Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

ĐẾN NGƯỜI TRONG CUỘC CÒN CHẢ BIẾT

Mình là người trong hội Nhà Văn, thi thoảng đọc trên báo mạng hoặc báo giấy những thông tin về hội Nhà Văn mà cũng cứ ớ người ra, vì nó hoàn toàn không phải thế mà cứ cương quyết bị dựng lên là nó... phải thế...

Hiện tại chu trình họp xét kết nạp như sau: Ban Tổ chức hội viên tập hợp đơn của tất cả các ứng viên cung cấp cho các hội đồng chuyên môn. Cuối năm, các hội đồng chuyên môn họp, có nhiều việc, trong đó đánh giá tình hình văn học là quan trọng, và có xét kết nạp Hội Viên. BCH cử các ủy viên xuống dự. Ba năm liền mình được cử xuống họp với Hội đồng thơ, năm ngoái là cùng nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và năm nay là cùng nhà thơ Nguyễn Hoa, mục đích là nắm tình hình, lắng nghe và cần thì giải đáp. Sau đấy phiếu được kiểm rất cẩn thận, có sự chứng kiến của cán bộ văn phòng hội và các UVBCH, lập biên bản và gửi lên BCH. BCH sau đó họp, mời các chủ tịch hội đồng dự, báo cáo cụ thể tình hình từng hội đồng và sau đó thì các chủ tịch hội đồng ra về. BCH tiếp tục chương trình, nêu ra từng trường hợp để bàn, có khi cãi nhau tóe lửa, và sau đó cũng bỏ phiếu kín. Khi bỏ phiếu là hoàn toàn chịu trách nhiệm cá nhân trước lá phiếu. Trưởng ban kiểm tra và chánh văn phòng cùng 1 cán bộ Ban tổ chức hội viên trực tiếp kiểm phiếu sau đó báo cáo cho ban chấp hành. Như thế khi họp BCH xét kết nạp chỉ có  2 người không trong BCH có mặt là chánh văn phòng và cán bộ ban TCHV.

Cũng năm nay, lúc hội đồng đang kiểm phiếu thì một nhà văn đẩy cửa bước vào, nhà thơ Đặng Huy Giang đã cương quyết và lịch sự mời nhà văn này ra vì "Hội đồng đang làm việc". Tức là rất nghiêm ngắn và... bí mật. Vậy nên thông tin lan truyền bên ngoài theo mình biết thì đa phần là thất thiệt. (Họp hội đồng thơ thì ngoài 9 ủy viên hội đồng còn có 2 UV BCH và 1 cán bộ ban tổ chức Hội Viên kiểm phiếu, ban kiểm phiếu 3 người gồm nhà thơ Đặng Huy Giang, Tuyết Nga và ch Vân Anh. Đặng Huy Giang đọc phiếu, 2 người còn lại ghi phiếu độc lập, sau đó đối chiếu và cộng phiếu, nếu không khớp sẽ phải kiểm tra lại từng phiếu).

Trưa nay nhà văn Trần Đức Tiến, Ủy viên BCH nhắn tin cho mình bảo có ý kiến như thế này về 1 bài báo, mình bảo em đưa lên blog nhé, ông Tiến "OK tốt quá".
----------

Bịa đặt trắng trợn

Trần Đức Tiến



          Trên blog “Văn chương+” cách đây ít ngày, có bài “Đẹp rạng ngời mà không chói lóa…” của tác giả Hoàng Phong, viết về việc kết nạp 25 hội viên mới Hội nhà văn Việt Nam (năm 2012). Bài viết có đoạn:

          “Năm ngoái, có 15 vị BCH thì có đến 14 vị (trừ Chủ tịch Hội) nhắn tin cho Đàm Khánh Phương là “Em đã bỏ phiếu cho bác rồi nhé”, kết quả được… 1 phiếu.Tin nhắn vẫn lưu trong máy, cho là có khuất tất trong khâu kiểm phiếu, Đàm Khánh Phương tức điên, làm đơn kiện đến phủ và dọa sẽ “xẻo” từng vị vì tội thiếu trung thực, đức tính cao quý nhất của nhà văn.


          Sợ vãi. Năm nay, BCH đã quyết định Đàm Khánh Phương phải vào hội cho nước làng văn nó trong, kết quả khi bỏ phiếu Đàm Khánh Phương đã dành số phiếu tuyệt đối. Xin được chúc mừng”.


          Trong đoạn trích dẫn trên có mấy thông tin sai hoàn toàn:


          - Thứ nhất, năm ngoái nhà thơ Đàm Khánh Phương chưa đủ số phiếu quá bán của Hội đồng Thơ, nên không có chuyện các ủy viên BCH nhắn tin bỏ phiếu cho nhà thơ Đàm Khánh Phương.


          - Thứ hai, nhà thơ Đàm Khánh Phương không hề viết và gửi đi đâu bất cứ đơn kiện nào.


          - Thứ ba, năm nay khi nhà thơ Đàm Khánh Phương đã “qua cửa” Hội đồng Thơ, và đến khi BCH bỏ phiếu, thì nhà thơ Đàm Khánh Phương tuy đạt số phiếu thuận khá cao, nhưng cũng không phải là tuyệt đối.


          Những thông tin nói trên của “Văn chương +”, nếu không phải là sự vu cáo đầy ác ý, thì cũng là sự bịa đặt trắng trợn...



Nhà thơ Đàm Khánh Phương luôn đỏm đáng với ca vat áo vét, mình chụp bằng iPad trên vỉa hè Hà Nội lúc ông nhận tin trở thành Hội Viên rồi.

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

2 người mà sao "duy nhất" nhỉ?

Văn Công Hùng nói...

@ Nặc danh:
------
Cám ơn bạn, gõ vội, sửa rồi ạ...

Năcdanh nói...

Tui đã đi bầu đại biểu QH và HĐND nhiều lần nhưng không lần nào tui tin là thật. Từ đó có thể suy ra cứ bầu bán là tui không tin,tuy nhiên tuyệt đối tui không xuyên tạc kết quả. Chỉ là không tin thôi. Và tui cũng không tin những dèm pha xúc xiểm.
Nói chung là:Không tin được dù đó là sự thật.

tran dinh son cuoc nói...

Tình hình văn học nước nhà dưới sự lãnh đạo của HNV hiện nay thì làm gì cho dù có quy trình nghe có vẻ nghiêm chỉnh lắm vẫn chẳng ai tin đâu. Bởi vậy nên người ta mới tin bài viết trên VC*.

phạm đức long nói...

Đang xem bài của bác Hùng trên IPad đấy nhé! Bài này có lẽ tin được đấy chứ!

Nặc danh nói...

Chúc mừng nhà thơ ĐÀM KHÁNH PHƯƠNG (vì được quảng cáo không công..ý!)
Chia buồn...với nhà thơ VĂN CÔNG CÔNG vì đã đưa bài lê sớm để đính chính...và mọi người càng nghi ngờ tợn hơn về tính công minh (có gì mới thanh minh thanh nga chứ...?)
Hãy đọc thơ của ĐKP rồi...quý vị hãy cho nhận xét về...nhà thơ HỤI DIÊN MỚI...được không???

Văn Công Hùng nói...

@ Nặc danh 22:01:
-----
Tớ chả có việc gì mà phải thanh minh bạn ạ.