Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

LOẠN THẬT

Sáng nay được nghỉ, lại thêm mưa lắc rắc, lười biếng nằm trên giường bấm remot tivi, thấy cảnh bà con Quảng Bình lũ lượt vào rừng Phong Nha... mót sưa như đi hội, nửa đắm say nửa bặm trợn, nửa thánh thiện nửa lưu manh, nửa đáng thương nửa đáng tội...

Quả là cũng không thể nào nghĩ được, dù có hào phóng trí tưởng tượng đến đâu, cái cảnh hàng ngàn người dân tràn vào rừng một cách hãi hùng như thế. Bởi đã có đầu rơi máu chảy. Đã có trấn cướp oánh nhau. Của rừng mà, mày kiếm được cơm tao cũng phải có chút cháo, huống gì đây không chỉ cơm, đây là hàng trăm tỉ, tiền đàn tiền đống chứ có phải xu rơi xu vãi đâu.


Nó như một xã hội vô chủ, một thế giới vô tổ chức từ thời hồng hoang nào đó chứ không phải ở xã hội dân chủ vạn lần hơn bọn đế quốc sài lang chúng ta.


Ở Phủ Lý thì người ta phải bỏ tiền ra đúc những cái ống bê tông quây lấy gốc sưa, trước đấy thì Hà Nội cho sưa mặc quần bằng thép, xin lỗi, ngày xưa các cụ bà hay bảo đấy là trò "gá bùa L mèo". Còn ở Buôn Ma Thuột thì hàng tối mỗi gốc sưa có 1 công nhân mắc võng ngủ. Học sinh bây giờ chả cần tưởng tượng nhiều về Trường Sơn kháng chiến làm gì, cứ ra ngay thành phố Buôn Ma Thuột sẽ thấy cảnh ngủ võng canh sưa, y như bộ đội ngày xưa ngủ võng giữa Trường Sơn trùng điệp.


Chả lẽ không còn kỷ cương phép nước gì nữa?


Những nơi không có sưa thì dân kiếm ăn bằng cách... rải đinh. Nạn này rầm rộ hàng chục năm nay và chính quyền chống đỡ bằng cách... lập những đội hút đinh, bỏ ngân sách ra sắm xe rà đinh, cử người lái xe ấy hàng ngày, như chơi trò cút bắt với "Đinh tặc".


Rõ ràng có một điều gì đấy bất ổn sâu xa chứ không chỉ là vài ngàn người kiếm ăn kiểu cò con nhưng lại công khai như thách thức một cách bất chấp và chính quyền thì loay hoay mãi ấy?


Lại còn cậu ấm ba mấy tuổi hàm trưởng phòng xây biệt phủ hàng mấy trăm tỉ ở Hải Dương. Kể ra mà có học được cậu cách kiếm tiền thì cũng nên phát động toàn dân học tấm gương cậu để làm giàu, khỏi phải đi làm sưa tặc, đinh tặc, rồi nào là cát tặc, lâm tặc... cả văn tặc báo tặc...


Lương tâm là một thứ xa xỉ hiện nay bởi tư tưởng chụp giật, kiếm tiền chùa quá dễ, nên nó tràn lan. Tiêu tiền kiểu Vinashin sướng hơn bạo chúa ngày xưa, tanh bành ra xong lại được tái cơ cấu để giờ lại đến lượt Vinalines, và cũng được đề nghị tái cơ cấu, rồi Sông Đà, rồi dầu khí... mà vẫn đăng đàn một nhát đến giời không xấu hổ thì đừng mong những người nông dân đói khổ kia biết xấu hổ biết tự trọng không đi rải đinh, không đi mót sưa, cướp sưa, không ăn bẩn một cách cò con làm xấu xã hội như thế. Đất của họ biến thành đô thị hết rồi. Bắt nông dân biến thành thị dân, ngày xưa anh Chí của Nam Cao cũng bắt đầu như thế...


Có phải ai cũng may mắn có bố làm bí thư tỉnh ủy như cậu ấm Hải Dương kia đâu???


Loạn thật rồi.

13 nhận xét:

Ảo vọng nói...

Chuyện thường ngày ở mỗi huyện, mỗi tỉnh thành chúng ta mà , loạn thế nào chứ bác. Chẳng qua tàn dư của bọn giãy chết nó ám mãi thôi, hehe... Nghe đồn năm ni là năm tận thế, hay tất cả những chuyện như rứa chính là giọt nước tràn ly khơi mào đến thảm họa ấy bác nhẫy ?!Thế thì em phải lo ăn chơi vung vít cho đã trước khi ...tận thế. Có điều em nghiên cứu, lật gia phả tới chín mười đời tổ tông cũng chả thấy có ai từng làm bí thơ bí thiếc gì đó, lấy chi làm vốn ăn chơi bi chừ, bác Hùng ơi ? Hic...

Nặc danh nói...

Em là em đéch nghe bác !
Bác là bác ghen ăn tức ở chứ giề ?
Lói câu cho vuông rằng, thì, mà, là trên bác đã hoàn thành công tác ... phá rừng, giờ thấy nơi khác (QB) còn rừng còn sưa (mà dá cao đến cả trăm tỷ mới đau!), trên đó không có kiếm ăn tức chớ giề ? ...
Còn chuyện mặc áo chăng qua là nơi đó ... sáng tạo, tạo công ăn việc làm trong thời buổi thóc cao gạo kém ...
Chuyện mắc võng ở Buôn Mê, chẳng qua là về với thiêng nhiêng
À còn chuyện cục đóa ! em hỏi thiệt bác. Bác mầ cách ràng mà chuyện từ cóc xê í lộn chư sê ra được vậy ?
Há há há


Nhi Vĩnh Long

Nguyen Doan Hung nói...

Đọc đoạn này cháu thấy nó đúng và lạnh gáy quá "...Rõ ràng có một điều gì đấy bất ổn sâu xa"...

hanhaiduong nói...

XH bây giờ sài toàn đồ giả ,học giả ,bằng giả ,tiến thân bằng chân giả ,nên LOẠN là đúng thôi ,người giả lãnh đạo người thật thì sẽ làm ra sản phẩm gì nhỉ ?

Phú Hòa nói...

Sao dân Quảng Bình khổ thế, cứ phải lội suối, trèo đèo để tìm cây sưa? Chỉ cần nhẩy chuyến xe bus ra Hải Dương rồi hỏi đường đến vườn thượng uyển của ông chúa tỉnh thì đầy sưa, tha hồ mà đốn.

Unknown nói...

Thưa Bác Hùng. Quê Bọ tôi có câu thành ngữ rất hay và chí lý về xã hội thiên đường ngày nay: ĂN BẨN SỐNG LÂU - ĂN CỨT TRÂU BẤT TỬ.

Văn Trinh nói : nói...

Qúa trình " hiện đại hóa, đô thị hóa" ở nước ta, đã và đang đẩy phần lớn nông dân ta( ?%/75%) với tư cách là một giai cấp có lực lượng đông đảo nhất thành một bộ phận " giai cấp đứng đường". Nguyên nhân của hệ lụy nằm ở vấn đề xã hội rất sâu xa!...

Văn Công Hùng nói...

@ Đoàn Nam Sinh và Chán chả buồn chết:
---------
Phải lưu 2 cái còm của 2 bác lại thôi, vì sự tồn vong của... blog, huhu vậy nhé.

Lại Trần Mai nói...

Bác Hùng là nhà văn mà không biết Lê Lựu đã kết luận từ lâu: Chính thời nay là thời loạn, chứ không phải chiến tranh là thời loạn”.
(http://toithichdoc.blogspot.com/2012/04/nha-van-le-luu-ban-linh-hon-cho-ai.html). Bác thử nhìn xem còn lĩnh vực gì không loạn không ?

Nặc danh nói...

Cám ơn bác, bác viết bài này với bài TẢN MẠN CHỦ NHẬT ưng cái bụng em lắm.

Nặc danh nói...

Hu hu ! Em chẳng dám còm gì nữa bác ui ! Lại nghe nói ở các trường đại học hiện nay trên cả nc, có rất nhìu sinh viên TQ học xong ko về nc, ở nại nuôn mà k ai hỏi thăm gì ???

Nặc danh nói...

Đề nghị bác đăng lên "Nhân dân", cho nhân dân đọc mà sửa mình. Blog còn lim quá!

PutinViệt nói...

Nói cho cùng dân khổ nên mới đâm ra đạo tặc như thế, mà dân khổ do kiếm tiền khó, tiêu tiền dễ do lạm phát, lạm phát do tham nhũng hoành hành (tiền chùa tiêu đâu có tiếc, bát phở 1,5 chai chứ 15 chai nó cũng ăn bình thường). Dẹp tham nhũng triệt để sẽ an dân được ngay ý mà