Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

ỦNG HỘ ÔNG HUN XEN

Mấy hôm nay thấy có nhiều người lên án ông Hun Xen và chính quyền Campuchia trở mặt với Việt Nam và khối ASEAN trong việc cậy mình là chủ nhà, cương quyết bằng mọi giá cản trở việc thông qua nghị quyết chung về biển đông.



Về mặt nào đó, ông Hun Xen và chính phủ ông quả có tệ thật, người Việt nói là tham vàng phụ ngãi. Nhưng lại phải nhìn cho kỹ, thì thấy, đối với dân tộc mình, nhân dân mình, ông Hun Xen và chính phủ mình đã xử sự khôn khéo. Cái cuối cùng của một tổ quốc là nhân dân và dân tộc, các ông ấy đã giữ được. Nhớ hồi nào ông Hun Xen được lôi từ Pháp về để dựng lên chính phủ hậu Pôn Pốt, ông ấy cũng đã rất khôn ngoan và nhũn nhặn đứng giữa nhiều làn đạn, nhiều ngã đường... để có một đất nước Campuchia như bây giờ.


Nên trách thì trách, lên án thì lên án, nhưng khi đặt mình vào tư cách người dân campuchia thì có lẽ chúng ta cũng phải ủng hộ ông Hun Xen. Vượt lên và bỏ qua những giáo điều, những phù phiếm, những vô bổ hư ảo, những vinh thân phì gia làm tồn vong đến dân tộc và Tổ quốc, ông Hun Xen đã đơn độc giữa ASEAN để bảo vệ Campuchia, bảo vệ Tổ quốc và nhân dân mình, lấy Tổ quốc và nhân dân là mục đích tối thượng.


Có lẽ cũng nên thể tất.


Mình viết thật lòng, chả cạnh khóe gì ai...

24 nhận xét:

Nguyễn Thông nói...

Nói công bằng, với thái độ và hành động dứt khoát vừa qua, Hunsen có tội với VN, nhưng có công với đất nước và nhân dân Campuchia. Cứ đà này thì những nhà lãnh đạo VN sẽ kém cả chú Ủn bên Triều Tiên nữa chứ chẳng chơi.

Văn Công Hùng nói...

Hơ hơ bác, được bác ủng hộ, khoái.

LangKinh nói...

Bó tay toàn tập với nhãn quan của nhà thơ.

Hoà Bình nói...

Bác sai rồi, "đơn độc giữa ASEAN để bảo vệ Campuchia"? Vậy đoàn kết khối Asean thì Campuchia bị mất nước sao? Và Trung quốc sẽ đem lại hạnh phúc ấm no cho nhân dân Campuchia?

Quá thất vọng với cách hiểu này của bác.

Thốt nốt nói...

Gửi bác & mọi người tham khảo thêm
Vì sao Hun Sen đổi thái độ với Việt Nam?
http://vietinfo.eu/cung-suy-ngam/v%C3%AC-sao-hun-sen-d%E1%BB%8Fi-th%C3%A1i-d%E1%BB%8D-v%C3%B3i-viet-nam.html

Thêm 1 bình luận của bạn đọc bên trang Bloge PhạmvietDao
Pen-so-van Cuu BTQP CPC12:37 Ngày 14 tháng 7 năm 2012

"..Bản chất người Campuchia là thế " đêm đánh-sáng hòa "
Họ không " lành " như người Lào,nhớ trước- biết sau
Mặc dù dân 2 nước đều theo Phật giáo
Cũng không thể trách hết Hunsen được,ông ta có đút túi 1 ít tiền của Tầu thật,nhưng đất nước,con người Campuchia củng được hương lợi nhiều hơn,khi Tầu viện trợ,tài trợ cho nhiều thứ khác.Mặc dù Hunsen chì là " con rối trong ống tay áo " VN thời gian 79-80 ,nhưng sau này ông ta dần dần biết cách Tự Di,tự đứng bằng đôi chân của mình,dù bước đi chưa được vủng vàng cho lắm ,chứ không Phụ thuộc hoàn toàn vào Tầu trong vấn đề nhân sự cao cấp CPC
Không như cá nhân 1 số lãnh đạo VN,chĩ biết " tư lợi cá nhân - dính bẫy của Tầu rồi :há miệng mắc quai...." với Tầu ,rồi sau đó nhắm mắt kí " dâng đất,lãnh hãi " cho Tầu.Đến nỗi dân Việt yêu nước biều tình chống Tầu xâm lược,biểu tình ủng hộ Thủ tướng củng bị đàn áp .Vì sợ bọn Bành trướng nó " buồn "
Nhửng loại " việt gian- bán nước " đó lịch sử ngàn đời sau mãi mãi nguyền rủa...."
Tranhung0918:21 Ngày 19 tháng 7 năm 2012

Hình như bạn là Pen Sovann thật?
Mời bạn và độc giả xem bài tôi đang sưu tầm, sẽ đăng về nhân vật này: PEN SOVANN LÀ AI? và ĐẠI ÚY QUÈ NHẮN THỦ TƯỚNG ĐỈNH CAO: HUN SEN, ÔNG HÃY LIỆU HỒN!

My iP nói...

Giữa Việt Nam và Trung Quốc , Hun Sen đã chọn Trung Quốc. Hiện tại sự lựa chọn này lựa chọn giữa cái tốt và cái tốt hơn cho Campuchia.
Việt Nam cũng cần lựa chọn giữa Mỹ và Trung quốc để có một người bạn lớn đáng tin cậy. Với giới lãnh đạo VN thì đây là chọn giữa cái dở ít và cái dở nhiều . Chọn Tàu thì bảo vệ được lợi ích của các nhóm đặc quyền ,nhưng sẽ mất nước . Chọn Mỹ thì sẽ mất hết đặc quyền .
Hình như quan niệm dở ít và dở nhiều của "lãnh đạo " (là số ít ) khác với quan niệm của số đông người dân.

Lăcdanh nói...

Campuchia theo Tàu không phải vì mấy tỷ usd mà vì VN.
Nếu Những người lãnh đạo Việt nam có thái độ rõ ràng đối với Tàu, không nhân nhượng biên giới đất liền hải đảo v.v... và biết nhục quốc thể, cùng với nhân dân phản đối Tàu bá quyền bành trướng thì VN sẽ đứng vững và khi đó Campuchia sẽ ủng hộ VN. Thái độ mập mờ nhu nhược sợ sệt TQ của VN đã làm cho Campuchia và sắp tới sẽ là Lào sẽ phải rời bỏ VN mà đi với Tàu thôi.
Bây giờ không phải Campuchia đơn độc mà chính là VN đang đơn độc giữa Asean. VN đang bị TQ dùng liều thuốc độc "Tứ hòa Thập lục: 4&16" để đầu độc toàn thân VN, nhưng VN lại tưởng đó chỉ là thực phẩm chức năng.

Tui ủng hộ ý kiến VCH.

Trung Dũng nói...

Hồ cẩm Đào nói nhỏ với Hun Xen: Ê mạy, VNam nó Hun 1 cái trả 1 Xen (Cen). Tao hun 1 cái 10 cen... sao ?
ok...ok...

Nặc danh nói...

Văn Công Hùng nhầm chi tiết: Hun Xen được lôi từ Pháp về. Không có chuyện ấy. Hun Xen vốn là cán bộ cấp trung đoàn của Pôn pốt, sau chạy sang Việt Nam nhờ giúp đỡ...

ptuanha nói...

Bác có tư duy chính trị ghê hầy. Nhà thơ như bác là hiếm có lắm đấy. Em có đọc một bài thơ về việc trách CPC mới đây, em thấy nội dung nó rất dở và ấu trĩ. Còn dân mình sang CPC oánh nhau cũng là bất đắc dĩ mà người Việt mình còn có thói quen kể công. Người ta là gì thì cũng là một đất nước, quyết định j là quền của người ta, mình không tôn trọng quyết định của người ta thì sao lại còn chửi rủa...
Nhưng hình như kế hoạch của bác khựa biến CPC thành đồng minh phụ thuộc đã tiến triển với tiến độ khá.

TIẾN THỊNH nói...

Dù sao ông Husen CPC cũng bộc lộ dứt khoát chính kiến. Có lợi cho nhân dân mình. Ông Hunsen VN bộc lộ gì khi lãnh thổ bị xâm lăng ?

anhbasự nói...

Hun Sen không sai trong vấn đề dân tộc CPC. Chỉ những nhà lãnh đạo VN sai khi luôn xem CPC là thằng em dễ bảo. Hồi ở CPC, trong đêm cuối ở Siemreap tháng 9-1989, một cán bộ trẻ của CPC đã nói: Chúng tôi biết ơn xương máu của bộ đội Việt Nam, nhưng chúng tôi không thể tin vào cách đối xử với bạn của VN. Dối xử với bạn mà cử chuyên gia toàn những người bị kỷ luật, người không bố trí được ở VN làm chuyên gia, chẳng khác nào các anh xem CPC như một hố rác.
Dù sao Hun Sen đã lựa chọn dân tộc mình trong tình thế nầy. Đi với VN chỉ tổ thiệt thân thôi. Kẻ đã dạy mình một bài học đầy máu xương mà xem như bạn vàng thì có lúc bạn vàng sẽ thành kẻ thù. Hun Sen tốt hơn lãnh đạo nước ta hiện nay.

Rubythekid nói...

Khen ở chổ "mong muốn" có lợi cho dân tộc thôi. Còn thực tế có lợi hay không thì ai cũng biết. Sưa nay có ai chơi với Tàu mà ngóc đầu lên được đâu.

Unknown nói...

Tôi thấy cảnh mọi người xỉ vả ông Hun Xen tôi liền liên tưởng đến cảnh người dân Trung Quốc xỉ vả và hăm dọa VN khi nghe tin VN xáp gần đến Mỹ và muốn Mỹ can dự vào vấn đề Biển Đông. Vì dân Trung Quốc luôn nhìn với cặp mắt là 1 đàn em "đương nhiên, không thể chối cải", kẻ đã từng nhờ súng đạn, viện trợ của họ để đánh thắng Mỹ, bây giờ lại tráo trở chơi với kẻ thù cũ, trở mũi giáo uy hiếp người ơn.
Mỗi quốc gia, dân tộc phải tranh thủ lấy cho quyền lợi của dân tộc mình thôi. Hiểu được điểm tận cùng ấy thì đừng nên trông đợi suông vào người.
Ngay như quyền lợi của nước nhà mà còn không lo thì trách gì người!

Nặc danh nói...

Không nên đi nước đôi,theo TQ thì trước sau gì cũng mất nước (đã mất biển, đảo)muốn giữ được nước chỉ còn dựa hơi theo Mỹ thôi!Nhưng khổ nổi mấy ông lãnh đao VN muốn giữ "chức" chứ không muốn gì nữa vì theo Mỹ là phải đa nguyên đa đảng,dân chủ...

tranvu nói...

Cái kiểu đội tuyển bóng đá VN không lo đá cho hay cho giỏi mà lo bán độ để rồi cuối cùng trách "thằng" Cam, "thằng" Lào đá không hết mình để VN bị loại.

Nặc danh nói...

Phương ngôn Việt nam ta có câu: "ăn cây nào rào cây nấy" , ông Hun xen đã vận dụng rất tốt tinh thần ấy cho quyền lợi cục bộ của đất nước CPC . Nhưng ông lại quên hoặc chưa biết Việt nam còn câu" Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao". Nếu ví khối ASEAN là cái rừng cây là nhờ 10 nước chụm lại mà nên. Thái độ và sự phản đối tức thời nông nổi của CPC với dự thảo tranh chấp biển Đông, là sự hành xử vụng về không khôn ngoan của chính phủ CPC.Một chính phủ đa đảng, có nhiều thế lực ngầm bên trong liên kết với bên ngoài như CPC , chỉ mình ông Hun xen có muốn ủng hộ Việt nam cũng không dễ. Tuy nhiên, Việt nam rất hiểu những ưu điểm và nhược điểm cũng như khó khăn của một nước nghèo , yếu như CPC . Việc cần làm là chia sẻ khó khăn của CPC và khéo léo dẫn dụ họ điều chính theo ưoớng có lợi cho Việt Nam, ASEAN và CPC.

Nặc danh nói...

Rất mong nhà văn VCH thử tài bạn đọc tý cho vui. Nếu nhà văn thiệt lòng nói vậy thì buồn quá.

Thái Khắc Phú nói...

Bá xàm,bá láp hết.Mạnh vì gạo bạo vì tiền,không có tiền nói phét chẳng ai theo!

Cu Đơ nói...

Cảm nhận của anh Văn Công Hùng cũng không phải đáng trách hay lên án gì cả, đó là cảm nhận của nhà thơ, lấy vị trí của nhà thơ Việt mà xét.Cách hành xử của ai ở vào vị trí ông HunXen đều phải tính đến lợi ích của Quốc gia, dân tộc cả ...có điều lợi ích đó là trước mắt hay lâu dài mà thôi. Điều đó lại còn phụ thuộc vào tài năng của các nhà chính trị.Vì thế duy trì sự doàn kết các nước khối ASEAN hiện cực kỳ khó khăn. Vừa rồi chuyến ngoại giao con thoi của ông ngoại trưởng Inđô rất đang hoan nghênh và đầy trách nhiệm...Qua đó cũng cho thấy các nước trong khối vẫn nhận ra cái sự thật đúng đắn trong vân đề biển Đông. Chợt nghĩ, nếu Mỹ vần còn ngồi ở VN thì anh Tàu có dám hành xử trên biển Đông kiểu như bây giờ không nhỉ...? Thật khó ai mà tính được. Cho nên VN đã hoàn toàn độc lập thì càng cần phải có sự thông minh, cứng, mềm tùy lúc và cơ bản nhất phải giữ được khối đại đoàn kết dân tộc mà vươn lên thôi...

Nặc danh nói...

Bác Hùng ơi !
Có lẽ bài này của bác được bà con hưởng ứng khá đông và vui. Kẻ đồng ý, người phản đối, rồi có những ý trung dung.
Theo mình, mình không đồng tình đâu,vì dù gì đi nữa ông Hunsen và dân CPC cũng phải biết ơn nhân dân VN, hơn nữa - thông báo chung đó có ảnh hưởng gì đến quyền lợi của nhân dân CPC đâu, có chăng lời hứa viện trợ của mấy thằng tàu - nhưng may đâu vừa rồi các nước khối Asean cũng đưa ra được 1 thông báo chung gồm 6 điểm. Thôi thì tốt rồi, Khối Asean có cơ sở để nói chuyện với thằng tàu khựa, nhưng mấy hôm nay tụi nó làm quá mức ở Hoàng Sa và Trường Sa. Tiếc là Nhà nước không để dân mình nói lên chính kiến của mình về việc này, nên tụi tàu cứ giương oai trông ngứa mắt, bầm gan.Theo mình nghĩ, nếu nhà nước cho dân biểu tình phản đối tàu xâm lược, họ có cơ sở để nói chuyện với tàu, sao lại cản ngăn. Cũng buồn thật.

Phuong nói...

cái bác nặc danh này, sao lại cứ mang ơn huệ ra để nói về quan hệ Việt - Cam?! Nếu không vì lợi ích của mình, VN có mang quân sang Cam không? Hay vì chính mình trước? Phân tích thế nào đi nữa thì cũng phải thừa nhận như vậy. Cam có quyền cám ơn nhưng Việt không có quyền đòi mang ơn.

Thienly nói...

HN Chênh và VC Hùng ỦNG HỘ HUN XEN???
Trong khi dư luận quốc tế, nhất là ASEAN và dân Việt thì ngược lại, phê phán.
Ai đúng?

Thôi xin mượn tiêu đề bài trước của bác VC Hùng để bình luận:
NGU CHI NGU LẠ???

Nặc danh nói...

xin nhan voibac phuong nhe : bac noi rang CAM co quyen cam on va VN ko co quyen doi CAM phai mang on !y bac muon noi la cuoc chien tay nam la do VN phai bao ve bien gioi tay nam nen phai dua quan quan sang CAM , vay neu de bao ve bien gioi ma ko dua quan sang co duoc ko bac ? van duoc chu ! ai noi ko duoc nao ? nhung neu lam vay thi minh chi bao ve duoc cho dan minh ma ko giup do gi duoc cho dan CAM . ro rang cuoc chien tay nam Vn da phai hy sinh rat nhieu thu de cho nguoi dan CAM co duoc cuoc song yen binh nhu ngay hom nay . sao bac lai noi vn thich ke on ! Trong tinh hinh hien nay ko ke on thi doi khi nao moi ke on vay bac?VN phai hy sinh va mat mat biet bao nhieu trong cuoc chien nay , theo bac nhu vay co dang de " ke on " ko ? hun sen co cai dung va cai sai trong hanh xu vua roi , neu VN co ke on thi cung la dieu binh thuong. toi ko hieu bac la nguoi viet hay la nguoi CAM biet chu viet vay ?
Di nhien theo VN thi truoc mat va tuong lai gan nen kinh te cua CAM chua the co nhung thay doi tich cuc dang ke , nhung theo TQ thi chac chan la co ! nhung hun sen se ko de minh bi loi dung de tro thanh con ngua thanh troie nhu nhan xet cua mot so nguoi dau ! chung ta hay cho xem nhe !