốt, thế mà mâm nào cũng thấy. Cuộc họp con con mà không biết "tóm lại" thế mà toàn phải chủ trì.

Cái hội liên hiệp phụ nữ VN thành lập ra là để bảo vệ chị em phụ nữ. Nhưng hàng chục vạn chị em ca ve đĩ điếm có được bảo vệ đâu. Nói công nhận nghề cho họ thì bảo là xúc phạm họ, nhưng cứ để thế thì họ không chỉ bị xúc phạm mà còn bị bóc lột tận xương tủy, bị đánh bị giết mà chả ai bảo vệ. Rồi còn bao nhiêu chị em xuất ngoại bưng bô đổ cứt, làm nô lệ tình dục, rồi bị bắt cóc bán như bán chó bán mèo bán heo bán gà...

Ngày 20/10 này, thấy chủ yếu chị em văn phòng được đi ăn liên hoan, chị em thành phố được tặng hoa. Họ chỉ là một phần rất nhỏ, và cũng không phải ai cũng ủng hộ ngày này, cũng coi ngày này là ngày phụ nữ VN. Sáng sớm, tôi thả SST trên facebook: "20/10 không phải là ngày phụ nữ Việt Nam, mà chỉ là ngày thành lập hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam nhé, rất nhiều người nhầm nhé"... trong vòng 2  giờ đồng hồ có vài trăm người like và còm, đa phần là chị em- thế mới oách- và... ủng hộ tôi, phản đối ngày này. Nhà thơ Phan Huyền Thư còm: "Trời ơi! Tôi mãn nguyện cái thái độ này quá! Suốt nấy chục năm qua em đi trốn cái ngày này trong sợ hãi mà càng ngày nó càng "rộn làng"!!!".

Nhân đây nói luôn, chúng ta ngày càng sính... ngày. Theo phương đông thì có tết âm lịch, đoan ngọ, rằm tháng 7, tháng 8, tháng giêng... theo phương tây thì có tết dương lịch, ngày 1/5, 8/3 (2 ngày này chỉ có vài nước kỷ niệm, trong đó vinh dự thay, có ta), rồi ngày của các ngành: 3/2, 26/3, 1/6, 21/6, 22/12, rồi mấy ngày thời thượng Valentine, ngày của mẹ, ngày của cha, ngày gia đình, ngày toàn dân... tiểu đường, ngày hậu môn trực tràng... vân vân nhớ không hết bà con ạ. 

Và tất nhiên là mấy ngày lễ trọng nữa, 30/4, 2/9...

Vừa rồi có người hăng hái đề nghị nước ta bỏ tết âm lịch, chơi luôn tết dương cho nó... máu. Nhưng quả là, giờ không bỏ không lấy thì chúng ta vẫn đang ăn... 2 tết. Năm vừa rồi, cái tết dương lịch mà không hoành à, chỉ thiếu thịt mỡ dưa hành bánh chưng hương khói thôi, còn thì đủ lệ bộ hết...

Còn nhiều chuyện về "Ngày" nữa nhưng nhà cháu đói rồi, đi ăn cơm đã. Bà con đọc rồi bổ sung nhé. Chỉ thấy rằng, càng nhiều ngày rộn ràng thì thấy, có vẻ như, đạo đức và nhân cách con người và xã hội, càng rời rạc- nhà cháu không dám dùng từ xuống cấp- và "một bộ phận không nhỏ" có vẻ ngày càng... to ra?

Anh Dương Chí Dũng mà ở ngoài, thế nào anh cũng mượn ngày này tặng thêm em bồ 1 cái nhà cỡ triệu đô nữa. Té ra "ngày" cũng có ích phết, với 1 bộ phận...

11 nhận xét:

mẹ mướp nói...

Nhà cháu là phụ nữ thật 100% nhưng cũng hãi tột độ những cái ngày này bác ợ.

Nặc danh nói...

Tối hôm nay VCH nên tặng cho bu các cháu cái bút bi đầy mực nhé!

Nặc danh nói...

Ở cơ quan vợ em, năm nào cũng bắt tập văn nghệ để đi thi nhưng toàn bà hát sai nhạc, thành ra phải tập múa mà năm nào cũng chỉ múa một bài Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, năm nào cũng giành giải khuyến khích. Mà không ai muốn múa, cứ đùn đẩy nhau, thậm chí là cãi nhau. Vợ em có năm không đùn được cho ai về nhà mặt sưng lên thêm cái quai thành cái thớt, em phải động viên mấy ngày liền, mệt bã cả người.

honngv nói...

Sinh ra các... ngày, sinh ra phiền toái, lãng phí và có cớ cho suy thoái văn hóa.
Nghe nói ngày 20/10 được Quốc hội chọn hẳn hoi. Nếu vậy Quốc hội đã vô tình làm nghèo đất nước, làm khổ giống nòi.
Quá chính xác đoạn này "Ở ta, nói thật, đấu tranh mãi để bình đẳng bình quyền, giờ thấy rặt một lũ đàn ông... sợ vợ. Các bà các cô mà giỏi thì tự nó trồi lên, chả cần cơ cấu vẫn giỏi, nhưng thấy rất nhiều bà được cơ cấu vào các vị trí lãnh đạo mà... thương cho các bà ấy. Ăn không nên đọi, nói không nên lời, gật gù cũng không xong nốt, thế mà mâm nào cũng thấy. Cuộc họp con con mà không biết "tóm lại" thế mà toàn phải chủ trì.".

Nặc danh nói...

ối dời ơi con mụ vợ tôi đi làm công sở,nghe mấy mụ cùng phòng kể chồng tao đợt này tặng cho tao nào hoa nào nhẩn,hôm nay nó về nó nói tôi là ko biết thương vợ thương con,còn la om sòm,nói sao tôi lại có ông chồng như thế hả trời ơi,đúng là khổ cho tôi quá

Nặc danh nói...

Đọc bác nhiều nhưng chưa lần nào còm, nhưng lần này ngoại lệ vì thấy quá đúng, và cũng đúng ý iem. Chỉ là sau ngày 19.10 và trước ngày 21.10. Một ngày như mọi ngày.

Nặc danh nói...

the nao nhi

tamdai nói...

Quá đúng luôn bác ạ! nhiều đợt lễ lạt em cũng nghĩ như bác nhưng không viết ra được. Quả thật bộ phận 'ăn theo' của ta quá lớn, trong khi làm một việc có ý nghĩa cho ngày đó thì lại quá nhỏ. Em thích cái ý "Tiên sư anh tư bản, chả nói gì chỉ lẳng lặng làm thôi'.

Em sẽ ghé bác dịp tới khi dạo Kontum,

Dũng

Nặc danh nói...

Anh Hufng laf the luc nao vay? Che do ta "iu diec" the ma anh dam che a. Bai nay hay qua anh a. Cam on anh nhieu. (Khong hieu sao may toi khong danh dau duoc, anh t cam. Nguyen trong Chuc, Sai Gon. Toi chua ranh IT lam.

Unknown nói...

công nhận Việt nam mình hay thật các bác ạ, lắm ngày lễ kỷ niệm nên ta cũng được HỌP suốt, lại có vài chục nghìn tiền chế độ bỏ túi, chỉ mỗi việc ngòi vỗ tay tí rồi về. Vui nữa là các điếu văn (báo cáo) cũng dduwoxj dài thêm vì kính thưa...rồi đến hòa chung không khí chào mừng kỉ niệm ccas ngày LỄ LỚN của dân tộc như ngày rắm thắng tám, tết trung thu 1/6...toàn của tàu cả. hic. hay thật. Thôi bà con bình thêm nhé! em xin phép.

Unknown nói...

Cảm ơn tác giả đã có bài viết rất hay và chuẩn. Chị em chỉ cần chất lượng , chứ nhiều ngày cho chị em quá ( em là cứ tính khoảng 5 ngày trong 1 năm ), thì nó loãng toẹt.
Tỷ dụ như World Cup ấy, cứ 4 năm 1 lần mới hay , chứ năm nào cũng diễn, ma nó xem hê hê