Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

HUẾ HÔM NAY

Ngưng trệ, có một lúc gần như ngưng trệ khi mình ngồi trên tắc xi thấy tổng đài thông báo như ra lệnh: Tất cả các xe tắc xi đang lưu thông trên đường tìm chỗ khô ráo để đậu, hiện nay hãng đã có mấy chiếc bị... trôi, hãng phải thuê xe cứu hộ...

Trong lúc ấy, tại một góc của thư viện Đại học Huế, 14 học viên cao học đang trằn mình bảo vệ...

Là mình đến Huế lúc 3h sáng nay sau một đêm nằm vắt vẻo trên tầng 2 xe giường nằm, và té ra mình có vẻ cũng... say xe. Về nằm một chút, tắm, ăn sáng xong là phi tắc xi đến trường Đại học Tổng hợp (cũ), mới là ĐHKH, 77 Nguyễn Huệ (cũ là 27 Nguyễn Huệ) dự một cuộc bảo vệ luận văn thạc sĩ.



Ngoài đường


Trong trường
 Mình về Huế có 2 việc: Thứ 3 này, đúng ngày 20/11, 49 ngày mẹ mình. Và thứ 2 là dư lày:





Một PGS TS hướng dẫn (Hồ Thế Hà), và 1 TS phản biện (Nguyễn Thành) cùng chủ thể và khách thể nghiên cứu

Tặng hoa tân thạc sĩ

Hội đồng và các thí sinh và... người mẫu (có mình và nhà văn Nguyễn Quang Hà).
Bây giờ thì em mình đánh xe lên đón rồi, về quê đã, cách 40 km, mưa mênh mông, nước mênh mông, Huế ơi...

17 nhận xét:

thọ trương nói...

cháu là một sinh viên mới ra trường, nghe tin bác vào Huế, mong được diện kiến bác. chúc bác và gia đình sức khỏe ạ.

Huế nói...

Bác VCH ơi,xưa nay em chỉ nghe nói đến học vị Tiến sỹ khoa học (Doctor Science) chứ chưa hề nghe đến Thạc sỹ (Master) khoa học.Trong văn bằng thì học vị "Thạc sỹ khoa học" tiếng Anh là gì hả bác?

Văn Công Hùng nói...

@ Thọ Trương: Sẵn sàng, nhưng vấn đề là có bố trí thời gian trùng nhau được không cháu ạ?

Văn Công Hùng nói...

@ Huế:Tớ chịu, nỏ hiểu chuyện ni, nhưng nhớ thời tớ mới tốt nghiệp đại học, nhiều chú in cạc vi sít đều đề: Cử nhân khoa học Lịch sử (ví dụ thế). hồi ấy mà cử nhân là hàng khủng rồi. Mình còn giữ khá nhiều cạc của các cử nhân thời ấy, hì...

Văn Công Hùng nói...

@ Thọ Trương: Sẵn sàng, nhưng vấn đề là có bố trí thời gian trùng nhau được không cháu ạ?

Năcdanh nói...

Nước ngập đến đầ gối thì Huế vẫn an toàn mà bác,việc gì mà phải khoe đôi giày Chí long cơ chứ.

Men in Black nói...

Cử nhân và Thạc sĩ thì có thêm tu khoa học đằng sau (Cử nhân khoa học và thạc sĩ khoa học được ghi trên văn bằng). Thạc sĩ khoa học được ghi là Master of Science. Riêng Tiến sĩ thì trước đây có chia hai bậc (do theo hệ thống GD của Nga) là Phó TS và TS. Sau này nhà nước đổi lại. Những ai đạt Phó TS thì chuyển thành TS. Con TS cũ thì đổi thành TS khoa học.

Văn Công Hùng nói...

Khoe thế vẫn hơn là sau đấy khoe trong... nước Nặc danh 20:19 ạ.

Văn Công Hùng nói...

Men in black: Thank bạn, có vẻ rành món này nhỉ?

Văn Công Hùng nói...

Men in black: Thank bạn, có vẻ rành món này nhỉ?

Người Hà Giang nói...

Với tư cách người ngoại đạo, tôi khẳng định bạn này là Thạc sĩ xịn. Vì sao ư? Tôi cam đoan Luận văn này không thể cóp như tay Cường gì đó ăn cắp bài của Văn Công Hùng được. Hoan hô Đại học Khoa học Huế, hoan hô bạn Trần Thị Vân Dung. Anh Phạm Vũ Luận ơi, cho mấy anh vụ nọ vụ kia của Bộ Giáo dục lấy đây là cơ sở khoa học về đào tạo thì dần dân sẽ không còn Thạc sĩ đểu, Tiến sĩ mù nữa đâu.
Chúc bác Hùng, ban Vân Dung và các Thầy hướng dẫn, phản biện Luận văn này đầy sức khỏe, hạnh phúc

thọ trương nói...

Dạ, tiếc quá mai cháu phải vào Đà Nẵng rồi. mong được gặp bác lần sau khi bác về Huế lại vậy. cảm ơn bác nhiều.

Nặc danh nói...

Mình chưa nghe thấy có học vị thạc sĩ khoa học. Phó tiến sĩ trước đây và tiến sĩ ngày nay thì có rất nhiều, còn tiến sĩ khoa học (TSKH) thì vẫn chưa nhiều, mỗi chuyên ngành chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có lẽ vì đó là trường đại học khoa học nên có thạc sĩ khoa học, cử nhân khoa học chăng? Cacs trường lớn ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh không biết có đào tạo thạc sĩ khoa học không?

Kỹ sư(Không khoa học) nói...

@ Men in black and VCH,nghi ngờ:
-Không có học vị Master of science ở VN.
-Tiến sỹ cũ là tiến sỹ gì mà lại chuyển thành TSKH ???

Đề nghị bác Men in black nói có sách mách có chứng. !

Men in Black nói...

Dạ em xin lỗi các bác. Thực sự là em co chut nhầm lẫn bởi vì em chỉ bó hẹp trong chuyên nghành của em. Bắt đầu từ bằng Đại học thì đã chia làm hai loại. Một là Cử nhân, hai là kĩ sư. Riêng hệ Bác sĩ trường Y học 6 năm em ko biết là bằng tên gì. Riêng về hệ cử nhân thì được chia làm nhiều loại nữa. Thông thường những người học chính quy thì sẽ có bằng cử nhân khoa học. Ngoài ra còn có cử nhân chuyên tu, tại chức etc..

Bằng thạc sĩ thì cũng chia ra làm nhiều loại. Ví dụ Thạc sĩ Khoa học, Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA-Master of Business Administration), Thạc sĩ quản lí giáo dục etc..
Link đây bác: http://www.google.com/imgres?imgurl=http://vienthammyviethan.com/images//staticpages/bs%2520thao.jpg&imgrefurl=http://vienthammyviethan.com/index_v3.php/vietnam/14/5/gioi-thieu-phau-thuat-vien/&h=366&w=500&sz=78&tbnid=XFBs4kt63nekvM:&tbnh=90&tbnw=123&zoom=1&usg=__i2WBBSGVJzLWSEENcBEzVvolfD4=&docid=HbtEkpLQvWl3kM&hl=ko&sa=X&ei=J3ioUNGIN5CWjAKasoDoAw&ved=0CCAQ9QEwAA&dur=223

Riêng TSKH thì chỉ còn những thế hệ cũ học từ các nước XHCN cũ như LX, Hungari, Balan etc.. Những người sau khi nhận học vị TS thì tiếp tục làm nghiên cứu và bảo vệ để nhận bằng TSKH. Theo nhà cháu biết thì VN chưa đào tạo ra TS khoa học nào.
Đây chỉ là những gì nhà cháu biết. Thông tin chỉ mang tính tham khảo, không có giá trị để trích dẫn.

Trân chọng.

Tam nói...

Ở VN đã có đào tạo TSKH nhưng cũng chỉ để tham khảo thôi.hehe

Thu Vân nói...

Nhớ HUế quá, chị Vân rất thích các bài hát về HUế: Huế thương, Huế xưa, Mưa trên phố Huế, Mưa thơm phố HUế, Vĩ Dạ đò trăng, Chuyện tình sông Hương, Huế - tình yêu của tôi,... Tiếc là không có ai quen quê Huế để nhớ để thương, để phải trở về,...