Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

NVL

Ngày xưa tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh sáng tạo ra cụm từ Nói và Làm, viết tắt là NVL. Một thời NVL là câu cửa miệng của nhiều người, nhiều người lấy đấy là kim chỉ nam, là phương châm hành động. Rồi tự nhiên nó... nghỉ hưu.


Mấy ngày nay thấy cái sự nói và làm nó có vẻ đang có mâu thuẫn.

Này nhé, một bác bộ trưởng vừa trấn an dân trên diễn đàn quốc hội: dân cứ yên tâm ở đấy (dưới chân đập sông Tranh), không phải đi đâu hết. Hôm qua một cơn động đất được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay ầm ầm lao đến.

Bác khác bảo dân chụp ảnh người nhận phong bì đưa cho bác. Chu choa, dân nghèo, tiền ăn chả có lại có đi sắm máy chụp ảnh, mà lại còn phải lăm lăm trong tay, mà lại còn phải thao tác 1 tay, vì tay kia... bận đưa phong bì. Và chao ơi, tự bộ trưởng đánh giá thấp đội ngũ nhân viên của mình khi cho rằng có kẻ dí máy ảnh vào chụp mà vẫn thò tay ra nhận tiền?

Bác nữa bảo trước khi ăn phải hỏi đây là gà gì? Ối cha mẹ ơi, chắc chắn bác này chưa bao giờ ra ngoài đi ăn. Kể cả vào nhà hàng xịn nó vẫn xoen xoét hàng em hàng tươi đấy ạ, hàng nóng sốt đấy ạ, nhưng quay đi là nó lôi đồ ướp tủ lạnh ra. Mà đấy là đồ xịn thật, chỉ là nó không tươi, nó ướp đá thôi. Chứ còn nhà hàng bình dân thì có mà... Kể cả dân xịn giờ đi ăn, kêu một con thịt sống nguyên vẫn phải cứ 1 chú đi theo xuống bếp giám sát xem nó có tráo của mình không, thế mà bác hồn nhiên bảo hỏi nó là gà gì mói ăn, không thì... nhịn.

Bác khác nữa nói lằng nhằng gì về vàng ấy. Bác như trên trời rơi xuống khi giả vờ không biết rằng dân Việt ta, từ mấy chục năm nay, có thói quen không tin... tiền nữa, cứ thủ vàng cho chắc. Ở đâu thì mua vàng ở đấy. Giờ bác bắt chuyển tất sang một nhãn hiệu do bác độc quyền, thế là dân ầm ầm sôi lên. Nếu bác thần giao cách cảm bác chỉ cần nghe 1 phần triệu những gì dân nó "ca" bác chắc bác cũng... không ngủ được. Nhưng hay, bác vẫn lên diễn đàn tự tin nói rất hăng, và còn đòi xin... một nửa giải Nobel...

Còn vụ chính chủ thì không cần nhắc nữa. Đến... Hít Le còn phải gầm lên vì không có xe chính chủ để đi thăm bồ nữa kìa. Như thế cái vụ chính chủ ấy nó loang ra cả... thế giới, đụng cả vào người quá cố là Hít Le nữa, hehe...

Vân vân và vân vân, ôi Nói và Làm...

Xe cũ nhưng... chính chủ


9 nhận xét:

Nặc danh nói...

MỘT NGÀY NÓI - LÀM NGHỈ HƯU
MỘT NGÀY CHỈ NÓI MÀ KHÔNG PHẢI LÀM
MỘT NGÀY NÓI CHUYỆN TẠP NHAM
DÂN SINH THẾ SỰ LÊN BÀN CÂN ĐO
CÂN XONG RỒI TRUỐNG XUỐNG CHO
BIÊT RỒI NÓI MÃI...
KHỔ CHƯA NÓI - LÀM ???

Unknown nói...

Đất nước tôi! Đu đủ gọi là Bầu???

tran dinh son cuoc nói...

Hồi d8ầu thập niên 80's có tập truyện " Những người thích đùa"( nhớ mang máng là của Azit Nêxin thì phải) đọc và cười vì cái tưởng tượng phong phú của dân Turkey. Nhưng giờ ở nước ta hóa ra còn hơn xa, mà là Những nguời thích thích "thật"

Lạng nói...

Bác thông cảm, các ông đó sông cuộc sống của "đày tờ" quá lâu rồi nên mới nói cứ như là người từ "trên trời rơi xuông" thế thôi. Tỉnh lại đi bác!

nac danh nói...

Chính chủ của bọn đầy tớ là ai bác Hùng hè?

Nghe Và Lờ.. nói...

( chúng )..Nó..Vẫn..Lừa..Nói -Và-Lừa..

Daniel nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Daniel nói...

Kể ra bên xe - vợ - bồ nhí chính chủ có thêm cái trách nhiệm chính chủ cũng hay .Ví dụ cái vụ Vinashin maast 5 tỷ đô thì trách nhiệm chính chủ là thủ tướng chẳng hạn .
Có lẽ thủ tướng Dũng định nhận trách nhiệm chính chủ , nhưng vì chú đánh máy viết sai thành trách nhiệm chính trị.
Có lẽ sau 49 năm nữa , vào dịp thủ tướng được đảng tín nhiệm tròn 1 thế kỷ , ở quê ta sẽ có khái niệm xe chính trị , vợ chính trị , bồ chính trị .... Nghĩa là cứ làm bậy thoải mái , tội vạ đâu dân đen nó gánh chịu hết .

Xuân Thu nói...

Càng đọc, càng nghe càng tức pác Hùng ơi! Biết mần răng bây chừ? Đành nàm thơ zậy, pác ạ!