Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

CÓ BOM

Việc một cô gái ở Đà Lạt hôm qua phải ra tòa và kết án tù cùng với nộp phạt hơn trăm triệu bạc khiến chúng ta day dứt về việc thực hành công vụ và ý thức của công dân. Mình vẫn thấy có gì đấy bất ổn từ vụ việc này. Cũng hay đi máy bay, mình cảm nhận dư lày:



Về phía nhà tàu bay. Khi cô gái kia nói đùa có bom, câu đùa bộc phát, có thể là tại chàng tiếp viên đẹp giai, thì thay vì xác mình ngay, và cô này cũng đã nói lại là nói đùa rồi, thì chàng này lại đi... mách mẹ. Mẹ là tiếp viên trưởng. Cô này cũng chỉ cần 5 phút xác minh là biết ngay cô gái này đùa ngu, nhưng cô tiếp viên trưởng này cũng đã không làm điều ấy mà lập tức mách... bố. Bố là cơ trưởng, thì nếu bình thường cũng kiểm tra cụ thể hết 10 phút nữa, bắt cô gái xin lỗi rồi tiếp tục hành trình, đằng này "bố" lập tức thực hiện quyền uy của mình để đẩy trách nhiệm là... đình chuyến bay.


Là bởi việc này đã được luật bảo vệ. Từ một câu nói đùa, mình gọi là đùa ngu, trở thành việc nghiêm trọng xâm phạm đến an ninh, chuyến bay phải hoãn, tốn nhiều trăm triệu và một cô gái ra tòa, đi tù (treo) vì luật cho phép làm thế. Nhưng cái quan trọng hơn là tư tưởng ỉ lại, biến mình thành trẻ con, thành rô bốt, khi chỉ từ một câu đùa mà cứ mách bố mách mẹ dần dần trở thành vấn đề xâm hại an ninh. Chứ nếu phát huy vai trò của một con người bình thường thôi, kiểm tra ngay cô này, cái túi đấy, cô ấy thành khẩn khai ngay là mình nói đùa đấy... thì có lẽ sự việc không nghiêm trọng thế. Còn nói thật nhé, nếu là quân Bin La Đen nó lên để cho nổ máy bay nó lại chả bô bô ra như thế?


Về phía khách. Đi nhiều mình để ý có 2 loại. Loại 1 là lần đầu đi máy bay, nhất là bà con vùng sâu vùng xa, lên máy bay như lên xe đò (thực ra máy bay cũng là một loại xe đò, có điều nó nhanh hơn, vì thế tiếp viên hàng không về mặt nào đó cũng là... lơ xe thôi, có điều mày bay dành cho giới có tiền, giàu, nên được bảo hộ chặt chẽ còn xe đò là giành cho dân nghèo, nên nó được mệnh danh là những cái quan tài bay mà hàng ngày hàng ngàn chiếc vẫn chở trên mình nó hàng vạn sinh mạng không biết đích đến là đâu nhưng chả thấy nhà chức trách quyết liệt giùm cho dân nhờ?), và loại thứ 2 là ngang ngược, cố tình không chấp hành. Ví như nhà tàu bay yêu cầu tắt điện thoại, mình để ý chỉ khoảng 1 nửa hành khách thực hiện, 1 nửa coi khinh. Có lần mình thấy một tay giám đốc ngân hàng thương mại hẳn hoi, 2 tay 2 điện thoại nhưng cương quyết không tắt. Mình nhắc thì hắn lại nhìn mình như thằng... lần đầu đi máy bay. Mình phải kêu tiếp viên, nhưng tiếp viên cũng chỉ nhắc nhẹ cái rồi đi và hắn vẫn... không tắt.  Cũng bởi có vẻ như các tiếp viên không coi trọng việc này như việc hành khách nói đùa có bom nên nhắc rất qua loa, thậm chí thấy khách cầm điện thoại trên tay chưa tắt cũng chỉ nhắc nhẹ 1 cái rồi đi ngay không cần biết khách có tắt không? Mà ngay cái cách nhắc trên loa là cũng lấy được. Ấy là lúc đang vào máy bay, người xách người vác người tìm chỗ người chào nhau người đeo tai nghe... mà tiếp viên chỉ nhắc 1 lần "Vì an toàn chuyến bay..." thì mấy người nghe.


Có lẽ nếu thấy cần thiết thì phải ban như mệnh lệnh: Lên máy bay Nghiêm cấm NÓI ĐÙA, mở điện thoại... chứ không cái kiểu như hiện nay, nó như một CÁI BẪY HÀNH KHÁCH, kể cả những hành khách đã đi máy bay nhiều lần như cô gái xinh đẹp ở Đà Lạt kia.


Và mình ủng hộ quan điểm: nếu xử phạt cô gái thì phải xử cả tổ bay hôm ấy, họ đã không làm hết phận sự của mình mà đùn đẩy một cách rất vô trách nhiệm (dưới cái vỏ rất có trách nhiệm), để hãng phải tốn kém mấy trăm triệu cho việc máy bay quay lại sân bay...

14 nhận xét:

Một Cõi Đi Về nói...

"nếu xử phạt cô gái thì phải xử cả tổ bay hôm ấy, họ đã không làm hết phận sự của mình mà đùn đẩy một cách rất vô trách nhiệm (dưới cái vỏ rất có trách nhiệm), để hãng phải tốn kém mấy trăm triệu cho việc máy bay quay lại sân bay"

Qúa đúng bác Hùng à, nó máy móc quá, thành ra an ninh sân bay cứ như thừa á. Vào ngồi đấy thì cũng kiểm tra cả mớ rồi cơ mà.

Văn Công Hùng nói...

Một cõi đi về: hơ hơ quá đúng, nó cài bẫy hành khách đấy, chứ an nunh sân bay ktra như lột truồng con người ta rồi còn gì...

Tư Phú nói...

Mình cũng nghĩ như bác VCH.Sao chỉ bắt tội một cô gái vì "đùa ngu".Còn những người liên quan.Có ai phân tích, truy cứu trách nhiệm của họ không? Cảm giác bất ổn.

Nặc danh nói...

ĐÚNG. NẾU XỬ PHẠT CÔ GÁI ĐÙA NGU THÌ PHẢI XỬ CẢ TỔ BAY MASY MÓC, CỨNG NHẮC ẤY.

Nặc danh nói...

Sao các bạn có thể coi nhẹ tính mạng nhiều người thế nhỉ??? Thế nếu nhỡ câu nói đùa ấy là thật thì sao. Quy định của ngành hàng không rất rõ, tất cả các trường hợp như thế này tiếp viên đều phải có trách nhiệm báo cáo ngay cho cơ trưởng, an ninh sân bay đấy kể cả là nói đùa nhiều trường hợp đáng tiếc đã xẩy ra. và theo thống kê hàng không là phương tiện giao thông kém an toàn nhất đấy các bạn ạh do đó các hãng hàng không phải đặt an toàn lên hàng đầu

My iP nói...

Tôi thì cho rằng luật an toàn hàng không là một trong những luật khắt khe nhất,không có ngoại lệ.Tổ bay phải chịu trách nhiệm trước tính mạng hàng trăm con người.
Ở trường hợp cậu tiếp viên đẹp trai bạn có dám tự mình quyết định bỏ qua chuyện này không ? Và quyết định hủy bay có lẽ còn do cả một nhóm các nhà chuyên môn về anh ninh quyết định chứ ko phải chỉ có tổ bay.
Phải có những lần xử phạt và đưa lên truyền thông thì mới giảm bớt được những chuyện đùa tốn kém và nguy hiểm kiểu này.

Thanh nói...

Bác Hùng nói còn hơn là đúng, nó hợp tình đạt lý. Xin thưa các bác, có ai lên máy bay mà không phải qua các máy quét, các khâu kiểm tra an ninh không? thì khả năng nói đùa là nhiều và không khó gì để các mẹ các bố kiểm tra ngay - vì mẹ và bố đều được học hành, trang bị kiến thức an toàn bay, cũng như các kiến thức về tâm sinh lý của hành khách, ...Bệnh vô cảm và đùn đẩy trách nhiệm ấy mà, bác Hùng còn lạ gì !

Nặc danh nói...

Theo thống kê thì hàng không là 1 trong những phương tiện giao thông an toàn nhất ( giữa tỷ lệ hành khách bị tai nạn/ tổng số hành khách). Có lẽ có chuyện này 1 phần nhờ những qui định về an toàn và sự thực hiện nghiêm ngặt các qui định này của các hãng hàng không.

Nặc danh nói...

Xử phạt là hoàn toàn đúng.
Và tuyệt đối sai khi viết"...hàng không là phương tiện giao thông kém an toàn nhất ". Trong thực tế, hàng không là phương tiện vận chuyển an toàn nhất so với các phương tiện giao thông công cộng khác.( Trừ xe ngựa, xe trâu, xe bò, đùa tí!!!)

nmucar nói...

Thì vưỡn vậy ...Hề...hề...
Bọn Tàu nó đánh đến cửa nhà mình, tức quá nó lại quen bổn cũ đe dọa dân mình, bèn đi người không đi biểu tình phản đối Tàu- chứ không phải tàu bay đâu!
Về nhà ba mình la mắng dữ : Con bị thế lưc thù địch xui bẩy hay sao mà đi biểu tình? Lần sau Cấm...Nếu CSKV nó đến thì lệu hồn?Sao kì vậy anh Văn?

thanh tuấn nói...

Đây là luật về an toàn hàng không quốc tế, do đó không thể nhân nhượng được đâu các bác ạ.
Nếu tiếp viên cho qua, rồi tiếp viên trưởng cho qua nhưng đến cơ trưởng thì chắc chắn không cho qua. trong trường hợp nếu cơ trưởng biết mà không qua báo cáo của tiếp viên trưởng thì cả ê kíp tiếp viên sẽ bị kỷ luật nặng đấy.

thanh tuấn nói...

NGoài ra, các trường hợp trước là khi 'đang làm thủ tục lên máy bay'> còn trường hợp này là máy bay đã lăn ra taxiway rồi (nghĩa là sắp cất cánh).
Còn nói chuyện bà con đi máy bay lần đầu để thông cảm thì phải xem lại 2 vấn đầ sau đây:
- Sân bay có đặt những thông báo về những việc không được làm khi đi máy bay hay không (theo tôi thấy là có nhưng ít).
-Người Việt mình có thói quen là không bao giờ đọc các thông báo hướng dẫn (nếu có) mà chỉ toàn là hỏi miệng theo kiểu truyền khẩu.
Việc này dân mình đi du lịch Singapore bị đầy (đa số là dân có tiền, nhà ở trung tâm mới lạ chứ)

Nặc Doanh nói...

Dân mình đúng là có thói quen không đọc thông báo.
Quan mình thì có thói quen viết thông báo rất khó hiểu hoặc muốn hiếu sao cũng được,hoặc hiểu chết liền.
Dân mình lại còn có thói quen "chân dép lốp bước vào vũ trụ",cho nên trên máy bay cũng coi như trên ruộng nhà mình muốn làm gì nói gì thì cứ thoải con gà mái.
huhu

mẹ mướp nói...

Hôm trước iem mới quát một lão vì cái tội lên máy bay không chịu tắt điện thoại, còn tiếp viên không dám nhắc riêng lão ấy. Tính mạng bao nhiêu con người mà chúng nó cứ đùa.